“จ๋าย ไททศมิตร – ณัฏฐ์” จาก 4kings ประกาศจุดยืน #แบนสุพรรณหงส์ ยินดีให้ริบรางวัล

“จ๋าย ไททศมิตร – ณัฏฐ์” จาก 4kings ประกาศจุดยืน #แบนสุพรรณหงส์ ยินดีให้ริบรางวัล

0

“จ๋าย ไททศมิตร – ณัฏฐ์” จาก 4kings ประกาศจุดยืน #แบนสุพรรณหงส์ ยินดีให้ริบรางวัล

         จากประเด็นกรณีที่เหล่าคนทำหนังไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับ อาร์ตไดเรคเตอร์ คนเขียนบท นักตัดต่อ และผู้อยู่เบื้องหลัง จำนวนมาก ได้ออกมาแสดงจุดยืนค้านเกณฑ์การคัดเลือกผลงานเข้าชิง “รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์” หรือ “รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ” ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลในวงการผลิตภาพยนตร์ไทย โดยสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ซึ่งมีมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี

อ่านข่าวต่อ : ไม่เห็นด้วย! “นุชี่ อนุชา” เตรียมประชุมกับทางสมาพันธ์เพื่อแก้ไขปัญหาหลังมี #แบนสุพรรณหงส์

         และในปีนี้ได้มีการเพิ่มกฎใหม่ ระบุว่า “ต้องฉายในโรงภาพ ยนตร์ครบทั้ง 5 ภูมิภาคในไทย” ส่งผลให้มีหนังไทยหลายเรื่องไม่ผ่านเข้าชิง ซึ่งเกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นที่ว่า สำหรับบางเรื่องเป็นหนังที่มีต้นทุนไม่สูงมาก และไม่ได้อยู่ในสังกัดของค่ายใหญ่ ที่จะเข้าโรงฉายให้ครบทั้ง 5 ภาคได้ จึงเกิดเป็นคำถามว่า เกณฑ์การตัด สินแบบนี้เป็นการละเลยคุณค่าของตัวภาพยนตร์ ละเลยความตั้งใจของคนทำหนังหรือไม่ และมีความเป็นธรรมหรือไม่

         ล่าสุด “จ๋าย ไททศมิตร” และ “ณัฏฐ์” 2 นักแสดงจากภาพ ยนตร์เรื่อง “4kings ซึ่งได้รับรางวัล สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 30 สาขา “ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม” และ “นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม” ได้แสดงจุดยืนให้พิจารณาเกณฑ์ใหม่ พร้อมยินดีให้ริบรางวัลคืนทั้งหมด ด้วยความเต็มใจ

         โดยโพสต์ข้อความว่า “ข้าพเจ้า นายอิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี และ นายณัฏฐ์ กิจจริต ในฐานะที่ข้าพเจ้าทั้ง 2 ได้รับเกียรติในรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 30 สาขา “ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม” และ “นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม” จากภาพยนตร์เรื่อง 4 Kings

          ข้าพเจ้าทั้ง 2 ขอประกาศจุดยืน ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์เข้าชิงใหม่อีกครั้ง หากทางสมาพันธ์ยังยืนยันที่จะใช้เกณฑ์การตัดสินเดิม ละเลยคุณค่าของภาพยนตร์ไทยละเลยคุณค่าของคนทำงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ข้าพเจ้าทั้ง 2 ยินดีให้ริบคืนทั้งหมด ด้วยความเต็มใจ”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments