เปิดปมใหม่ธุรกิจโมเดล ต้นตอการจบชีวิตของ  “เต้ย mystyle”

เปิดปมใหม่ธุรกิจโมเดล ต้นตอการจบชีวิตของ  “เต้ย mystyle”

0

เปิดปมใหม่ธุรกิจโมเดล ต้นตอการจบชีวิตของ  “เต้ย mystyle”
       จากกรณีของ “เต้ย mystyle” เนทไอดอลด้าน onlyfan จบชีวิตตัวเองลง ด้วยการรมควันในรถ เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องเงินเกี่ยวกับธุรกิจการขาย “โมเดล” และถูกโกง ตามที่ปรากฏในสื่อ
       ล่าสุด สื่อในติ๊กต๊อกท่านหนึ่งชื่อ POND on news ได้เปิดมุมมองใหม่ถึงสาเหตุการชีวิตของ   “เต้ย mystyle”  ว่าอาจจะมาจากธุรกิจโมเดล และการกู้นอกระบบ

อ่านต่อ:เจ้าหนี้ “เต้ย Mystyle” รับมีหนี้หลายล้าน ยันไม่ได้ขู่จนฆ่าตัวตาย

เต้ย mystyle

เต้ย mystyle


โดยเขาสรุปไว้ว่า 
       1. โมเดลของสะสมนี้ จะบางเป็น 2 ประเภทคือ “แบบเล็ก” ซึ่งต้องพรีออเดอร์ประมาณ 3-4 เดือน (อย่างต่ำ) และ “แบบมีสเกลขนาดใหญ่” (ต้องพรีออเดอร์ราว ๆ 1 ปี)

       2. และทำไม “ร้านค้า” ถึงมีข่าวว่าหมุนเงินไม่ทัน จนถึงขั้นมีข่าวฆ่าตัวตาย

       3. ขอแบ่งตัวละครเป็น 4 กลุ่มคือ
 - ผู้ผลิต (คือคนที่ผลิตโมเดลขึ้นมา)

- ตัวแทน (มีหน้าที่หาร้านค้า จะเอากี่ตัวว่ากันไป

- ร้านค้า (ก็ทำหน้าที่หาลูก เพื่อทำหน้าที่บอกตัวแทนว่ามีออเดอร์เท่าไหร่ ยังไง

- ลูกค้า

       4. สมมุติวันนึง มีลูกค้ามาพรีออเดอร์ “โมเดลสเกลขนาดใหญ่” ราคาสัก 100,000 บาท ลูกค้าคนนี้ ก็ต้องจ่ายมัดจำ 30-50 % (เช่น 30,000 - 50,000 บาท)

        5. “ร้านค้า” ก็ได้เงินมัดจำมาจากลูกค้า แล้วระหว่างทีรอการผลิต เงิน(มัดจำ)เหล่านี้ มันมาอยู่ในมือเราแล้วนี่ และยังไม่ถึงเวลาจ่ายให้ตัวแทนนี่ เรา (ร้านค้า) ก็เอาเงินมัดจำเหล่านี้ไปทำอย่างอื่น เช่น ไปต่อยอดทำธุรกิจอื่น 

          6. แล้วพอถึงวันที่ “โมเดล” เสร็จ เราดันไม่มีเงินไปจ่ายให้ตัวแทนแล้ว เพราะเงินมัดจำเหล่านั้น เราเอาไปทำอะไรก็ไม่รู้ ที่มันไม่ก่อให้เกิดรายได้

เต้ย mystyle

เต้ย mystyle​​​​​​

         7. บวกเข้ากับ บางครั้ง “ลูกค้า” ที่พรีออเดอร์มา ที่จ่ายมัดจำมาแล้ว เขาเกิดเปลี่ยนใจ บอกว่า “ไม่เอาแล้ว” ไม่อยากได้ ขอยอมเสียค่ามัดจำไปเลย แต่ !!!! โมเดล มันเสร็จแล้ว ราคา 1 แสน เราก็ต้องหาเงิน 1 แสนไปจ่ายให้ตัวแทนและผู้ผลิตให้ได้ !!!!!

        8. ทีนี้ พอ “โมเดล” มาอยู่ในมือเรา ไหนจะต้องหาเงินเต็มจำนวนไปจ่ายตัวแทนหรือผู้ผลิต !!! และเราก็ต้องมาหาวิธีการในการ จำหน่ายเจ้าโมเดลนี้ออกไปให้ได้ จนบางครั้งเลยกลายเป็นที่มาของการ “ขายต่ำกว่าราคาทุน” การเงินก็เริ่มติดลบ 

       9. แต่บางกรณี “บางร้านค้า” ไม่มีของ แต่ก็ประกาศเปิด “พรีออเดอร์” แบบดั้มราคาเซล์ เช่น โมเดลหมีขนาดใหญ่ ปกติราคา 1 แสนบาท แต่ถ้าลูกค้าพรีออเดอร์กับเราตอนนี้ วันนี้ แต่ต้องจ่ายราคาเต็มนะ เอามาแค่ 6 หมื่นบาทพอเท่านั้นจบ ทำแบบนี้ เพราะกะจะเอาพรีออเดอร์เยอะ ๆ ได้เงินก้อนเยอะๆ

        10. จากข้อ 9 พอมีคนพรีออเดอร์ในราคาที่ถูกลง คนก็พรีฯเข้ามาเยอะหลายเจ้า เช่น ราคา 6 หมื่น พรีฯเข้ามาสัก 20 คน ( 60,000 x 20 = 1,200,000 )

        11. ระหว่างรอสินค้าเป็นปี “ร้านค้า” อย่างเรา ก็เอาเงินล้านกว่าตรงนี้ไปใช้สุรุ่ยสุร่าย หรือเอาไปต่อยอดธุรกิจอื่น 

เต้ย mystyle

เต้ย mystyle

        มีข่าวว่ารายได้จาก only fan ออกช้า ส่งผลต่อรายได้ของเขา   เห็นเหตุหนึ่งที่เขาก็ต้องไปหยิบยืม เช่น หนี้นอกระบบ กลายเป็นงูพันหางไปเรื่อย ๆ ยิ่งกู้ ดอกยิ่งบาน !!!!! หาทางออกไม่เจอ สุดท้ายนำไปสู่การ “ฆ่าตัวตาย” 

       ธุรกิจ “โมเดล” ก็คือพวกหุ่นยนต์ ตัวต่อต่าง ๆ ที่เป็นของเล่น ของสะสม ว่าเป็นมาอย่างไร แล้วทำไม “ร้านค้า” อย่างเราต้องเป็นหนี้ จนหาทางออกไม่ได้ เพื่อให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ ถ้าใครทำวิธีแบบนี้อยู่ ให่ดึงสติกลับมา ไหวตัวให้ทัน แล้วคิดใหม่ทำใหม่   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments