เปิดคอสตูมเสื้อผ้า “ณเดชน์-ญาญ่า” ในละครลายกินรี  

เปิดคอสตูมเสื้อผ้า “ณเดชน์-ญาญ่า” ในละครลายกินรี  

0

เปิดคอสตูมเสื้อผ้า “ณเดชน์-ญาญ่า” ในละครลายกินรี  
       ออนแอร์ไปพักหนึ่งแล้วสำหรับละคร ลายกินรี ที่มี “ณเดชน์” ประกบ “ญาญ่า” ช่อง3  เพราะนอกจากตัวเรื่องและการแสดงที่โดดเด่น แฟนๆละครยังได้วิจารณ์ถึงคอสตูมอีกว่าโดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเรื่องนี้นั้นทางทีมงานได้ให้ ห้องเสื้อ ผ้าและสิ่งถักทอไทยดูแลทั้งหมด

อ่านต่อ:เรื่องย่อ “ลายกินรี”

ณเดชน์ คูกิมิยะ

ณเดชน์ คูกิมิยะ


       ล่าสุดห้องเสื้อ ผ้าและสิ่งถักทอไทย ได้โพสต์ว่าด้วยเรื่อง “เสื้อ” ออกหลวงอินทราชภักดี (ออกหลวงขมึงทึง) ในละคร “ลายกินรี” ดังนี้ 
ทีมออกแบบเสื้อผ้า ละคร “ลายกินรี” ได้ออกแบบสร้างสรรค์เสื้อชนิดนี้ขึ้นใหม่ โดยอาศัยหลักฐานทางศิลปกรรมร่วมสมัยในยุคสมเด็จพระนารายณ์มหาราช หรือยุคใกล้เคียง 
       ดังเช่น ภาพสเก็ต เจ้าพระยาโกษาธิบดี(ปาน) เทวนารีสัมริด สมัยอยุธยา (ปัจจุบันอยู่ที่พิพิธภัณฑ์กีเมต์ ประเทศฝรั่งเศส จิตรกรรมฝาผนัง วัดช่องนนทรี และภาพจิตรกรรมบนสมุดข่อย สมัยพระเจ้าปราสาททอง-พระนารายณ์ 

ณเดชน์ คูกิมิยะ

 ญาญ่า อุรัสยา ลายกินรี

       หลักฐานเหล่านี้ ปรากฎเสื้อที่มีสาปเสื้อป้ายข้าง มีทั้งแบบแขนยาวและแขนสั้น ซึ่งเข้าใจว่า ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมอินโด-เปอร์เซีย ที่ได้รับความนิยมเด่นชัดในยุค สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งปรากฎหลักฐานว่าพระองค์คุ้นเคยกับขนบธรรมเนียมเปอร์เซียมาแต่ครั้งทรงพระเยาว์ ทรงโปรดอาหารเปอร์เซีย มีความรู้เรื่องเครื่องถ้วยเปอร์เซียเป็นอย่างดี 

 ญาญ่า อุรัสยา ลายกินรี

ลายกินรี


         ความนิยมวัฒนธรรมอินโด-เปอร์เซียในสังคมอยุธยานี้ เป็นผลมาจากการขยายตัวทางการค้าทางทะเลของโลกอาหรับ ในศตวรรษที่ 17-18 และมีอยุธยาเป็นเมืองท่าสำคัญในการถ่ายสินค้าระหว่างโลกตะวันออกและตะวันตก 
       จากข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ นำมาสู่แรงบันดาลใจในการออกแบบสร้างสรรค์ เสื้อผ้า สำหรับบุรุษในละครเรื่องลายกินรี เพื่อสร้างบรรยายกาศและกลิ่นอายสังคมอยุธยาในยุคสมเด็จพระนารายณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ญาญ่า” ไม่นอยด์ คนดูไม่อินเลิฟซีน “หมาก” เพราะเป็นแฟนเพื่อนสนิท

ลายดอกสดใสทั้งครอบครัว! “ญาญ่า” สงกรานต์อบอุ่น กราบขอพร “แม่ปลา - คุณพ่อ - คุณยาย”

สุดอบอุ่น “ณเดชน์” กราบขอพร “แม่แก้ว” เนื่องในวันสงกรานต์ไทย

“ณเดชน์” ขอโทษทำคนเข้าใจผิด หลังให้สัมภาษณ์เรื่องเลื่อนงานแต่ง “ญาญ่า” ไม่มีกำหนด

สมการรอคอย! “ญาญ่า อุรัสยา” เตรียมจัดงานแฟนมีตติ้ง “YAYA FAIRYTALE PARTY” 10 มี.ค. นี้

“ญาญ่า” แชร์เคล็ดลับความหวาน “ณเดชน์” โกรธแล้วหายงอนเองไม่ได้ ต้องจีบกันทุกวัน อย่าเห็นเป็นของตาย

“ณเดชน์-ญาญ่า” โชว์ภาพปาร์ตี้วาเลนไทน์น่ารักมากๆ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments