เรื่องย่อ “ลายกินรี”

เรื่องย่อ “ลายกินรี”

0

เรื่องย่อ “ลายกินรี”

ลายกินรี

        ณ กรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา พ.ศ. ๒๒๓๐ ปีที่ ๓๐ ในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์ “พุดซ้อน” (ญาญ่า อุรัสยา) เป็นธิดาของ “หมอโหมด” (โอ อนุชิต) ที่ทำหน้าที่รักษาคนไข้หลังจากที่ “หมอโหมด” เสียชีวิตไป แต่ด้วยคนในสมัยนั้นไม่เชื่อมั่นในหมอผู้หญิง เธอจึงใช้ชื่อหมอมีผู้เป็นพี่ชายบังหน้า แม้ว่าคนไข้จะรู้ว่าหมอเป็นผู้หญิงก็ไม่ได้เสื่อมศรัทธาต่อ “พุดซ้อน” แต่อย่างใดวันหนึ่ง ผัวเมียคู่หนึ่งกำลังตกปลาเพื่อนำไปขาย แต่สิ่งที่พวกเขาตกได้ในวันนี้ไม่ใช่ปลา แต่เป็นศพของฝรั่งคนหนึ่ง จึงไปตาม “พุดซ้อน” มาช่วยดูศพให้ “” พบว่าชายผู้ตายแต่งกายคล้ายสตรีและนุ่งผ้าซิ่นยาวลายกินรี ซึ่งเป็นผ้าลายอย่างที่มีใช้เฉพาะในวังเท่านั้น อีกทั้ง “พุดซ้อน” ยังตรวจพบว่าชายคนนี้เสียชีวิตก่อนที่จะถูกลากลงมาทิ้งในน้ำด้วย

ลายกินรี

ลายกินรี

        ในระหว่างการตรวจศพ “หลวงอินทร์” หรือ ออกหลวงอินทราชภักดี (ณเดชน์ คูกิมิยะ) เจ้ากรมพระตำรวจนอกขวา และ “เมอซีเออร์โรแบรต์” (นิว ชัยพล) เลขานุการของกัปตันฟอร์แบงหรือออกพระศักดิ์สงครามก็มาเห็นเหตุการณ์เข้าพอดี “หลวงอินทร์” ไม่เชื่อมั่นในตัวหมอผู้หญิงตามค่านิยมของคนในสมัยนั้น อีกทั้ง “พุดซ้อน” ยังเป็นธิดาของ “หมอโหมด” ผู้ที่รักษาภรรยาของเขาไม่หายจนต้องตายไปเมื่อหลายปีก่อน แต่ “โรแบรต์” ต้องการให้มีการตรวจศพเพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง แม้ว่า “หลวงอินทร์” จะไม่พอใจแต่ก็ไม่มีทางเลือกจึงต้องยอม

ลายกินรี

ลายกินรี

       “พุดซ้อน” และ “โรแบรต์” เดินทางไปแจ้งข่าวให้ “คลารา” (เดียร์น่า ฟลีโป) ภรรยาของ “กัปตันฌอง” (เดวิด อัศวนนท์) รับรู้ข่าวการเสียชีวิต “คลารา” เล่าว่าเมื่อคืน “กัปตันฌอง” เข้านอนตามปกติ แต่ตื่นเช้ามาเธอก็ไม่พบเสียแล้ว “โรแบรต์” สั่งให้คนไปเปลี่ยนเสื้อผ้า “กัปตันฌอง” และเก็บใส่โลงไม้เอาไว้ แล้วจะให้คนเก็บผ้าลายกินรีผืนนั้นไว้ให้ “พุดซ้อน” เพื่อตรวจสอบภายหลัง “หลวงอินทร์” เดินทางมาหา “พุดซ้อน” ที่บ้านเพื่อคุยเรื่องการตรวจศพ เขาไม่ต้องการให้มีการตรวจศพ เพราะถ้าหาก “กัปตันฌอง” ถูกฆ่าตายและผู้ฆ่าเป็นชาวสยาม ฝรั่งเศสอาจยกเรื่องนี้เป็นเหตุให้เกิดสงครามได้ แต่ “พุดซ้อน” ยืนยันที่จะตรวจศพ เพราะคิดว่าคนร้ายอาจจะเป็นชาวฝรั่งก็ได้และเรื่องราวอาจไม่เลวร้ายอย่างที่คิด “พุดซ้อน” สงสัยเกี่ยวกับผ้าลายกินรี จึงเดินทางไปหา “เจ้าจอมสารภี” (กาญจนาพร ปลอดภัย) เจ้าจอมในรัชกาลก่อนผู้เป็นป้าของเธอเพื่อสอบถามว่าผ้าแบบนี้เป็นของใคร ซึ่ง “เจ้าจอมสารภี” กล่าวว่าอาจจะเป็นของ “เจ้าจอมกินรี” (พิ้งค์กี้ สาวิกา) เจ้าจอมคนโปรดในรัชกาลปัจจุบัน เจ้าจอมสารภีสัญญาว่าจะช่วยสืบให้

ลายกินรี

       ตลอดการสอบสวนและสืบค้น “หลวงอินทร์-โรแบรต์-พุดซ้อน” ได้พบกับหลักฐานและเรื่องราวที่ซับซ้อน ซึ่งเกี่ยวพันกับผู้คนมากมายกว่าที่คิดและ ผู้ต้องสงสั ก็มีหลายคนเกินกว่าที่คาดเดา ใคร คือผู้ฆ่า และหลักฐานใดจะมัดตัวคนผู้นั้น ติดตามชมได้ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3 ดูทีวีกด 33 ดูมือถือกด 3Plus

 

บทประพันธ์ : พงศกร

บทโทรทัศน์ : ปารดา กันตพัฒนกุล, ยิ่งยศ ปัญญา

กำกับการแสดง : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

ผลิตโดย : บริษัท แอค อาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด

ควบคุมการผลิต : เอกนรี วชิรบรรจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ละคร “ลายกินรี”  รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากสภาการแพทย์แผนไทย

ชาวเน็ตเทใจการแสดง “พิ้งค์กี้” บท “เจ้าจอม” ใน “ลายกินรี”

เปิดเรตติ้ง “ลายกินรี” ตอนอวสานนิวไฮ! น่าเสียดาย “ณเดชน์-ญาญ่า” จับคู่ปังแต่คนดูลืม

เปิดเรตติ้งโค้งสุดท้าย ​“ป้อมปางบรรพ์-ลายกินรี” ทำดีแต่คนไม่ดู!

ถอนหายใจ! เปิดเรตติ้งละครฟอร์มเริ่ด​ "ป้อมปางบรรพ์-ลายกินรี" คนดูหายไปไหนหมด

เปิดเรตติ้ง “ลายกินรี-ป้อมปางบรรพ์” จับมือพากันขึ้น “คุณชาย” แรงก่อนลาจอ

น่าเสียดาย! “ป้อมปางบรรพ์-ลายกินรี” ทำดีที่สุดแล้ว

Comments