“กัปตัน-เกลือ” เผยสิ่งติดค้างในใจ ที่ไม่เคยเล่าที่ไหน ย้อนเรื่องเก่า “แม่แอ๊ด โฉมฉาย”

“กัปตัน-เกลือ” เผยสิ่งติดค้างในใจ ที่ไม่เคยเล่าที่ไหน ย้อนเรื่องเก่า “แม่แอ๊ด โฉมฉาย”

0

“กัปตัน-เกลือ” เผยสิ่งติดค้างในใจ ที่ไม่เคยเล่าที่ไหน ย้อนเรื่องเก่า “แม่แอ๊ด โฉมฉาย” 

          ออกมาเปิดใจสำหรับสองนักแสดง “กัปตัน ภูธเนศ” และ “เกลือ กิตติ” ที่จะมาเผยความรัก ความผูกพัน และความประทับใจที่มีต่อ “แม่แอ๊ด โฉมฉาย ฉัตรวิไล” ที่ยาวนานกว่า 20 ปี พร้อมเผยสิ่งที่ติดค้างภายในใจต่อแม่แอ๊ด ที่ทั้งคู่ไม่เคยเผยที่ไหนมาก่อน ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow 

เกลือ กิตติ

เกลือ กิตติ

20 กว่าปีเหมือนลูกชายแท้ๆ ทั้งคู่ วีทีอาร์ขึ้น กัปตันบอกว่าดูไม่ไหว?

กัปตัน : ต้องบอกว่าเราก็...(จะร้องไห้) เห็นแล้วคิดถึงแม่ 

เกลือ : ผมลูกคุณโฉมฉาย สิ่งที่เราได้มาจากแม่มากที่สุด คือแม่เป็นผู้หญิงแกร่ง เข้มแข็ง มีเสียใจสะอื้นแหละ แต่พยายามไม่ให้ทุกคนเห็นว่าเราไม่ไหว เราเสียใจ 

 

วีทีอาร์เป็นบทที่แม่พูด ใครเขียนบทนี้?

เกลือ : ผมเขียน ตอนนั้นผมกำกับ ก็เขียนบทนั้น ไม่คิดว่าจะได้ใช้วันสุดท้าย ที่งานคุณแม่ด้วย ตอนเขียนเราก็เขียนจากสิ่งที่เรากลัวที่สุดในชีวิตเรา ถ้าวันนึงแม่จากไป ทุกอย่างที่แม่สอนเรา แม่อยากบอกอะไร เราก็เลยเขียนสิ่งนั้นออกมา ก็กลายเป็นว่าเขียนไว้เพื่อแม่เลยเหมือนกัน 

 

 20 ปีที่แล้ว สนิทกับแม่ได้ไง?

กัปตัน : ผมทำงานกับแม่เรื่องแรกคือละครเวที เรื่องทวิภพ เดอะมิวสิคัล เล่นเป็นลูกชายแม่เลย เรื่องนั้นแม่เล่นเป็นคุณหญิง เราเป็นลูกชายแม่ เรื่องแรก ระหว่างละครเวที ช่วงนั้นบ้านนี้มีรักก็เริ่มเปิดเริ่มถ่ายปีแรกเหมือนกัน ไล่ๆ กันประมาณปี 2547 ตอนทวิภพ ปีกว่า เราเล่นสองรอบ ซ้อมเกือบครึ่งปี ซ้อมนาน เล่นที่ศูนย์วัฒนธรรม ตอนนั้นยังไม่มีรัชดาลัยเธียเตอร์ เราก็ซ้อมกันค่อนข้างนาน เล่นกันสองรอบด้วย 

เกลือ กิตติ

แม่แอ๊ดเกิดมาเพื่อเป็นดวงดาว ตอนนั้นเล่นเก่งมากจริงๆ ดุมั้ย?

กัปตัน : ต้องบอกว่าเกร็ง

เกลือ : แม่เป็นมืออาชีพ เป็นคนเป๊ะมาก แม่ดุมั้ย นิสัยแม่ไม่ได้ดุ แต่เรื่องงานแม่จริงจังมาก แล้วสิ่งนี้ก็ถ่ายทอดให้ลูกๆ ทุกคน ใครเป็นลูกคุณโฉมฉาย เวลาทำงานต้องทำงาน การทำงานของแม่ ในฐานะนักแสดง แม่อายุมากแต่จำบทเป๊ะมาก ถ้ามีเด็กผิด แม่ก็จะบอกว่าหนูผิดลูก หนูต้องพูดแบบนี้ จำของคนอื่นด้วย บล็อกกิ้ง บท หรือแม้กระทั่งเวลาในการมา ถ้ามีเด็กคนไหนเริ่มมาสาย ครั้งแรกแม่อาจนิ่งๆ แต่ครั้งสองสาม แม่จะเริ่มคุย เริ่มบอกว่ารู้มั้ย การเป็นนักแสดง สิ่งสำคัญที่สุดคือระเบียบวินัย เราต้องไม่ทำตัวเองให้เสียเวลาคนอื่น ให้คนอื่นเดือดร้อน การมาถึงให้ตรงเวลา การจำบท การตั้งใจแสดง เป็นสิ่งที่นักแสดงควรมีทุกคน บางทีนอกจากเสียเวลา อารมณ์คนที่เล่นด้วย เพราะมันจะพัง นักแสดงต้องไปเป็นทีม

 

ซิตคอมก็เจออีก บ้านนี้มีรัก?

กัปตัน : เป็นลูกแม่ในบ้านนี้มีรักอีก 11 ปี หลังจากนั้นก็เจอแม่มาตลอด

 

เหมือนเป็นความผูกพัน ทุกอาทิตย์เราต้องถ่ายงาน ต้องเจอเหมือนคนในครอบครัว?

กัปตัน : ใช่ บางทียังแซวเล่นเลยว่าแม่แอ๊ดรู้มั้ย ผมเจอแม่มากกว่าแม่จริงๆ อีก เราเจอแม่แอ๊ดอาทิตย์เว้นอาทิตย์เลย เป็นเวลา 11 ปี มันยาวนานมาก

เกลือ กิตติ

เกลือมาร่วมงานกับแม่ยังไง?

เกลือ : แม่แอ๊ดเป็นคนแรกที่ผมกำกับในชีวิตเลย ผมกำกับซิตคอมเรื่องแรกคือบุญดีผีคุ้ม ก็มาเจอแม่แอ๊ดเลย ตอนนั้นเป็นผกก.ใหม่มาก อายุ 25 แล้วก็เด็ก เพิ่งเรียนจบใหม่ๆ แน่นอนโดนลองของ บางคนก็ไม่ค่อยเชื่อ ทีมงานด้วยนะ มีผู้หญิงคนนึงคือคุณโฉมฉาย ฉัตรวิไล เขาคงเห็นว่าเราตั้งใจมากในกอง เขาก็พูดกับเรา แต่พูดเพื่อให้ทุกคนในกองได้ยินด้วยว่า เกลือ แม่เชื่อว่าเกลือเป็นผกก.ที่ดี เกลือบอกแม่มาเลย ว่าเกลืออยากให้แม่ทำอะไร แม่จะทำให้ทุกอย่าง ผมโห ผมกราบแม่เลยวันนั้น เราเป็นผกก.ใหม่ ใจก็ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว โห กราบขอบคุณแม่มาก วันนั้นเราถ่ายกันนานมาก เข้าสตูฯ 10 โมง ออกมาอีกที 6 โมงเช้าของอีกวัน แม่แอ๊ดมีงานต่อต้องไปบวงสรวงต่อ แม่ไม่บ่นสักคำ แม่บอกว่าดีลูก เอาที่ลูกฝัน ลูกคิด แม่เข้าใจการเป็นผกก.ใหม่ แม่อยากเห็นทุกอย่างที่อยากได้ มันเป็นยังไง แม่ก็ทำให้เลย จนถึงเช้าก็ถ่ายแล้วออกมา มันดีมาก หลังจากนั้นประทับใจในตัวแม่แอ๊ดมาตลอดเลย และรู้สึกว่านี่คือแม่เราคนนึง ช่วยให้เราเป็นผกก.ได้ จนถึงทุกวันนี้ แล้วแม่แอ๊ดมีนิสัยเหมือนแม่ผมด้วย แม่ผมกับแม่แอ๊ดเขาก็สนิทกันด้วย คุยกันตลอด

 

ถึงร่างกายจากไป แต่ความรักยังอยู่?

เกลือ :   เวลาเรานึกถึงแม่ ก็มีแต่เรื่องราวดีๆ เต็มไปหมด  

 

ถ้าใครไม่มีวินัย แม่ทนถึง 3 รอบแล้วเรียกมาคุย เคยเจอโมเมนต์นั้นมั้ย?

เกลือ : แม่เป็นคนตรงๆ ไม่มีอ้อมค้อม ไม่มีลับหลัง ตั้งแต่รู้จักกัน แม่ไม่เคยนินทาใคร คนนี้แม่ไม่ชอบ ไม่มีเลย ถ้าแม่ไม่ชอบ แม่จะเรียกมาพูดเลยว่าทำไมหนูทำอย่างนี้ ทำไมหนูมาสาย หนูจัดการชีวิตไม่ถูกนะลูก ต้องจัดการแบบนี้หรือเปล่า ถึงมีวินัยได้ แนะแนวเรื่องใช้ชีวิตเลย

กัปตัน : มีปัญหาอะไร ให้แม่ช่วยมั้ย ทำไมจำบทไม่ได้ แม่ไม่ได้ตำหนิแค่ตรงนั้น 

เกลือ กิตติ

 พี่เกลือก็เคยโดนเตือนสติ?

เกลือ : มี ช่วงนั้นหนักหน่วง หย่า ชีวิตพัง เละเทะเลย แม่ก็โทรเลย แม่เข้าใจนะชีวิตมีปัญหา มีความทุกข์ แต่ถ้าจะจมกับความทุกข์แบบนี้ จะให้ปัญหาพังเกลือไปทั้งชีวิตเลยหรือเปล่า หรือเกลือจะกลับมาลุกขึ้นสู้ใหม่ แม่เองก็มีปัญหา แม่ก็เล่า แม่ก้หย่ากับสามี หย่าตั้งแต่เด็ก ก็สู้จนได้ดีทุกวันนี้แล้วแม่ก็ไม่เคยเสียใจนะที่ต้องหย่าในครั้งนั้น แม่จะสอนเรื่องพวกนี้ เราก็ได้สติ เหมือนแม่เตือนให้ได้สติ แม่ถามว่าไปเมาแบบนั้น ชีวิตแย่ ดีกับชีวิตเรามั้ยลูก คือแม่ผมเตือนแล้ว ก็ยังไม่อยู่ ก็โทรหาคุณโฉมฉายให้มาเตือนสติอีกที ก็เป็นสองแม่มาเตือนสติ เราถึงได้ฟื้นกลับมาจากสถานการณ์เหล่านั้นได้ มันเซได้ ไม่ผิดหรอกครับ แต่เซแล้วต้องรีบลุกขึ้นมา 

 

คุณแม่อยู่ในเหตุการณ์ คุณกัปตันมีความรัก?

กัปตัน : ผมกับน้องเอ้กเจอกันในกองบ้านนี้มีรักนี่แหละ  

เกลือ : เอาตรงๆ ในกองทุกคนกลัวจะเป็นผม เอ้กมาเป็นเด็กสาว ทีมงานทุกคนก็คอยกัน ว่าพี่เกลือแน่นอนเลย เพราะเอ้กมีอาการแปลกๆ โน่นนั่นนี่ มีแม่คนแรกที่บอกว่าไม่ใช่เกลือหรอก ทุกคนก็บอกว่าแม่ปกป้องพี่เกลือ โน่นนั่นนี่ เขาก็บอกว่าแม่ว่าไม่ใช่ (หัวเราะ) เราไม่ได้ชอบเขานะ แต่ด้วยความที่เราเป็นผกก. แล้วเอ้เป็นนักแสดง คาแรกเตอร์เราเจอก็แซวว่าสวยนะน้อง คนก็คิดว่าเป็นเรา ภาพลักษณ์เราด้วย  

 

แม่มีอาการป่วยแล้ว ทุกคนรู้หรือยัง?

กัปตัน : ถ้าจำไม่ผิด แม่จะไม่เลทเลยเวลานัดแม่ แม่จะมาตรงเวลามาก แต่วันนั้นแม่เลทจนเราต้องโทรถามว่าแม่โอเคมั้ยหลงทางหรือเปล่า อาร์ต (ลูกสาว) ก็บอกว่าหาวัดอยู่ แต่มารู้ทีหลังว่าแม่เตรียมตัวเพื่อจะออกจากบ้าน เหมือนแม่ใช้เวลาฮึบเตรียมตัวเพื่อออกไปข้างนอกนาน ก็เลยทราบว่าวันนั้นแม่เตรียมตัวค่อนข้างนาน พอออกมาก็เหมือนเดิม พาแม่ไปหาพระ ครั้งนั้นผมไม่ได้เจอแม่นานมาก 

เกลือ กิตติ

ไม่มีใครรู้ว่าแม่ป่วย?

กัปตัน  : ไม่ทราบครับ 

 

พอมีข่าวแม่เสียชีวิต ทุกคนถามว่าแม่ป่วยตอนไหน แม่เป็นอะไร แม่พยายามไม่ให้ใครรู้เลย?

เกลือ :   เรามารู้ตอนหลังว่าที่ผ่านมาแม่ป่วยมาตลอด ผมรู้จากพี่อาร์ตตอนนัดเจออีกครั้ง ก่อนหน้านั้นแม่เข้าไอซียู ช็อกไปแล้ว หมอปั๊มหนึ่งทีด้วย มีปัญหาเรื่องการรักษาต่างๆ นานา มาหาพระฟรอยด์ เพิ่งผ่านการโคม่ามาไม่นาน 

 

กัปตัน : หลังจากวันนั้นก็เลยนัดกันมาเจอที่บ้านหนูเล็ก เพื่อทานข้าวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กัปตัน-เกลือ” เผยสิ่งติดค้างในใจ ที่ไม่เคยเล่าที่ไหน ย้อนเรื่องเก่า “แม่แอ๊ด โฉมฉาย”

“น้องดิน” ลูกชาย “กัปตัน-เอ้ก” มาดูงานกองละคร ออร่าความหล่อพุ่งว่าที่พระเอกคนต่อไป!

ครบรอบแต่งงาน 7 ปี! “กัปตัน ภูธเนศ” พา “เอ้ก บุษกร” ดินเนอร์แบบ Outdoor

“น้องดิน” ลูกชาย “เอ้ก - กัปตัน” เรียนจบอนุบาล 2 แล้ว ขึ้นแสดงงานโรงเรียนครั้งแรกก็จะเขินๆหน่อย

ประเดิมเที่ยวญี่ปุ่นวันแรก! “เอ้ก บุษกร” เปิดกระเป๋าไม่ออก-ตกรถไฟ-จองห้องพักผิด

ซื่อตรงแต่เด็ก! “เอ้ก บุษกร” เล่าความน่ารัก “น้องดิน” โดนทำโทษห้ามกินเยลลี่

ผมไหวครับ! “น้องดิน” อยากเป็นหนุมาน “กัปตัน-เอ้ก” ซัพพอร์ตลูกชายเต็มที่ส่งเรียนโขนเด็ก

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments