“โม อมีนา” ฝากไข่ไว้รอเบบี๋ แต่กลับเจอซีสใส งานนี้เจ้าตัวถึงกับรีบปรึกษาคุณหมอ

“โม อมีนา” ฝากไข่ไว้รอเบบี๋ แต่กลับเจอซีสใส งานนี้เจ้าตัวถึงกับรีบปรึกษาคุณหมอ

0

“โม อมีนา” ฝากไข่ไว้รอเบบี๋ แต่กลับเจอซีสใส งานนี้เจ้าตัวถึงกับรีบปรึกษาคุณหมอ

           หลังจากที่ก่อนหน้านี้นักแสดงสาว “โม อมีนา” ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องของเบบี๋ในอนาคต หลังเจ้าตัวตรวจพบว่ามดลูกมีปัญหา โดยล่าสุดเจ้าตัวสาวโมได้เผยคลิปขณะไปฝากไข่ที่ GFC เตรียมพร้อมสำหรับผู้เตรียมพร้อมก่อนการมีบุตรตลอดซึ่งในคลิปสาว “โม” ได้พูดคุยกับคุณหมอถึงเรื่องการฝากไข่มีเบบี๋ว่า

อ่านข่าวต่อ : ขาววิ้ง “โม อมีนา” บิกีนี่ร้อนภูเก็ตเดือด

โม อมีนา

โม อมีนา

หมอ : วันนี้มาปรึกษาเรื่องฝากไข่ใช่ไหมคะ 

โม อมีนา : ใช่ค่ะ 

หมอ คำถามเพื่อเติมก่อนประจำเดือนมาตรงไหมคะ 

โม อมีนา : ตรงไหมตรงมาทุกเดือนค่ะ แต่ถ้าเดือนไหนที่ โม ทำงานเยอะหรือว่าหลับไม่ตรงเวลาหรือว่าอย่างไรก็จะเลื่อนออกเลื่อนเข้ามา 2-3 วันค่ะ แต่ก็อยู่ในช่วงปกติที่เขามาประจำ

หมอ : ไม่ได้ทานยาคุม ยาปรับฮอร์โมน

โม อมีนา : ไม่ได้ทานค่ะ เพราะเคยเป็นช็อกโกแลตซีสหมอเคยให้ทานยาคุมแล้วเราทำงานไม่ได้เพราะว่าอ้วนค่ะ โมทานทุกตัวแล้วไม่ได้จริงๆก็เลยผ่ามาสองรอบค่ะ จริงๆที่ตัดสินใจมาที่นี่ก็เพราะว่าอยากจะฝากไข่ นานแล้วงานเยอะไม่มีเวลาเพราะหมออยากให้เราฝากไข่ ไว้ด้วยฮอร์โมนของ โม และด้วยอายุเราด้วยเราก็ได้ศึกษามาเรื่อยด้วยว่าจริงๆการฝากไข่ สามารถฝากได้ทุกช่วงอายุเสียดายทำไมไม่ฝากตั้งแต่เด็กๆ เอาจริงๆ นะคะ ถ้าย้อนกลับไปได้อายุ25-26 นี่จะรีบฝากไข่ไว้เลยกำลังสวยแน่ๆเลย

หมอ : สมมติเราแพลนการมีลูกเราในอนาคตแล้วเหมือนตอนนี้เรายังไม่พร้อม แล้วเราคิดได้แล้วว่าโอเคตอนนี้เราอยากเก็บไข่ ตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยตรงนี้ สำหรับสาวๆที่ยังไม่ได้แต่งงานแต่เราอยากเก็บเซลล์ของเราไว้ก่อนเพื่อในอนาคต เราสามารถไปใช้ชีวิตของเราเมื่อพร้อมเราก็กลับมาละลายไข่ 

โม อมีนา

หมอ : วันนี้ที่เรามาเจอกันคือเรามาดูประวัติ ดูความเสี่ยงอะไรไหมนะคะ แล้ววันนี้เราก็จะอัลตราซาวด์ดูด้วยเพื่อประเมินมดลูกและรังไข่ ฟองไข่ว่ามีอยู่เท่าไหร่ พอเราพร้อมเราก็จะเริ่มการกระตุ้นไข่ เมื่อประจำเดือนมาใหม่ๆไม่เกิน3 วัน คราวนี้เราต้องมาดูว่าไข่ของเรามีกี่ใบแต่ละคนไม่รู้หมอบอกไม่ได้เพราะแต่ละคนมีไม่เท่ากัน

โม อมีนา : เคยแอบเช็คนะคะ มีน้อยมากแล้วเราใจเสียเพราะว่าเราอยากมีลูก แต่เพราะตอนนี้เรายังไม่ได้แต่งงานทำให้เราคิดมากว่าหรือมีไม่ได้หรืออย่างไรนะ

โม อมีนา

หมอ : การที่เราจะเก็บไข่ได้กี่ใบก็อยู่ที่เราเป็นคนมีไข่ประมาณเท่าไหร่ ในทุกๆ เดือนที่เรามีประจำเดือนจะมีไข่หลุดออกมาแต่มันจะไม่สร้างใหม่นะมันจะตามอายุเรา เฉพาะฉะนั้น !! อายุเรามากขึ้นไข่จะน้อยลง และ กับประวัติการตัดไข่เหมือนเราโดนเฉือนไข่จำนวนฟองไข่เราอาจจะน้อยลงกว่าคนที่อายุเท่ากัน แต่เราต้องดูก่อนว่ามีอยู่เท่าไหร่ ซึ่งพอประจำเดือนมาเราก็จะมาทดสอบว่ามีไข่กี่ใบแล้วเราน่าจะเก็บได้กี่ใบเราเริ่มกระบวนการกระคุ้นไข่จะให้ยาไปเพื่อไปฉีดกระตุ้นไข่ประมาณ 8-12 วัน อยู่ที่ว่าการโตของไข่เป็นอย่างไรและเราก็จะมาอัลตราซาวด์ดูว่าไข่ของเราโตขึ้นไหมตั้งแต่ประจำเดือนมาจนถึงเก็บไข่จะใช้เวลาไม่เกิน 2 อาทิตย์ วันที่เก็บไข่เราจะรมยาสลบนะคะ และเราจะเก็บตอนเช้าเราจะนำอัลตราซาวด์เขาไปในช่องคลอดเพื่อเราจะได้ดูดเซลล์ไข่ เพื่อเก็บฟองไข่ที่โตขึ้นมาแล้วเราจะแช่แข็งน้องเอาไว้และเมื่อเราเก็บไข่เรียบร้อยเราก็สามารถไปใช้ชีวิตได้ปกติ เซลล์ไข่ก็จะถูกแช่แข็งเอาไว้ 

โม อมีนา

หมอ : มีคนถามว่าเราควรแช่แข็งเซลล์ไข่กี่ใบดี ?? ถึงจะการันตีได้ลูกในอนาคตทางการศึกษาสัก 15 ใบ ถ้าเราเก็บและได้ 15 ใบก็คือจบ แต่ถ้าเราเป็นคนไข่น้อยหน่อยอาจจะต้องเก็บครั้งต่อไป ซึ่งในการอนาคตเราแต่งงานและพร้อมจะมีน้องเราก็ไปละลายไข่ที่เราแช่แข็งไว้ เมื่อเราละลายไข่จาก 15 ใบ อาจจะเหลือ 13 ใบ หลังจากนั้นเราก็จะนำไข่ไปปฏิสนธิกับอสุจิ และนำไปทำวิธี อิ๊กซี่ ในระหว่างช่วงการปฏิสนธิไข่อาจจะลดลงไปเรื่อยๆจนเหลือตัวอ่อนที่สมบูรณ์ที่สุดอาจจะเหลือแค่สองตัวอ่อนจากไข่ทั้งหมด 15 ฟองที่เราได้เก็บไว้ อันนี้หมอสมมติให้ฟังนะคะ

โม อมีนา

หลังจากนั้นสาว “โม” ก็ได้ให้คุณหมอทำการอัลตราซาวด์ดูจำนวนไข่

หมอ : อย่างที่บอกเราทำการมาอัลตราซาวด์ช่วงประจำเดือนมาสิ่งที่เราอยากเห็นเม็ดไข่นะคะ ข้างขวาหมอเห็นประมาณหนึ่งใบตอนนั้นโดนตัดไปเยอะไหม ช่วงนี้มีเครียดอะไรเยอะหรือเปล่า

โม อมีนา : เพราะว่า โม ทำงานเยอะคราวที่แล้วที่มาก็ยังบอกเลยว่าจะกลับไปดูแลตัวเอง มาเห็นไข่ตัวเองแล้วท้อ

หมอ : อย่าเพิ่งท้อคือไข่ใบเดียวกระตุ้นเก็บออกมาได้ลูกก็มีต้องอธิบายว่าน้อยมันยากกว่าคนอื่นแต่ก็ยังมีโอกาส 

หมอ :  (ระหว่างทำการอัลตราซาวด์) มีซีสแล้วก็มีไข่ด้วย จำได้ไหมครั้งแรกที่เราซาวด์กันก็มีซีส ครั้งนี้มีซีสโตขึ้นมาครั้งนี้มีไข่สามใบนะ แต่มันซีสต์เลยกระตุ้นไม่ได้

โม อมีนา : พอไข่โตซีสเพื่อ !!! 

หมอ : จากที่ได้ทำการอัลตราซาวด์ครั้งนี้ ไซส์ของไข่โอเคกว่าในช่วงหลายๆ เดือนที่เราได้เจอกัน จำนวนไข่ก็โอเคเพียงแค่มันมีซีสต์ใสมันขึ้นมาคือ นอกจากเราดูจำนวนไข่แล้วเราจะดู FSH ถ้าค่า MSH มากกว่า 10 = ไข่คุณภาพไม่ดีครั้งนี้ค่ามันประมาณ 16 ค่านี้ที่สูงเพราะเนื่องจากจำนวนไข่ของเราน้อย

โม อมีนา : แล้วถ้าเรานำไข่ออกมาแล้วทำอย่างไรกับซีส

หมอ : เราก็จะดูดซีสออกมาด้วยพร้อมไข่เพราะว่าถ้าเป็นซีสใสๆเราไม่กลัว แล้วช่วงที่เรากระตุ้นไข่คือเราจะเริ่มทำการฉีดยาที่หน้าท้องเป็นการกระตุ้นไข่ ช่วงที่ฉีดยากระตุ้นไข่ไม่อยากให้ออกกำลังกายหนักๆแต่เรายังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกตินะคะ และอยากให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง 

โม อมีนา

หมอ : หลังจากเก็บไข่ของ โม เสร็จอาจจะมีปวดท้องอยู่บ้างเพราะว่าเราเคยผ่าตัดอาจจะมีพังผืดเวลาเก็บไข่อาจจะทำให้ปวดได้ ส่วนของซีสคือยุบไปแล้ว ไข่เก็บไว้ได้ทั้งหมด 4 ใบ คราวๆ ที่ดูน่าจะสมบูรณ์ประมาณ 3 ใบ 

โม อมีนา : อาการหลังจากที่ โม ฝากไข่ไปก็คือปวดท้องเหมือนช่วงที่มีประจำเดือน ไม่ได้ปวดท้องอะไรขนาดนั้น ข้อคสรระวังคือ แต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันบางคนอาจจะหน้ามืด บางคนอาจจะเป็นลมนะคะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments