หมอจีนชี้ผงชูรสทำอ้วน

หมอจีนชี้ผงชูรสทำอ้วน

1

     ผู้ที่รับประทาน "ผงชูรส" หรือ โมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) มีแนวโน้มที่จะอ้วนกว่าผู้ที่ไม่รับประทาน แพทย์สหรัฐและแพทย์จีนเขาบอกมา

      ผศ.น.พ.ข่าเหอ จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาแชพเพลฮิลล์ รวมทั้งแพทย์จากโรงพยาบาลฟูไว่และสถาบันโรคหัวใจ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ร่วมกันศึกษาถึงผลกระทบของการรับประทานผงชูรส หรือเอ็มเอสจี ในชาวจีนทั้งเพศชายและหญิงจำนวน 750 คน อายุ 40-59 ปี ใน 3 หมู่บ้านห่างไกลทางตอนเหนือและตอนใต้ของประเทศ โดยชาวจีนกลุ่มนี้ใช้พลังงานแต่ละวันเท่าๆ กัน และรับประทานอาหารที่มีจำนวนแคลอรี่เข้าไปเท่าๆ กัน

      ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่รับประทานผงชูรสมากมีแนวโน้มอ้วนกว่ากลุ่มที่รับประทานผงชูรสน้อย และกลุ่มที่ทานผงชูรสมากจะอ้วนกว่ากลุ่มผู้ที่ไม่ทานผงชูรสถึง 3 เท่า ผศ.น.พ.ข่าเหอกล่าวว่า "การศึกษาของเราเป็นการศึกษาแรกที่โยงเรื่องการรับประทานผงชูรสกับน้ำหนัก ตัวเข้าด้วยกัน ส่วนสาเหตุที่เลือกศึกษาผู้ที่อยู่ในชนบทเพราะชาวบ้านเหล่านี้ไม่ค่อยรับประทานอาหาร ประเภทผ่านกระบวนการหรือโพรเซสฟู้ด (เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น อาหารกระป๋อง) แต่จะใส่ผงชูรสเองเมื่อปรุงอาหาร"

      นายแพทย์ผู้นี้ยังกล่าวต่อไปอีกว่า "ผลการศึกษาที่ได้พบว่าผู้ที่รับประทานผงชูรสมากมีน้ำหนักตัวมากกว่าผู้ที่ ไม่รับประทาน ซึ่งตรงกับผลการศึกษาที่ทำในสัตว์ ส่วนผงชูรสนั้นแม้องค์กรอาหารและยาของสหรัฐและองค์กรสาธารณสุขทั่วโลกจะยอม รับว่าไม่มีอันตราย แต่ปัญหาก็คือ แล้วมันดีต่อสุขภาพหรือไม่?"    ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments