See-Saw-Scene #2 by Daradaily Tour: ทองม้วนน้ำปลาคืออะไร?

See-Saw-Scene #2 by Daradaily Tour: ทองม้วนน้ำปลาคืออะไร?

1

See: “ทองม้วนน้ำปลา” คืออะไร?

by Daradaily Tour


เชื่อว่า คนไทยส่วนใหญ่รู้จักและคุ้นชินกับการรับประทานขนมแสนอร่อยอย่างทองม้วนกันอยู่แล้ว เพราะเป็นขนมที่มีมาแต่โบราณ และหาซื้อได้ง่าย รสชาติอร่อย รับประทานง่าย 

แต่เชื่อว่า ใครหลายๆ คนต้องยังไม่เคยได้ยินถึงขนมชนิดนี้ ที่พบเห็นได้ที่เมืองมุยเน่ ประเทศเวียดนามแน่นอน 

อะไรคือ "ทองม้วนน้ำปลา"?

 

Saw: ลำธารนางฟ้าแห่งเมืองมุยเน่ ประเทศเวียดนาม

by Daradaily Tour


ลำธารนางฟ้า หรือ "Fairy Stream" เป็นลำธารตื้นๆ น้ำสูงแค่บริเวณตาตุ่ม ที่ไหลเอื่อยๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเมืองมุยเน่ เมืองริมชายทะเลแสนสงบทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวียดนาม

หลายๆ ท่านที่เคยได้มาเที่ยวที่นี่ จะได้มีโอกาสเดินเลาะไปในลำธารแห่งนี้ เพื่อไปถ่ายรูปกับความงดงามทางธรรมชาติที่กำแพงหินปูน ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของน้ำและลม จนมีลักษณะคล้ายกับ Grand Canyon ขนาดย่อม 

 

by Daradaily Tour


อกจากนี้ ทรายที่อยู่ในลำธารแห่งนี้ ยังประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่มาจากกำแพงหิน ซึ่งชาวเวียดนามเชื่อกันว่า การเดินบนทรายเหล่านี้ จะช่วยให้ร่างการดูดซับแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นการบำรุงอย่างหนึ่งได้


Scene: ที่มา “ทองม้วนน้ำปลา”

by Daradaily Tour


โดยปกติ ก่อนการลงไปเดินในลำธารนั้น จะมีจุดรับฝากรองเท้า เพื่อที่เราจะได้เดินเท้าเปล่าในลำธารและไม่ทำให้รองเท้าของเราเปียก 

หลังจากเดินกลับกันมาแล้ว เมื่อมาถึงจุดฝากรองเท้านี้ จะมีพื้นที่การค้าเล็กๆ บริเวณใกล้ๆ ที่เปิดเตาร้อน มีสตรีเวียดนามคนสวยนั่งพลิกเตาไปมา ส่งกลิ่นหอมไปทั่ว 

พอเข้าไปดูใกล้ๆ จึงเห็นว่า น้องนางนั่งขายทองม้วนอยู่ หน้าตาน่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง (ทองม้วน) ทางเราจึงตัดสินใจซื้อมาหนึ่งห่อถ้วน (ถ้าจำไม่ผิด ราคาแค่ประมาณ 20 บาทไทย) แกะห่อออกมา ทองม้วนยังร้อนๆ อยู่เลย

แต่สิ่งที่ทำให้สะท้านทรวงกันคือ ทำไมพอจะรับประทานทองม้วนนี้ กลิ่นมันนัวๆ ขมุกขมัวแปลกๆ ทั้งที่กลิ่นที่ได้ดมจากเตาก็หอมมาก ตัวเราก็อาบน้ำกันมาแล้ว 

สุดท้าย ด้วยสัญชาตญาณความเป็นนักสืบ ทางเรามองซ้ายขวา เจอเลยจ้ะ ด้านหลังพื้นที่การค้าของนางนั้น โอ่งหมักน้ำปลาเรียงตับนับไม่ถ้วน กลิ่นนี่ตลบอบอวลมาก เหมือนมีสารบางอย่างกระแทกต่อมรับกลิ่นอย่างรุนแรง 

 

by Daradaily Tour


จากที่มโนภาพไว้อย่างหอมหวานว่าจะได้ทานทองม้วนหอมอร่อยนี้ แต่กลิ่นน้ำปลาก็เบรคอารมณ์คนดูไปพอสมควร ทำเอาตัดเข้าโฆษณากันแทบไม่ทัน 

สุดท้าย วิธีแก้ปัญหาแบบภูมิปัญญาชาวบ้านของเรา คือ ปิดถุงไว้ให้แน่น อย่าให้มวลสารน้ำปลาแทรกซึมเข้าไปได้ แล้วรีบเดินกลับขึ้นรถ เพื่อทานทองม้วนน้องนางในขณะที่มันยังร้อนอยู่

ก็ถือว่า เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่เราได้เจอมา จากการเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองมุยเน่ ประเทศเวียดนามครั้งนี้ ทั้งขำทั้งจุกทั้งอร่อยไปในทีเดียวกัน แต่ก็เชื่อว่า มาครั้งหน้า ยังไงก็ต้องมาซื้อทองม้วนน้องนางนี้อีกครั้งแน่นอน (แต่ไม่เปิดถุงนะ ทานบนรถอย่างเดียว)

และถ้าใครอยากเห็นภาพบรรยากาศความสนุกอื่นๆ เพิ่มเติมจากการท่องเที่ยวเวียดนามในครั้งนี้ สามารถเข้าไปดูรูปเพิ่มเติมได้ที่ facebook.com/daradailytour

by Daradaily Tour

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถ่ายทำในไทย “นาย กรชิต” ร่วมรายการวาไรตี้จีนชื่อดัง ออกอากาศตอนแรกแล้วจ้า

อนุโมทนาบุญ “บุ๋ม ปนัดดา” ขอบคุณ “อิงฟ้า” ร่วมทำบุญซื้อโลงเย็นให้กับวัดบ้านเกิด

เริ่มแล้ว! “แจม รชตะ” เตรียมสร้างบุญใหญ่หล่อพระ แฟนคลับร่วมอนุโมทนาสาธุ

“พิมฐา ฐานิดา” โชว์ทูพีชเบิร์ดเดย์ฉลองวัย 31

“แม่ลี” เคลียร์ดราม่า ยันพูดความจริง อัปเดตงานแต่ง “แก้มบุ๋ม” เตรียมเป็นคุณแม่เรียบร้อย

สุดเซอร์ไพรส์!! “มินนี่” สาวข้ามกำแพง “เจมีไนน์-โฟร์ท” ทำถึง เล่นใหญ่สุด!!

ศูนย์สงครามพิเศษติดปีกให้ “ปิ่น เก็จมณี” ประกอบคุณประโยชน์ต่อสังคมและกิจการทหารพลร่ม

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments