การสร้างพายุทอร์นาโดที่ไม่มีจริง เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ยาก และไม่ควรพลาดในภาพยนตร์ “Into the Storm”

การสร้างพายุทอร์นาโดที่ไม่มีจริง เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ยาก และไม่ควรพลาดในภาพยนตร์ “Into the Storm”

1

การสร้างพายุทอร์นาโดที่ไม่มีจริง เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ยาก และไม่ควรพลาดในภาพยนตร์ “Into the Storm”

พื้นฐานของเควลที่มีการครอบคลุมอย่างกว้างขวางด้านวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ ทำให้เขารู้ว่าเขาต้องใช้อะไรเพื่อสร้างพายุทอร์นาโดขนาดยักษ์ที่จะสร้างความเสียหายให้เมืองจำลองในภาพยนตร์เรื่อง “Into the Storm” และทำให้ผู้ชมถึงกับทึ่ง สำหรับการทำภารกิจอันน่ากลัวให้สำเร็จขึ้นมาได้ เขาต้องอาศัยความช่วยเหลือจากผู้สร้างวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ฯ แรนดัล สตาร์

 “อย่างแรกที่สตีฟกับผมต้องทำคือการจำลองภาพ ร่างภาพว่าเราต้องการให้ฉากต่างๆ เป็นแบบไหนในคอมพิวเตอร์” สตาร์กล่าว “พายุทอร์นาโดคือสิ่งที่ยากในการนึกภาพแบบ 3 มิติหากจะใช้สตอรี่บอร์ดแบบระนาบเดียว ฉะนั้นการจำลองภาพด้วยคอมพิวเตอร์จึงเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้เห็นภาพของมัน และภาพที่นักล่าพายุในหนังจะเห็นตอนที่พวกเขาพยายามสกัดมันไว้ เราต้องจำลองภาพในฉากต่างๆ หลายครั้ง เพราะพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับพายุในหลายรูปแบบ เช่น พายุทอร์นาโดแบบเดิม พายุทอร์นาโดที่เหมือนเกลียวเชือก พายุทอร์นาโดไฟ และพายุทอร์นาโดยักษ์ขนาด 2 ไมล์ พอเราได้เห็นภาพหรือนึกภาพพายุทอร์นาโดแต่ละลูกในคอมพิวเตอร์ เราก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบริษัทวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์อันดับต้นๆ ของฮอลลีวูด เพื่อเริ่มเร็นเดอร์ภาพเสมือนจริงของพายุในทุกมุมออกมา ตั้งแต่กลุ่มก้อนเมฆเล็กๆ ไปจนถึงขนาดของกรวยพายุที่จะพัดเศษซากขยะบนพื้นได้”

นอกจากการสร้างพายุทอร์นาโดที่ไม่มีจริงขึ้นมาแล้ว ทีมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ต้องเคลื่อนย้ายหลายองค์ประกอบที่ไม่ควรจะเป็นออกไปได้ สตาร์เล่าว่า “เราไม่ได้แค่เติมกลุ่มเมฆลงไปแทนท้องฟ้าที่สดใสเพียงอย่างเดียว แต่เรายังต้องใส่ต้นไม้ พุ่มไม้ กอหญ้า รถ และบางครั้งถนนทั้งเมืองลงไปด้วย เพราะเมื่อเกิดพายุทอร์นาโดจริง องค์ประกอบเหล่านี้จะโดนถอนรากถอนโคนไปหมด ฉะนั้นทีมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์ต้องทำลายแทบทุกอย่างออกไปจากเฟรมเดิม จนสุดท้ายเราก็เคยสงสัยเหมือนกันว่า มีอะไรเหลือในฉากเดิมบ้างนอกจากนักแสดงที่อยู่เบื้องหน้า?” เขาหัวเราะ ซึ่งแน่นอนว่าการมีนักแสดงในฉากจริงคือการทำงานที่ดีที่สุด เพราะเควลจะมีโอกาสดึงการแสดงที่สมจริงจากพวกเขาออกมา เหมือนพวกเขากำลังสู้กับสภาพที่มีลมพัดกระหน่ำ

ทีมงานของสตาร์ยังพบอย่างอื่นอย่างรวดเร็วนอกจากพายุทอร์นาโดว่า “หน้าที่ของเราคือากรสะท้อนว่าพายุทอร์นาโดส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมรอบตัวพวกเขาอย่างไรบ้าง โดยการพัดใบไม้และกองขยะขนาดยักษ์ขึ้นไป ฉะนั้นไม่ว่ามีพายุทอร์นาโดที่ไหน เราต้องสร้างพายุที่โหมกระหน่ำแบบดิจิตอลขึ้นมาด้วย รวมถึงฝนดิจิตอล เศษขยะ ต้นไม้ พุ่มไม้ ชิ้นส่วนรถ และอื่นๆ อีกหลายอย่าง”

สตาร์รีบอธิบายให้ฟังว่าในหนังต้องอาศัยสเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์ที่มีความสมจริงมาก “เราต้องขอความช่วยเหลือจากพวกเขาเพื่อสร้างลมที่โหมกระหน่ำด้วยพัดลมขนาดยักษ์ที่พัดใบไม้ เศษขยะ และฝุ่นละออง ทุกอย่างที่เห็นในภาพยนตร์ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าหรือทรงผมของนักแสดงที่พัด หรือหญ้าที่พัดอยู่ด้านหลังล้วนเป็นภาพที่สมบูรณ์แบบได้เพราะเอ็ฟเฟ็กต์ที่ดูสมจริง”

สเปเชียลเอ็ฟเฟ็กต์คือองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในฉากความรุนแรงในภาพยนตร์ ซึ่งเกิดขึ้นในสถานที่ระบายน้ำจากพายุที่คนกลุ่มหนึ่งพยายามหาที่กำบัง พยายามหนีจากพายุ E5 ที่กำลังมุ่งหน้ามา นักแสดงและทีมงานต้องอยู่ภายใต้สภาพลม  100ไมล์ต่อชั่วโมง สายฝนและเศษเล็กเศษน้อยที่ลอยอยู่กลางอากาศรอบตัวพวกเขา “แน่นอนว่ามันต้องอาศัยเอ็ฟเฟ็กต์หลายอย่างเพื่อสร้างความสมจริง และเป็นความท้าทายจริงสำหรับทุกคนที่อยู่ที่นั่น เอ็ฟเฟ็กต์ที่ดีเยี่ยมจะทำให้เชื่อได้ง่ายกว่ามากว่ามีพายุทอร์นาโดขนาดยักษ์กำลังมุ่งหน้ามาหาพวกเขา” สตาร์กล่าว

องค์ประกอบอื่นที่สำคัญคือการเก็บภาพการโจมตีของพายุที่มีความรุนแรงในเรื่อง “Into the Storm” ที่มีขนาดใหญ่และมีเสียงดังเกิดขึ้นพร้อมกัน ซึ่งมีการควบคุมโดยผู้ควบคุมการเรียบเรียงเสียง เพอร์ ฮัลเบิร์ก “เพอร์เป็นทั้งผู้เรียบเรียงและออกแบบเสียงที่น่าทึ่งมากครับ” เควลกล่าว “สำหรับเรื่องราวที่มีภาพแบบนี้ เขาได้สร้างประสบการณ์ที่ผมคิดว่าหากเราหลับตาก็ยังรู้สึกกลัวสิ่งที่กำลังเข้ามาจากเสียงที่ได้ยินอยู่ดี”

ผู้กำกับฯ เล่าถึงตอนที่ได้ร่วมงานกันครั้งแรกว่า “เพอร์บอกผมว่า ‘ผมจะใช้เวลาอยู่ตรงนี้วันนึง ที่ตรงนี้ทำให้ผมทำอะไรได้หลายอย่างเลย’ และเขาก็ทำได้จริง เขาพบวิธีการใช้ทั้งเสียงและความเงียบของมันเพื่อสร้างเอ็ฟเฟ็กต์ที่น่าทึ่งขึ้นมา”

เสียงอีกด้านหนึ่งของภาพยนตร์คือเสียงดนตรี ผู้ประพันธ์ดนตรีไบรอัน ไทเลอร์ ได้สร้างรายละเอียดความรู้สึกของเรื่องราวที่สร้างประสบการณ์สุดพิเศษขึ้นมาในชีวิตตัวละครต่างๆ เพียงวันเดียว

เควลกล่าวสรุปว่า “ผมหวังว่าเวลาผู้ชมได้ดูหนังเรื่องนี้ พวกเขาจะกลัวในพลังของธรรมชาติ และหวังว่าตัวละครจะถ่ายทอดอารมณ์ไปสู่ผู้ชมได้ว่า พวกเขาเริ่มเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต ความสำคัญของครอบครัว ความมีมนุษยธรรมของเรา และท้ายที่สุดเราจะพาพวกเขาไปสู่ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นที่พบได้ในภาพยนตร์เท่านั้น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อุ้ม อิษยา-มาร์ช” นำทีมพิสูจน์ความหลอนคูณสาม พ.ค. เปิดตำนานมหาลัยเฮี้ยนครั้งใหม่

“บิ๊กหลุยส์ สยาม” ให้โอกาส “น้องคนดี” ดึงร่วมงานอีก

เดือน 5 ลุกเป็นไฟ!  “อิงฟ้า-อุ้ม-เจี๊ยบ-เมย์ ณัฐพัชร” เสิร์ฟละครรสเด็ด

ปังมาก! “ใหม่ ดาวิกา” ร่วมรายการ “Ride The Wind 2024” โชว์สเตจแรกเพลง “ชอบป่ะเนี่ย”

คู่นี้ยังไง? “ริว วชิรวิชญ์” แชร์โมเมนต์น่ารักกับ “เต้ย จรินทร์พร” แต่ถูกถามเป็นแฟนกันหรอ

สวยเก่ง! “ญดา นริลญา” ผลงานปังขึ้นแท่นนางเอกสายฝีมือ

“เป็ด เชิญยิ้ม” ควง “จั๊กกะบุ๋ม” เปิดใจ! จุดธูปสาบาน ทำผิดครั้งสุดท้าย

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments