Face Shield ไม่ใช่แฟชั่น หมอแนะต้องใส่คู่กับหน้ากากอนามัย

Face Shield ไม่ใช่แฟชั่น หมอแนะต้องใส่คู่กับหน้ากากอนามัย

0

Face Shield ไม่ใช่แฟชั่น หมอแนะต้องใส่คู่กับหน้ากากอนามัย

     ในยุคโควิด นอกจากหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นแล้ว ตอนนี้ดูเหมือนว่า Face Shield ที่ใช้ในทางการแพทย์จะกลายมาเป็นที่นิยมและหาซื้อกันมาใช้สำหรับประชาชนทั่วไป หรือบางคนก็ทำขึ้นใช้เองจากวัสดุที่หาได้ไม่ยากนัก Face Shield คือหน้ากากชนิดปกป้องทั้งใบหน้า เพื่อป้องกันละอองฝอยและสารคัดหลั่งเป็นเครื่องมือป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสเข้าสู่ตา จมูก ปาก แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือบางคนคิดว่าการใส่ Face Shield คือ แฟชั่น

อ่านข่าวต่อ : “หมออดุลย์” แนะวิธีรับมือ COVID-19 สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อ ถ้าไม่ทำจะไม่ทัน

Face Shield หน้ากากอนามัย

     คุณหมอยง ศ.นพ.ยงภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ฝากข้อคิดผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan เกี่ยวกับ "โควิด 19 กับการควบคุมการระบาด กับหน้ากากคลุมหน้า Face Shield" ว่า

     
   

     สำหรับ หน้ากากคลุมหน้า Face Shield เราจะให้บุคลากรทางการแพทย์ และจะต้องใส่ทั้งหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะ N95 แว่นตา goggle เพื่อป้องกันการติดโรคให้สมบูรณ์ในคนปกติ ที่มีข่าวออกมาให้ใส่หน้ากากคลุมหน้า Face Shield แทนการใส่หน้ากากอนามัย จึงไม่เป็นอันสมควร เพราะยังมีช่อง เข้าสู่จมูกและปาก และ หน้าตา แต่ถ้าใครจะใส่หน้ากากอนามัย และคลุมด้วยหน้ากากคลุมหน้า Face Shield ในคนปกติก็ไม่ว่ากัน หน้ากากคลุมหน้าที่ใช้พลาสติกบางใสๆ อ่อนไปอ่อนมา จะยิ่งลดความปลอดภัยลงอีก แต่ต้องไม่ลืมว่า จะต้องใสหน้ากากอนามัยด้วย
     จีนประสบความสำเร็จ ด้วยการกำหนดระยะห่างของบุคคล ไม่ให้ต่ำกว่า 2 เมตร และลดการรวมบุคคลหมู่มากจนในที่สุด ผู้ป่วยในจีนสามารถลดลงและควบคุมได้ทั้งที่เป็นประเทศใหญ่โต และมีการระบาดอย่างกว้างขวาง เราควรเอาบทเรียนจากประเทศจีน ในการใส่หน้ากากอนามัย การกำหนดระยะห่างของบุคคล Personal Distancing ระยะห่างของสังคม Social Distancing เก็บตัวอยู่ในบ้านลดการเคลื่อนไหวลดการติดต่อระหว่างคนสู่คน ถ้าทุกคนช่วยกัน เราจะสามารถควบคุมโรคระบาดนี้ได้อย่างแน่นอน

ภาพ kong_sarawit

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments