เมนูชาวบ้านคั่ว “เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ” ที่เมืองปาย แม่ฮ่องสอน

เมนูชาวบ้านคั่ว “เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ” ที่เมืองปาย แม่ฮ่องสอน

0

เมนูชาวบ้านคั่ว “เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ” ที่เมืองปาย แม่ฮ่องสอน
       อาหารรสเด็ดแถมราคาสูงอีกอย่างเมื่อเข้าหน้าฝนคือ “เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ” บทความนี้ผมได้เรียบเรียงมาจากเฟสบุ๊คของเพื่อน ชื่ออาร์ต ที่พำนักและทำงานที่ในอ.เมือง แม่ฮ่องสอน ซึ่งเขาเคยเขียนเรื่องอาหารการกินที่แม่ฮ่องสอนมาหลายบทความแล้ว

อ่านต่อ:เมนูหรูราคาชาวบ้านที่ล้านอาหารตามสั่งสไบทิพย์ แม่ฮ่องสอน - 

“เห็ดเผาะ”

“เห็ดเผาะ”

      ทั้งนี้ในเฟสของเขาได้เล่าเรื่องบรรยากาศตลาดที่เมืองปาย แม่ฮ่องสอนช่วงนี้ว่ามีการนำ “เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ” ออกมาขายกันมาก แถมเขายังนึกสนุกปั่นมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาไปหาเห็ดบ้างแต่ก็ใช่ว่าจะหาได้ง่ายๆแบบชาวบ้านเขา 
        เพราะต้องอาศัยความชำนาญและรู้แหล่งเห็ด
       ในเฟสเขายังได้แชร์ภาพเมนูอร่อยๆง่ายๆคือ คั่วเห็ดถอบใส่หมูสามชั้น

     ทำไม่ยากเลย เพียงแต่นำเห็ดถอบมาแช่น้ำไว้หรือต้มให้สุกก็ได้ ทิ้งไว้สักพัก 
       จากนั้นก็ตั้งกระทะ นำน้ำมันลงผัดร้อนๆ กับกระเทียม พริก คั่วจนหอม ก็นำหมูสามชั้นลงไป ผัดไปสักพักก็ใส่ เห็ดลงไป คั่วหรือผัดจนได้ที่ บีบเห็ดดูก็ได้ว่านิ่มหรือยัง จากนั้นก็เติมเครื่องปรุงตามใจเช่นน้ำมันหอย 

คั่ว “เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ”

อาร์ต


       “เห็ดเผาะ” หรือ “เห็ดถอบ” (hygroscopic earthstar, the barometer earthstar, หรือ the false earthstar) เป็นเห็ดราชนิดหนึ่งในวงศ์ Diplocystaceae เมื่ออ่อนและดอกยังไม่เปิดมีลักษณะคล้ายเห็ดราในหมวด Basidiomycota กล่าวคือเป็นลูกกลม เมื่อโตขึ้นดอกเห็ดมีลักษณะเป็นรูปดาวซึ่งเป็นผลมาจากเนื้อเยื่อชันนอกของสปอโรคาร์ปแตกออก เห็ดเผาะเป็นเห็ดชนิดไมคอไรซาที่เติบโตร่วมกับต้นไม้หลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในดินร่วนปนทราย

     เมนูเห็ดถอบเป็นเมนูรสชาติเยี่ยมในช่วงฤดูฝน มักหาซื้อกันในตลาดทางภาคเหนือ อีสาน นำมาปรุงอาหารได้หลายรูปแบบ ต้ม ผัด แกง ทอด 

“เห็ดเผาะ”

“เห็ดเผาะ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments