"The Maze Runner" จากหนังสือชุดสุดฮิตสู่ภาพยนตร์จอยักษ์สุดอลังการ

"The Maze Runner" จากหนังสือชุดสุดฮิตสู่ภาพยนตร์จอยักษ์สุดอลังการ

1

"The Maze Runner" จากหนังสือชุดสุดฮิตสู่ภาพยนตร์จอยักษ์สุดอลังการ

      THE MAZE RUNNER สร้างอิงจากหนังสือชุดที่ขายดีเล่มแรกของเจมส์ แดชเนอร์ ตีพิมพ์เมื่อเดือนตุลาคม 2009 นิยายเรื่องนี้ได้ขึ้นเป็น New York Times Best Seller เรื่องหนึ่ง และได้ครองจินตนาการของผู้อ่านจากทั่วโลกที่บรรยายว่าหนังสือมีส่วนผสมของเรื่อง Lord of the Flies, The Hunger Games และทีวีซีรี่ส์แห่งตํานานเรื่อง Lost แดชเนอร์เข้าใจถึงการเปรียบเทียบถึงเรื่องเหล่านั้นดี โดยเฉพาะกับเรื่อง Lord of the Flies แต่เขาเล่าว่าประเด็นของเรื่อง THE MAZE RUNNER เป็นเรื่องราวที่ต่างออกไป

      “ผมไม่คิดว่าตัวละครจะมีปฏิกิริยาในทิศทางแบบเดียวกับในเรื่อง Lord of the Flies นะ” เขาอธิบายว่า “ผมว่าพวกเขามีการพัฒนามากกว่ารู้จักคําสั่ง และมีความมุ่งมั่นที่จะต้องรอดชีวิตและหลบหนีให้ได้ ผลงานเรื่อง THE MAZE RUNNER เป็นเรื่องราวการผจญภัยที่เกี่ยวข้องกับความหวังและความมุ่งมั่นของมนุษย์ที่ซ่อนอยู่ในตัว” หนังสือได้รับความสนใจจากผู้สร้างฯ อัลเลน โกลด์สมิธ-เวียน และ ลี สตอลแมน จากบริษัทด้านการบริหาร/ผลิต The Gotham Group “เราเห็นนิยายสําหรับเด็กโตมาแล้วหลายเรื่อง” สตอลแมนอธิบายว่า “และเราคอยมองหาเรื่องราวที่มีการก่อสร้างโลกขนาดใหญ่พร้อมตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเสมอ รวมถึงบางสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน” ซึ่งนั่นคือสิ่งที่พบจากหนังสือของแดชเนอร์

      สําหรับการดัดแปลงนิยายสู่ภาพยนตร์ให้ดูน่าเชื่อถือสตูดิโอได้ขอความช่วยเหลือจาก Temple Hill Entertainment ผู้อํานวยการสร้างฯ ไวแอ็ค กอดฟรีย์ ผู้ประสบความสําเร็จอย่างล้นหลามจากภาพยนตร์ซีรี่ส์ เรื่อง Twilight กอดฟรีย์ยกเครดิตให้ไวแอ็ตต์ลูกชายของเขากับฮัดสันสําหรับการทําให้เขารู้จักหนังสือชุดเรื่อง Maze Runner “ผมตอบตกลงทันทีที่ Century Fox เข้ามายื่นโอกาสให้ผม เพราะในที่สุดลูกๆ ผมจะต้องแฮปปี้ที่ผมสร้างหนังที่เหมาะกับพวกเขา” เขากล่าว

      สําหรับการถ่ายทอดภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่มีการคาดหวังสูงเรื่อง The Maze Runner ของแฟนๆ กองถ่ายได้ขอความช่วยเหลือจากผู้กํากับมือใหม่ของภาพยนตร์ เวส บอล ก่อนหน้านี้บอลเคยมีผลงานการกํากับเรื่องเดียวเป็นหนังสั้น 7 นาทีที่เป็นแอนิเมชั่น CGI เรื่อง Ruin และเป็นที่ประทับใจบนโลกออนไลน์บอลเล่าว่า “ผมมีบริษัทผลิตวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์เล็กๆ และหลังจากที่สร้างผลงานให้คนอื่นมาหลายปี ผมตัดสินใจว่าอยากทําอะไรเพื่อตัวเองบ้าง ผมยกเลิกเรื่องอื่นและสร้างเรื่อง Ruin ขึ้นมา ผมเผยแพร่บนโลกออนไลน์และมันก็ดังลามไปบน Twitter” ภาพยนตร์ภาษาภาพที่แข็งแรงแต่ประหยัดงบประมาณถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองที่เต็มไปด้วยไม้เถาวัลย์ ผลงานเรื่อง Ruin ถูกจินตนาการขึ้นมาให้เป็นฉากเปิดตัวของภาพยนตร์ที่บอลหวังว่าจะได้พัฒนาหลังจากที่ได้ดูหนังสั้นแล้ว ทีมงงานฝ่ายพัฒนาของ Fox รู้เลยว่าบอลเป็นคนที่มีจินตนาการและอยากคิดภาพที่จะนํา THE MAZE RUNNER สู่จอยักษ์แน่นอน

      เมื่อสตูดิโอได้แนะนําให้เขาอ่านเรื่อง The Maze Runner บอลรู้เลยว่านี่อาจจะเป็นโปรเจ็กต์เรื่องต่อไปของเขา “ผมเห็นภาพชัดเจนมากว่าเกิดอะไรขึ้นในทุ่ง ผมเห็นภาพการทารุณความกระสับกระส่าย ความน่าทึ่ง และบรรยากาศแห่งธรรมชาติที่ล้อมรอบไปด้วยกําแพงคอนกรีตขนาดยักษ์ ผมรู้ว่านั่นเป็นโลกที่ผมอยากเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันที่มีแต่ความสุข “แม่กุ๊บกิ๊บ” อวยพรวันเกิด “น้องเป่าเป้ย์” ดวงใจคนเล็กของบ้าน เติบโตมาด้วยความรัก

สุดปัง “ยูกิ เพ็ญผกา” มอบบ้านและที่ดินให้แม่

“โบว์ เมลดา” สาธุ! ขึ้นแท่นนางเอก 100 ล้าน จะจัดบุญชุดใหญ่

“นิกกี้ ณฉัตร” รับจบเอง! ข่าวลือดาราปากบอกไม่มูฟออน แต่ชีวิตจริงควงหญิงอื่นเที่ยวต่างประเทศ

เพจดังเปิด! ปากบอกยังไม่มูฟออน...แต่ควงสาวเที่ยวต่างประเทศฉ่ำ ชาวเน็ตบอกรู้แล้วใคร?

“เสก โลโซ” ไม่เครียด! ธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง เจ๊ง 100 ล้าน เผยเป็นบทเรียนราคาแพง

เช็ครายได้หนังไทย “อนงค์” ปังลุ้น “โบว์” นางเอก 100 ล้าน! “หลานม่า” แรง “ไบร์ท-ญาญ่า” ยังยิ้มได้

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments