ปรากฏการณ์ "ป้อง-ณวัฒน์"

ปรากฏการณ์ "ป้อง-ณวัฒน์"

1

       มองบันเทิงไทยทุกวันนี้ คงต้องบอกว่า กําลังก้าวสู่ "การลอกคราบ" ซึ่งกําลังรอจัดระเบียบ รอการขูดคราบ ขูดเมือก ออกจากตัวตนของปัจเจกบุคคล ไม่เชื่อก็คอยดู อีก 4-5 ปีข้างหน้า บันเทิงไทย จะไม่เหมือนที่เป็นอยู่ ซึ่งจมปุ๊กอยู่กับสิ่งเดิมๆ...ในเมื่อโลกทุกวัน ขยับเข้ามาใกล้ ก่อนจะเป็นเนื้อเดียวกันในอีกไม่ช้าไม่นาน บันเทิงก็ต้องปรับตัวให้เป็นไปตามยุคสมัย

ประเภทจะมาด่าทอกันผ่านทวิตเตอร์ ใช้เวลาที่มีอยู่แย่งผู้ชาย หว่านเสน่ห์ให้ไฮโซคนนั้นคนนี้ ซึ่งล้วนแต่เป็น "อัตตา" ที่ถูกกิเลสตัณหาครอบงํา ถ้าหากดาราคนไหนยังมีความคิดแบบนี้ เชื่อเหอะ...อยู่ไม่ได้ในสังคม "บันเทิงลอกคราบ" แน่นอน!!

บันเทิง...นับจากนี้ไป จะไม่มองแค่ตลาดในประเทศ แต่จะยึดโยงกับตลาดต่างชาติ ซึ่งประเทศเกาหลี ประสบความสําเร็จมาแล้ว

ทุกครั้งที่นักร้องเกาหลีมาเล่นในบ้านเรา...ทุกครั้งที่ผมเห็น คือบรรดาวัยรุ่นทั้งหญิง-ชายแห่กันไปดู ถ้าพูดเป็นภาษาลูกทุ่ง ต้องบอกว่า วิกแตก ที่ผ่านมา บันเทิงบ้านเราได้หยั่งรากลงไปในประเทศจีน โดยเฉพาะ "ละคร" ซึ่งกําลังมีกระแสนิยม ส่งผลให้ดาราไทย กลายเป็น "ขวัญใจ" ของหมวย-ตี๋ จนแทบจะเรียกว่าเป็น "ซูเปอร์ สตาร์" ทีเดียว

วันก่อนผมเห็นข่าวชิ้นหนึ่งระบุว่า...การท่องเที่ยวฯ หรือ ททท. เตรียมเชิญพระเอกชื่อดัง "ป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์" เป็นตัวแทนประเทศ เข้าร่วมโครงการและประชาสัมพันธ์ประเทศ ในโครงการ "Celebrity Marketing" ซึ่ง ททท. โปรโมทไปในช่วงปลายเดือนสิงหาฯ ที่ผ่านมา ใน 2 เมืองหลัก คือ เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากคนที่นั่นจนเกินความคาดหมาย

แม้ว่า ททท. จะมาช้าไปหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่มา... สามารถเดาทางตลาดนักท่องเที่ยวจีนได้ออก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น การจะสร้างพลังดึงดูด ไม่มีอะไรดีกว่าเอา "ดารา" เข้าไปล่อ

อย่าไปเหนียม หรือคิดว่าจะ "เสียหน้า" ถ้าหากมาใช้บริการ "ดารา" ถ้าสามารถสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้เป็น  กอบเป็นกํา ทําไปเถอะ ประเทศมีแต่ได้กับได้ ซึ่ง "ดารา" เองก็พร้อมจะร่วมมือ ในเมื่อสามารถสร้างประโยชน์ให้แผ่นดินได้ ไม่มีคนไหน อาชีพไหน ปฏิเสธหรอกครับ

ที่สําคัญ ดาราคนนั้นยังสร้างชื่อ สร้างความดังกับตัวเอง ผลพวงที่ตามมาคือ นอกจากละครจะได้รับความนิยม ยังเป็น "ช่องทางใหม่" ในการทํามาหากินได้อีก

"ป้อง-ณวัฒน์" ถือเป็นดาราไทยที่ประสบความสําเร็จสูงสุดในประเทศจีน มีแฟนคลับของตัวเอง ทุกครั้งที่เขาเดินทางไปที่นั่น จะมีแฟนคลับยกขบวนมารับที่สนามบินมากมาย กว่าจะฝ่าด่านออกมาได้ ต้องแจกลายเซ็นจนมือหงิก แถมฉีกยิ้มจนเหงือกแห้ง

วันก่อน "ป้อง-ณวัฒน์" จัดงานครบรอบวันเกิด ครบรอบอายุเท่าไหร่อย่าสนใจ เชื่อมั้ยครับ มีแฟนคลับจากประเทศจีน ที่ลงทุนควักกระเป๋า ตีตั๋วเครื่องบิน เหินฟ้ามาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 100 คน

ถ้าผมเป็น "ป้อง-ณวัฒน์" คงหลับไปยิ้มไปอย่างมีความสุข..."สุข" เพราะมีส่วนในการสร้างประโยชน์ให้ประเทศ "สุข" เพราะเป็นคน "นําร่อง" ในการนําละครไทยไปสร้างความนิยมที่ประจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของโลก

ไม่น่าเชื่อนะครับ...ดาราที่เล่นละครเรื่องแรก "เลือดหงส์" ก็ต้องโดนเปลี่ยนตัว เพราะเล่นไม่ได้ แข็งทื่อเป็นเสาไฟฟ้า แต่ "ป้อง-ณวัฒน์" ไม่ท้อ คิดอย่างเดียวว่าจะต้องเอาชนะให้ได้ ถ้าเป็นคนอื่นคงร้องไห้ขี้มูกโป่งกลับบ้านหายต๋อมไปแล้ว

วันนี้เป็นไงล่ะ...แค่ไม่กี่ปีคล้อยหลัง "ป้อง-ณวัฒน์" กลายเป็นพระเอกชื่อดัง มีงานละคร งานอีเว้นท์ไหลทะลัก เฉพาะละคร มีคิวจองไปจนถึงปีหน้า

ขณะเดียวกัน บันเทิงจีนยังให้ความสนใจ ทาบทามไปเล่นละคร ถ่ายโฆษณาที่นั่นขั้นตอนอยู่ระหว่างการพูดคุยในรายละเอียด อีกไม่นานคงได้เห็นผลงานเขา

ผมพูดอยู่เสมอๆ ว่า "ดาราไทย" ใช่ว่าจะด้อยคุณภาพ ไร้ประสบการณ์ ถ้าหากรัฐเข้ามาสนับสนุนซักหน่อย ผ่านโครงการต่างๆ เหมือนอย่างที่ ททท. ทํา เชื่อว่า บันเทิงไทย จะไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ ชนิดพลิกจากหลังมือเป็นหน้ามือทีเดียว

ปรากฏการณ์ "ป้อง-ณวัฒน์" ซึ่งได้รับความนิยมในประเทศจีน ถือเป็นจังหวะดีที่บันเทิงไทยจะต้องตีเหล็กตอนร้อน นั่นคือ วางเป้าการสร้างละครไว้ 2 ระดับ

นอกจากจะสร้างความบันเทิงในประเทศ ยังต้องมองไกลถึงการนําไปขายให้ต่างชาติด้วย เหมือนอย่างที่ละครไทยหลายเรื่องได้รับความนิยมอยู่ตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็น แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา, สงครามนางฟ้า, ดอกรักริมทาง, แก้วล้อมเพชร ฯลฯ ล้วนแต่ได้รับเรตติ้งในจอโทรทัศน์จีนทั้งสิ้น

ดาราเองก็ต้องปรับตัว เพื่อรับกับ "บันเทิงยุคใหม่" ไม่ใช่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องตัวเอง กูถูก-มึงผิด ถ้ายังไม่ยอมลอกคราบ เตรียมตัวเตรียมใจรับกับโศกนาฏกรรมได้เลย!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments