See-Saw-Scene #5 by Daradaily Tour เป่ายิ้งฉุบกลางร้านซูชิหมุน

See-Saw-Scene #5 by Daradaily Tour เป่ายิ้งฉุบกลางร้านซูชิหมุน

1

See: เป่ายิ้งฉุบกลางร้านซูชิหมุน

See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour


ไหนๆ ช่วงนี้คนไทยก็ฮิตไปเที่ยวญี่ปุ่นกันอยู่แล้ว นอกจากการทาน "หอยทอดโอซาก้า" และ การไป "Countdown ที่ Shibuya" ทางเราขอแนะนำประสบการณ์สนุกๆ ณ ประเทศญี่ปุ่น ที่ทุกคนก็สามารถทดลองกันได้ด้วยตัวเองอีกซักอย่างนะครับ รับรองว่า คุณจะไม่เคยได้เจออะไรแบบนี้กับการเที่ยวทัวร์ทั่วๆ ไป หรือในเมืองไทยแน่นอน กับการ

"เป่ายิ่งฉุบกลางร้านซูชิหมุน"


Saw: ซูชิที่ประเทศญี่ปุ่น

See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour

ในปัจจุบัน ซูชิ น่าจะเป็นหนึ่งในอาหารญี่ปุ่นที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี จากการผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดของบรรดาร้านซูชิต่างๆ ทั้งร้านที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไปตามห้างดังทั่วไป หรือร้านเล็กๆ ที่มีเชฟชาวญี่ปุ่นเป็นผู้ปั้นข้าวปั้นเหล่านั้นให้เราตรงหน้าด้วยตัวเอง และบางครั้ง เราก็ได้เห็นซูชิกันถึงที่ตลาดนัดเปิดท้ายก็ยังมีครับ

นอกจากนี้ หลายๆ ร้านในประเทศไทย ก็ได้มีการนำรูปแบบการขายต่างๆ มาประยุกต์ให้แปลกใหม่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการขายเป็นบุฟเฟท์ หรือแม้กระทั่งซูชิเสิร์ฟบนรางที่หมุนไปทั่วทั้งร้าน

See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour

ซึ่งที่ญี่ปุ่นเองก็เช่นกัน ถ้าใครมีโอกาสได้ไปลองทานซูชิกันที่ญี่ปุ่น หรือได้ท่องเที่ยวกันมาบ้างแล้ว ก็น่าจะมีโอกาสได้เห็นว่า ร้านซูชิของญี่ปุ่น มีความหลากหลายทั้งในเรื่องของราคา คุณภาพปลา รวมไปถึงรูปแบบในการขาย ไม่ว่าจะเป็นร้านสุดหรูหรา ที่เชฟมาปั้นให้เราทานคำต่อคำ หรือร้านซูชิหมุนที่ราคาไม่แพง มีกระจายอยู่ทั่วไปแทบทุกเมืองใหญ่ๆ ของประเทศ หรือแม้กระทั่งร้านซูชิยืน ที่ทั้งร้านไม่มีแม้แต่เก้าอี้ ยืนกินกันทุกคนก็มีเช่นเดียวกัน

ว่าแต่ ไอ้การมานั่งเป่ายิ้งฉุบกลางร้านซูชิหมุนนี่มันมีที่มาที่ไปยังไง? เดี๋ยวทางเราจะเล่าให้ฟังครับ เชื่อว่าหลายๆ คนต้องอยากลองแน่นอนครับ

See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour


Scene: เป่ายิ้งฉุบกลางร้าน Genki Sushi

ร้านซูชิหมุนที่เราพูดถึงในวันนี้ คือ ร้านที่มีชื่อว่า Genki Sushi โดยสาขาที่เราไปทานกันนั้น ตั้งอยู่ในย่านชิบูย่า (Shibuya) ย่านเดียวกับที่เราได้เล่าถึงประสบการณ์ Countdown ปีใหม่กันในสัปดาห์ที่แล้วนั่นเองครับ

See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour
See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour

ร้าน Genki Sushi เป็นร้านซูชิหมุนราคาไม่แพงครับ วัตถุดิบคุณภาพดี มีเมนูให้เลือกมากมายหลากหลาย ตั้งแต่ซูชิ ยันเครื่องดื่มและขนมหวานกันเลย แต่สิ่งที่ถือได้ว่าเป็นจุดขายขั้นสุดยอดของร้านนี้ คือ รางหมุนของร้านครับ

รางของร้านนี้ มันไม่ใช่รางดำๆ เลื่อนไปทั่วร้าน เหมือนกับที่เราพบเจอกันตามจุดรับกระเป๋าที่สนามบินนะครับ มันเป็นเหมือนรางรถไฟเล็กๆ สองชั้น ที่วิ่งวนไปมาทั้งร้าน โดยแต่ละที่นั่งจะมี Tablet ติดไว้คนละเครื่อง ทำหน้าที่เป็นทั้งเมนูและเป็นคนจดออเดอร์ของเราในเวลาเดียวกัน เพราะเราสามารถเลื่อนไปมาเพื่อดูได้ว่า ร้านนี้ขายอะไรบ้าง (มีภาษาอังกฤษให้เรากดเลือกด้วยครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอแต่ภาษาญี่ปุ่นจนอ่านไม่ออก)

พอเราเจอเมนูที่เราอยากได้แล้ว เพียงแค่กดเลือก สั่งได้ครั้งละ 3 จาน พอกดครบ ก็กด Order ได้เลย!

See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour

ระหว่างรอออเดอร์ที่เราสั่งไปนั้น หากกระหายน้ำ ต้องการดื่มชาเขียวร้อนๆ สไตล์ญี่ปุ่น ไม่ต้องเรียกพนักงานเสิร์ฟเลยครับ อุปกรณ์ต่างๆ วางอยู่ตรงหน้าท่านหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นถ้วยชา กระปุกผงชาเขียว ก๊อกกดน้ำร้อนเล็กๆ รวมไปถึงซอสโชยุและวาซาบิซอง เรียกได้ว่า DIY ทำได้เองทุกอย่างเลยครับ

และเมื่อออเดอร์ของเราเสร็จแล้ว มันก็จะมาเสิร์ฟครับ มันจะมาบนถาดวิ่งมาตามรางรถไฟน้อยๆ และมาหยุดตรงหน้าเราพอดีเป๊ะ! เท่สุดๆ!

และเมื่อเราหยิบจานซูชิของเราออกมาแล้ว ก็เพียงแค่กดปุ่มเหลืองๆ ด้านหน้าเรา 1 ครั้ง เพื่อให้รางนั้นไหลกลับเข้าไปในครัว เพื่อใช้ส่งอาหารให้ลูกค้าท่านต่อไป

ส่วนเรื่องรสชาติล่ะ พอได้ลองทานแล้ว ถือว่าอร่อยครับ เมื่อเทียบกับราคาแล้ว คุณภาพของเนื้อปลาดีเลยทีเดียว อาจจะเทียบไม่ได้กับสุดยอดซูชิร้านดังๆ ที่ขายคำละเป็นพัน แต่เชื่อว่าสำหรับคนทั่วไปแล้ว อร่อยและคุณภาพดี คุ้มค่า ครับ

ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่เปลี่ยนรูปแบบของระบบร้านอาหารจริงๆ ครับ ก้าวไปอีกขั้นเหนือจากการทำแค่ร้านซูชิหมุนแบบเดิมๆ ที่ต้องใช้พนักงานจำนวนมากในการตามจดออเดอร์ให้ลูกค้า แต่จากร้านนี้ ผมเห็นมีเพียงพนักงานหน้าร้านคอยดูแลลูกค้าเข้าร้าน กับอีกคนคอยเก็บจานที่ลูกค้าทานเสร็จแล้ว แค่ 2 ท่านเท่านั้นเองครับ! ลดต้นทุนค่าแรงพนักงานไปได้มหาศาลเลยจริงๆ เลื่อมใสและนับถือในความคิดและการผนวกใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ของคนญี่ปุ่นจริงๆ ครับ

See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour

แต่ไฮไลท์สำคัญ ที่ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ใหม่มากสำหรับการทานซูชิครั้งนี้ ก็คือ ระหว่างรออาหารนั้น อยู่ๆ ก็มีตัวการ์ตูนน่ารักๆ โผล่ขึ้นมากลางจอ และท้าทายเราให้แข่งเป่ายิ้งฉุบกัน ให้เราเลือกว่าจะออกค้อน, กรรไกร, หรือกระดาษ โดยรางวัลที่ได้ จะเป็นบัตรส่วนลดพิเศษสำหรับอาหารมื้อนั้นๆ 

ผมก็ไม่รอช้าครับ ลงมือกดแข่งทันที! รอบแรกแพ้ตามคาด ซึ่งทำเอาเราเดาไปต่างๆ นานาว่า หวยล็อคแน่นอน! ยังไงก็คงไม่ได้

แต่แล้วครับ น้องการ์ตูนน่ารักโผล่มาอีกรอบ ด้วยคำท้าเดิม ตอนแรกก็ลังเลครับว่า จะเล่นต่อดีมั๊ย? แต่เห็นว่ายังไงก็ยังว่าง อาหารก็ยังไม่มา เลยลองดูอีกครั้งครับ และแล้วผลได้ที่ ก็ทำให้พบว่าเราเจอหลักฐานที่ขัดแย้งกับเพลงของพี่กบ ทรงสิทธิ์แล้ว ปาฏิหาริย์มีจริงครับ! ผมชนะ!!!

และไม่นานหลังจากผมอิ่มเอิบกับชัยชนะอันยิ่งใหญ่และหอมหวานครั้งนี้แล้ว (โม้ยันลูกหลานบวชครับ) พนักงานหน้าร้านก็นำคูปองเล็กๆ มามอบให้ ถ้าจำไม่ผิด เป็นส่วนลด 10 หรือ 15% ของค่าอาหารทั้งหมดครับ (ตอนนั้นมัวแต่ตื่นเต้น เลยลืมถ่ายรูปเก็บไว้) ซึ่งเมื่อเราอิ่มแล้ว ตอนชำระเงินหน้าเคาท์เตอร์ ก็แค่ยื่นคูปองไป ได้ลดราคาทันที ไม่โดนหลอกครับ

See-Saw-Scene 5 by Daradaily Tour

สุดท้ายครับ 
ถือเป็นไอเดียอันชาญฉลาดขั้นเทพมากๆ ที่ทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกเบื่อในระหว่างการรออาหาร รวมไปถึงเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้กับลูกค้า ในการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่ทางร้านปรับเปลี่ยน และยังเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่าง ก่อให้เกิดกระแสปากต่อปาก และเมื่อบวกกับคุณภาพของซูชิที่คุ้มค่ากับราคา รวมไปถึงมารยาทที่แสนน่ารักของพนักงานหน้าร้าน ก็ทำให้ร้านนี้ มีคนต่อคิวกินกันยาวเหยียดครับ

ถ้าท่านใด อ่านแล้วสนใจอยากจะไปลองสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่แบบนี้ เรามีโปรแกรมท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงปีใหม่รอท่านอยู่นะครับ สอบถามกันเข้ามาได้ตามเบอร์โทรศัพท์และอีเมลที่อยู่ด้านล่างนี้ หรือเข้ามากด Like ที่ facebook.com/daradailytour

Credit ภาพและแผนที่เพิ่มเติม: b-kyu.com, Genkisushi.co.jp และ Nekotomeoto.blogspot.com

See-Saw-Scene #4 by Daradaily Tour

by Daradaily Tour

#MasitaKyu #หัวข้อกระทู้pantipในอนาคต #TLPinFukuoka #HowtoPerfect #กูจะไม่ยอมเห็นรูปนี้คนเดียว #เพราะ ผู้หญิงไม่ได้เหมือนกันทุกคน #HappyWuYiFanDay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขินหนัก! “กามิน” เรียก “แน็ก” ที่รักออกสื่อ พูดชัดเป็นแฟนแล้ว?! พร้อมเคลียร์ดราม่าไม่ตอบแชท

โชว์เล่นพิณอีสาน “สมิธ ภาสวิชญ์” สร้างเสียงฮือฮาในการโชว์บนเวที becmusicshowcase

โดนเม้าท์ตกอับ! “โอ อนุชิต” หวนรับงานแดนเซอร์ในรอบ 10 ปี

โมเมนต์ละมุนใจมาอีกแล้ว! “ลุงทีเจ” สอน “น้องไซอัลบลู” ลูกชาย “ปุ้มปุ้ย – กวินท์” เล่นกีต้าร์

สุดประทับใจ Happy LingOrm Day “หลิงออม” เผยเตรียมพบกับ 1st FAN MEETING : #LingOrm 23 มิ.ย.

เลิกกันแล้ว! “อาไท” ยอมรับเลิก “น้ำเพชร” เผยสาเหตุเป็นเพราะเรื่องนี้

“ป๊อปปี้” เปิดใจหลังขึ้นแท่นศิลปินหญิงเดี่ยว ยินดี “กวินทร์-ทีเจ” ประสบความสำเร็จ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments