10 เพลงวงการ K-Pop ที่ใครไม่ดูถือว่าพลาด (มีคลิป)

10 เพลงวงการ K-Pop ที่ใครไม่ดูถือว่าพลาด (มีคลิป)

3

10 เพลงวงการ K-Pop ที่ใครไม่ดูถือว่าพลาด (มีคลิป)

    10 เพลงเกาหลีตั้งแต่เมื่อก่อนจนถึงปัจจุบันที่มีอิทธิพลในวงการมากที่สุด

 

    จนถีงปัจจุบันวงการ K-Pop อยู่มานานแล้วกว่า 30 ปี ซึ่งถือได้ว่าเป็นวงการเพลงที่ผลิตผลงานที่มีคุณภาพออกมาดังไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นทั้งเนื้อเพลงที่กินใจ ดนตรีที่หลากหลาย และท่าเต้น พร้อมการแต่งตัวที่แปลกใหม่ จนทำให้ทั้งเพลงและศิลปินนั้นได้มีโอกาสเดินสายทัวร์ไปรอบโลก เพื่อพบปะกับแฟนๆ และนี่คือ 10 เพลงเกาหลีที่ถือได้ว่าเป็นเพลงที่มีอิทธิพลกับวงการ K-Pop มากที่สุด

 

1. เพลง Gee วง Girls' Generation

    ถือได้ว่าเป็นเพลงที่ปูทางให้กับสาวๆ วง Girls' Generation ในวงการให้โด่งดังจนได้ขึ้นเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปดังที่สุดในวงการตั้งแต่ตอนนั้นมาจนถึงตอนนี้ ก่อนที่จะมีผลงานชื่อดังอื่นๆ ตามมา เช่น Hoot, Genie และ Run Devil Run

 

2. เพลง Lollipop วง BIGBANG & 2NE1

    ถึงแม้ว่าทั้งสองวงจากค่าย YG Entertainment จะมีผลงานที่มีชื่อเสียงมากมาย แต่ทว่าเพลง "Lollipop" ก็เป็นเพลงที่น่าจดจำของพวกเขาและเธอมากที่สุด

 

3. เพลง Sorry Sorry วง Super Junior

    ถือเป็นหนึ่งในเพลงแรกๆ ของวงการ K-Pop ที่มีแนวเพลงแบบอิเล็กทรอนิกส์ผสมกับความเป็น R&B และเพลงนี้เองก็ทำให้พวกเขาดังไกลถึงไต้หวันและฟิลิปปินส์

 

4. เพลง Abracadabra วง Brown Eyed Girls

    เป็นก้าวแรกของวงการที่เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของศิลปินเกาหลี จากการแอ๊บแบ๊วน่ารักมาเป็นความเซ็กซี่ ไม่ว่าจะผ่านทั้งการแต่งตัวหรือท่าเต้น

 

5. เพลง Mirotic วง TVXQ

    ในช่วงที่วง H.O.T และวง Shinhwa ยุบไป ก็มาสู่จุดเริ่มต้นของวง TVXQ จากค่าย SM Entertainment และถือได้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงแรกที่เปลี่ยนแนวการทำทำนองให้ติดหูผู้ฟังมากขึ้น ซึ่งเป็นก้าวแรกของวงการ K-Pop ที่เริ่มเป็นที่รู้จักของแฟนคลับในวงกว้าง

 

6. เพลง Fly วง Epik High

    เมื่อเวลาผ่านไป แนวเพลงสไตล์ฮิปฮอปก็เริ่มเป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมมากขึ้นในทวีปเอเชีย วง Epik High ที่ประกอบไปด้วย  Tablo, Mithra Jin และ DJ Tukutz เองนั้นก็ได้ปล่อยอัลบั้มแรกของพวกเขาออกมาในปี 2002 ชื่อ "Map of the Human Soul" พร้อมกับสร้างชื่อให้กับตัวเองผ่านอัลบั้ม "Swan Songs" อย่างต่อเนื่อง และเพลง "Fly" ของพวกเขาก็โด่งดังมากจนได้เป็นเพลงประกอบของ FIFA 07

 

7. เพลง Eusha Eusha วง Shinhwa

    วง Shinhwa นั้นเป็นวงที่หลายคนหาว่าลอกเลียนแบบวง H.O.T อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็สามารถลบคำสบประมาทของคนอื่นได้ หลังจากที่ปล่อยเพลง "Eusha Eusha" ออกมา ซึ่งเป็นเพลงที่ทำให้หลายคนนั้นรู้ว่าพวกเขาแอ๊บแบ๊วได้น่ารักขนาดไหน ซึ่งถือว่าเป็นเพลงที่เริ่มต้นความแอ๊บแบ๊วของวงการนี้

 

8. เพลง I'm Your Girl วง S.E.S.

    นอกจากวง H.O.T ที่โด่งดังของ SM Entertainment แล้ว ก็ยังมีวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ดังไม่แพ้กัน อย่าง S.E.S. ด้วย โดยพวกเธอเปิดตัวในวงการนี้ด้วยเพลง "I'm Your Girl" และถือได้ว่าเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ดังที่สุดในยุค 90 เลยก็ว่าได้

 

9. เพลง Candy วง H.O.T.

    วงบอยแบนด์ 5 คนที่เดบิวท์ในช่วงกลางยุค 90 และประสบความสำเร็จมากที่สุดวงหนึ่งในช่วงนั้น แม้จะทำผลงานในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีก็ตาม ที่สำคัญที่สุด คือ วงนี้เป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมแฟนคลับ จนทำให้พวกเขานั้นได้ไปแสดงคอนเสิร์ตที่สนาม Seoul Olympic Stadium อีกด้วย

 

10. เพลง I Know วง Seo Taiji and the Boys

    เป็นวงที่ทำให้เกิดก้าวใหม่ของวงการเพลงในเรื่องของการนำเทคนิคการทำดนตรีมาผสมผสานกับการทำงานเพลงของเกาหลี ในตอนนั้นพวกเขาคือวงบอยแบนด์ที่เน้นการเต้น และเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการร้องเพลงแร็พ นอกจากนี้หลายคนยังยกให้พวกเขาเป็น "Godfather" แห่งวงการ K-Pop อีกด้วย

ที่มา : Allkpop

แปลและเรียบเรียงโดย : Daradaily

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments