เปิดใจ “ตี้ แดกเบียร์ให้เพลียแคม” หลังศาลมีคำสั่งจำคุก 8 เดือน ปรับ 1.5 แสนกรณีโพสต์สุนทรียะของการดื่มเบียร์

เปิดใจ “ตี้ แดกเบียร์ให้เพลียแคม” หลังศาลมีคำสั่งจำคุก 8 เดือน ปรับ 1.5 แสนกรณีโพสต์สุนทรียะของการดื่มเบียร์

0

เปิดใจ “ตี้ แดกเบียร์ให้เพลียแคม” หลังศาลมีคำสั่งจำคุก 8 เดือน ปรับ 1.5 แสนกรณีโพสต์สุนทรียะของการดื่มเบียร์

       เรียกว่าเป็นประเด็นที่มีคนสนใจไม่น้อยเมื่อ “ตี้ เจ้าของเพจแดกเบียร์ให้เพลียแคม” โพสต์ว่าศาลได้มีคำสั่งตัดสินลงโทษจำคุกตนเอง 8 เดือน ปรับ 1.5  แสน กรณีโพสต์สุนทรียะของการดื่มเบียร
       ดาราเดลี่ได้ขอเปิดใจ “หนุ่มตี้” ถึงเรื่องราวดังกล่าว 

อ่านต่อ:"เพชรจ้า" ไม่น้อยใจเบียร์ต้นเรื่องไม่ช่วย! "เนย" ห่วง "แจม" ร่ำไห้

แดกเบียร์ให้เพลียแคม

แดกเบียร์ให้เพลียแคม

       Q.วัตถุประสงค์ในการทำเพจดังกล่าวคืออะไร
++ผมไม่ได้เปิดร้านเบียร์อะไร ไม่ได้ทำร้านคราฟเบียร์ แต่ผมสนใจเรื่องนี้และเรียนเรื่องเบียร์มา เราก็โพสต์ไปตามประสา เหมือนดูหนัง เราก็โพสต์ว่ารสชาตนี้เป็นยังไง
       Q.แล้วเรื่องมันเกิดได้อย่างไร
+++คือสองปีก่อนก็มีหมายเรียกมาให้ผมไปพบเจ้าหน้าที่ ว่าผมทำผิดกฎหมาย โดย สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) ผมก็เข้าไปพบ แต่ไม่ให้ผมนำทนายไปด้วยนะครับ ซึ่งผมรู้ว่ามันทำไม่ได้ ผมก็ตัดสินใจที่จะสู้คดีนี้ 
       Q.สู้กันมากี่ปี คดีนี้
++++3ปี โพสต์ ที่ผมโดนคือการโพสรูปเบียร์ 1 กระป๋อง   พร้อมกับการอธิบายรสชาติเชิงสุนทรียะ    เหมือนเราไปนั่งดูหนังแล้วก็บอกว่าชอบเพราะอะไร    ส่วนผมวิเคราะห์และอธิบายว่าเบียร์ตัวนั้นเป็นเบียร์สไตล์ไหน   โครงสร้างเป็นอย่่างไร    รสชาติแบบไหน     
       Q.ทำไมไม่ยอมจ่ายค่าปรับแต่แรก  ให้มันจบๆไป    
+++ลองคิดถึงความสมเหตุสมผลก่อนนะครับ   ผมไม่ได้ไปฆ่าใครตาย   ไม่เคยสนับสนุนการดื่มแบบขาดสติ     ผมรู้สึกเหมือนโดนโจรรีดไถ   ผมต้องยอมจ่ายเงินครึ่งแสนให้โจรเหรอครับ???

       Q.ทำไมถึงสู้ในศาลต่อ   บางคนก็บอกว่านี่ไง สู้ไปก็แพ้  แถมโทษหนักกว่าเดิม   
   +++อย่างที่บอกไป  ผมรู้สึกเหมือนโดนโจรปล้น   หน่วยงานที่ไม่มีความรู้ใดๆ  ตั้งใจจับเพื่อเอาเงินส่วนแบ่ง    ผมจ่ายให้ไม่ลงจริงๆ   ในบางชั่วขณะก็อยากจ่ายๆให้มันจบไปนะครับ   แต่คิดแล้วก็รู้สึกว่าคงเสียดายและคงโกรธตัวเอง ถ้าไม่ได้ลองสู้กับมันสักตั้ง    ถามว่าคิดไว้มั้ยว่าจะแพ้   ก็คิดมาในระดับนึงแล้วครับ   แต่ความอยากสู้มันมีมากกว่า   

       Q. แล้วได้ทำอะไรอย่างอื่นอีกมั้ย นอกจากสู้ในศาล   

   ++++ผมรณรงค์ล่ารายชื่อตั้งแต่ปี 2020  และระดมทุกสรรพกำลังจากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่รู้จัก    รวมรายชื่อได้หมื่นกว่าคน    จนยื่นขอแก้ไข พรบ นี้ในสภาไปแล้วตอนต้นปี 2021    แต่กระบวนการนี้ต้องใช้เวลารอคิว   เราทำอะไรไม่ได้นอกจากรอครับ  / ผมเข้าไปพูดคุยกับคณะอนุกรรมาธิการสาธารณสุข อนุเศษฐกิจ / ไปร้องเรียนกับมหาดไทย / ไปร้องเรียนกับผู้ตรวจการแผ่นดิน / ไปร้องเรียนกับกฤษฏีกา เข้าประชุมปีนึงเต็มๆ     

       ผมทำทุกทางเท่าที่จะทำได้แล้ว   เสียเวลาชีวิตไปเยอะมาก   ให้บอกตรงๆคือมันไม่สนุกเลย   ปวดหัว   เสียสุขภาพจิต    เหตุผลเดียวที่เลือกทำเพราะผมทนไม่ได้กับการที่ต้องเห็นคนธรรมดาโดนเล่นงาน   โดนรีดไถ   เพื่อนผมหลายคนโดนไล่จับ   ช่วงโควิดก็แทบสิ้นเนื้อประดาตัว   ผมเชื่อว่าทุกคนถ้าเจออะไรแบบนี้  มันก็ต้องหาทางช่วยเพื่อนให้ได้   

       Q.ทำไมไม่เคารพกฏหมาย  ไม่ศึกษากฏหมายว่าทำอะไรได้/ไม่ได้บ้าง   

  ++++ ถ้ากฏหมายนั้นๆมันริดรอนเสรีภาพของคุณ  เอาเปรียบคุณ   คุณจะตั้งคำถามมั้ยครับ    จะยอมให้เขากดหัวไปเรื่อยๆมั้ยครับ   ผมถามกลับแค่นี้     ส่วนใครที่บอกว่ากฏหมายนี้ทำอะไรได้/ไม่ได้     ผมสรุปให้สั้นๆว่า   พรบ. นี้  ไม่อนุญาตให้เราทำอะไรใดๆสักอย่าง  แค่คิดแล้วเขียนบอกยังทำไม่ได้เลย   เป็นกฏหมายเผด็จการปิดปาก 

แดกเบียร์ให้เพลียแคม

แดกเบียร์ให้เพลียแคม

 

 +++++++++++++++++++++++++++++++++
       สรุปเรื่องราวทั้งหมดนะครับ จะพยายามไม่ใส่อารมณ์(555) และเขียนให้พอเข้าใจง่ายๆมากที่สุด    

- เรื่องมันเริ่มจากปี 2020  โควิดเล่นงานประเทศไทย    และในช่วงนั้นคนเข้าร้านเบียร์น้อยลง   และนำไปสู่การปิดร้านเหล้าเบียร์และสถานบันเทิงทุกอย่าง

- เมื่อร้านพวกนี้ปิด สิ่งที่พวกเขาต้องทำคือการดิ้นรนเอาตัวรอด   โพสลงในเพจร้าน    เพื่อขายของ  

- สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) ฉวยโอกาสนี้ ไล่ออกหมายเรียกเจ้าของร้าน เพื่อนำมาปรับ

- ในเวลานั้นมีร้านคราฟต์เบียร์โดนเรียกไปปรับเป็นหลักร้อยราย    และเริ่มมีเพจคราฟต์เบียร์โดนเรียกไปทีละราย   

- ผมโดนหมายเรียกจาก สคอ. ช่วงปลายปี 2020   โดยที่ผมต้องเดินทางไป สคอ.  เพื่อให้ปากคำ  โดยที่ถูกขัดขวางไม่ให้นำทนายและคนรู้จักเข้าไปนั่งในห้องสอบสวนด้วย  (ซึ่งผิดกฏหมาย  แต่ตอนนั้นผมยังไม่ทราบอะไรมาก)

- โพสต์ ที่ผมโดนคือการโพสรูปเบียร์ 1 กระป๋อง   พร้อมกับการอธิบายรสชาติเชิงสุนทรียะ    เหมือนเราไปนั่งดูหนังแล้วก็บอกว่าชอบเพราะอะไร    ส่วนผมวิเคราะห์และอธิบายว่าเบียร์ตัวนั้นเป็นเบียร์สไตล์ไหน   โครงสร้างเป็นอย่่างไร    รสชาติแบบไหน     

- ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติสากลของโลกนี้นะครับ  แดกแล้วรู้สึกอย่างไรก็อธิบายไป      ผมสอบได้ใบประกาศ cicerone   สอบผ่าน bjcp รอบแรก    ผมอธิบายด้วยหลักการที่ผมร่ำเรียนมา   ไม่ได้ยกเมฆอะไร     ประสบการณ์การตัดสินงานเบียร์ผมก็ตัดสินมาแล้ว 5-6 ปี   

- แต่ สคอ. ก็ยังยืนยันว่าผมผิด    พร้อมกับสั่งปรับผม 5 หมื่นบาท   

- ก็คิดเอานะครับ   เบียร์ผมก็ซื้อเอง   เวลาอธิบายนี่ผมซีเรียสมาก   ใส่ใจมาก  ไม่อยากทำไปส่งๆ   ผมเคารพสิ่งที่ผมทำ   แต่ทำไมต้องมาโดนปรับ 5 หมื่นด้วยวะ      จึงขอตัดสินใจไม่จ่ายค่าปรับและขอสู้ในชั้นศาล   

- ขั้นตอนถัดไปคือ สคอ. จะส่งเรื่องให้ตำรวจ   เพื่อให้ตร. ออกหมายเรียกมาสอบสวน     ผมเลยต้องไป สภอ นนทบุรี   เพื่อให้ปากคำสอบสวน   

- เมื่อสอบสวนเสร็จแล้ว   หากปฏิเสธข้อกล่าวหา   จนท ก็จะส่งเรื่องให้อัยการต่อ   

- หลังจากนั้นอัยการเรียกผมเข้าไปพบเดือนละครั้ง เป็นเวลาปีนึง    ไปสำนักงานอัยการเพื่อเซ็น 2 นาทีเสร็จ    ทำแบบนี้เป็นปี  
- จนปี 2022  อัยการมีคำสั่งฟ้องผม    ผมก็ต้องไปขึ้นศาลนนทบุรี   และศาลจะสอบถามว่าจะสารภาพมั้ย    

- ผมยืนยันในสิทธิเสรีภาพของตัวเอง   จึงขอสู้ต่อ   แต่ต้องจ่ายค่าประกันตัว 1 แสนบาท  ก็คิดเอาละกันนะครับ   ขับรถชนคนตายแม่งใช้เงินประกันตัวน้อยกว่านี้อีกอ่ะ

- ศาลนัดสืบพยานในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา    และเมื่อสืบพยานโจทก์และจำเลยเสร็จ   ศาลนัดมาฟังคำตัดสิน 21 เมษา 

- ในการสืบพยาน   ฝ่ายโจทก์เบิกพยานเป็น  1. นิติกรของ สคอ. 2. ผู้เชี่ยวชาญที่ สคอ. เรียกมา (ในที่นี้คือคนที่ร่่างกฏหมายวิปริตนี้มากับมือ) 3. จนท ตร. ที่เป็นคนสอบสวนผม        

- คำตัดสินวันนี้ออกมา  สั่งจำคุกผม 8 เดือน + ปรับสองแสนบาท   แต่ศาลลดโทษให้เหลือจำคุก 6 เดือน+ปรับแสนห้า    รอลงอาญา 2 ปี   และมีค่าปรับรายวันอีกวันละ 5000 บาท  

- ซึ่งศาลก็ไม่ได้ระบุนะครับว่าค่าปรับรายวันมันเท่าไหร่ (เดี๋ยวผมจะอธิบายสิ่งนี้ท้ายๆโพสนี้นะครับ)   ตอนไปประกันตัว  ก็ยังงงๆกันว่าตกลงต้องจ่ายค่าปรับรายวันมั้ย   (ซึ่งมันสามารถไปถึงหลักล้านได้)   

- ผมตัดสินใจอุทธรณ์สู้คดีต่อ  และโดนค่าประกันตัวเพิ่มอีก 5 หมื่น (รวมแล้วค่าประกันตัวคือแสนห้า)   จริงๆถ้าจ่ายค่าปรับแสนห้าที่ศาลตัดสินมา ก็จบแล้ว สิ้นสุดเลย     แต่ก็อยากสู้ต่อให้ถึงที่สุด  

-ก็ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าทำไมการเขียนถึงเหล้าเบียร์ในเชิงสุนทรียะ    ประเทศนี้แม่งต้องสั่งจำคุกผมด้วย   นี่ผมไปฆ่าใครตายรึเปล่าวะ  ก็ไม่     ในหัวมีแต่คำถามเต็มไปหมด      

- ไอ้สิ่งที่ผมทำเนี่ย  ถ้าอยู่ในต่างประเทศคือมีคนสนใจ  ได้รับการชื่นชม  แต่พอเป็นประเทศไทย   แม่งมีโทษจำคุก    จะไม่ให้ผมรู้สึกเจ็บปวดได้อย่างไร

 

แดกเบียร์ให้เพลียแคม

แดกเบียร์ให้เพลียแคม
...............................................................................................
ตัวอย่างความวิปริตผิดปกติของ พรบนี้  

- ค่าปรับเริ่มต้นที่ห้าหมื่น   สูงกว่าเมาแล้วขับ   สูงกว่าเสพยาเสพติด  สูงกว่าโทษอาญาร้ายแรงหลายข้อหา   

- มีสิ่งที่เรียกว่า "ค่าปรับรายวัน"   ปรับวันละ 5 พันบาท     สิบวันก็ห้าหมื่น   ร้อยวันก็ห้าแสน      โทษอันนี้ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อเอาผิดกับบริษัทขนาดใหญ่ที่ซื้อสื่อติดตามรายทางหรือข้างทาง    เขาเลยเรียกปรับเป็นรายวัน  จนกว่าจะถอดเอาสื่อชิ้นนั้นๆออกไป     แต่ข้าราชการประเทศนี้เอามาไล่บี้กับประชาชนแบบผม       ผมจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าปรับรายวัน  ????  

- มีสิ่งที่เรียกว่า  "ส่วนแบ่งสินบนค่าปรับ"    หมายความว่า   ค่าปรับ 5 หมื่น จะถูกหักเข้ารัฐแค่หมื่นเดียว     อีก 4 หมื่น   สคอ เอาไปแบ่งเข้ากระเป๋ากินกันเอง     พูดง่ายๆคือกลายเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่ใช้หาประโยชน์เข้าตัวเอง    ยิ่งไล่จับ ยิ่งได้เงินส่วนแบ่งมากขึ้นเรื่อยๆ    แบบนี้มันปกติมั้ยล่ะครับ

- ขบวนการที่หากินกับ พรบ คุมเหล้า มีอยู่จริง    มีคนที่ได้เงินค่าปรับ   มีคนที่ไปขอเงินมาทำโครงการต้านเหล้าด่าเหล้า  โดยที่ขอกันไปเป็นหลักล้านบาท   

- การมีอยู่ของ พรบ นี้   ทำให้มีคนส่วนนึงได้ประโยชน์   จึงต่อต้านการแก้ไขทุกชนิด และไม่เคยรับฟังคนที่เดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments