จากวิทย์กีฬาสู่ป๊อปแบนด์ พูดคุยกับ Pills เจ้าของเพลงสุดคิวท์

จากวิทย์กีฬาสู่ป๊อปแบนด์ พูดคุยกับ Pills เจ้าของเพลงสุดคิวท์

0

จากวิทย์กีฬาสู่ป๊อปแบนด์ พูดคุยกับ Pills เจ้าของเพลงสุดคิวท์

         ปิดท้ายเดือนหวานๆ ด้วยเพลงใหม่ “U drink I drive” จากวง Pills ที่จะมาทำให้สาวๆ ใจเต้นไปกับความน่ารักละมุนเอาใจคอเพลงป๊อปฟังสบาย จากพวกเขาทั้ง 3 คน บอย สุรัตน์ รุ่งพุทธิกุล (ร้องนำ), ยุ่น นาราภัทร ปทุมาภา (กีตาร์) และ ฮอล ชนะพล พงษ์วิรัช (เบส, กลอง) ซึ่งงานเพลงนี้นอกจากจะมีเนื้อหาชวนยิ้มแล้ว ในส่วนของมิวสิควิดีโอก็มีความมุ้งมิ้งตามสไตล์ของ Pills และความพิเศษของเพลงนี้ไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ 3 หนุ่มยังได้ร่วมงานกับศิลปินระดับโลกอย่าง Pedro Resende สมาชิกจากวง Tahiti 80 (ตาฮิติ เอ๊ตตี้) มาช่วยโปรดิวซ์ในเพลงนี้ ทาง “ดาราเดลี่” ไม่พลาดขอชวน 3 หนุ่มมาพูดคุยถึงผลงานเพลง “U drink I drive” และเปิดอกเส้นทางสายดนตรีกันสักหน่อย

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

Pills มารวมตัวกันได้อย่างไร?
          บอย : ผมกับ “ยุ่น” เรียนด้วยกันมาตอนมัธยม ยุ่นเล่นกีตาร์ได้ ผมร้องเพลงได้ เลยเล่นกันสองคนก่อน แล้วก็ลองหารายได้พิเศษ เลยหาเพื่อน ก็ได้ไปเจอกับ            “ฮอล” เขาเล่นเบสได้ ก็เลยลองมาซ้อมกัน แต่ว่าร้านที่เล่นเขาไม่ต้องใช้เบส ใช้เป็นกลอง ฮอลก็ไปฝึกกลองมาเลย ก็เลยได้เล่นกัน 3 คนตั้งแต่ตอนนั้นมา
           ยุ่น : ผมกับ “บอย” เราเล่น ร้องเพลง กันที่โรงเรียนเก่า เคยเล่นดนตรีกันอยู่แล้ว ผมมีวงด้วย แต่ตอนนั้นบอยยังไม่ได้มาอยู่ในวง ช่วงเข้ามหาวิทยาลัยวงก็แตก พอรู้ว่าบอยร้องเพลงได้ เคยเล่นดนตรีมาด้วยกัน ก็เลยชวนมาตั้งวง ด้วยความที่ผมแต่งเพลงมาเยอะมาก ก็เลยมีความต้องการอยากจะเป็นศิลปิน แล้วก็หาสมาชิกเพิ่ม

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

          ฮอล : ก็ดีครับ เพราะผมไม่รู้จักใครเลย ดีเพราะจะได้มีเพื่อน ที่จริงก็มีรายการประกวดรายการหนึ่ง แล้วเข้ามหาวิทยาลัยแล้ววงผมตอนมัธยมที่ประกวดมาถึงตอนเข้ามหาวิทยาลัยด้วย รายการประกวดเดียวกันที่ยุ่นไปเหมือนกัน คือไปเจอกันที่นั่น เราก็เลยเล่นด้วยกันได้

ทำไมต้องเป็น Pills?
          บอย : เนื่องจากเราเรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมตัวกันเล่นดนตรีตั้งแต่ตอนปี 1 ก็เลยอยากหาชื่อวงที่เกี่ยวกับกีฬา เพราะกีฬาคือยาวิเศษ เลยคิดว่า Pills คือยา ชื่อเดียวจำง่ายๆ

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ใครเป็นคนแรกที่ฟังเพลงที่ “ยุ่น” แต่ง?
         ยุ่น : คนแรกที่ได้ฟังทุกครั้งจะเป็น “ฮอล” กับ “บอย” ส่งเข้ากรุ๊ปเลย เวลาผมมีอะไรใหม่ๆ ที่เราไปเจอมา ผมจะจดเลย แล้วค่อยกลั่นกรองมาเป็นดนตรีได้ ก็จะส่งให้เพื่อนก่อนว่ามันดีไหม โดยเพลงแรกที่แต่งชื่อเพลงว่า “แค่มีเธอ” ตอนนั้นอยู่วงเก่า แต่ถ้าเพลงแรกที่มาอยู่ด้วยกันคือเพลง “ค้างคา” ตอนนั้นก็จะมืดมนมาก ดาร์คมาก เป็นอีกแนวหนึ่งด้วย แรกๆ ก็จะเป็นแนวที่แบบไม่สนโลก

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ใครเป็น Producer ให้กับวง?
          ยุ่น : The TOYS เข้ามาเป็น Producer ให้วงเรา ตอนนั้นรีแบนใหม่ เปลี่ยนชื่อวงใหม่ 3 ซิงเกิ้ลแรกเป็น The TOYS ที่มา Produce ให้ และก็แต่งเพลงให้ด้วย ก็มี “ทางนี้” เป็นซิงเกิ้ลแรก ตามด้วย “ฝากดาว” และก็ “ยังอยู่ที่เดิม” ปล่อยออกมาในชาแนลของ The TOYS แล้วกระแสดีมาก อยู่ๆ คนก็รู้จักเรา ต่อจากนั้นพอเรามีงานกับ The TOYS แล้ว “พี่เป้ แซกโซโฟน” จากวงมายด์ ก็มาเจอเราในสตรีมมิ่ง ได้ฟังเพลง “ยังอยู่ที่เดิม” แล้วเขารู้สึกชอบ เขาก็เลยไดเรคมาทางอินสตาแกรมของวงให้มาประกวด แล้วกรรมการก็ชอบหมด เลยได้มาคุยกับทางผู้ใหญ่ ก็เลยได้เข้ามาอยู่ในบ้าน “Spicy Disc”

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ซิงเกิ้ลแรกที่ทำกับค่าย “Spicy Disc” ?
       บอย : ชื่อเพลงว่า “Rewind” ยุ่นเป็นคนแต่ง
         ยุ่น : “Rewind” เกิดจากคนๆ หนึ่งที่ไม่ยอมดูแลแฟนเก่าหรือว่าเทคแคร์อะไรต่างๆ แล้วพอมาถึงจุดที่เขาทนไม่ไหวแล้ว เขาไปแล้ว เราก็จะรู้สึกว่าทำไมตอนนั้นไม่ทำอย่างนี้นะ ไม่เทคแคร์เขา เราก็เลยรู้สึกอยากย้อนเวลาไป แต่จริงๆ มันเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้อยู่แล้วในชีวิตจริง แล้วเพลงนี้มันค่อนข้างดูดราม่านิดนึง

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ทำไมเลือกเรียนกีฬา ไม่เลือกเรียนดนตรี?
         ยุ่น : อยากเรียนดนตรีครับ แต่ว่าตอนนั้นสมองไม่ได้ เหมือนกับว่าเราไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานดนตรีมาตั้งแต่แรก คือชอบเล่นก็จริง แต่เราไม่มีพื้นฐานดนตรีมาตั้งแต่แรก ยังไม่รู้จักโน้ตอะไรเลย มันค่อนข้างกระชั้นชิดด้วย ช่วง ม.6 แล้วด้วย ก็เลยไปเลือกกีฬาก่อน เล่นยิมนาสติก
        บอย : ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะเป็นนักร้อง ร้องเพลงได้ แต่ว่าร้องสนุกๆ ที่บ้าน ตอนนั้นจริงจังกับการเล่นฟุตบอล เป็นนักกีฬาของโรงเรียน แล้วก็ได้โควตาของจุฬาลงกรณ์ ก็เลยเอาไว้ก่อน เลยเลือกเรียนกีฬาก่อน แต่ก็เล่นดนตรีไปด้วย รู้สึกว่ามันทำคู่กันได้
         ฮอล : ที่บ้านไม่ค่อยสนับสนุนเท่าไรเรื่องดนตรี แต่สอบได้ที่จุฬาฯ เคยติดที่มหิดลครับ วิทยาศาสตร์การกีฬาเหมือนกัน แต่พลาดที่มาชนกับบิ๊กเมาน์เท่นพอดี ก็เลยไม่ได้ไป

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ครอบครัวให้การสนับสนุนยังไงบ้าง?
        บอย : ถ้าถ่ายทอดสดนี่แม่ผมดูแน่นอนครับ แม่ผมชอบให้ผมทำอะไรแบบนี้ คือไม่ว่าผมจะทำอะไรแม่ผมก็ชอบหมด ไม่เคยขีดเส้นว่าต้องทำอะไรบ้าง แค่ลูกเป็นคนดี ทำในสิ่งที่รัก เลี้ยงตัวเองได้ เลี้ยงพ่อแม่ได้ ก็โอเคแล้ว แม่ผมเวลาไปเจอใครก็จะบอกว่าลูกชายเป็นนักร้องวง Pills ลองหาดู ขายของเก่งมาก
        ยุ่น : ของผมสนับสนุนเก่งมาก ซื้อกีตาร์ให้ อยากทำอะไรให้ทำได้หมด ค่อนข้างจะไม่ลำบาก คือแม่ผมจะนิ่งๆ คอยดูอยู่ไกลๆ แต่ก็คอยกดไลค์ให้ตลอด กดแชร์ แล้วก็คอมเมนต์ทุกอย่างที่ลูกลง
       ฮอล : ตอนแรกทางบ้านผมไม่ค่อยสนับสนุน เหมือนเขาอยากให้เป็นหมอ แต่ผมทำไม่ได้ แม่ผมไม่ค่อยสนับสนุนดนตรีเท่าไร แต่เรายืนยันจะทำมาตลอด เพราะเรื่องการเรียนเราก็ไม่ทิ้ง พอวันหนึ่งเวลาเราไปรวมญาติแม่ก็จะไปบอกญาติว่าลูกดังแล้วนะ มีเพลง เหมือนแม่ผมจะเริ่มยอมรับ

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ครอบครัวเคยไปดูเราเล่นดนตรีไหม?
        บอย : แม่ผมก็ถามว่ามีบัตรไหม อย่างเวลาไปเล่นที่ร้านอาหาร ถ้าแม่ไปได้ก็ไปแน่นอน ล่าสุดงานของค่าย Spicy Disc วงผมเล่นกลางๆ แม่ผมก็รอดูตั้งแต่วงแรกยันวงสุดท้ายเลย ผมชอบนะเวลาแม่มาดู มันเหมือนมีกำลังใจ มีพลัง
       ยุ่น : แม่ผมเลือกเฉพาะงาน คือผมรู้ว่าแม่ผมชอบหรือไม่ชอบอะไร ผมจะรู้ว่าแม่ไม่ชอบคนเยอะ ไม่ชอบยืนเมื่อยนานๆ แล้วก็ไม่ชอบไปสุงสิงกับใคร เขาก็จะอยู่ไกลๆ เป็นมุมส่วนตัวของเขา
       ฮอล : ไม่ค่อยได้มาครับ เพราะบ้านอยู่รังสิต แต่ถ้าเป็นงานแถวบ้านผมก็จะชวนมา

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

เล่าถึงซิงเกิ้ลล่าสุด “U drink I drive”
        “U drink I drive” ปล่อยออกมากระแสดีมากๆ ครับตั้งแต่วันแรก 3 วัน 1 ล้านวิว รู้สึกดีใจมาก ประทับใจ เนื้อหาของเพลงนี้เหมือนกับว่าเราชอบผู้หญิงคนหนึ่งในปาร์ตี้ แล้วเราอยากจะเทคแคร์เขา หรือเขากลับไม่ไหว เราอยากที่จะไปส่งเขาที่บ้าน เพราะถ้าเขาเมามากๆ ขับรถกลับเองมันก็จะอันตราย เราก็เหมือนเป็น “U drink I drive” แล้วกัน เหมือนกับชวนเขากลับดีกว่า โดยเพลงนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเราชอบไปปาร์ตี้บ่อย แต่ว่าเราเป็นคนไม่กินเหล้า แอลกอฮอล์ เพราะเราแพ้ ปกติก็จะเป็นคนดูแลคนที่เมาเสมอ ก็เหมือนกับว่าเราชอบผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งเราก็เป็นห่วงเขา ให้เราไปส่งดีกว่า

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ระยะเวลาในการทำเพลง
       ฮอล : 1 เดือนครับที่เราทำเดโมกัน เสร็จแล้วเพลงนี้เราได้ Producer ชาวต่างชาติจากฝรั่งเศส ซึ่งเขามาเล่นที่ไทย แล้วคอนเน็กกับทางค่ายอยู่แล้ว ต้องขอบคุณ “พี่เต้ง” อีกทีครับที่ช่วยดำเนินการให้ ได้ทำกัน 3 เพลง และเพลงนี้ก็เป็นเพลงแรกจาก 3 เพลงนั้น

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ร่วมงานกับ Producer ชาวต่างชาติเป็นยังไงบ้าง?
       ฮอล : ภาษาก็ลำบากส่วนหนึ่ง แต่เขาก็มีล่ามมาให้
       บอย : ตอนแรกมีโปรเจ็คท์แค่เพลงเดียว แต่ส่งให้ฟังทั้ง 3 เพลงแล้วให้เขาเลือก แต่เขาขอทำทั้ง 3 เพลงเลย เลยรู้สึกโชคดีมากๆ

Comment ของ “Pedro Resende” ถึง “Pills”
      ฮอล : เขาชอบซาวนด์ครับ คือเขาเป็นคนฝรั่งเศสด้วย เป็นภาษาอังกฤษแบบฝรั่งเศสหน่อย มันก็ยาก เราก็เป็นภาษาอังกฤษแบบไทยๆ ด้วย เลยคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง ภาษาอังกฤษเขาพิมพ์มาเราก็ไม่ค่อยเข้าใจ คือเราติดต่อกันทางอีเมล ส่งเดโมกัน คือก็ทำเพลงกันก่อนที่เขาจะมาถึงเมืองไทย พอเขามาถึงก็พร้อมอัดเลย

เนื้อหาของ MV เพลง “U drink I drive”
       ยุ่น : น่ารักครับ เพลงนี้จริงๆ มันเป็นเพลงน่ารักมากๆ ตอนที่ผมแต่งผมคิดว่ามันจะเป็นเพลงที่น่ารักที่สุดในอัลบั้มของวง ใน MV มันก็จะมีมุมของมหาวิทยาลัยกับมุมปาร์ตี้ มุมมหาวิทยาลัยก็จะตามจีบผู้หญิงที่เราชอบเขา เราขอไปส่งบ้านหลายทีแล้วแต่เขาก็ไม่ไป โดนปฏิเสธตลอดเลย แล้วผู้หญิงคนนี้เขาชอบไปปาร์ตี้ แล้วเรามีงานพิเศษเป็นขับรถ แล้วเขาเรียกรถเราก็เลยได้มีโอกาสไปส่งเขา

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ความคาดหวังของซิงเกิ้ลนี้เป็นยังไงบ้าง?
        ยุ่น : ตอนแรกไม่ได้คาดหวังแบบต้องล้านวิวเลย เพราะเราทำเพลงนี้กันแล้วเรารู้สึกสนุก แชร์ไอเดียอะไรบางอย่างที่มันไม่เคยมีมาก่อน ซึ่ง “U drink I drive” มันแปลก เราก็เลยลองเสนอดู ไม่ได้คาดหวังว่าคนจะตอบรับ จะร้องได้ จนกลายเป็นหน้ามือเป็นหลังมือ คือคนร้องได้ตั้งแต่แรก เราปล่อยไปปุ๊บก็มีกระแสเลย

คนฟังจะได้อะไรจากเพลงนี้?
        บอย : ได้ความเขินเลยอย่างแรก เพราะตอนฟังคงมีนั่งยิ้มกันอยู่บ้าง เป็นเพลงน่ารักจริงๆ ครับ ด้วยเนื้อหา หรือว่าสไตล์ดนตรี ทุกอย่างเขิน แล้วก็เป็นการรณรงค์เมาไม่ขับดีที่สุดไปในตัว

Pills ป๊อปแบนด์ วงดนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments