ส่องฉายาทางธรรมเมื่อเหล่าดาราชายบวช

ส่องฉายาทางธรรมเมื่อเหล่าดาราชายบวช

1

ส่องฉายาทางธรรมเมื่อเหล่าดาราชายบวช
          
          ถือเป็นธรรมเนียมที่ดีงามของไทยอีกสิ่งหนึ่ง สำหรับการ “บวช” ซึ่งยังคงมีสืบเนื่องกันมาเรื่อยๆ ของบรรดาลูกผู้ชาย เพื่อเป็นการทดแทนคุณบิดามารดา และเพื่อเรียนรู้พระธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา โดยจะสามารถบวชได้เมื่อมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ 
          
          ทาง "ดาราเดลี่" จึงได้ทำการรวบรวมลิสต์รายชื่อของดาราชายในแวดวงคนบันเทิงที่เคยบวชมาให้ได้ติดตามกัน ส่วนจะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย
          
          เริ่มต้นที่นักร้องซุป'ตาร์ตลอดกาล อย่าง "เบิร์ด ธงไชย" ที่ได้บวชเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2540 ซึ่งตรงกับวันเกิดของเจ้าตัว ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร และยังได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงประทานเครื่องอัฏฐบริขาร และได้รับฉายาว่า "อภิชโย" ซึ่งแปลว่า "ผู้มีชัยชนะอันยิ่งใหญ่" โดยบวชเป็นเวลา 1 พรรษา

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

           
          ถัดมาเป็นพระเอกหนุ่มขวัญใจสาวๆ “เคน ภูภูมิ” ที่เจ้าตัวได้อุปสมบททดแทนคุณบิดามารดา ณ วัดม่วงชุม อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี หลังจากบวชเป็นพระภิกษุแล้ว ได้รับฉายาว่า “ภูมิธัมโม” ซึ่งแปลว่า ผู้มีธรรมดั่งแผ่นดิน โดยหนุ่ม “เคน” ได้จำพรรษาเป็นเวลา 14 วัน 

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

          
          มาต่อกันที่ดารานักแสดงหนุ่ม “เคน ธีรเดช” ที่ได้ถือฤกษ์ดีเข้าพิธีอุปสมบทแทนคุณพ่อแม่เป็นเวลา 14 วัน ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมีบรรดาเพื่อนพ้องในวงการ แฟนคลับ และสื่อมวลชนมาร่วมงานแน่นขนัด  หลังจากพิธีอุปัชฌาย์ “เคน” ได้ฉายาทางธรรมว่า "ธีรวังโส" ซึ่งแปลว่า วงศ์แห่งผู้เป็นปราชญ์

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

           
          ต่อมากับศิลปินนักร้อง-นักแสดงชื่อดังอย่าง “บี้ สุกฤษฎิ์” หรือ “บี้ เดอะสตาร์” ที่วัดอินทราราม ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตอบแทนคุณพ่อแม่และอาม่า เจ้าตัวได้รับฉายาว่า "ฐิตรตโน" แปลว่า ผู้มีพระรัตนตรัยดำรงอยู่แล้ว โดยใช้เวลาปฏิบัติธรรมเป็นระยะเวลา 9 วัน

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

           
          มาต่อกันที่นักร้อง-นักแสดงหนุ่ม “เจสัน ยัง” ที่ได้รับฉายาว่า "ปิยาจาโร" อันแปลว่า ผู้มีมารยาทน่ารัก หลังจากที่ได้อุปสมบทที่วัดธรรมมงคลแล้ว เจ้าตัวก็ได้ย้ายไปประจำอยู่วัดป่าที่ต่างจังหวัด เพื่อใช้เวลาปรับตัว หนุ่ม “เจสัน” ได้ฏิบัติธรรมเป็นเวลา 1 ปี 9 เดือน

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

           
          และดาราหนุ่ม “แต๊งค์ พงศกร” ที่ได้รับฉายาว่า “พุทธิญาโณ” แปลว่า ญาณแห่งความรู้ ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดยานนาวา ซึ่งแต่เดิมนั้นเจ้าตัวตั้งใจว่าจะบวชเพียง 21 วัน แต่สุดท้ายก็ได้อุปสมบทเป็นระยะเวลา 2 ปี

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

           
          อีกหนึ่งนักร้องหนุ่มสุดเทพอย่าง “โตโน่ ภาคิน” หรือ “โตโน่ เดอะสตาร์” ที่ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดอินทราราม จ.พระนครศรีอยุธยา ท่ามกลางความปลื้มปีติของครอบครัวและเพื่อนฝูงที่มาร่วมอนุโมทนาบุญ หนุ่ม “โตโน่” ได้รับฉายา"สุทธิมโน" แปลว่า ผู้มีจิตใจบริสุทธิ์

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

           
          ต่อมากับนักแสดงวัยรุ่น “พีช พชร” ที่ถือเป็นดาราวัยรุ่นอีกหนึ่งคน ที่บวชทดแทนคุณพ่อแม่ โดยได้รับฉายาว่า “คุณวชิโร” แปลว่า ผู้ที่ตัดสินใจกระทำแต่ความดี ท่ามกลางความยินดีของครอบครัว และเพื่อนพี่น้องในวงการบันเทิง ที่มาให้กำลังใจกันเป็นจำนวนมาก

ฉายาทางธรรม ดารา บวช

 

            
          สำหรับนักแสดงหนุ่ม “กาย รัชชานนท์” เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ โดยมีภรรยาและลูกชายมาร่วมในงานด้วย โดยหนุ่ม “กาย” ได้รับฉายาทางธรรมว่า “ธมฺมานนฺโท” แปลว่า ผู้ยินดีในธรรม และได้ศึกษาธรรมเป็นระยะเวลา 7 วัน

ฉายาทางธรรม ดารา บวช


           
          คนสุดท้ายกับพิธีกรชื่อดัง “วู้ดดี้ วุฒิธร” ที่ล่าสุดเพิ่งได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดร่องเผียว จ.เชียงราย และได้ฉายาทางธรรมว่า “วุฑฒิธร วุฑฒิธโร” ซึ่งแปลว่า ผู้ทรงไว้ซึ่งความเจริญ ขณะนี้ยังบวชโดยไม่มีกำหนดสึก

ฉายาทางธรรม ดารา บวช
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เป็ด เชิญยิ้ม” ควง “จั๊กกะบุ๋ม” เปิดใจ! จุดธูปสาบาน ทำผิดครั้งสุดท้าย

“บอย” โพสต์คลิปแซว “เจี๊ยบ” เดินเนียนกับเด็กญี่ปุ่น? ไปเที่ยวญี่ปุ่นยังไงให้เหมือนอยู่นครสวรรค์?

เชิญเที่ยวงานและสมัครประกวดเพลงลูกทุ่ง ชุมทางดาวทองใน งานเทศกาลนมัสการปิดทอง หลวงพ่อวัดไร่ขิง ประจำปี 256719-27 เมษายน

“เต ตะวัน” ยก “เจมีไนน์” คือลูกรัก หลังโดนแซวมีลูกใหม่ “เอเอ BUS” ด้าน “นิว” เหมาะมีลูกเป็นผู้หญิง

ความฝัน 10 ปีสำเร็จแล้ว! “นิว ชัยพล” แบก “น้องทิวทัศน์” ไว้บนเป้ได้เดินป่าไปด้วยกัน

รีรันฉ่ำ! หมอชิตส่ง “ผู้บ่าวอินดี้ ยาหยีอินเตอร์” ดู “เวียร์-เซฟฟานี่” รีเทิร์นความม่วน

“แน็ก ชาลี” ใจหาย “กามิน” บินกลับเกาหลี ระยะทางไม่กลัว คิดถึงแต่รอได้

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments