“พุดตาน” ถวายตัว เหตุใดจึงหน้าขาว?
หนึ่งในซีนโดดเด่นที่แฟนละครสนใจใคร่รู้มากก็คือฉากถวายตัวของ “พุดตาน” รับบทโดย “เบลล่า ราณี” ในละครสุดฟีเว่อร์ “พรหมลิขิต” นั้นคอมเมนต์ถามกันมากว่าทำไมต้องทาหน้าขาว
อ่านข่าวต่อ:“ออเจ้า” ฟินเว่อร์ไปกับกิจกรรมสุดพิเศษ “พรหมลิขิต FAN MEETING จะชาตินี้ชาติไหนหัวใจคือเธอ”
ในเพจ “อ.ธนิต พุ่มไสว” ผู้ก่อตั้งภูษาผ้าลายอย่าง อธิบายไว้ว่า
วันนี้พุดตานเข้าพิธีถวายตัวแก่ขุนหลวงท้ายสระ แต่เหตุใดจึงต้องทาหน้าขาวกว่าปกติ ?
ในสมัยโบราณนั้นสตรีที่จะถวายตัวแก่พระเจ้าแผ่นดิน จะต้องผัดหน้าขาวด้วยฝุ่นจีนที่ชโลมน้ำมันไว้ก่อนหน้า เขียนคิ้วด้วยเขม่าหรือเนื้อมะพร้าวเผาไฟ จนหน้าขาวเหมือนหุ่น ด้วยความเชื่อในลัทธิเทวราชา ว่าพระมหากษัตริย์ อวตารมาจากพระนารายณ์ (บางตำราว่าพระอินทร์) เป็นเทพเจ้าผู้เป็นใหญ่ ดังนั้นสตรีผู้ถวายตัวเป็นบาทบริจาริกา ก็เปรียบได้กับนางสวรรค์ที่จะต้องมาปรนนิบัติ จึงต้องแต่งตัวให้งดงามราวกับเทพธิดา ที่เราเคยเห็นในจิตรกรรมไทย โดยการทาแป้งให้ขาว เขียนคิ้วให้ดำ ทาปากให้แดง อบร่ำผ้าผ่อนให้หอมฟุ้ง และมีการอบร่ำที่เครื่องเพศด้วย ด้วยว่าผิวขาวนั้น เป็นความงามในอุดมคติที่ฝังรากลึกจนถึงปัจจุบัน
ชุดนี้ เป็นชุดที่มีกลิ่นอายสมัยอยุธยากลางอยู่มาก ด้วยว่าทางกองละคร อยากจะสื่อให้เห็นถึง “ ขนบ” ธรรมเนียม ที่สืบทอดมาแต่ครั้งแผ่นดินกลาง มีการเกล้าผมโบราณ ที่เรียกว่า โซงโขดง หรือโองโขดง แปลว่าเกล้าสองพับ คือทำผมให้ยกขึ้น นับ 1พับ แล้วพับลงอีก1พับ ประดับเกี้ยวหางหงษ์ ทรงผมนี้พบได้มากในจิตรกรรมไทยสมัยอยุธยา
เครื่องประดับโดย ภูษาผ้าลายอย่าง ,นางแปลงbyจีจี้