ธรรมะประจำใจ “ดารา” ในวัน “มาฆบูชา”

1

       ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งเป็นเช่นนั้นเพราะในอดีตกาลวันนี้คือวันที่พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป ได้มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย ซึ่งวันมาฆบูชาก็มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าเป็นวันจาตุรงคสันนิบาตและหากใครหลายๆ คนกำลังมองหาโอกาสในการไปทำบุญ ไหว้พระ หรือฟังธรรม วันนี้ก็นับเป็นอีกวันที่เป็นโอกาสที่เหมาะมากๆ เพราะจะได้ชำระล้างจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์กันบ้างหลังจากที่คร่ำเคร่งและเครียดกับการงานและการใช้ชีวิตมามากมาย

     ในโอกาสวันดีๆ เช่นนี้ เราก็ลองมาทำการสำรวจความคิดเห็นของเหล่าดารากันบ้างดีกว่าว่า พวกเค้ามีธรรมะหรือข้อคิดอะไรในการใช้ชีวิตแต่ละวันกันบ้าง?



“โดม-ปกรณ์ ลัม”

    
“สำหรับผมนะ จะทำอะไรมันอยู่ที่ใจ คือหมายถึงเวลามันเกิดปัญหาอะไรขึ้นเนี่ย จริงๆ ปัญหามันก็จบไปตอนนั้นเลยนะ แต่สิ่งที่ติดอยู่คือใจเรานะ ผมเชื่อว่าการอยู่กับปัจจุบันเนี่ยมันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด บางคนไปติดอยู่กับเรื่องของชั่วโมงที่แล้วเงี้ย ก็พาลทำให้วันทั้งวันเสียไปหมดเลย ถ้าเกิดเราปล่อยวางตรงนั้นได้ อยู่กับปัจจุบันให้ได้ สติมันดี ชีวิตมันก็ดีขึ้นครับ

     เดี๋ยวนี้จริงๆ รู้สึกว่าเรื่องของการเข้าวัดเนี่ย ตอนนี้เรื่องของวัยเริ่มเป็นเงื่อนไขที่น้อยลงเรื่อยๆ ก็ดีนะ แต่ก็อยากจะฝากกับน้องๆ ที่อาจจะยังเด็กอยู่แล้วก็ยังมองว่าวัดเป็นเรื่องไกลตัวเนี่ย ลองโฉบเอาตัวเองเข้าไปซักครั้งนึง รับรองว่าน้องจะได้อะไรกลับมาอย่างแปลกใจ อาจจะได้มุมมองกลับมาว่าเออ...วัดไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิดเลย เริ่มเสียตั้งแต่วันนี้เลย มาฆบูชาเนี่ยแหละ”



หมิว-ลลิตา ศศิประภา

      “สำหรับหมิวจะพยายามใช้สติในการใช้ชีวิตนะคะ ต้องคิดดีๆ ชีวิตเราทุกย่างก้าว ต้องผ่านขั้นตอนการคิดนิดนึง เพราะเวลาเราพลาด หรืออะไรที่เราไม่แน่ใจ เราจะได้ไม่ผิดหวัง และครั้งต่อๆ ไปเราจะได้ไม่พลาดอีก คือง่ายๆ อย่าใช้ชีวิตแบบประมาท

ศาสนาพุทธมีหลักคำสอนมากมายที่ทำให้เราพ้นทุกข์ ถ้าเรารู้สึกมีทุกข์ หรือกำลังทำให้คนอื่นมีทุกข์ ขอให้รีบใช้โอกาสนี้เข้าวัดทำบุญกันเลยค่ะ เพื่อจะได้มีสิ่งดีๆ ให้กับตัวเอง และทำสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่น จะได้ไม่ไปเบียดเบียนใคร”



“ต้อล AF 4 - วันธงชัย อินทรวัตร”

     “ธรรมะประจำใจของผมไม่มีอะไรยากเลยครับ แค่คิดดี ทำดี เพราะผมเชื่อว่าถ้าคนเราคิดดีแล้ว มันก็จะมีแต่สิ่งดีๆ มาหาเราแน่นอนครับ แต่ถ้าหากคิดไม่ดีมันก็จะเจอแต่เรื่องไม่ดีเข้ามาหาเราแน่นอนเหมือนกันครับ

สำหรับวันสำคัญๆ อย่างมาฆบูชา อยากจะชวนชาวพุทธโดยเฉพาะวัยรุ่นทุกคนนะครับให้หันหน้ามาทำความดีกัน อย่างน้อยก็เริ่มต้นที่ตัวเรา คิดดี ทำดี รักคุณพ่อคุณแม่มากๆ ใครที่มีโอกาสก็เข้าวัดกันบ้างทำบุญเวียนเทียน แต่จริงๆ ก็ไม่อยากให้ทำแค่วันสำคัญๆ นะ เพราะเรื่องแบบนี้ก็ทำกันได้ทุกวันเลยครับ”



“แอร์-ภัณฑิลา ฟูกลิ่น”

     
“จริงๆ แอร์ชอบใช้ความเมตตาค่ะ ซึ่งมันอยู่ในทุกๆ ศาสนาเลย เป็นธรรมะประจำใจเวลาที่เราเจอเรื่องไม่ดี มันทำให้รู้สึกว่าอย่างน้อยเราก็ยังไม่ชีวิตอยู่ ปัญหามันมีไว้แก้มีไว้สำหรับหาทางออก มันไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ มันไม่มีทางตัน แต่เวลาเจอปัญหา อุปสรรค หรือศัตรู ก็จะต้องมีเมตตากับเค้าไป

      แอร์เป็นอีกหนึ่งคนนะคะ ที่ชอบเข้าวัดมากๆ เพราะฉะนั้นหาโอกาสดีๆ ซึ่งจริงๆ ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงแค่โอกาสวันมาฆบูชาแบบนี้ เราทำมันได้ทุกวัน เช่นถ้ากลางวันเราทำงาน ตอนกลางคืนเราอาจจะไหว้พระ นั่งสมาธิ การไปวัดมันไม่จำเป็นต้องไปแค่คนแก่ๆ ด้วยนะ วัยรุ่นอย่างเราก็ไปได้ มันทำให้เราได้อยู่ในศีล อยู่กับตัวเองได้มากขึ้น ชีวิตมันจะมีสติขึ้น ก็อยากให้ทุกคนไปวัดกันเยอะๆ ค่ะ”



“เตชินท์-ชยุติ ศิริปิ่น”


     “สำหรับหลักธรรมะประจำใจของผมก็ได้มาจากท่าน ว.วัชระเมธี นะครับ ก็คือสอนประมาณว่าไม่ว่าเราจะเกิดมาแบบไหน หรือเกิดมาเป็นอะไรก็แล้วแต่ เรามีดีหรือไม่มีดีอะไรก็อย่าไปอิจฉาใครเค้า เราจงเอาสิ่งที่เรามีอยู่ออกมาทำให้ดีที่สุด ที่ชอบข้อนี้เพราะว่าคิดว่าไม่ว่าตอนนี้งานเราจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ มันก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วในชีวิต จะทำงานให้เต็มที่และทำสิ่งที่ให้ดีที่สุด คือ พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่

      ก็อยากให้ทุกคนเข้าวัดกันเยอะๆ นะครับ สมัยนี้คนเข้าวัดน้อยมาก แต่ตัวผมเองเป็นคนที่เข้าวัดเยอะนะเพราะคุณแม่เป็นคนธรรมะธรรมโมมาก แต่อย่างน้อยถ้าใครไม่ว่างเข้าวัดเหมือนผมแล้ว ก็ขอให้ไหว้พระหรือกราบพระทุกๆ วันก็ได้ วันนึงแค่ 7-8 นาทีก็ได้แล้วครับ”



“ญาญ่าหญิง วีรวัลย์ โพธิ์งาม

    
“หญิงชอบใช้ธรรมะสอนใจตัวเองว่า เวรย่อยมระงับด้วยการไม่จองเวรค่ะ เพราะว่าอย่างเราอยู่ในวงการแบบนี้ มันก็มีทั้งคนที่รักและไม่รักเรา สิ่งหนึ่งที่เราทำได้ก็คือต้องทำใจค่ะ ทุกวันนี้เวลาเจออะไรก็จะอโสสิกรรมให้ทั้งหมด ทั้งคนที่รักและไม่รักเรา เพราะหญิงถือว่าการให้ การเสียสละ การให้อภัยมันเป็นสิ่งใหญ่ ก็จะพยายามไม่คิดอะไรมาก

      ตัวหญิงเองเนี่ยปีสองปีที่ผ่านมาเข้าวัดบ่อยมาก เป็นอะไรที่รู้สึกพอถึงวันหนึ่งถ้าเราได้เริ่มเข้าวัดแล้วจะรู้สึกดีขึ้น สบายใจขึ้น ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งมีภาษี เพราะจะเก็บเงิน ทอง ชื่อเสียงเนี่ย มันมีเวลาเยอะมาก แต่การเก็บบุญ การเข้าวัดเนี่ยหลายคนอาจจะคิดเยอะซึ่งจริงๆ มันง่ายมากเพียงแค่เดินเข้าไป และโอกาสดีมันก็มาถึงแล้วก็อยากจะให้ลองเข้าไปทำดู เพราะมันจะทำให้ชีวิตเราคิดน้อยลง และมีสติกับมันมากขึ้นแน่ๆ ค่ะ”  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อุ้ม อิษยา-มาร์ช” นำทีมพิสูจน์ความหลอนคูณสาม พ.ค. เปิดตำนานมหาลัยเฮี้ยนครั้งใหม่

“บิ๊กหลุยส์ สยาม” ให้โอกาส “น้องคนดี” ดึงร่วมงานอีก

เดือน 5 ลุกเป็นไฟ!  “อิงฟ้า-อุ้ม-เจี๊ยบ-เมย์ ณัฐพัชร” เสิร์ฟละครรสเด็ด

ปังมาก! “ใหม่ ดาวิกา” ร่วมรายการ “Ride The Wind 2024” โชว์สเตจแรกเพลง “ชอบป่ะเนี่ย”

คู่นี้ยังไง? “ริว วชิรวิชญ์” แชร์โมเมนต์น่ารักกับ “เต้ย จรินทร์พร” แต่ถูกถามเป็นแฟนกันหรอ

สวยเก่ง! “ญดา นริลญา” ผลงานปังขึ้นแท่นนางเอกสายฝีมือ

“เป็ด เชิญยิ้ม” ควง “จั๊กกะบุ๋ม” เปิดใจ! จุดธูปสาบาน ทำผิดครั้งสุดท้าย

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments