โพสต์สุดท้าย “สุรสีห์ ผาธรรม”  ผู้สร้างตำนานครูบ้านนอก 

โพสต์สุดท้าย “สุรสีห์ ผาธรรม”  ผู้สร้างตำนานครูบ้านนอก 

0

โพสต์สุดท้าย “สุรสีห์ ผาธรรม” ผู้สร้างตำนานครูบ้านนอก 

       “สุรสีห์ ผาธรรม”  ผู้กำกับภาพยนตร์ผู้มีคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ไทย โดยเฉพาะหนังอีสาน เสียชีวิตอย่างสงบด้วยอาการน้ำท่วมปอด ติดเชื้อในกระแสโลหิต เมื่อเวลา23.30 น คืนวันศุกร์ที่24 มีนาคมที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี
       กำหนดสวดอภิธรรม ณ วัดปทุมมาลัย จังหวัดอุบลราชธานี
วันอาทิตย์ที่26 มีนาคม 2566

อ่านต่อ:“หม่ำ จ๊กมก”ฮอตต่อเนื่องรับปีใหม่กับ“ครูบ้านนอก:บ้านหนอง

สุรสีห์ ผาธรรม

สุรสีห์ ผาธรรม

       พิธีรดน้ำศพ เวลา16.00น.
      สวดอภิธรรมวันอาทิตย์ที่26 จันทร์ที่27 อังคารที่28 มีนาคม วันพุธที่29 มีนาคม (สวด2รอบ) 
       พิธีฌาปนกิจ วันพฤหัสบดีที่30 มีนาคม เวลา16.00 น ณ เมรุวัดปทุมมาลัย เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดอุบลราชธานี
       ก่อนหน้าวันงาน1วัน พ่อใหญ่เพิ่งโพสต์ข้อความว่า
     “ฉลองอายุ75ปีด้วยการมาหาหมอตรวจสุขภาพร่างกาย ถ้ายังใช้ได้ก็ได้กลับไปนอนบ้าน ถ้าทรุดโทรมก็ได้นอน รพ. เอวังก็มีด้วยประการ..ฉะนี้”
      ซึ่งในคืนวันงานคืนนั้นแกเหนื่อยมากจนต้องขอตัวกลับตอนสามทุ่ม คือกลับก่อนงานเลิกเพราะก่อนหน้าวันงานนี่แกเหนื่อยพักผ่อนน้อย เพราะเดินสายหาเพื่อนพ้อง ลูกศิษย์ชวนมาร่วมงาน 

      หลังวันงานแกเป็นไข้และนอนหลับตลอดสองวัน จนลูกๆเป็นห่วงจึงพาไปให้ส่งโรงพยาบาล แพทย์ลงความเห็นว่า อ่อนเพลียพักผ่อนน้อย และบวกกับพ่อใหญ่เคยป่วยด้วยเกี่ยวกับปอดและทางเดินหายใจมาก่อน 

      เมื่อพักผ่อนน้อย อาการจึงกำเริบ นอนในโรงพยาบาลได้คืนเดียว หมอตรวจพบว่า ปอดช้ำ และมีอาการน้ำท่วมปอด ทำให้ต่อมามีการติดเชื้อในระบบหายใจ และทำให้ติดเชื้อในกระแสโลหิตตามมา จนหัวใจล้มเหลว  และเสียชีวิตเมื่อเวลา23.30 น คืนวันศุกร์ที่24 มีนาคมที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี 

      ซึ่งงานสวดพระอภิธรรม พ่อใหญ่ได้เคยสั่งเสียไว้ก่อนหน้านี้นานแล้วว่าให้จัดเรียบๆง่าย อย่าไปรบกวนใคร ให้จัดงานที่วัดปทุมมาลัย ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดอุบลราชธานี คาดว่าสร้างมาตั้งแต่ยุคต้นของการสร้างเมืองอุบลราชธานี ราวสมัยรัชกาลที่ 5 ภายในวัดมีพระเจ้าวิเศษและพระเจ้าประเสริฐ เป็นพระคู่วัด

สุรสีห์ ผาธรรม

สุรสีห์ ผาธรรม

เครดิตภาพ ดาราภาพยนตร์ 

            ทางครอบครัวก็จะทำตามที่พ่อใหญ่สั่งเสียไว้ทุกประการ”
        “สุรสีห์ ผาธรรม”  หรือ พ่อใหญ่สีห์ เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2491 ที่จังหวัดอุบลราชธานี จบการศึกษาสาขา นิเทศศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ไทย นักแสดงในบางครั้ง ยังเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายภาพยนตร์และวิซีดี ชื่อ สุรสีห์ผาธรรมฟิล์ม

      เริ่มต้นชีวิตในวงการบันเทิงด้วยความที่ในสมัยเด็กด้วยความเป็นคนชอบภาพยนตร์ จึงละทิ้งไปเป็นนักพากย์หนัง ซึ่งทำให้ได้รู้จักกับ คุณกมล กุลตังวัฒนา ซึ่งภายหลังได้มาเปิดบริษัทหนังในกรุงเทพ ซื้อหนังอินเดียเข้ามาฉายในประเทศไทย 

       จนภายหลังสุรสีห์เกิดความคิดที่จะลองเป็นผู้กำกับเอง จึงชวนคุณกมล กุลตังวัฒนา มาทำหนัง โดยมีหนังเรื่องแรกที่กำกับคือ มนต์รักแม่น้ำมูล สุรสีห์รับหน้าที่เป็นผู้ช่วย ผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้าง ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จไม่น้อย ทำรายได้ถึงล้านบาท 

      จากนั้นคุณกมลเห็นถึงความสามารถจึงเลื่อนให้มาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ มีภาพยนตร์กำกับเรื่องแรกคือ ครูบ้านนอก ซึ่งสร้างชื่อเสียงอย่างมาก สร้างพระเอกชื่อ #ปิยะตระกูลราษฏร์ มาประดับวงการ ซึ่งจากงานชิ้นนี้ทำให้สามารถคว้ารางวัล #ผู้กำกับหนังยอดเยี่ยมและภาพยนตร์สร้างสรรค์เยาวชนดีเด่น ในงาน #มหกรรมภาพยนตร์ที่นครทาชเคนต์ สาธารณรัฐ สังคม นิยม โซเวียตอุซเบก (ปัจจุบันคือกรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน)

       นอกจากนั้นยังมีผลงานกำกับภาพยนตร์อย่าง หนองหมาว้อ (2522), ลูกแม่มูล (2523), ครูวิบาก (2524), ครูดอย (2525), สวรรค์บ้านนา (2526), ผู้แทนนอกสภา (2526), ราชินีดอกหญ้า (2529), บ๊าย บาย ไทยแลนด์ (2530) และล่าสุดนำภาพยนตร์ ครูบ้านนอก มาทำใหม่ ในชื่อ ครูบ้านนอก บ้านหนองฮีใหญ่ (2553) ชีวิตส่งผลมีบุตรธิดา4คนเป็นชาย2 หญิง2 

สุรสีห์ ผาธรรม

สุรสีห์ ผาธรรม

#ผลงานกำกับภาพยนตร์

* ครูบ้านนอก (2521)
* มนต์รักแม่น้ำมูล (2521)
* หนองหมาว้อ (2522)
* ลูกแม่มูล (2523)
* ครูวิบาก (2524)
* ครูดอย (2525)
* ผู้แทนนอกสภา (2526)
* สวรรค์บ้านนา (2526)
* หมอบ้านนอก (2528)
* ราชินีดอกหญ้า (2529)
* บ๊าย บาย ไทยแลนด์ (2530)
* ครูบ้านนอก บ้านหนองฮีใหญ่ (2553)
* มนต์รักขุมคำ (2560)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments