ทนายสาครชี้ควรละเว้นวิจารณ์คดี “แตงโม นิดา” หลังอัยการสั่งฟ้อง  

ทนายสาครชี้ควรละเว้นวิจารณ์คดี “แตงโม นิดา” หลังอัยการสั่งฟ้อง  

0

ทนายสาครชี้ควรละเว้นวิจารณ์คดี “แตงโม นิดา” หลังอัยการสั่งฟ้อง  
       “สาคร ศิริชัย” ทนายความชื่อดังเผยแก่ดาราเดลีกรณีอัยการจังหวัดนนทบุรี เผยมีคำสั่งส่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหา ‘คดีการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา”  27 พ.ค. ส่งอัยการสูงสุดพิจารณาความเรียบร้อย
ว่าตามที่มีข่าวว่าในวันที่ 27 พฤษภาคม 2565 พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี ได้นัดหมาย ให้ผู้ต้องหาคดีการเสียชีวิตของ “แตงโม  นิดา” ดารานักแสดงชื่อดังมาพบพนักงานอัยการฯ   

       โดยพนักงานอัยการ ฯ มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหกคนในข้อหาที่แตกต่างกันไป         

อ่านต่อ: เปิด 3 วีรกรรม “บังแจ็ค” | daradaily

แตงโม นิดา

แตงโม นิดา

        ในวันดังกล่าวเมื่อผู้ต้องหาทั้งหกมาพบพนักงานอัยการแล้วก็จะมีการนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมคำฟ้อง  ยื่นฟ้องต่อศาลซึ่ง   ในกรณีดังกล่าวผู้ต้องหาทั้งหกได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนและในชั้นอัยการ   
       แต่ในกรณีที่มีการยื่นฟ้องต่อศาล ผู้ต้องหาทั้งหกซึ่งตกเป็นจำเลยจะต้องยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือขอประกันตัวต่อศาลเพื่อให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวจำเลยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

         ซึ่งกรณีจะมีคำสั่งอนุญาตหรือไม่อยู่ที่ดุลย์พินิจของศาลซึ่งมีแนวโน้มว่าศาลจะมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวเนื่องจากจากการติดตามข่าวผู้ต้องหาทั้งหกไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และคดีดังกล่าวมีโทษไม่สูง        

แตงโม นิดา

แตงโม นิดา

       ซึ่งพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีน่าจะมีการฟ้องผู้ต้องหาทั้งหกในข้อหาหลัก ๆ คือกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่แต่ความตายและอาจมีข้อหาอื่นปลีกย่อย  แต่จะไม่มีข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา หรือฆาตกรรมแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามที่พนักงานสอบสวนได้มีตั้งข้อหาสั่งฟ้องและส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ 

โรเบิร์ต ไพบูลย์

โรเบิร์ต ไพบูลย์

จ๊อบ นิทัศน์

            เมื่อคดีมีการยื่นฟ้องต่อศาลแล้วคดีเข้าสู่กระบวนพิจารณาของศาลกล่าวคือจะมีนัดสอบคำให้การและคุ้มครองสิทธิ์ซึ่งจะมีกระบวนพิจารณาที่ศาลจะสอบคำให้การจำเลยว่าจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธกรณีที่มีจำเลยให้การรับสารภาพศาลก็จะมีคำพิพากษาในส่วนของจำเลยดังกล่าวแยกต่างหาก                                         ส่วนจำเลยที่ให้การปฏิเสธศาลก็จะมีการนัดตรวจพยานหลักฐานและกำหนดแนวทางการนำสืบพยานโจทก์และจำเลยต่อไป 

สาคร ศิริชัย

       ซึ่งในชั้นสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาซึ่งในกรณีน้องแตงโมคือคุณแม่น้องแตงโมสามารถยื่นคำร้องขอเป็นโจทก็ร่วมกับพนักงานอัยการ   และยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้จำเลยทั้งหกชดใช้ค่าสินใหม่ทดแทนความเสียหายแก่คุณแม่น้องแตงโม ได้      
       ซึ่งในสำนวนคดีดังกล่าวกรณีที่พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีไม่สามารถเปิดเผยข้อเท็จจริงในสำนวนให้สาธารณะชนได้ทราบนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วเนื่องจากสำนวนการสอบสวนเป็นความลับหากฝ่ายผู้ต้องหาหรือจำเลยทราบข้อเท็จจริงในสำนวนอาจเป็นผลเสียแก่รูปคดีของพนักงานอัยการได้         
       โดยในส่วนของพยานหลักฐานที่พนักงานอัยการไม่รวมไว้ในสำนวนหากมีข้อเท็จจริงใดหรือพยานหลักฐานใดซึ่งเป็นพยานหลักฐานสำคัญในคดีคุณแม่ “แตงโม นิดา” ซึ่งเป็นโจทก์ร่วมสามารถยื่นบัญชีพยานและนำสืบเพิ่มเติมจากพนักงานอัยการได้   คดีนี้หนทางยังอีกยาวไกล

      ทั้งนี้เมื่อคดีดังกล่าวเข้าสู่กระบวนพิจารณาของศาลแล้ว การจะวิพากษ์วิจารณ์ ต้องทำด้วยความระมัดระวัง หากใช้ถ้อยคำอันมีลักษณะดูหมิ่น หรือกล่าวหาด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม  อาจมีความผิดฐานดูหมิ่นศาลในการพิจารณาคดีได้  ซึ่งมีโทษจำคุก ดังนั้น เมื่อคดีดังกล่าวขึ้นสู่ศาลแล้ว ควรแสดงความเห็นด้วยความระมัดระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แป้ง รมิดา” เจ้าของร้านขายกระเป๋าแบรนด์เนมของแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ร่วมอาลัย 2 ปี “แตงโม นิดา”

อยู่ในใจเสมอ! “เอ ศุภชัย” จัดงานรำลึกถึง “แตงโม” ครบรอบจากไป 2 ปี

สรุปประเด็น “แซน วิศาพัช” วันนี้ด้าน “ทนายตุ๋ย” เผย “ช้าง” เคยพูด “ผมจะขอดูแลคุณแม่มันผิดด้วยเหรอ”

สรุป “อัจฉริยะ” แฉ “แม่แตงโม”  !  “ทนายเดชา” โต้กลับคลิปเก่าที่บิดเบือน

“แม่แตงโม” โต้สัมพันธ์ ช. โดนแฉออกมาโวยเพราะหึง

“แม่แตงโม” แจ้งความเอาผิดทนายชุดเก่าฐานยักยอกเงิน หลักฐานชัด “แตงโม” ไม่ถูกข่มขืนชื่นมื่นจูบปาก “แซน วิศาพัช”

“แม๊” จับมือ “แซน” แถลงใหญ่กรณีข่าวลือการเสียชีวิต “แตงโม นิดา”

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments