รอชมเข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”

รอชมเข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”

0

รอชมเข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”
       หลังจากที่ฉลองปาร์ตี้สละโสดไปแล้วสำหรับ “ปอย ตรีชฎา” และ “โอ๊ค บรรลุ หงษ์หยก” ก็จะถึงงานฉลองสมรสแบบพิธีโบราณที่เตรียมไว้ที่ภูเก็ต 
       ก่อนหน้านี้สื่อก็ได้เสนอเรื่องของมงกุฎดอกไม้ไหวของ  “ปอย ตรีชฎา” มาหนนี้ เพจดัง นางใน เล่าเรื่องราวของ เข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา” ถึงที่มาที่ไปว่าเป็นมาอย่างไร 

อ่านต่อ:“ปอย ตรีชฎา” ควง “โอ๊ค บรรลุ” เข้าพิธีมงคลสมรส

เข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”

เข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”

        โดยเขาโพสต์ว่า  อันเนื่องมาแต่คุณ “ปอย ตรีชฎา”  – เข็มกลัดเน็คไทด์ทองของเจ้าบ่าวบาบ๋า
       วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คุณปอยตรีชฎา ได้เปลี่ยนนามสกุลเป็น “หงษ์หยก” ก่อนเข้าพิธีสมรสกับ  “คุณบรรลุ หงษ์หยก”  ในวันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่กำลังจะถึงนี้ แฟนคลับของคุณปอยเห็นข่าวแล้วก็ร่วมยินดีกันทั่วหน้าเพราะถือเป็นข่าวดีอีกข่าวในวันแห่งความรัก ผู้เขียนในฐานะเป็นแฟนคลับคุณปอยเช่นกัน เลยขอเขียนเกี่ยวกับงานวิวาห์ของจีนเปอรานากันเพิ่ม หวังว่าผู้อ่านคงไม่เบื่อกันไปเสียก่อน

        “หนุ่มบาบ๋า”  ซึ่งเป็นคำเรียกของบุรุษจีนเปอรานากันในวันแต่งงานนั้นนอกจากจะแต่งกายด้วยชุดจีนแล้ว ยังแต่งกายด้วยชุดตะวันตกด้วย บ้างก็ใส่สูทผูกเน็คไทด์ บ้างก็ใส่ชุดทักซิโด้ผูกโบหูกระต่าย แต่สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้นั้นคือเครื่องประดับหรูหรา

          เจ้าบ่าวบาบ๋านั้นหากชมภาพโบราณหลายภาพ จะค้นพบว่าเจ้าบ่าวบาบ๋านั้นจะประดับเข็มกลัดทองรูปดาวงดงาม ทำจากเพชรซีก แต่ถ้ารวยจัดหน่อยก็ประดับด้วยเข็มกลัดดาวทำจากเพชรลูก หากพิจาณานารูปโบราณ ๓ รูปแรกที่ข้าพเจ้าเอามาลงเป็นงานแต่งงานในยุค ค.ศ. 1940 ของชาวภูเก็ต ถ้าสังเกตุดีๆจะพบว่าเจ้าบ่าวบ้างก็ติดเข็มกลัดรูปดาวอันโตบนปกสูท บ้างก็ติดเข็มกลัดไว้กลางเน็คไทด์ ตอนนี้เราเห็นเข็มกลัดรูปดาวหนาตา แต่ว่าแทบไม่พบเลยคือเข็มกลัดเน็คไทด์  ดังนั้นวันนี้เราจะมาเล่าเรื่องเข็มกลัดเน็คไทด์กัน 

เข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”

เข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”

เข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”

        เข็มกลัดเน็คไทด์เรียกว่า Tie pin หรือจะเรียก Stick pin ก็ได้สันนิษฐานว่าเกิดขึ้นมาจากกลุ่มผู้ดีชาวอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ ๑๙ ต้องการพันผ้าพันคอ แล้วอยากจะกลัดให้เข้าที่ ดังนั้นเพื่อที่จะกลัดให้เรียบร้อยจึงออกแบบเข็มกลัดคล้ายปิ่นปักผมยาวๆ มีหัวเป็นหมุดอัญมณีหรือทองคำกลัดเข้าไป 

       เครื่องประดับแบบนี้เป็นที่นิยมยิ่งนัก ภายหลังยุค ค.ศ. 1860 ชนชั้นกลางชาวอังกฤษจึงเริ่มเลียนแบบบ้างโดยใช้วัสดุราคาถูกลง พอเข้าถึง ค.ศ. ๑๘๗๐ ความนิยมก็แพร่ไปจนถึงสหรัฐอเมริกา มีการผลิตเข็มเน็คไทด์รูปทรงต่างๆมาจำหน่าย ตั้งแต่รูปหัวสัตว์ ที่คุณสุภาพบุรุษเห็นว่ามันสง่างาม หรือไม่ก็ชอบล่าสัตว์ชนิดนั้นเป็นงานอดิเรก ไม่เช่นกันก็เป็นอุปกรณ์กีฬาหรืออาวุธที่คุณผู้ชายชอบ อย่างมีดดาบ  ปืนผาหน้าไม้ 

        ภายหลังเมื่อเข้าสู่ยุค ค.ศ. ๑๙๐๐ เป็นต้นมาแบบเข็มเน็คไทด์ก็ยิ่งหลากหลายขึ้น ทำเป็นเข็มกลัดอย่างเข็มซ้อนปลายก็มี แถมใช้สะดวกกว่าเดิม ติดไว้กลางๆเส้นเนคไท

        สุดท้ายเข็มกลัดเนคไทด์แบบนี้เริ่มเข้ามาแทนที่เข็มแบบดั้งเดิมที่ยาวคล้ายปิ่น ความนิยมที่ท่วมท้นโลกตะวันตก มีหรือที่ชาวตะวันออกที่รับวัฒนธรรมตะวันตกอย่างหนุ่มบาบ๋าจะไม่รับมาบ้าง เข็มกลัดเน็คไทด์แบบตะวันตกจึงปรากฏบนเน็คไทด์เส้นงามของหนุ่มบาบ๋าในวันสำคัญๆ และยังเป็นของขวัญเล็กๆน้อยๆที่ญาติพี่น้องให้กับเจ้าบ่าวอีกด้วย

โอ๊ค บรรลุ ปอย ตรีชฎา

เข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า หวานใจ “ปอย ตรีชฎา”

         เข็มกลัดเน็คไทด์ของจีนบาบ๋านี้โดยมากจะเป็นแถบยาวๆ ลวดลายจะเป็นคำอวยพร ไม่ก็สัญลักษณ์มงคลแบบจีน เช่นมังกร บางทีก็เป็นเรื่องเป็นราว เช่น ภาพนกซีเชว่ (喜鹊xǐ què) เกาะบนดอกเหมย อันมาจากคำว่า “ซีซ่างเหมยเซา” (喜上眉梢) แปลว่า นกซี่เชว่เกาะบนดอกเหมย เป็นคำพ้องเสียงกับคำว่าดีใจจนคิ้วเลิกขึ้นมา นกซี่เชว่นี้ชื่อภาษาอังกฤษคือนก Oriental magpie แปลง่ายๆคือนกกางเขน

       รูปทรงมงคลกระทั่งขวานก็ยังมี อย่าพึ่งตกใจไป เพราะในภาษาจีนคำว่าขวานออกเสียงว่า “ฟู่โถว่” (斧头) คำว่า “ฟู่” นี้พ้องเสียงกับคำว่า “ฟู่” (富) ที่แปลว่ามงคล หรือฮก อาจจะเป็นเข็มกลัดรูปดาวขนาดเล็กตามความนิยมของชาวจีนเปอรานากันก็ได้ 

       แต่ถ้าญาติพี่น้องโก้หน่อย บางทีก็เป็นคำอวยพรโก้ๆเป็นภาษาอังกฤษว่า Goodluck  จะเป็นภาษาอังกฤษผสมภาพจีนก็ยังได้ จะเลือกเอารูปทรงไหนตามอัธยาศัย แล้วแต่ความชอบของเจ้าบ่าวแต่ละคน

 อย่างไรก็ตามเข็มกลัดเน็คไทด์นี้ภายหลังค่อยๆลดความนิยมลงไปเมื่อมีการประดิษฐ์คลิปที่ใช้หนีบไทด์ขึ้นมา ในยุค ค.ศ. ๑๙๒๐ 

แต่ถึงจะไม่นิยมติดลมบนเหมือนเดิม แต่ว่าก็ยังพบได้เรื่อยมา อย่างน้อยตัวแทนผู้ที่นิยมประดับเข็มกลัดเน็คไทด์แบบดั้งเดิมที่สุดคือเหล่าเจ้านายผู้ดีอังกฤษ ที่ท่านยังติดเข็มเน็คไทด์แบบปิ่นไม่เปลี่ยนแปลง

        แต่ไม่ว่าความนิยมจะลดลงไปหรือไม่ แต่เชื่อว่าทุกท่านที่เห็นเข็มกลัดเน็คไทด์ของเจ้าบ่าวบ้าบ๋า แล้วเห็นลวดลายมงคล ย่อมสัมผัสได้ว่าญาติพี่น้องที่มอบให้เป็นของขวัญรักใคร่และดีใจกับคู่บ่าวสาวมากเพียงใด

        เหมือนกับที่เราเหล่าแฟนคลับคุณ “ปอย ตรีชฎา” อวยพรนั้นแล

 รอชมชุดเจ้าบ่าวนะจ้ะ แล้วเดี่ยวจะเขียนเรื่องเพิ่ม

เมืองภูมิ หาญสิริเพชร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ปอย ตรีชฎา” ย้อนวันวานโมเมนต์แต่งงาน “โอ๊ค บรรลุ” ครบรอบ 1 ปี

“ปอย ตรีชฎา”  รีวิวชีวิตหลังแต่ง “โอ๊ค” เข้าที่เข้าทางแต่ไม่ง่าย!

“โอ๊ค บรรลุ” เบิร์ดเดย์หวาน  “ปอย ตรีชฎา” บอกแก่ไปอีก 1 ปีแล้วที่รัก

โอ้เธอหวานเจี๊ยบ! “ปอย ตรีชฎา” อวยพรวันเกิดสามี ทำเอาหลุดโฟกัสไม่ได้เลย

ทนไม่ไหวพาดพิง “ปอย ตรีชฎา” ต้องมารีทวิต “อีกี้สก๊อยสาว” 

“ปอย ตรีชฎา” เผยครอบครัวหงส์หยกยอมรับตนเองได้เพราะเหตุนี้

จากหัวใจ! “ปอย ตรีชฎา” ขอบคุณการมาของทุกคนทำให้รู้ว่างานแต่งงานของเรามันมีความหมายจริงๆ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments