แฟนคลับ “มายด์ 4EVE” ส่งจดหมายร้องช่องดัง ปม “บอล เชิญยิ้ม” ส่อคุกคาม

แฟนคลับ “มายด์ 4EVE” ส่งจดหมายร้องช่องดัง ปม “บอล เชิญยิ้ม” ส่อคุกคาม

0

แฟนคลับ “มายด์ 4EVE” ส่งจดหมายร้องช่องดัง ปม “บอล เชิญยิ้ม” ส่อคุกคาม

               เรียกว่ากลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ถึงพฤติกรรมของตลกชื่อดัง “บอล เชิญยิ้ม” ที่ถูกแฟนคลับวิจารณ์เดือดหลังร่วมแสดงละครล้อเลียนเรื่องหนึ่ง โดยมีบางฉากที่ “บอล” ถึงเนื้อถึงตัวอีกฝ่าย  และเอาตัวเอาหน้าไปอยู่ใกล้ๆ จนแฟนคลับมองว่าเป็นพฤติกรรมที่ส่อคุกคาม

มายด์ 4EVE

มายด์ 4EVE

              ล่าสุดแฟนคลับของมายด์ ก็ออกส่งจดหมายเปิดผนึกถึงช่องเวิร์คพอยท์ เพื่อร้องเรียนเรื่องดังกล่าว โดยใจความในจดหมายระบุเอาไว้ว่า อยากให้ช่องตระหนักเรื่อง การคุกคามทางเพศ และพัฒนาปรับปรุงรายการ

มายด์ 4EVE

               “เนื่องด้วยรายการชิงร้อยชิงล้าน เทปออกอากาศวันที่ 22/01/66 ที่ศิลปินมายด์4EVE ได้รับเชิญนั้น ได้มีการเล่นมุกเชิงคุกคามทางเพศหรือ SH เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสร่างกายอย่างไม่เหมาะสม การเล่นคำ การใช้สายตาคุกคามก็ตามพฤติกรรมและคำพูดที่เกิดขึ้นถือเป็น Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) อย่างหนึ่ง โดยไม่จำกัดเพศ ผู้ถูกกระทำอาจจะเป็นใครก็ได้แต่สังคมไทยบางส่วนเห็นเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะในสื่อ ที่ถ่ายทอดการ Sexualment ซึ่งทางค่าย workpoint ไม่เคยปรับปรุงและแก้ไขการใช้มุขพวกนี้เลย ทั้งๆที่หลายครั้งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น โซเชียลหรือผู้ชมมีการ l Harassr Feedback เรื่องนี้กลับไปที่ค่ายหรือรายการตลอด ไม่ว่าการแสดงต่างๆที่เกิดขึ้นจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ มีในบท หรือนอกบทก็ตาม อยากให้ได้รับกับ ปรับปรุงแก้ไขและตระหนักในเรื่องSexual Harassment อย่างจริงจังและจริงใจ ว่าไม่ควรนำมา make fun ทางค่ายควรคำนึงถึงเรื่องของ consent หรือความยินยอมเป็นสิ่งสำคัญ การที่ผู้ถูกคุกคามไม่แสดงออกไม่ปฏิเสรหรือไม่สื่อสารออกมา ไม่ได้แปลว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้สึกหรือคุณสามารถทำอะไรก็ได้

มายด์ 4EVE

             จากรายการที่ออกไป จะเห็นได้ว่าเขาแสดงออกทางภาษากายหลายครั้งว่าไม่สะดวกใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณควรหยุดการกระทำเหล่านี้โดยทันที เราสามารถแสดง ทำโชว์ที่มีมุขตลก ขบข้น โดยไม่คุกคามได้ค่ะ รบกวนนำ feedback ต่างๆเหล่านี้ไปศึกษา และนำมาเพื่อพัฒนาปรุงรายการด้วยค่ะฝากถึงค่าย xoxo ent. ควรออกมาปกป้องศิลปินของค่ายให้ดีกว่านี้ รวมถึงควรมีแนวทางการแก้ไขต่อไปในอนาคต..ศิลปินให้เกียรติผู้ร่วมงานเสมอ เขาจึงไม่ควรต้องมาเจอการ SexualHarassment แบบนี้ค่ะ 

มายด์ 4EVE

มายด์ 4EVE

            “รู้สึกว่าเรื่อง Sexual Harassment ที่มันยังคงมีมาเนิ่นนานและยังคงมีเหมือนเรื่องปกติ เลยรู้สึกว่ามันควรถูกปรับเปลี่ยนบ้างได้แล้ว เพราะมันมีมานานมากๆแล้วทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม มันควรให้เกียรติกันและกันนะเรื่องง่ายๆเลยให้เกียรติสิ อย่าหยาบคายใส่กันนะมันแค่นั้นเลย” Mind 4EVE กล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์กับ The Standard (06.09.21)

มายด์ 4EVE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments