ต้องรู้เมื่อดู “ขุมทรัยพ์ลำโขง”  เปิดความเร้นลับพญานาค 4 ตระกูลจากตำนานเล่าขานสู่การถ่ายทอดพลังศรัทธา

ต้องรู้เมื่อดู “ขุมทรัยพ์ลำโขง” เปิดความเร้นลับพญานาค 4 ตระกูลจากตำนานเล่าขานสู่การถ่ายทอดพลังศรัทธา

0

ต้องรู้เมื่อดู “ขุมทรัยพ์ลำโขง”  เปิดความเร้นลับพญานาค 4 ตระกูลจากตำนานเล่าขานสู่การถ่ายทอดพลังศรัทธา
         ความเชื่อในเรื่องของพญานาคอยู่คู่กับคนไทยมาแต่ครั้งโบราณกาลจนปัจจุบัน มักได้รับการกราบไหว้บูชาจากผู้คนที่มีพลังความศรัทธาเพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมอำนาจบารมีโชคลาภ ความใกล้ชิดกับสังคมคนไทยนี้เอง จึงมักเห็นเรื่องราวของพญานาค ได้รับการถ่ายทอดผ่านจอแก้ว มาแล้วมากมาย หนึ่งในนั้นที่กำลังออกอากาศ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดีเวลา 19.00 น. คือเรื่อง ขุมทรัพย์ลำโขง ละครแนวดราม่าแอคชั่น แฟนตาซีฟอร์มยักษ์ ที่ชูเรื่องราวของตำนานพญานาคทั้ง 4 ตระกูลใหญ่ อย่าง วิรูปักษ์นาค, เอราปถนาค, ฉัพพยาปุตตะนาค, กัณหาโคตะมะนาค มาเป็นหัวใจหลักในการดำเนินเรื่องถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเมืองสมมุติที่ตั้งอยู่ริมน้ำโขงอย่าง เมืองนาคอุษาโดยมี ตัวละครสำคัญ อย่าง “อาร์ต พศุตม์, พิงค์กี้ สาวิกา, ฟลุค จิระ, เต๋า สมชาย, เทียน อัจฉรี ฯลฯ ดำเนินเรื่องราวความสนุก วันนี้เราจะพามาเจาะลึกทำความรู้จักกับพญานาคทั้ง 4 ตระกูล ว่าจะมีความพิเศษและมีที่มาที่ไปอย่างไร

ขุมทรัพย์ลำโขง พิ้งค์กี้ อาร์ต ช่อง8

ขุมทรัพย์ลำโขง พิ้งค์กี้ อาร์ต ช่อง8

        เริ่มที่ นาคตระกูลวิรูปักษ์ พญานาคตระกูลที่มีผิวกายหรือเกล็ดเป็นสีทอง เป็นนาคชั้นสูงสุด ถือกำเนิดแบบโอปปาติกะ คือเกิดขึ้นเองแล้วโตเลย มากด้วยอิทธิฤทธิ์และบุญบารมี มักถูกจัดอยู่ในชั้นเทพอาศัยอยู่ในทิพย์วิมาน อีกทั้งยังเป็นชนชั้นปกครองที่คอยปกครองนาคทั้งหลาย พญานาคในตระกูลนี้ที่รู้จักกันดี อาทิ พญามุจลินท์นาคราชจากเรื่อง "มณีนาคา"

ขุมทรัพย์ลำโขง พิ้งค์กี้ อาร์ต ช่อง8

         ต่อด้วย นาคตระกูลเอราปถะ พญานาคตระกูลที่มีผิวกายหรือ เกล็ดเป็นสีเขียว ถือว่าเป็นพญานาคชั้นสูง มักจะถือกำเนิดแบบอัณฑชะ คือกำเนิดจากฟองไข่ มีขนาดใหญ่โตใกล้เคียงกับพญานาคตระกูลสีทอง อาศัยอยู่เมืองบาดาลไม่ลึกมาก เป็นตระกูลที่พบได้มากที่สุดและใกล้ชิดมนุษย์มากที่สุด จนเกิดเป็นตำนานรักมากมายกับเหล่ามนุษย์ พญานาคในตระกูลนี้ที่รู้จักกันดี คือ พญาศรีสุทโธนาคราชแห่งเวียงวังนาคินทร์คำโชนด

ขุมทรัพย์ลำโขง พิ้งค์กี้ อาร์ต ช่อง8

           มาถึงนาคตระกูลฉัพพยาปุตตะ พญานาคตระกูลที่มีผิวกายหรือเกล็ดเป็นสีรุ้ง ส่วนใหญ่ถือกำเนิดแบบชลาพุชะ คือกำเนิดจากครรภ์ อาศัยอยู่ในนครบาดาลหรือป่าลึก เป็นพญานาคที่มีความงดงามมากเพราะมักจะมีเกล็ดเลื่อมหลากสี สวยเหมือนสีรุ้ง มีอิทธิฤทธิ์มาก แต่มักพบได้ยาก เพราะมักอาศัยอยู่ที่ลึกลับ

ขุมทรัพย์ลำโขง พิ้งค์กี้ อาร์ต ช่อง8

         และนาคตระกูลกัณหาโคตะมะ พญานาคตระกูลที่มีผิวกายหรือเกล็ดเป็นสีดำนิล ส่วนใหญ่ถือกำเนิดแบบสังเสทชะคือเกิดจากเหงื่อไคลและสิ่งหมักหมมต่างๆ หรือเกิดจากไข่ มักมีร่างกายกำยำบึกบึน แม้ไม่ถือว่าเป็นนาคชั้นสูง แต่ก็มีอำนาจและอิทธิฤทธ์ปฏิหาริย์ไม่แพ้ตระกูลอื่น พบเจอได้ยาก ชอบอาศัยในท้องน้ำลึกและที่เร้นลับ มักจะมีหน้าที่เฝ้าสมบัติของเมืองบาดาล และแม้จะเกิดในตระกูลที่ต่ำกว่าตระกูลอื่น แต่หากหมั่นบำเพ็ญเพียรจนมากญาณบารมี ก็สามารถเป็นพญานาคชั้นปกครองได้เช่นกัน พญานาคในตระกูลนี้ที่รู้จักกันดี คือ องค์ดำแสนสิริจันทรานาคราช กษัตริย์นาคราชยอดนักรบแห่งเมืองบาดาลนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อาร์ต พศุตม์” เห็นใจ “นาฟ” ถูกโจมตี เผยเปิดวาร์ปแฟนสาวผิดหมดมีถูกแค่เรื่องเดียว

“อาร์ต พศุตม์” ตอบแล้วหลัง “นาฟ” เผยไม่ทราบตนมีแฟน ลั่น! ไม่เคยปิดให้ชาวเน็ตตัดสินเอง

เปิดวาร์ป! คนนี้แหละหวานใจ “อาร์ต พศุตม์” น่ารัก อยู่เคียงข้างช่วยกันสับหมูกรอบ

“อาร์ต พศุตม์” ว่าไง? “นาฟ ฉัฐนันท์” ประกาศชอบตรงสเปค ถ้ามีแฟนใหม่ชื่อนี้ก็ไม่ติด

“อาร์ต พศุตม์” สถานะหัวใจไม่ว่าง ตอบแล้วความสัมพันธ์ “นาฟ” หลาน “แพท ณปภา”

โมเมนต์ฟีลแฟน! คู่นี้ยังไงชาวเน็ตแห่ถามคบกันอยู่หรอ

“อาร์ต พศุตม์” ตอกกลับหลังถูกแซะอวดรวย ลั่นคนที่พิมพ์ไม่ทำมาหากิน มัวแต่นั่งอิจฉา

Comments