ลูกศิษย์เมนต์ “พระมหาไพรวัลย์” แบบนี้ต้องแชร์เลย

ลูกศิษย์เมนต์ “พระมหาไพรวัลย์” แบบนี้ต้องแชร์เลย

0

ลูกศิษย์เมนต์ “พระมหาไพรวัลย์” แบบนี้ต้องแชร์เลย
       ที่เพจ ของ “พระมหาไพรวัลย์” หลังจากได้ไลฟ์สดจบลงในรายการหนึ่งของวันที่ 8 กย. ได้มีผู้ที่ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อ Wanlop Boonlom บอกว่าเคยมาเป็นครูอาสาที่วัดสร้อยทอง เข้ามาโพสต์คอมเมนต์วิจารณ์ไลฟ์สดของ พระอาจารย์ “พระมหาไพรวัลย์” ยาวเหยียดสรุปใจความได้ว่า การมองคนรุ่นเด็กที่ดูไลฟ์สดของพระเป็นเรื่องสนุกสนานเฮฮาแต่อย่างเดียวอาจไม่เป็นธรรมนัก และจะมีหนทางอย่างไรที่จะต่อยอดจากการที่เขาเหล่านั้นให้สู่ธรรมะที่แก่นที่แท้จริง ในอนาคต

อ่านข่าวต่อ:“พระมหาไพรวัลย์” รับเคยมีความคิดอยากลาสิกขา แต่ได้ ..

พระมหาไพรวัลย์

พระมหาไพรวัลย์

พระมหาไพรวัลย์

       หลวงพี่...เคยอยู่วัดสร้อยทอง รู้จักพระมหาไพรวัลย์ไหม? เสียงโทรจากแดนไกลของอดีตครูอาสาท่านหนึ่ง ซึ่งรู้สึกแปลกใจเล็กน้อยที่ไม่ค่อยได้ยินครูคนนี้พูดเรื่องวัดเรื่องศาสนาสักเท่าไหร่? 
ก็พอรู้จักอยู่...ครูมีอะไรหรือเปล่า?
"ถ้าหลวงพี่กลับไทย ช่วยพาหนูไปกราบท่านทีนะ อยากไปทำบุญไปถวายสังฆทานกับท่านค่ะ"
"ครูกินยาผิดซองหรือเปล่า?" อันนี้คิดในใจแต่ไม่กล้าถามเดี๋ยวเสียทรง
"คือหนูดูไลฟ์ของพระมหาไพรวัลย์ สนุกมาก หลวงพี่ได้ดูหรือเปล่า?" 
       "เอ่อ....ก็ติดตามงานเขียนท่านอยู่ แต่ไลฟ์ไม่เคยดู ไหนครูส่งลิงค์ให้หน่อย"
       บอกตรงๆ ว่าเป็นครั้งแรกที่ดูไลฟ์ของท่าน ซึ่งเป็นไลฟ์เดี่ยวพูดคุยกับชาวเน็ต (เป็นช่วงเวลาก่อนที่ท่านไลฟ์คู่กับท่านพระมหาสมปอง)
หลังจากดูท่านพูดภาษาเทพกับคนรุ่นใหม่ได้ประมาณ 10 กว่านาที ก็       ต้องสารภาพว่าดูต่อไม่ไหว เพราะดูไม่เข้าใจว่ามันฮาและมีสาระตรงไหน?
เพราะเต็มไปด้วยภาษาเทพ และศัพท์เฉพาะกลุ่มที่ไม่เคยจะได้ยิน และไม่รู้ความหมายว่าสื่อถึงอะไร?
       กลับกัน....คนรุ่นใหม่ และกลุ่ม LGBT (กลุ่มเพศสภาพ, ผู้ที่แสดงออกทางเพศแตกต่างจากแบบที่เราเคยรู้จัก) กลับรู้สึกอินและชื่นชมพระมหาไพรวัลย์เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด
ถึงบรรทัดนี้ เข้าใจเลยว่าตัวเองตกยุคและก้าวไม่ทันความร่วมสมัยกับคนยุคนี้ไปเสียแล้ว
       และยิ่งไลฟ์สดที่เรียกกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ระหว่างพระมหาไพรวัลย์กับพระมหาสมปอง ที่กระชากเรตติ้งการไลฟ์สดด้วยจำนวนดูมากกว่าไลฟ์สดของดารานักร้อง และเพจดังเพจขายของมาร่วมแจมโดยมิได้นัดหมายก็ยิ่งกลายเป็นประเด็นร้อนแรงให้พูดถึงอย่างต่อเนื่องหลายวันติดกันเลยทีเดียว

พระมหาไพรวัลย์

พระมหาไพรวัลย์


       เพราะเป็นไลฟ์สดของพระสงฆ์ที่คนเข้ามาดูไม่ได้จับท่านอยู่บนหิ้ง มีการแซวขำขัน หยอกล้อหัวเราะกันไปจนดูแล้วอาจเกินอาจาระของความเป็นพระสงฆ์ที่ต้องอยู่ในอาการสำรวม หรือให้พอประมาณไม่เกินขอบเขตของคำว่า "พระ"
      จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมหลายๆ คน หรือแม้กระทั่งวงการคณะสงฆ์ด้วยกันถึงออกมาด่า มาต่อต้าน และไม่เห็นด้วยกับการเก็บทรงไม่อยู่ของท่านทั้งสองรูปนี้
       ในขณะเดียวกัน กลับมีกระแสตอบรับอย่างท้วมท้นจากคนรุ่นใหม่ และคนทั่วไปที่มองว่าเป็นเรื่องดีที่มีพระสงฆ์หัวก้าวหน้าปรับตัวทันยุคทันสมัย และโดยเฉพาะกลุ่มคนที่คนในวงการพระพุทธศาสนามองข้ามมาโดยตลอด คือกลุ่ม LGBT ที่เมื่อเข้ามาวัดแล้วมักไม่ค่อยมีตัวตน หนำซ้ำยังถูกกีดกันในเรื่องการบวชว่าไม่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่จะเข้ามาบวชได้ 
       การไลฟ์สดครั้งนี้ กลายเป็นศึกวิวาทะร้อนระอุระหว่างคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ถึงขั้นไล่ให้ท่านทั้งสองรูปลาสิกขาไปเป็นตลกคาเฟ่
       "เป็นตลกอย่ามาเป็นพระ เป็นพระอย่ามาเป็นตลก"
ทัศนะที่แตกต่างกันอย่างนี้ นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่งว่าจะมีทางออกอย่างไร?

พระมหาไพรวัลย์

พระมหาไพรวัลย์

     ฝ่ายหนึ่งอยากให้พระสงฆ์อยู่ในภาวะที่เหมาะสม ไม่อยากให้เล่นจนเกินงาม ในขณะที่อีกฝ่ายอยากให้พระเป็นคนที่เข้าถึงง่าย พูดคุยหยอกล้อกันได้ ไม่ต้องมีพิธีรีตองให้มาก
       และเท่าที่ลองอ่านคอมเม้นท์ในไลฟ์สด ก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ส่วนใหญ่บอกว่าชอบ มีหลายคนที่บอกว่าตนเองเป็นคริสต์เป็นมุสลิมแต่ชอบพระมหาทั้งสองรูป มีวัยรุ่นหลายคนบอกว่าไม่เคยสนใจฟังเทศน์ แต่พอมาดูแล้วก็เริ่มมีศรัทธาอยากเข้าวัด อยากทำบุญ ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าศึกษาอย่างยิ่งว่าคนรุ่นใหม่เหล่านี้เริ่มเปิดใจในเรื่องศาสนา 
       การมองคนรุ่นเด็กที่ดูไลฟ์สดของพระเป็นเรื่องสนุกสนานเฮฮาแต่อย่างเดียวอาจไม่เป็นธรรมนัก และจะมีหนทางอย่างไรที่จะต่อยอดจากการที่เขาเหล่านั้น มีความสนใจในศาสนาเป็นเบื้องต้นไปสู่การเรียนรู้และเข้าถึงแก่นแท้ของพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตามกำลังสติปัญญาของแต่ละคนได้ในอนาคต
โดยส่วนตัวแล้ว มองความเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดา บางทีการประสานความเข้าใจระหว่างกัน เพื่อให้คนที่เข้าใจพระพุทธศาสนาอย่างดีแล้ว ได้ประคับประคองให้คนที่เพิ่งก้าวย่างแรกสู่เรียนรู้พระพุทธศาสนาเบื้องต้น สู่ก้าวที่สองที่สามตามลำดับย่อมเป็นการดีกว่าการให้เขาเหล่านั้นหันหลังให้ศาสนา

พระมหาไพรวัลย์

พระมหาไพรวัลย์


       ต้นไม้เจริญเติบโตได้นั้น ต้องอาศัยรากอาศัยใบ อาศัยเปลือกกระพี้และแก่น หากมีเพียงแก่นอย่างเดียวต้นไม้ต้นนั้นก็มิอาจคงอยู่ได้ พระพุทธศาสนาของเราก็เช่นเดียวกัน มีทั้งเปลือกกระพี้และแก่น
คนรุ่นใหม่เขาอยู่โหมดเปลือก กระพี้ของพระศาสนา คือเริ่มชื่นชอบ เริ่มสนใจศรัทธาที่ตัวบุคคล(พระสงฆ์) ทำยังไงที่จะให้เขาเหล่านั้น ได้ก้าวข้ามเพื่อให้ถึงแก่นแท้ของหลักธรรมคำสั่งสอนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก็ฟาดน้อยแต่ฟาดนะ!! “ทิดไพรวัลย์” ขอบคุณ “มินยง” ที่ทำให้สงบขึ้นเยอะ

ชาวเน็ตไม่ฮาด้วย กับ “โย่ง เชิญยิ้ม” หลังท้าต่อย “ทิดสมปอง”

“แม่ปอง” ขอกำลังใจ! Live ขายของครั้งแรกหลังสึก รายได้ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส ที่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น

คืนสู่สามัญ “ทิดสมปอง” เปิดใจหลังลาสิกขา ถอดสบงก็ทรงพลังนะคุณ!!

“ทิดไพรวัลย์” กราบนมัสการลา “พระมหาสมปอง” เผยไม่ว่าเครื่องภูษาอาภรณ์จะเปลี่ยนไปอย่างไรยังเคารพเช่นเคย

“พระมหาสมปอง” โพสต์ขอบคุณ 30 ปีในวงการสงฆ์ ก่อนลาสิกขาพรุ่งนี้

“พระมหาสมปอง” เตรียมสึก 2 ม.ค.65 ตรงวันเกิดโยมแม่

Comments