เผยที่มา เพลง "ภูมิแผ่นดิน"

เผยที่มา เพลง "ภูมิแผ่นดิน"

0

เผยที่มา เพลง "ภูมิแผ่นดิน"

      เนื้อเพลงจากเพลง ภูมิแผ่นดิน เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่เคยเปิดกันทั้งประเทศ ขึ้นต้น ...บุญของแผ่นดินไทย พ่อหลวงบันดาลให้ ที่ในยุ้งฉางมีข้าว น้ำรินดินดีใครเล่า ทุกข์ใดเหินไปบรรเทาด้วยพระบาท เกือบศตวรรษ ธ นำไทยทั้งชาติ พ้นภัย... นั้นยังอยู่ในความทรงจำของคนไทย รวมถึงเพลง พ่อของแผ่นดิน ก็ยังกังวานในใจของคนไทยไม่เสื่อมคลาย ทว่าน้อยคนนักที่จะได้รู้ที่มาของเพลงเหล่านี้

ภูมิแผ่นดิน เพลง

      “อ.วิรัช อยู่ถาวร” ผู้จัดการวงดนตรีเฉลิมราชย์ เผยแก่ “ดาราเดลี่” ในฐานะผู้ร่วมประพันธ์เพลง ภูมิแผ่นดิน และ พ่อของแผ่นดิน โดยเพลง ภูมิแผ่นดิน ซึ่งเคยแพร่หลายและเป็นที่รู้จักมากที่สุดครั้งเมื่อ 20 ปีก่อนนั้น ได้คุยกันมาก่อน ครั้งนั้นมีการจัดทำเพลง ภูมิแผ่นดิน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองรัชกาลที่ 9 ทรงพระชนมายุ 72 พรรษา

      สำหรับเพลง พ่อของแผ่นดิน ผมแต่งเฉพาะทำนอง บางท่อนนะครับ มีคนแต่งร่วม 4 ท่านอยู่ แล้วก็ประชุมกัน แบ่งกันแต่งเพลง ผมแต่งครึ่งหนึ่งของท่อนแรกและท่อนที่สอง ระหว่างที่แต่งเพลงก็โยนให้คนแต่งเนื้อเพลงต่อไป ตรงนี้เป็นหน้าที่ของเรา เราแต่งทำนองก็ให้สง่าผ่าเผย

      ส่วนเพลง ภูมิแผ่นดิน เข้าใจว่าแต่งขึ้นในช่วงที่ท่านมีพระชนมายุ 72 เปิดกันเยอะ เนื้อเพลงที่ว่า พ่อเป็นอัครศิลปินของคนดนตรี ฮิตไปทั่วประเทศเลย ในฐานะผู้จัดการวงดนตรีเฉลิมราชย์ เราไม่เคยได้เล่นถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 ครับ แต่ก็ได้เล่นงานเฉลิมพระเกียรติท่านหลายงานมากขณะนั้น

ภูมิแผ่นดิน เพลง

      “อ.วิรัช อยู่ถาวร” เผยถึงพระอัจฉริยภาพของในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้านดนตรี อีกว่า สำหรับพระอัจฉริยภาพดนตรีของพระองค์ท่านมีอยู่ 2 ส่วน หนึ่งทรงเป็นนักแต่งเพลง สองทรงเป็นนักดนตรี ทุกคนที่เป็นนักดนตรีนั้นยอมรับท่านมีความสามารถมาก สำหรับการเล่นดนตรีทรงเข้าใจทุกแบบทุกแนว ในหลวง ร.9 ทรงเครื่องเป่าได้ดีมากๆ เช่น ทรงแซกโซโฟนได้ดีมากๆ การทรงเป็นนักแต่งเพลงยิ่งเป็นที่ประจักษ์มาก ขนาดนักดนตรีเอกของโลกก็ยกย่องพระองค์ท่าน

     หากจะเอ่ยนามเพลงพระราชนิพนธ์ของท่าน ผมอยากเรียนว่าเพลงพระราชนิพนธ์ทั้งหมดของพระองค์มีทั้งสิ้น 48 เพลง หลายเพลงมีทั้งเนื้อไทยและภาษาอังกฤษ เช่น เพลง ชะตาชีวิต แล้วเพลงเดียวกันนี้ ภาษาอังกฤษชื่อว่า  H.M. Blues เพลง ใกล้รุ่ง เนื้อภาษาอังกฤษ Near Dawn หรือเพลง แสงเทียน  ชื่ออังกฤษว่า Candle Light

     เพลงของท่านสะท้อนปรัชญาชีวิตที่ลุ่มลึก เล่าทุกข์และสุขของมนุษย์ที่ทุกคนต้องพบเจอ คำประพันธ์ก็เฉียบคม กระชับ แสดงถึงอัจฉริยภาพด้านภาษาและดนตรีอย่างที่สุด ดูจากเพลง ชะตาชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ฝันเป็นจริงแล้ว! “นุ๊ก ธนดล” ร่วมงานช่อง 3 ร้องเพลงประกอบละคร

มาแล้ว! Teaser แรกซิงเกิลโกอินเตอร์ “นุนิว” ร่วมงาน “พอล คิม” แฟนคลับเตรียมแสงออกหู

อินในตัวเค้าสุดหัวใจ! “โบกี้ไลอ้อน” เล่าที่มาเนื้อเพลง “ก้าวก่าย” ซิงเกิลใหม่ “บิวกิ้น”

ฟังแล้วจุก! “บิวกิ้น” ปล่อย MV ซิงเกิลใหม่ “ก้าวก่าย” แทนความรู้ของคนที่ไปจากคนรักเก่าไม่ได้สักที

ลุ้นตัวโก่งมาก ! “วี วิโอเลต” แต่งเพลง “ENVY” ให้ “นัตตี้-พี่แมน” ขอบคุณที่ไว้ใจให้เขียนเพลง

เซอร์ไพรส์! “วิน เมธวิน” ชวน “Badmixy” ร่วมงานเพลง “ดึกมากแล้ว” (NIGHT RIDE)

หวานเจี๊ยบเลย! “ซี - นุนิว” ปล่อย MV “ปิ๊งไปป่ะ” ต้อนรับวันแห่งความรัก 14 ก.พ.นี้

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments