งานเข้า “พิมรี่พาย”  อย. จ่อเรียกปมขายน้ำแร่แถม ATK

งานเข้า “พิมรี่พาย” อย. จ่อเรียกปมขายน้ำแร่แถม ATK

0

งานเข้า “พิมรี่พาย”  อย. จ่อเรียกปมขายน้ำแร่แถม ATK

      กรณี “พิมรี่พาย” หรือ นางสาวพิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ไลฟ์ขายน้ำแร่แถมชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะชุดตรวจ ATK ถือเป็นเครื่องมือแพทย์ และ อย.อนุญาตให้จำหน่ายได้เฉพาะในร้านขายยา คลินิก สถานพยาบาล

อ่านข่าวต่อ:แห่ชื่นชม “พิมรี่พาย” ทำแบบนี้หลังอย.ประกาศห้ามขายที่

พิมรี่พาย

พิมรี่พาย

       ล่าสุด นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยกรณีการขายน้ำแร่และแถมชุดตรวจ ATK ว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะชุดตรวจ ATK ถือเป็นเครื่องมือแพทย์ แม้จะไม่ได้ขายโดยตรงแต่ถือว่าผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ฯ 
       สำหรับชุดตรวจ ATK นั้น อย. อนุญาตให้จำหน่ายได้เฉพาะในร้านขายยา คลินิก สถานพยาบาล เท่านั้น ส่วนการโฆษณาต้องมีการขออนุญาตจาก อย. ก่อน และแม้จะได้รับอนุญาตให้โฆษณาได้ก็ต้องมาขออนุญาต และตรวจสอบข้อความในโฆษณาด้วยว่าไม่มีการกล่าวอ้างเกินจริง

พิมรี่พาย

พิมรี่พาย

       ส่วนกรณีของ “พิมรี่พาย” นั้น ถือเป็นการขายที่ไม่ได้รับอนุญาต ยิ่งโฆษณาออกสื่อโซเชียลมีเดีย ยิ่งนับเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์และต้องขออนุญาตก่อน แต่เท่าที่ทราบไม่มีการขออนุญาตมา และผลิตภัณฑ์ที่นำมาขายเท่าที่ดูเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. ด้วย

พิมรี่พาย


       จากกรณีทั้งหมดถือเป็นความผิดตามกฎหมายมีโทษตั้งแต่เบาไปหาหนัก สูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท ดังนั้น อย. จะส่งหนังสือเตือนไปยัง “พิมรี่พาย” และขอให้มาให้ข้อมูลกับ อย. จากนั้นต้องดูว่าเจตนาหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments