"โฮมรันฯ"เปิดมิติใหม่ แอนิเมชั่นธรรมะ

"โฮมรันฯ"เปิดมิติใหม่ แอนิเมชั่นธรรมะ

1

       พร้อมรับใช้พระพุทธศาสนา ไทยทีวีสีช่อง 3 ไฟเขียวให้ บริษัท โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จํากัด ที่เคยสร้างความฮือฮาจากการ์ตูน "โฟร์แองจี้ส์ สี่สาวแสนซน" และ "ด๊อกกาดู๊ป"

พร้อมสร้างมิติใหม่ในการเผยแพร่ธรรมะสู่ทุกครอบครัวแล้ว กับ "ชุมชนนิมนต์ยิ้ม" การ์ตูนแอนิเม
ชั่นอารมณ์ดี มีธรรมะ โดยมีทีเด็ดตรงที่คาแรคเตอร์การ์ตูนได้รับแรงบันดาลใจจาก 3 พระนักเทศน์ดัง ได้แก่ พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ), พระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี) และ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ที่จะออกอากาศทุกเย็นวันศุกร์ เวลา 18.00- 18.30 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3

โดยผู้ผลิตรายการ "โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์" ที่หวังปั้นให้ "ชุมชนนิมนต์ยิ้ม" เป็นแอนิเมชั่นแห่งปี ในการสร้างความตื่นตัวให้เยาวชนไทยได้สนใจธรรมะมากขึ้น นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าหารายได้บริจาคให้กับมูลนิธิที่อยู่ในความดูแลของพระอาจารย์ทั้งสามอีกด้วย

คุณโสภิตา ธรรมสังคีติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่า ทั้งพระพยอม ท่าน ว.วชิรเมธี และพระมหาสมปอง ท่านมีวิธีการ เผยแผ่ธรรมะในสไตล์ที่โดดเด่นไม่เหมือนกัน แต่ล้วนแล้วแต่มีวิธีเปรียบเปรยให้ผู้ฟัง  เข้าใจง่าย

ตรงนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้โฮมรันฯ อยากทําการ์ตูนที่พัฒนาคาแรคเตอร์มาจากพระทั้ง 3 รูป
จึงได้ทําเรื่องเสนอโครงการไป ซึ่งเป็นที่น่ายินดี ว่าพระท่านเห็นดีด้วย และให้กําลังใจ ว่าด้วยรูปแบบการ์ตูนที่มีความน่ารักและสนุกสนานนี้ จะทําให้คนไทย

ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนได้เข้าใจธรรมะมากขึ้น นอกจากนี้ โครงการยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ที่ส่งนักจิตวิทยามาช่วยให้ความเห็นด้านบทภาพยนตร์ ให้มีลักษณะ เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ทีมงานเราได้ทุ่มเททํางานมากว่า 2 ปี"
"ชุมชนนิมนต์ยิ้ม" เป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น 3 มิติ ที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ตัวละครมาจากทั้ง 3 พระนักเทศน์ชื่อดัง โดยที่บุคลิกลักษณะของพระพยอม

ได้ถูกพัฒนามาเป็น "หลวงพี่พอเพียง - เทศน์คมคาย ทะลุถึงหัวใจ" อายุ 20 พรรษา เน้นสอนธรรมะ    ที่เป็นเหตุผลแบบธรรมชาติ ตรงไปตรงมา เคร่งธรรมวินัย แต่ก็มีแอบเปิ่นพอน่ารัก โดยพระพยอมได้กรุณาเป็นผู้ตั้งชื่อตัวละครของท่านว่า "พระพอเพียง" ด้วยตัวเองเลยทีเดียว

ส่วนบุคลิกของท่าน ว.วชิรเมธี ได้พัฒนามาเป็น "เณรธีร์ - เณรผู้อ่อนน้อม ใช้ปัญญาแก้ปัญหา" อายุ 12 พรรษา เป็นนักแก้ปัญหาด้วยสติ แถมพกด้วยท่าประจําตัวที่มักขยับขาแว่นก่อนใช้ความคิด เป็นที่ถูกใจของท่าน ว.วชิรเมธี ที่ยอมรับว่าตัวจริงท่านก็มักขยับแว่นแบบนี้แหละ

สุดท้าย กับบุคลิกของพระมหาสมปอง ที่พัฒนามาเป็น "เณรปัน-เณรน้อยจอมป่วน ถึงจะกวนแต่ช่วยได้" อายุ 8 พรรษา ซนจนพ่อต้องจับมาบวช อยากรู้อยากเห็นตามประสาเด็ก แต่มีพรสวรรค์ในการจัดการธรรมะให้เป็นเรื่องสนุกและเข้าใจง่ายได้ โดยพระมหาสมปอง ก็ได้ส่งทีมงาน "ธรรมะ
ดีลิเวอรี่" มาช่วยให้คําปรึกษา บางทีก็มีแถมต่อมุกให้กับทีมเขียนบทอีกด้วย

"ชุมชนนิมนต์ยิ้ม" มีเค้าโครงเรื่องอยู่ว่า "พระพอเพียง" พระนักเทศน์ชื่อดังจากอโยธยา เกิดประสบปรากฏการณ์ปาฏิหาริย์ พร้อมๆ กับ "มะอึก" เด็กวัดคู่ใจ หลุดมิติมาอยู่ในยุคปัจจุบัน ที่หมู่บ้านคลองพุทธ ชุมชนริมน้ำ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ขณะที่ทั้งสองกําลังแตกตื่นกับวิวัฒนาการของโลกยุคใหม่ ก็ได้พบกับ "เณรธีร์" และ "เณรปัน" ทั้งคู่จึงชวนให้หลวงพี่ พอเพียงมาจําวัดอยู่ด้วยกันก่อน ทําให้พระพอเพียงเองได้ เข้าใจว่าคําสอนของพระพุทธเจ้านั้น ไม่ว่าจะอยู่ในยุคใด ก็ยังทันสมัยอยู่

ทั้ง 3 เณร-พระ ต่างก็ใช้ธรรมะในสไตล์ของ ตัวเอง แก้ไขปัญหาที่เกิดจากผู้คนสารพัดประเภทในชุมชน จนสร้างความอลเวง ครื้นเครงไปด้วยเสียงหัวเราะ สมกับที่เป็น "ชุมชนนิมนต์ยิ้ม" ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments