เรื่องย่อละคร "รอยรัก แรงแค้น"

เรื่องย่อละคร "รอยรัก แรงแค้น"

1

เรื่องย่อละคร "รอยรัก เเรงเเค้น"

 

...เมื่อกฏหมายไม่อาจเอาผิดกับฆาตรกรได้

การแก้แค้นอย่างสาสมจึงถูกนำมาใช้

แม้กับคนที่เขาเคยรักปานดวงใจ

รอยรักก็มิอาจหักแรงแค้นลงได้แม้สักนิด...

 

     "คิม" คิมหันต์ สุริยศักดิ์ (ภัทรเดช สงวนความดี) หนุ่มวัยก่อนเบญจเพศ กำพร้าพ่อแม่ตั้งแต่ยังเด็กด้วยเหตุที่วายร้ายดักปล้นชิงทรัพย์และฆ่าบุพการีทั้งสองของเขาระหว่างเดินทางไปติดต่อธุรกิจที่ดินในต่างจังหวัด ในวันนั้น "คิม" เพิ่งจะมีอายุได้แปดปี

 

     ขณะที่ "มล" วิมลรัตน์ (พิมพรรณ ชลายนคุปต์) พี่สาวคนเดียวของเขาอายุสิบแปดปี "มล" ต้องลาออกจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปีหนึ่ง เพื่อทำงานหาเงินเลี้ยงน้องชายคนเดียวของเธอ โชคดีที่ "มล" เป็นคนเก่ง คล่องแคล่ว เธอเริ่มทำธุรกิจหิ้วสินค้ามีชื่อจากเมืองนอกมาขายตรงให้กับลูกค้าไฮโซ จากนั้นได้พัฒนาจนเป็นผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการของเสื้อผ้าและเครื่องประดับแบรนด์เนมจนเป็นที่ยอมรับของผู้คนในสังคมชั้นสูง สถานะของวิมลรัตน์ ร่ำรวยจนเป็นที่เลื่องลือในหมู่นักธุรกิจรุ่นใหม่พร้อมๆกับที่ "คิม" ได้กลายเป็นวัยรุ่นสายเลือดใหม่ที่บรรดาสาวสังคมให้ความสนใจในเสน่ห์อันสดใสของเขา รวมทั้งเครดิตบัณฑิตใหม่จากคณะวิทยาศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน งานไอทีก็เสริมรูปลักษณ์ชวนมองให้กับคิมได้ไม่น้อย การฟูมฟักดูแลเอาใจใส่อย่างดีของพี่สาวคนเดียวของเขาช่วยกลบลบความหวาดกลัวในวัยเด็กของคิมลงได้จนเกือบหมดสิ้น แม้ตำรวจไม่สามารถจับวายร้ายผู้ปลิดชีพพ่อและแม่ของเขาได้ แต่คิมก็เลือกที่จะไม่พูดถึงเรื่องนี้อีกเลย

 

     "มุก"  มุกริน คุรุรัตน์ (ฝนทิพย์ วัชระตระกูล) น้องสาวในวัยใกล้เบญจเพศของ "ธาดา" (วัชรบูล ลี้สุวรรณ) พี่ชายคนเดียวของเธอ "ธาดา" อายุมากกว่าน้องสาวห้าปี ครอบครัวของเขามีฐานะปานกลาง ผู้เป็นพ่อมีอาชีพเป็นทนายความที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังแต่อย่างใด ผู้เป็นแม่มีอาชีพเป็นครูสอนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษา ธาดาเป็นคนทะเยอทะยาน ประมาณสิบปีก่อนหน้านี้เขามุมานะสอบชิงทุนจนได้ไปเรียนต่อที่อเมริกา ธาดาต้องการให้ "มุก" น้องสาวของเขามีโอกาสทางการศึกษาที่ดีกว่าอยู่เมืองไทย เขาแอบขโมยรถคันเก่งของพ่อไปขาย และนำเงินที่ได้เป็นค่าตั๋วเครื่องบินพาน้องสาวไปเรียนต่อด้วยกันที่นั่น

     "ธาดา" ได้มีโอกาสรู้จักกับ "วิมลรัตน์" ที่อเมริกา ความขยัน ทำการค้าเก่ง และรูปร่างที่เซ็กซี่ของวิมลรัตน์สะดุดตาของธาดายิ่งนัก โดยเฉพาะฐานะที่ร่ำรวย มีเงินใช้จ่ายคล่องตัวของวิมลรัตน์ยิ่งตอบสนองความทะเยอทะยานของธาดาเป็นเท่าทวี แม้อายุของเธอจะมากกว่าธาดาถึงห้าปี แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เช่นเดียวกับบุคลิกอ่อนโยน เจ้าเสน่ห์ และ เอาใจเก่ง ของธาดา ก็ทำให้สาวใหญ่ที่ครองตัวเป็นโสดมานานอย่าง "วิมลรัตน์" เคลิบเคลิ้มไปได้ไม่น้อย ในที่สุดทั้งสองก็ตกลงปลงใจอยู่กินร่วมกัน

     "พักตรา เลิศปัญญาวุฒิ" (ธัญญะสุภางค์ จิรปรีชานนท์) ลูกสาวคนเดียวของ "พลโทอรรถ เลิศปัญญาวุฒิ" (พลรัตน์ รอดรักษา) นายทหารนอกราชการ "พักตรา" ถือเป็นสาวไฮโซคนหนึ่งที่ถูกจับตามองจากผู้คนในสังคมแทบจะทุกย่างก้าว เธอเพียบพร้อมไปหมดทุกด้าน ทั้งเรื่องการศึกษา รูปร่างหน้าตา และฐานะที่มั่งคั่ง ร่ำรวย ด้วยเหตุนี้เองพักตราจึงกลายเป็นสาวสวยที่ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่กล้าจีบ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ พักตรา เดือดเนื้อร้อนใจแต่อย่างใด เธอพอใจที่จะเป็นดาวเด่นเหนือใครๆ และเป็นผู้เลือกมากกว่าผู้ถูกเลือก

     และพักตราเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของวิมลรัตน์ เธอจึงมีโอกาสรู้จัก คิมหันต์ ได้ไม่ยาก หัวใจของพักตราหวั่นไหวทันทีที่ได้เห็นหน้าคิมหันต์ อนิจจา...เธอตกหลุมรักคิมหันต์เข้าให้แล้ว แต่บุคลิกของพักตรา ย่อมปากแข็ง วางท่า และรอเวลาจนกว่าฝ่ายชายจะเป็นผู้เอ่ยปาก นั่นเพราะเธอเชื่อเสมอว่า คิมหันต์ ไม่มีวันหลุดไปจากมือเธอ ทว่ามันหาได้เป็นอย่างที่เธอคาดคิด

 

     ผู้เป็นพ่อของธาดา ป่วยตายในวัยชรายังผลให้ผู้เป็นแม่ตกอยู่ในอาการซึมเศร้า ต้องอาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราจึงเป็นเหตุให้ธาดาย้ายกลับมาตั้งรกรากในเมืองไทย เขาตัดสินใจแต่งงานกับวิมลรัตน์ ในที่สุดพักตรามีโอกาสได้รู้จักมุกริน ก่อนหน้างานแต่งงานของวิมลรัตน์ไม่นาน เธอแนะนำมุกให้รู้จักกับคิมหันต์ และด้วยความเป็นคนชอบช่วยเหลือผู้คน พักตราจึงฝากฝังมุกให้ทำงานในบริษัทที่พ่อของเธอเป็นประธานบอร์ดบริหาร พักตราหารู้ไม่ว่าจากการแนะนำวันนั้น ทำให้คิมหันต์และมุกรินใกล้ชิดกันจนกลายเป็นความรัก มันเป็นความรักอันสดใสของหนุ่มสาวที่มีอุปนิสัยใจคอใกล้กัน 

 

     หนึ่งปีหลังจากนั้นคิมหันต์ประกาศตัวอย่างเปิดเผยว่าเขาและมุกรินคือคู่รักกัน และทั้งสองจะแต่งงานกันในอีกสามเดือนข้างหน้านี้ หัวใจพักตราแทบสลาย เธอชิงชังผู้คนรอบตัวเธอทุกคน โดยเฉพาะมุกริน ความเป็นเพื่อนจึงสลายไปจนหมดสิ้น แต่แล้วเรื่องราวพลิกผันก็เกิดขึ้นเมื่อคิมหันต์ประกาศยกเลิกการแต่งงานหลังการเสียชีวิตของพี่สาว...

     คืนนั้น...คื น เ ริ่ ม ต้ น ข อ ง เ รื่ อ ง ร า ว ทั้ ง ห ม ด . . . มันเป็นคืนที่ร้อนอบอ้าว มากกว่าคืนใดๆ วิมลรัตน์มีปากเสียงกับธาดาผู้เป็นสามี กรณีที่เถียงกันเราพอจะจับใจความได้ว่า เป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ นอกจากเสียงด่าทอระหว่างกันแล้ว ไม่มีผู้ใดรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในห้องนอนนั้น กระทั่งเช้ามืด..จึงมีผู้พบศพของวิมลรัตน์สิ้นใจอยู่ในห้องดังกล่าว...ไม่มีวัตถุพยานใดยืนยันตัวฆาตรกรได้ ทว่า สังคมปักใจเชื่อด้วยความรู้สึกว่า "ธาดา" คือผู้ลงมือสังหารภรรยาตัวเอง เพื่อครอบครองทรัพย์สินและมรดกทั้งหมดของวิมลรัตน์ พยานปากเดียวที่สามารถชี้ตัวคนผิดได้คือ "มุกริน" แต่มุกรินกลับเลือกที่จะให้การเพื่อเป็นคุณแก่ "ธาดา" พี่ชายของเธอ ในที่สุดศาลจึงมีคำสั่งยกฟ้องนาย "ธาดา" พ้นผิดในทุกข้อกล่าวหา

 

     "คิมหันต์" แทบเสียสติ เมื่อทราบผลการพิจารณาคดี "มุกริน" ก็ตกอยู่ในภาวะสับสนไม่แพ้กัน    แต่เมื่อเธอเลือกที่จะช่วยเหลือพี่ชายผู้มีบุญคุณกับเธอ มุกรินก็จำต้องยอมรับความรู้สึกที่เปลี่ยนไปของคิมหันต์อย่างเลี่ยงไม่ได้ ความรักที่คิมหันต์เคยมีให้เธอ บัดนี้ได้กลายเป็นความแค้น เป็นความชิงชังที่คิมหันต์สาบแช่ง ไปจนวันตาย แม้ ชุมสาย(นวพล ภูวดล)เพื่อนสนิทที่ว่าความให้ จะปลอบโยนอย่างไรก็มิอาจหยุดไฟอาฆาตแค้นของคิมหันต์ได้

     งานแต่งงานระหว่างคิมหันต์และมุกริน ถูกประกาศยกเลิกอย่างเอิกเกริก "พักตรา" ได้จังหวะในการเข้ามาสอดแทรกความสัมพันธ์ของ คิมหันต์ และ มุกริน ด้วยเจตนาหวังทวงคืนชายที่เธอหมายปองมาโดยตลอด...และในที่สุดพักตราก็ทำสำเร็จ  เพราะความเหงา ความเศร้า ความว้าเหว่ของคิมหันต์  เขาจึงพลาดพลั้งตกหลุมพรางของพักตรา โดยมิได้ตั้งใจ   ไม่นานหลังจากนั้น พักตราประกาศกำหนดการหมั้นระหว่างเธอกับคิมหันต์ อย่างเอิกเกริก เป็นไปดังคาด...มุกรินตกอยู่ในความระทมทุกข์อย่างแสนสาหัส

 

     ธาดา ทำตัวเป็นคนเสเพล ซึ่งมันคือนิสัยแท้จริงของเขาที่เพิ่งเปิดเผยหลังการตายของภรรยา ไม่มีใครรู้ว่า เขาแอบมีเมียเก็บอยู่คนหนึ่งเป็นนักดนตรีสาวฮิปปี้ผู้นิยมชมชอบการมีอิสระเสรีในทุกเรื่อง แม้กระทั่งเรื่องเซ็ก และมุกรินเองก็ไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน วันหนึ่ง "ธาดา" แอบกลับเข้าไปยังบ้านเดิมของวิมลรัตน์เพื่อหวังหยิบฉวยทรัพย์สินที่อยู่ที่นั่น คิมหันต์โผล่เข้ามาเห็นเหตุการณ์ ทั้งสองเกิดการทะเลาะวิวาทลงไม้ลงมือกัน จน "ธาดา" เป็นฝ่ายเจ็บตัวถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล มุกรินตามมาดูพี่ชายด้วยความเป็นห่วง เธอจึงต้องพบกับคิมหันต์ชนิดประจันหน้า คิมหันต์อดไม่ได้ที่จะพูดจาด่าทอมุกรินและลงเอยด้วยการบีบคอ ทำร้ายร่างกายมุกริน เหตุการณ์วันนั้นจบลงด้วยความช้ำใจของทุกฝ่าย แต่เมื่อคิมหันต์และมุกรินแยกย้ายไปอยู่กันตามลำพัง ทั้งคู่กลับสัมผัสถึงความรู้สึกลึกๆของตนว่าพวกเขามิอาจตัดใจขาดจากความรักที่เคยมีให้กันได้ แต่เป็นเพราะความแค้นนั่นเอง ที่บดบังความรักของเขาและเธอจนแทบไม่เหลือร่องรอย

     ปรารภ(ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์) เจ้านายโดยตรงของมุกริน แสดงความห่วงใยต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับมุกริน เขาพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือมุกรินทุกอย่าง   นั่นเป็นเพราะเขาแอบมีใจให้กับเธอมานานแล้ว

     วันที่มุกริน นำแหวนหมั้น และของใช้อื่นๆ ไปคืนคิมหันต์ ทั้งสองมีโอกาสได้ประจันหน้ากันอีกครั้งความรู้สึกลึกซึ้งที่ทั้งคู่เคยมีให้กัน ดึงดูดให้ทั้งสองเกือบจะเผลอใจให้กันทั้งคู่พยายามลืมความขุ่นเคืองในปัจจุบัน เพื่อกลับไปหาอารมณ์รักเหมือนดังอดีตทว่า พักตรา ได้ปรากฏตัวขึ้น ทันท่วงที เธอพรั่งพรูถ้อยคำ ด่าทอพฤติกรรมของคนทั้งสอง  ในขณะที่ คิมหันต์ วางเฉย  เขาปล่อยให้พักตราอาละวาดใส่มุกรินโดยไม่ออกรับแทนแต่อย่างใด มุกรินจำต้องเดินจากไปด้วยน้ำตานองหน้า และความเจ็บช้ำท่วมหัวใจ เธอได้แต่บอกกับตัวเองว่า ผู้ชายอ่อนโยนคนที่เธอเคยทุ่มเทหัวใจให้ไม่มีอยู่ในโลกนี้อีกแล้ว

 

     มุกริน ลาพักร้อนเพื่อหนีปัญหาต่างๆ  ปรารภ เสนอทางเลือกให้มุกริน คือ ให้ไปช่วยงานเขาที่เชียงใหม่ซึ่งจะเป็นการพักผ่อนโดยไม่ต้องลางาน มุกริน ขอเวลาคิดและตัดสินใจอีกที ส่วน ธาดา นั้นเห็นด้วย และเชียร์ให้มุกรินยอมรับความปรารถนาดีจากปรารภ

     คิมหันต์ สั่งให้ชุมสายดำเนินการฟ้องร้อง เอาเรื่องธาดาให้ถึงที่สุดเพื่อยึดเอาบ้านของวิมลรัตน์ และทรัพย์สินทั้งหมดกลับมาเป็นของตน   ชุมสาย แอบบอกเรื่องนี้ให้มุกรินรู้แต่เธอก็ไม่สามารถโน้มน้าวให้ธาดายอมคืนทรัพย์สมบัติเหล่านั้นได้   มุกริน ต้องยอมรับสภาพการขึ้นโรงขึ้นศาลที่กำลังจะเกิดขึ้น และย้ายออกมาเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่เองตามลำพังโดยไม่บอกให้ใครรู้ ป้าอ่อน แม่บ้านอัธยาศัยดี คุยฟุ้งว่า มุกรินโชคดีที่ได้ห้องที่สวยที่สุดและคุยซ้ำอีกว่า เจ้าของอพาร์ทเม้นท์นี้ เป็นชายหนุ่มที่หล่อที่สุด และ น่ารักที่สุด เธอหารู้ไม่ว่า เจ้าของ อพาร์ทเม้นท์ก็คือ คิมหันต์ นั่นเอง

 

     ธาดา ปรึกษา ปรารภ เรื่องที่มุกรินหายตัวไปทั้งสองพากันบุกไปหา คิมหันต์ ด้วยความเขื่อว่า คิมหันต์เป็นผู้ลักพาตัวมุกรินไปคิมหันต์ ปฏิเสธ ไม่รู้เรื่องนี้ด้วย ความเป็นห่วงมุกรินผุดขึ้นมาในใจเขาโดยไม่รู้ตัว ปรารภได้รับโทรศัพท์จากป้าอ่อน แจ้งว่ามุกริน ป่วยหนัก ไข้สูง อยู่ที่โรงพยาบาลปรารภและธาดารีบตรงไปเยี่ยมมุกรินเช่นเดียวกับคิมหันต์ ที่รีบไปโรงพยาบาลทันทีที่ทราบข่าวเมื่อทั้งหมดได้ประจันหน้ากันในห้องพักคนไข้   คิมหันต์ อดไม่ได้ที่จะตะโกนลั่นว่า ธาดาคือคนฆ่าพี่สาวของเขา   และมุกรินคือพยานที่ให้การเท็จ เพื่อช่วยเหลือฆาตรกร และทำให้วิมลรัตน์ต้องตายฟรีๆ

     มุกรินตัดสินใจไปทำงานที่เชียงใหม่เธอกลับมาเก็บของที่อพาร์ทเม้นท์ เพื่อคืนห้องให้กับเจ้าของคืนนั้นเธอจึงได้พบกับเจ้าของอพาร์ทเม้นท์...คิมหันต์เขาพยายามช่วยขนของและอาสาขับรถไปส่ง แต่ มุกริน พยายามปฏิเสธเกิดการตัดพ้อต่อว่า ราวกับคู่รักแง่งอนกัน      

     มุกรินเอาของใช้ส่วนตัวมาฝากที่บ้านเดิมของธาดา  เธอจึงได้พบกับภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนอกจากลุงชม คนเฝ้าบ้านแล้ว มุกรินได้พบกับ ดวงดาว (รัญดภา มันตะลัพพะ) ฮิบปี้สาวสวยเก๋ ดวงดาว เป็นนักดนตรีที่รักอิสระเสรีและในเวลานี้ เธอรักที่จะมีความสัมพันธ์กับ ธาดา โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ  ดวงดาว ไม่เดือดร้อนใจใดๆ หากใครๆจะเรียกเธอว่าเป็น เมียเก็บ

 

     มุกรินต่อว่าพี่ชายที่นอกใจวิมลรัตน์   เธอเริ่มรู้สึกว่าคำให้การของเธอที่เป็นคุณแก่ธาดานั้น ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง ธาดา น่าจะเป็นคนฆ่าวิมลรัตน์จริงดังที่คิมหันต์กล่าวหา

     ในที่สุด "พักตรา" ก็เข้าสู่พิธีหมั้นกับคิมหันต์  "พักตรา" พยายามเร่งรัดกำหนดการแต่งงาน แต่คิมหันต์หาทางบ่ายเบี่ยงตลอดเวลา   แต่กระนั้นเพียงได้ชื่อว่าเป็น "คู่หมั้น" ก็ทำให้พักตรามีความสุขไม่น้อย เธอเชื่อว่า คิมหันต์ ไม่มีวันดิ้นหลุดไปจากการครอบครองของเธอเป็นอันขาด ส่วน มุกริน ตัดสินใจเดินทางไปเชียงใหม่กับปรารภในวันนั้น ตลอดการเดินทาง มุกรินเอาแต่ร้องไห้เธอรู้สึกผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น...และเอาแต่พร่ำบ่นว่าเธอเป็นผู้ทำลายอนาคตด้วยตัวเองแท้ๆ ปรารภต้องคอยปลอบประโลมมุกรินและเสนอตัวที่จะช่วยเยียวยาความรู้สึกทางใจให้  หากมุกรินต้องการทว่ามุกรินยังไม่พร้อมที่จะเปิดรับใครในเวลานี้

     พักตรา ชวนคิมหันต์ไปทานข้าวนอกบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีระหว่างเธอและเขา คิมหันต์ กลับได้พบกับธาดาและดวงดาวโดยบังเอิญที่ร้านอาหารเดิียวกันคิมหันต์จงใจเดินไปพูดกับธาดาที่โต๊ะ   แม้ธาดาจะพยายามพูดจาดีๆ และแนะนำดวงดาวกับคิมหันต์พอเป็นพิธีตามมารยาท  แต่คิมหันต์กลับตะโกนลั่นเหมือนเดิมว่าธาดาคือฆาตรกรฆ่าพี่สาวของเขา เมื่อธาดากลับถึงบ้านเขาระเบิดอารมณ์ใส่ดวงดาว   โทษฐานที่ดวงดาวลอบทำตาหวานใส่คิมหันต์ ดวงดาวโต้ตอบว่าถึงเธอจะรักอิสระเสรี แต่ก็ไม่เคยนอกใจสามี แม้จะเป็นสามีลับๆ ก็ตาม

 

     เมื่อมุกรินกลับจากเชียงใหม่  ธาดา ไปดักรอรับ และขอให้มุกรินมาอยู่ด้วยกันกับดวงดาวที่บ้านเดิมเพื่อช่วยดูแลบ้าน และดูแลดวงดาวด้วย  มุกรินไม่สามารถปฏิเสธได้เธอจึงได้มีโอกาสใกล้ชิดกับดวงดาว   และเห็นพฤติกรรมต่างๆของดวงดาวโดยเฉพาะเรื่องการสูบกัญชา  ดวงดาวบอกว่าทั้งหมดที่เธอทำนั้น เพื่อความสุขในชีวิต  เธอจะไม่ยอมจมปลักอยู่กับความทุกข์ในอดีตอย่างที่มุกรินเป็นและจะไม่ยอมตายอย่างอเน็จอนาถแบบวิมลรัตน์ด้วยเช่นกัน  คิมหันต์มักหาจังหวะและโอกาสในการพบกับมุกริน   เขาต้องการระบายความอึดอัดระหว่างเขากับพักตราให้ใครซักคนฟัง  แม้คิมหันต์จะเคียดแค้น ชิงชังมุกรินมากแค่ไหน  แต่ก็ไม่มีใครรับฟังปัญหาของเขาได้ดีไปกว่ามุกริน  มุกรินทำได้เพียงแต่ก้มหน้าฟังนิ่งๆ โดยไม่เอ่ยปากใดๆ

      ปรารภ เรียกมุกรินไปแจ้งว่ามีคำสั่งจากหัวหน้าแผนกให้ไปช่วยงานต่างจังหวัดโดยมีพักตราร่วมอยู่ในทีมและต้องเดินทางเร็วที่สุด คือ มะรืนนี้การเดินทางไปทำงานทริปนี้   บริษัทจัดให้พักตราและมุกรินพักอยู่บ้านหลังเดียวกัน พักตรา จงใจพา คิมหันต์ ไปอยู่ด้วยเพื่อสร้างภาพให้ใครๆได้เห็นว่าเขาและเธอรักกันมากแค่ไหน   ห้องนอนของพักตราและมุกรินถูกจัดให้อยู่ติดกัน   ในเวลากลางคืน มุกรินจะได้ยินเสียงหัวร่อต่อกระซิกดังมาจากห้องพักตรา  มุกรินต้องออกมานั่งปรับอารมณ์ตัวเองที่สนามนอกบ้าน  จู่ๆ คิมหันต์ ก็ตามมานั่งข้างๆด้วย  เขาพร่ำพรรณนาถึงความหลังที่เคยมาเที่ยวทะเลด้วยกันกับมุกรินน้ำเสียงและแววตาของเขาอ่อนโยน นุ่มนวล    จนน้ำตาของมุกรินไหลออกมาอย่างหยุดไม่ได้

     คิมหันต์กระซิบเบาๆข้างหูเธอว่า..."ผมยังต้องการคุณอยู่นะ มุกริน "  เธอไม่รู้ว่าคิมหันต์จงใจทำเช่นนี้เพราะเหตุใด ในเมื่อเขาเพิ่งหมั้นกับพักตรา  แต่กระนั้น หัวใจของเธอได้เตลิดเปิดเปิงไปกับเขาอีกแล้ว ตลอดช่วงเวลาต่างจังหวัดที่ มุกรินและพักตราต้องอยู่ด้วยกัน ทั้งสองกระทบกระทั่งกันด้วยวาจาอย่างเผ็ดร้อนพักตราพยายามยั่วมุกรินให้โกรธ ด้วยการพร่ำพูดถึงอนาคตอันใกล้ที่กำลังจะแต่งงานระหว่างเธอกับคิมหันต์  ส่วนมุกรินอดไม่ได้ที่จะโต้ตอบว่า ระวัง เรื่องราวจะหักมุม ไม่เป็นอย่างที่คิด

     เมื่อกลับถึงกรุงเทพพักตรา พยายามใช้สถานะของลูกสาวประธานบอร์ดบริษัท ไล่มุกรินออกปรารภ เป็นผู้เรียกร้องความถูกต้องให้กับมุกริน   แต่กลับถูกพักตราเย้นหยันว่า ปรารภ ทำเพราะแอบชอบมุกริน   ปรารภเถียงกลางวงประชุมว่า เขาไม่ได้ชอบมุกรินแต่ เขารักมุกริน   พักตรา โกรธ ที่ใครๆพากันรักแต่มุกริน   มุกรินมีโอกาสได้คุยกับดวงดาวมากขึ้น เธอจึงรู้ประวัติชีวิตดวงดาวว่า เติบโตมากับแม่ที่เล่นการพนัน ขี้ขโมย จนโดนจับและดวงดาวก็ถูกนำไปเลี้ยงในคุกตั้งแต่เด็กๆ นั่นจึงเป็นที่มาของความแข็งแกร่งสู้ชีวิตแบบดวงดาวดวงดาวให้ความเห็นกับมุกรินว่าถ้าเป็นเธอ เธอจะไม่ปล่อยให้คิมหันต์หลุดมือไปอีกและเชื่อได้เลยว่าคิมหันต์ยังคงต้องการมุกรินจริง 

     คิมหันต์ หาจังหวะมาดักรอมุกริน เขาบอกเธอว่า พักตราลาออกจากบริษัทแล้ว ส่วนตัวเขาเองนั้นไม่อาจหักห้ามใจได้อีกต่อไป  คิมหันต์สารภาพว่ายังคงรักและปรารถนาในตัวมุกรินเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง   ส่วนการรับปากว่าจะแต่งงานกับพักตรานั้นเป็นเพราะความพลาดพลั้ง  ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เขาจมอยู่กับความโกรธ ชิงชัง ธาดา

...ในที่สุดทั้งสอง ก็ปล่อยตัวปล่อยใจไปตามอารมณ์ปรารถนาของกันและกันตลอดค่ำคืนนั้น... ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่พักตราฟุ้งซ่านไปกับการวิ่งพล่านตามหาผู้เป็นคู่หมั้นของเธอ   คิมหันต์นัดให้มุกรินมาหาที่ท่าเรือ ริมทะเล  เพื่อนั่งเรือออกไปล่องลอย บนเกาะกลางทะเลด้วยกันเพียงลำพังทิ้งสิ่งรกร้างหัวใจไว้บนฝั่งเบื้องหลังเขาทั้งสอง มุกรินลังเลแต่ดวงดาวสนับสนุนให้มุกรินทำตามปรารถนาของหัวใจ   ที่สุดแล้วมุกรินก็เลือกที่จะเชื่อคำแนะนำของดวงดาว  ทั้งสองมีความสุข ดื่มด่ำ ร่วมกัน สมความปรารถนา  มุกรินอยากหยุดเวลานี้ไว้ให้นานเท่านานแต่เธอก็ไม่อาจลืมได้ว่า พฤติกรรมที่เธอกำลังทำอยู่นั้น คือการแย่งคู่หมั้นของเพื่อน   คิมหันต์ ยอมรับว่า มันอาจเป็นการกระทำที่ผิด แต่มันก็เป็นบาปของเราทั้งคู่   ทั้งสองเลือกที่จะชลอปัญหานี้ด้วยการหาบ้านเช่าซักหลัง ชานเมืองกรุงเทพเพื่อเป็นรังรักของตนเพราะการขอถอนหมั้นจากพักตรานั้น เป็นเรื่องที่ยากมากความอาฆาตแค้นของพักตราอาจถึงขั้นเอาชีวิตก็เป็นได้  เมื่อคิมหันต์ไปส่งมุกรินที่บ้านเขาได้พบกับดวงดาวและได้รู้ถึงความสัมพันธ์ของดวงดาวกับธาดาเขายิ่งเพิ่มความชิงชังในตัวธาดามากยิ่งขึ้น   พร้อมๆกับความสงสารและเห็นใจดวงดาว

ธาดาขอให้มุกรินลาออกจากงาน เพื่อเลี่ยงการพบเจอกับคิมหันต์มุกรินปฏิเสธธาดาโกรธจัด   อยู่ๆก็หน้ามืดล้มลงสัญญาณบางอย่างเกี่ยวกับสุขภาพของธาดาได้ปรากฏขึ้นคิมหันต์หายหน้าไปจากทุกๆคน พักใหญ่ด้วยรู้สึกผิดในทั้งหมดทุกสิ่ง ที่ตัวเองทำลงไปไม่ว่าจะกับพักตรา หรือ มุกริน    ในบางขณะเขาเริ่มสับสนกับภาวะจิตใจของเขาในเมื่อเขาโกรธเกลียด อาฆาตแค้นธาดา   เขาก็ไม่ควรที่จะมีความรักให้มุกริน   เขาควรจะทำร้าย ทำลาย มุกริน และธาดา   รวมถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการตายของพี่สาวของเขา  แต่เขากลับหักห้ามใจไม่ได้  คิมหันต์ ยอมรับกับตัวเองว่า เขารักมุกรินจริง และรักแท้ในครั้งนี้ อยู่เหนือความแค้นใดๆทั้งหมด   มุกรินร้อนใจจนอดไม่ได้ที่จะโทรหาคิมหันต์   ทว่าผู้ที่รับโทรศัพท์ปลายสายนั้นกลับเป็นพักตรา มุกรินรีบทิ้งโทรศัพท์ทันที เธอช้ำใจอีกครา ดวงดาวจึงอาสาพามุกรินไปพักผ่อนที่ภูเก็ต   การหายตัวไปเฉยๆของคิมหันต์ทำให้พักตรา ตกอยู่ในความซึมเศร้ามากยิ่งขึ้น คุณอรรถผู้เป็นพ่อต้องคอยพยายามปลอบ แต่ก็ไม่เป็นผลคนเดียวที่มีความหมายและมีอิทธิพลกับเธอมากที่สุดคือ คิมหันต์    วันหนึ่งคิมหันต์กลับมาหาพักตราที่บ้าน   เขาได้พบกับสภาพบ้านที่พังยับเยิน

     ข้าวของกระจุยกระจายจากการทำลายของพักตรา  คิมหันต์ได้แต่กอดและปลอบเธอไว้ในวงแขนและสัญญาว่าจะไม่มีวันถอนหมั้นกับพักตราเป็นอันขาด    ในเวลาเดียวกัน ธาดา ก็คะยั้นคะยอให้มุกรินลาออกจากบริษัท  พร้อมๆกับที่บ่นด้วยความระแวงว่า ดวงดาว อาจปันใจไปชอบชายอื่นเพราะดวงดาวเคยสารภาพกับธาดาตรงๆว่า  เธอยินดีอยู่กับธาดาตลอดไป จนกว่าจะเจอผู้ชายคนที่เธอรักจริงๆ ซึ่งเมื่อวันนั้น ธาดา จะไม่มีสิทธิรั้งตัวเธอไว้ได้อีกต่อไป

     คิมหันต์จำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ  เพื่อรวบรวมข้อมูลใหม่ ที่ใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดธาดาได้ เจตนาในการเดินทางครั้งนี้ เขามิได้ปริปากบอกใคร แม้แต่กับมุกริน    กระนั้น มุกรินอดไม่ได้ที่จะแอบไปส่งคิมหันต์ที่สนามบิน   พักตราตามมาที่สนามบินทีหลัง   เธอเห็นมุกรินเต็มๆตา ที่นั่น   พักตราโกรธจัด ตามไปอาละวาดถึงที่ทำงาน   ในที่สุดมุกรินก็ลาออกจากบริษัท    ช่วงเวลาที่คิมหันต์ไม่อยู่มุกรินได้แต่เฝ้ารอเขาที่บ้านเช่าหลังนั้น  เธอฝันถึงเวลาที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน แม้เพียงน้อยนิด ก็มีค่ามากมหาศาลสำหรับเธอ   ธาดา หมกมุ่นในเรื่องเหล้าและการพนัน เขาเป็นหนี้สินในวงพนันมากมายสมบัติเท่าที่มีก็ถูกขายออกไปจนเกลี้ยงกระทั่งดวงดาว ก็ถูกตะเพิดไล่ออกจากบ้านไปด้วยอารมณ์พาลของธาดาเช่นกัน ดวงดาวไม่รั้งรอ...เธอได้โอกาสเดินออกไปจากชีวิตธาดาทันที   ไม่มีใครรู้ว่าความวอดวายของธาดาครั้งนี้ผู้อยู่เบื้องหลังคือคิมหันต์    ด้วยในอดีต พี่สาวของเขา เคยมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลในวงการพนันเฮียอ๋า ขาใหญ่ในบ่อนโทรแจ้งคิมหันต์ว่า ธาดาใกล้หมดตัว จนมุมแล้วคิมหันต์พอใจเป็นอย่างยิ่ง  และเมื่อรู้ว่าดวงดาวแยกตัวไปก็ยิ่งเพิ่มความสะใจให้กับคิมหันต์เป็นอย่างมาก   คิมหันต์ได้เจอกับดวงดาวโดยบังเอิญ   เมื่อทั้งสองได้สนทนากัน ความสงสารและเห็นใจระหว่างกันจึงเกิดขึ้น    ไม่น่าเชื่อว่า ดวงดาว กลับเป็นผู้ให้สติกับคิมหันต์ว่า  ทุกสิ่งที่เขาทำไปไม่เป็นผลดีกับใครแม้แต่คนเดียวหากพี่สาวของคิมหันต์ ฟื้นขึ้นมาได้ คิดหรือว่าเธอจะพอใจที่คิมหันต์เป็นอย่างนี้   ก่อนแยกจากกัน ดวงดาวทิ้งท้ายไว้ว่า  น่าเสียดายที่เราเจอกันช้าไป...ไม่งั้น คุณไม่มีทางหลุดมือฉันไปแน่ๆ

     วันหนึ่ง เมื่อพักตราเจอตัว คิมหันต์  สิ่งแรกที่เธอทำ ไม่ใช่การต่อว่าด่่าทอ  แต่เธอเลือกที่จะหยิบปืนพกขนาดเล็กยิงใส่คิมหันต์กระสุนพุ่งเข้ากลางหัวไหล่คิมหันต์และเพียงพอที่คิมหันต์ต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลพักตราเป็นผู้เฝ้าดูแลอาการคิมหันต์อย่างใกล้ชิด   พร้อมกับครวญครางขอโทษคิมหันต์อยู่ตลอดเวลา  มุกรินพยายามจะไปเยี่ยมคิมหันต์ทันทีที่รู้ข่าว     ทว่า ธาดาขวาง ห้ามไว้ ถึงขั้นลงไม้ลงมือ ตบตีและกักขังมุกริน   ส่วนดวงดาวนั้น ถลันเข้าไปเยี่ยมอาการคิมหันต์ได้โดยไม่มีผู้ใดห้ามไว้  เมื่อพักตรา เห็นดวงดาว   เธอกลับคิดไปเองว่า ดวงดาวต้องเป็นชู้รักคนใหม่ของคิมหันต์   ธาดาเฝ้าตามง้อดวงดาว แต่ไม่เป็นผล  ดวงดาวรู้จากธาดาว่า เขากักขังมุกรินไว้ เธอจึงขอไปเยี่ยมมุกรินทันที  ดวงดาวแนะนำว่า มุกรินควรยอมตามใจธาดา เพื่อเอาตัวรอดออกมาก่อน   มุกรินยอมทำตามนั้น   เธอถูกธาดาพาไปเจอเสี่ยอ๋า เจ้าหนี้ในบ่อนของเขามุกรินไม่ได้ล่วงรู้มาก่อนเลยว่า นี่คือการใช้หนี้ของธาดา    มุกรินจึงถูกกักขังอีกครั้งหนึ่ง ภายใต้กรงเล็บของเสี่ยอ๋า

     จู่ๆ ดวงดาวก็มีอาการคลื่นเหียนอาเจียน   เธอเข้าใจได้ไม่ยากว่ากำลังตั้งท้องนั่นเองพ่อของเด็กในท้องก็คือ ธาดาธาดาพร่ำรำพันกับดวงดาวเพื่อขอคืนดีแต่ไม่สำเร็จ ดวงดาวเลือกที่จะใจแข็ง และ ไม่เอ่ยปากเรื่องการตั้งท้อง     ด้วยไม่ต้องการให้ถูกใครๆมองว่า จงใจใช้เด็กในท้องเพื่อเป็นการผูกมัด   นับวันธาดากลับดูทรุดโทรมมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งหมอที่ดูแลธาดาแจ้งให้ทราบว่า  ธาดาเป็นมะเร็งที่สมองขณะที่สุขภาพกายกำลังย่ำแย่เขาก็ได้พบกับคิมหันต์อย่างจงใจ  คิมหันต์จึงบอกให้รู้ว่าทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับธาดาคือแผนการณ์ของเขาเอง   มุกริน ที่ตกเป็นของเสี่ยอ๋าตอนนี้แท้จริงแล้วก็คือตกเป็นของเขานั่นแหละ เพราะเสี่ยอ๋า ทำทุกอย่างตามแผนที่คิมหันต์วางไว้   ด้วยเหตุที่เคยเป็นหนี้บุญคุณกันมาก่อน  ทั้งหมดนี้คือผลกรรมที่ธาดาก่อไว้กับวิมลรัตน์     และวันนี้ มันก็เป็นวาระที่ ธาดาต้องชดใช้กรรมเหล่านั้นแล้ว   ธาดาได้แต่ฟูมฟาย จนไม่มีสติอยู่กับตัว ในที่สุดเขาก็เลือกทางออกด้วยการฆ่าตัวตาย   ดวงดาวเป็นผู้ที่ได้ยินเรื่องราวทั้งหมดที่คิมหันต์พูดกับธาดา  เธอต่อว่าคิมหันต์ และพร่ำรำพันกับธาดาเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เขาจะสิ้นลมเมื่อเรื่องราวทั้งหมดรู้ถึงหูมุกริน เธอจึงรู้สึกว่าธอเป็นเพียงเบี้ยตัวหนึ่ง                   ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยอารมณ์แค้นของคิมหันต์  คิมหันต์พยายามเข้าหามุกริน เพื่อสารภาพว่าแม้มันจะเป็นแผนการณ์ เพื่อแก้แค้นธาดาแต่ในความเป็นจริง เขาไม่เคยสลัดรอยรักที่มีต่อมุกรินออกไปจากหัวใจได้ แม้แต่น้อย มุกริน ปฏิเสธคำสารภาพเหล่านั้น เธอไม่อาจวางใจ ในพฤติกรรมของคิมหันต์ได้อีกต่อไป

     เมื่อดวงดาวได้เห็นฉากการสารภาพรักของคิมหันต์กับมุกริน  เธอได้แต่ให้กำลังใจคนทั้งสอง และเชื่อว่าเวลาจะเยียวยาทุกสิ่งได้เอง    อนิจจา...พักตราที่กำลังขับรถพุ่งมาหาคิมหันต์ด้วยความโกรธแค้นเธอไม่อาจหยุดอารมณ์โกรธของตนได้ พักตราตัดสินใจขับรถพุ่งชนดวงดาวทันทีอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้สามชีวิตต้องจบลง หนึ่งคือพักตรา หนึ่งคือดวงดาว และอีกหนึ่ง คือทารกน้อยที่กำลังก่อตัวขึ้นในท้องของดวงดาว

     หลายเดือนผ่านไปหลังวันเกิดเหตุคิมหันต์ตกลงใจที่จะบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับทุกชีวิตที่พัวพันอยู่ในแรงแค้นของเขา แม้การบวชครั้งนี้จะไม่สามารถลดทอนกรรมที่เขาก่อไว้ได้ แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ชีวิตที่มีคุณค่าใต้ร่มกาสาวพัสตร์...ตลอดกาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments