"กะต๊อบ-อธิวัฒน์" ขึ้นแท่นพระเอกหนังแอ็คชั่น

"กะต๊อบ-อธิวัฒน์" ขึ้นแท่นพระเอกหนังแอ็คชั่น

1

หนุ่มมาดเข้ม “กะต๊อบ-อธิวัฒน์ ธีรนิธิศนันท์” พรีเซนเตอร์ ภาพยนตร์โฆษณาของสินค้าหลายยี่ห้อ รวมทั้งงานดีเจ และ
วีเจ ผ่านผลงานแสดงภาพยนตร์มาหลายเรื่อง ทั้ง เซ็งเป็ด, ตายทั้งกลม และล่าสุดกับภาพยนตร์เรื่อง “สมิง”

เข้าวงการบันเทิง...
“เริ่มแรกเลย ตอนนั้นยังไม่จบครับ อยู่ปี 4 ก็มีคุณแม่ที่รักและนับถืออีกท่าน (แม่แหม่ม) ให้นามบัตรของเพื่อนมา (พี่เจี๊ยบ Candy) แล้วก็ลองให้ไป Cast บทแรกที่ได้แคสท์
คือบทของพนักงานจบใหม่ ตอนนั้นตื่นเต้นมากเพราะไม่เคยแสดงอะไรหน้ากล้องเลย มือสั่นมาก บทคือเป็นพนักงาน
ที่เล่นมายากลได้ เป็น TVC ของเครือข่ายโทรศัพท์ยี่ห้อนึง
ตอนนั้นไม่หวังอะไรเลยเพราะคิดว่าคนหล่อกว่าเรามีเยอะมาก แต่ที่ไหนได้ สองวันถัดมาพี่เจี๊ยบโทรมาบอกว่าต๊อบได้งานนี้ ดีใจมากเลยครับ หลังจากนั้นชีวิตเปลี่ยนเลย งานก็มีมาให้ทําตลอดเลย ทั้ง พิธีกร ดีเจ นักแสดงครับ จนเวลาล่วงเลยไป 
ไวเหมือนโกหก ก็ได้มีโอกาสมา Audition ภาพยนตร์ของ
พี่แป้น ก็แน่นอน พี่ๆ ทีมงานบอกว่าหนังเรื่องนี้ เป็นหนัง Production สเกลต่างชาติ เลยคิดในใจ ‘เสร็จฝรั่งลูกครึ่ง แหง๋มๆ’ แต่...พี่แป้นเลือกผม!! (แป้น-นรินทร์ วิศิษฏ์ศักดิ์ 
ผู้กํากับฯ / เจ้าของบริษัท ฟาสท์ไทม์ โปรดักชั่น) ดีใจจนลงไปดิ้นกับพื้นเลยครับ เพราะอยากเล่นภาพยนตร์แบบนี้อยู่แล้วด้วย ดีใจแล้วก็ตื่นเต้นมากครับ”

เป็นหนังเรื่องแรก การรับบทนําก็ครั้งแรก...
“จริงๆ ต๊อบเองก็เคยมีโอกาสได้เล่นภาพยนตร์ ละคร 
มาบ้างนะครับ แต่กับเรื่องนี้ต้องบอกเลยว่า เป็นโอกาสดีมากๆ เพราะเราได้รับบทนํา ซึ่งความรับผิดชอบต่อหนัง
มันมากขึ้นนะครับ 1.เราต้องแม่นยํา ทั้งบท ทั้งคาแรคเตอร์ เพราะตอนที่เราเป็นนักแสดงรวม เราไม่ต้องซีเรียสมาก เขาจะไปโฟกัสที่ตัวหลัก แต่ตอนนี้ทั้งบท ทั้งคาแรคเตอร์ ก็ต้องมีระเบียบมากขึ้น หนวดนี่ไม่ได้โกนเลย keep Charactor สุดๆ 2. เป็นบทที่ต้องย้อนไปเมื่อประมาณ 60 ปีที่แล้ว ซึ่งผมยัง
ไม่เคยรับบทประเภทนี้เลย ส่วนมากไม่โจร ก็ตัวร้าย แต่นี่คือต้องมาใสๆ เป็นพนักงานป่าไม้ ซิงๆ เลยอาจจะต้องเรียนรู้วิธีพูดของคนสมัยก่อน ซึ่งเป็นอะไรที่ท้าทายและได้ประโยชน์กับการแสดงของเราไปด้วยครับ ชอบครับ”

ตัวตนจริงๆ ของเราเป็นคนยังไง...
“ตัวตนผมเป็นคนตลกนะครับ ชอบปล่อยมุกฝืด (หัวเราะ) คือดูเผินๆ หน้าจะดุ ดูเหมือนโกรธตลอดเวลา คงมีคนคิดว่าใครไปทําร้ายครอบครัวไอ้นี่ป่าวเนี่ย แต่จริงๆ แล้วคือไม่รู้จะทําตัวยังไงมากกว่าเวลาอยู่ข้างนอก ซึ่งก็มีหลายๆ คนบอกว่ามันดูดุไปนะ อยากให้ยิ้มๆ ตลกๆ เหมือนอยู่กับเพื่อนๆ 
ตอนนี้ก็ฝึกอยู่ครับ เห็นที่ไหนถ้าต๊อบไม่ยอมยิ้มเข้ามา เบิร์ด กะโหลกได้เลยนะครับ (หัวเราะ) นิสัยใจคอก็ปกติครับ มีคนบอกว่านิสัยเหมือนแมว ขี้รําคาญ เดาอารมณ์ยาก แต่ถ้าชอบใครหรือรู้สึกสบายใจกับใครก็จะสนิทกันอย่างเร็วเลยครับ เวลาว่างชอบนอนดูหนังอยู่กับห้องมาก ชอบอยู่เงียบๆ เล่นกับแมวครับ ถ้าใครรู้จักต๊อบจะรู้ว่าต๊อบชอบแมวมาก ที่ห้อง
มีอยู่ 3 ตัว เก็บมา อยู่กันมาตั้งนานแล้ว ชื่อ เนย หนมปัง แล้วก็ เปียกปูน ครับ” 

นอกจากงานแสดงแล้ว งานในวงการบันเทิง ผ่านงานด้านอะไรมาบ้าง...
“เยอะมากครับ เริ่มต้นอาชีพสายนี้เลยก็เป็นดีเจอยู่ที่ BIGFM ครับ แล้วก็มีพิธีกร ที่ทําประจํานะครับ หลังๆ เริ่มอยากลองอะไรใหม่ๆ ก็เลยไปสมัครเป็น Sale ขายรถที่ TOYOTA PATTYA 1998 ที่นั่นมีผู้ใหญ่มากมายเลยครับ
ที่มีพระคุณกับต๊อบ ได้ประสบการณ์เยอะมาก ตอนนี้ก็ยังทําอยู่ มีช่วงนี้ที่วงการขายเงียบๆ ก็มาสมัครเป็นหัวหน้าทัวร์
ของบริษัท We Vacation Centre ครับ เป็นหัวหน้าทัวร์ ดูแลลูกทัวร์ไทยไปเกาหลี ตอนนี้ถ้ามีตารางงานว่างๆ ก็ยังไปอยู่ครับ เป็นงานที่สนุกมาก ทั้งสองงานให้อะไรหลายอย่างมากๆ กับตัวต๊อบครับ” 

ก่อนหน้านี้เคยคิดว่าจะได้เข้าวงการบันเทิงไหม...
“เอาจริงๆ ไม่อิงดราม่าเลยนะครับ ตอบเลยว่า ไม่เคยคิดเลยจริงๆ แต่ก็ไม่รู้ทําไม ทุกอย่างที่เข้ามาในจังหวะชีวิต มันกําหนดให้เราทําในเส้นทางนี้ ซึ่งแรกๆ ก็พยายามบอกตัวเองนะครับ ว่า...เออ ทําแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ไปทําอย่างอื่นแล้ว 
ไปๆ มาๆ จะสิบปีแล้วครับ”

เล่าถึงบทบาทในหนังเรื่อง “สมิง” 
“รับบทเป็นสุชาติครับ พนักงานป่าไม้บรรจุใหม่ โลกสวยไม่เชื่อเรื่องผีสาง ถูกย้ายให้มาประจําที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่ง กันดารมากกกกก นิสัยของชาติ จะเป็นพวกหัวสมัยใหม่น่ะครับ ดื้อ ยึดมั่นในความเชื่อของตัวเอง เป็นคนมีปม ถามว่าเป็นตัวละครที่เล่นยากมั้ย ไม่ยากไม่ง่ายครับ แต่รายละเอียด ต้องชัดจริงๆ เพราะทุกครั้งที่เราเล่น เราต้องเป็นสุชาติ ต้องมีหลายช่วงที่สมมติตัวเองตลอดครับ”

เล่าถึงการทํางานในหนังเรื่องนี้ให้ฟังหน่อย... 
“ต้องขอขอบคุณพี่แป้น น้องนุ่น และทีมงานมากๆ เลยครับ เชื่อมั้ยครับ ทํางานกองหนังเรื่องนี้เหมือนไปเที่ยวทุกคิวเลย คือทํางานไม่เครียด สนุก ตลก และพี่แป้นเป็นคนที่ใจเย็นมาก คือดีกว่าพี่แป้นนี่ก็หลวงพ่อแล้วอ่ะครับ (หัวเราะ) น้องนุ่น ลูกสาวพี่แป้นก็น่ารัก เป็นกันเอง ทุกอย่าง ทั้งหมด มืออาชีพทุกคน ช่างแต่งหน้า ช่างผม แม้แต่ช่างไฟ เป็นกันเองหมดทุกคนเลยครับ นักแสดงเองก็เป็นมิตรมาก คือพอหมดคิวแล้ว
ไม่อยากให้หมดเลยครับ มันสนุกและอบอุ่นมากๆ สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากพี่แป้นก็คือความใจเย็น มีสติ ไม่ตื่นตูมครับ ผมว่าการที่พี่แป้นเป็นแบบนี้ คือเหตุผลที่ว่าทําไมพี่แป้นถึงทํางานหนัง งานโฆษณา ได้ออกมาดี
เพราะมันเอามาปรับใช้ได้ในการทํางานจริงๆ นะครับต้องขอขอบคุณทีมงานทุกคน โดยเฉพาะพี่แป้น ที่ให้โอกาสนี้ ในชีวิตนึงจะมีสักกี่คนที่เห็นศักยภาพเรา แล้วตัดสินใจไว้ใจ
ใช้งานเรา ผมว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะครับที่จะมีโอกาสแบบนี้ จะให้ขอบคุณอีกกี่ทีก็ได้ ชื่นใจมากๆ ครับที่ได้รู้จักและทํางานกับพี่แป้น ผมได้อะไรกลับมาเยอะมากครับ”

เข้ามาทํางานในวงการบันเทิงเต็มตัวแล้ว ชีวิตต่างจากเดิมไหม...
“ต่างครับ ก็มีคนจําเราได้บ้าง ยิ้มให้เรา ชี้ๆ ไม่เขินนะ เป็นคนอื่นอาจจะเขิน แต่ต๊อบชอบ (หัวเราะ) บางคนชี้ๆ ต๊อบก็เดินเข้าไปเลย บอกถ่ายรูปกันๆ พี่ไม่มี PR พี่ต้องดูแลตัวเอง (หัวเราะ) แต่สิ่งหนึ่งที่ได้คือโอกาสในชีวิตที่มากขึ้น เครดิต และเพื่อนๆ ครับ”

ก่อนหน้านี้วางแพลนชีวิตไว้อย่างไร...
“ต๊อบจบนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทามาครับ สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ก็จริงๆ แล้วผมอยากเป็นผู้ประกาศข่าวนะ แต่ไหงมาทางนี้ได้ คือแผนของชีวิต เอาจริงๆ นะ เคยตั้งเป้าหมายไว้ เคยวาดไว้ว่าอยากให้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เอาเข้าจริงทุกอย่างไม่เป็นไปอย่างที่อยากให้เป็นเลยครับ ต๊อบอยากจะบอกว่า จริงๆ แล้วชีวิตคนเรามีแบบแผน เป็นอะไรที่ดีนะครับ เหมือนสร้างบ้านก็ต้อง 
มีแปลน แต่บางทีเราวางแผนแต่ลืมดูความสามารถและบริบทของชีวิต เอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นมากไป สุดท้ายพอไม่ได้อย่างหวังเราก็ท้อ สําหรับผม ผมเลือกที่จะใช้ชีวิตให้มีความสุขครับ ไม่ได้พูดแบบนี้เพราะว่าขี้เกียจหรือไม่อยากรับผิดชอบอะไรในชีวิตนะครับ แม่ต๊อบสอนตลอดว่า ‘หนูไม่ต้อง 
หาเงินเยอะๆ หรอกลูก หามาได้ก็ใช้เท่าที่ได้ ชีวิตมันจะได้ไม่เครียด’ ผมว่าจริงนะครับ ทํางานงกๆ สุดท้ายช็อกตายไม่ได้ใช้เงิน ทุกวันนี้ผมจึงใช้ชีวิตแบบให้เครียดน้อยที่สุด หาเงินได้มาก็ซื้อของที่เราอยากได้อยากกิน ให้แม่บ้าง ทําบุญบ้าง เก็บไว้บ้าง สุดท้ายเมื่อเป้าหมายเราไม่เครียดเกิน ชีวิตนี้ก็ไร้ซึ่งความกดดัน แต่ต้องมั่นใจว่าความสุขเราไม่ทําให้ใครเดือดร้อนนะครับ”

ถามเรื่องสาวๆ ว่าชอบสาวๆ แบบไหน...
“ไม่มีสเป็คครับ ขอคนดี ชอบทําบุญ ไม่อ้วนไป ไม่ผอมไป ที่สําคัญ ต้องรักเราในแบบที่เราเป็นครับ”

คติที่ใช้ดําเนินชีวิต...
“รักและเคารพคนที่มีพระคุณกับเราครับ แค่เรารู้จักกตัญญูต่อพ่อแม่ และผู้มีพระคุณ ชีวิตก็จะเดินไปข้างหน้าได้เองครับ ผมเชื่ออย่างนั้น”

ฝากผลงาน... 
“อยากฝากผลงานชิ้นนี้ไว้อีก 1 ชิ้นนะครับ ภาพยนตร์เรื่อง ‘สมิง’ ทั้งต๊อบและทีมงานเองทํากันสุดความสามารถ และอยากให้คนไทยได้ลองดูกัน อย่างไม่อคติครับ เชื่อเลยว่า ทุกท่านจะต้องชอบแน่ๆ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบสองขีด “แพร เอมเมอรี่” เป็นโควิดครั้งแรก

“ปุ๊กลุก” พับแพลนสร้างเรือนหอ “ไมค์” ขอเปิดสตูดิโอร่วมกันก่อน ลั่นอยากหาหลักประกัน กลัวผู้ชายหลุดมือ

รออุ้มเบบี๋แล้ว “เปาวลี พรพิมล” โชว์ครรภ์ 4 เดือน

“ก้อง ห้วยไร่” ขอแกงตัวเองกับไวรัลเจอ “ณเดชน์” ได้ทุกที่ ชมเป็นพระเอกติดดินตัวจริง

“ปังปอนด์ อัครวุฒิ” แข่งรถคือความฝัน ยังรับงาน ไร้แพลนแต่งแฟนสาว

“มิย่า” โสดสนิท โอดน้องชาย “โรเตอร์” ดุมาก น่ากลัวกว่า “พ่อพีท”

“นุนิว ชวรินทร์” เตรียมปล่อยซิงเกิลที่ 3 ได้กลิ่นความเศร้า เตรียมผ้าเช็ดน้ำตากี่ผืนบอกที?!

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments