เรื่องย่อละคร : ลุย

เรื่องย่อละคร : ลุย

1

"ลุย  หล่มสัก" (วีรภาพ สุภาพไพบูลย์)  เป็นเด็กกำพร้าเติบโตที่หล่มสักโดยมีพระอาจารย์รูปหนึ่งเลี้ยงดู  ชีวิตเด็กวัดของลุยผกผันเมื่อผู้มีอิทธิพลในทางนักเลงถูกชะตาจึงขอไปเลี้ยง  พระอาจารย์กำชับกับผู้มีอิทธิพลท่านนั้นว่า...ดวงลุยความตายขึ้นอยู่ในมือเต็มพรืดไปหมด  อบรมให้ดีก็จะดี  แต่ถ้าร้ายจะร้ายยิ่งกว่ามหาโจร แต่ดูเหมือนว่าการจะอยู่ในเส้นทางชีวิตคนดีของลุยนั้นยากยิ่ง  เพราะพ่อบุญธรรมของเขาทำงานให้กับองค์การลับซึ่งทำงานผิดกฏหมาย  ลุยเติบโตขึ้นในสิ่งแวดล้อมของอาชญากร...

หลายปีผ่านไป  ลุยกลายเป็นหนุ่มรูปร่างบึกบึนแข็งแรงสมชายชาตรี  เมื่ออายุ  21  ปีแข่งขันชกมวยชิงรางวัล  แรงพลังของเขาทำให้คู่ชกบาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิต   นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาผู้คนในแถบนั้นต่างพากันโจษจันชื่อ ลุย  หล่มสัก

ลุยมีคนรักชื่อ  "ไทรงาม" (จีรนันท์  มะโนแจ่ม)  เป็นลูกสาวร้านขายอาหารในตลาด  แต่เธอถูกบังคับให้แต่งงานกับลูกชายเจ้าของโรงเลื่อย  ลุยบุกเข้าไปฉุดเจ้าสาวหนีในวันแต่งไปใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกัน  ความรักของลุยที่มีให้ไทรงามไม่เคยจืดจาง  มีเพียงเรื่องงานเท่านั้นที่เขาขอร้องไม่ให้หญิงสาวก้าวก่าย ไทรงามไม่เคยรู้ว่าลุยทำงานอะไร  รู้แต่เพียงว่าลุยทำงานให้กับพ่อผู้มีพระคุณ  และการทำงานแต่ละครั้ง ลุยได้เงินกลับมาทีคราวละมาก ๆ

วันหนึ่งเกิดเรื่องร้ายขึ้นเมื่อพ่อของลุยถูกหักหลังถูกกลุ่มโจรฆ่าตาย   ความแค้นทำให้ลุยเกรี้ยวกราด  ลุยเผาบุกทำลายล้างพวกกลุ่มโจรที่ฆ่าพ่อจนราบคาบ  แล้วพาไทรงามอพยพไปอยู่กับ "กริช  ลมกรด" (อนุสรณ์  เตชะปัญญา) นายใหญ่ของพ่อ

กริช ลมกรด เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งองค์การที่พ่อเขาเคยทำงานให้  ทำเรื่องผิดกฏหมายทั้งค้าอาวุธเถื่อน สินค้าเถื่อนทุกชนิด รวมถึงของหนีภาษี ยาเสพติด ที่สำคัญ องค์การนี้รับจ้างฆ่าคน  กริชชอบใจในฝีมือยิงปืนของลุยที่แม่นราวจับวาง  ตำแหน่งของลุยเมื่อมาอยู่กับกริชจึงเป็น  "มือปกาสิต" ซึ่งก็คือ "มือปืนอาชีพ" นั่นเอง

องค์การยังมีผู้ร่วมก่อตั้งอีก 4 คนคือ "ทองเพชร เหล็กกล้า" (ทองขาว  ภัทรโชคชัย),"เทียว   สิบทิศ" (เบคิม  ฤทธิ์),"ศักดา ปาฏิหาริย์" (ประกาศิต    โบสุวรรณ), และ "ปกาศิต  จอมพลัง" (โอลิเวอร์    บีเวอร์) จอมบงการหัวหน้าใหญ่ลุยทำงานให้กับองค์การอย่างดีเสมอมา ที่องค์การลุยมีโอกาสพบกับ  "สร้อยคีรี" (ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์)  อดีตคนรักเก่าซึ่งปัจจุบันเป็นถึงกลุ่มผู้นำหญิงคนหนึ่ง  ความรักในอดีตไม่สมหวังเพราะลุยรู้สึกตัวด้อยค่าจึงปล่อยให้สร้อยคีรีชอบพอกับเพื่อนรักอีกคนหนึ่งของเขา  ทันทีที่พบหน้ากันลุยกับสร้อยคีรีตระหนักว่ายังคงมีความรักและผูกพันระหว่างกันเพียงใด  สร้อยคีรีแอบช่วยเหลือลุยในหลายเรื่อง  ไทรงามเองก็สังเกตเห็นและนึกไม่สบายใจอยู่บ้าง  เพราะเคยรู้ว่าสองคนนี้รักกันมากเพียงใด  หากแต่ด้วยความรู้สึกผิดชอบชั่วดี  ลุยกับสร้อยคีรีจึงตกลงจะเป็นเพียงเพื่อนร่วมงานกันเท่านั้น

ผลงานและความจงรักภักดีของลุยต่อองค์การนับว่าน่าพอใจ  แต่เมื่อลุยได้รู้ว่าไทรงามตั้งท้อง  เขาเริ่มคิดอยากกลับตัวเป็นคนดีอยากถอนตัว  ยิ่งเมื่อได้เห็นหน้า ทอม ลูกชายสุดที่รัก ลุยก็ยิ่งมั่นใจว่าเขาต้องการวางมือจากอาชีพนี้โดยเร็ว แต่เขาก็ถูกนายทั้งหลายต่อรองเรื่อยมา  พร้อม ๆ กับสร้อยคีรีเองก็เฝ้าเตือนเขาไม่ให้แสดงตัวว่าจะทำตัวออกห่างองค์การนัก  เพราะเธอรู้ว่าลุยจะต้องได้รับอันตรายแน่นอน จนทอมอายุได้ 5 ขวบ  ลุยมีโอกาสช่วยเหลือ  "แวววัลย์" (แพร  เอมเมอรี่)  เด็กสาววัยรุ่นกำพร้าใจแตกจากเงื้อมือของอันธพาล  แวววัลย์มีอดีตที่ไม่น่าจดจำ พ่อแม่ของเธอแยกทางกัน  แม่หนีไปกับชู้หนุ่มคนใหม่  ส่วนพ่อถูกฆ่าตายจากการเข้าสู่วงการเมืองได้ไม่นาน  แวววัลย์หลงรักลุยและชื่นชมมากเข้ามาเป็นเพื่อนเล่นกับ ทอม อยู่บ่อย ๆ 

ตอนแรกลุยไม่สบายใจที่แวววัลย์เข้ามาสนิทสนมเพราะกลัวไทรงามไม่สบายใจ  แต่เมื่อทราบถึงอดีตของแวววัลย์  ลุยถึงกับต้องผงะ  เพราะว่าแท้ที่จริงแล้วแวววัลย์เป็นบุตรสาวของเหยื่อกระสุนของเขาในอดีตในยุคแรก ๆ ที่เริ่มทำงานให้กับองค์กร  ทำให้ลุยรู้สึกผิดมากยิ่งขึ้นเมตตาแวววัลย์เหมือนเป็นพี่ชายคนหนึ่ง  ซึ่งแวววัลย์เข้าใจดีและไม่ต้องการอะไรมากไปกว่านี้  เธอเข้ามาอยู่เป็นเหมือนคนในครอบครัวของลุย  เป็นพี่สาวของทอม
ลุยไม่อยากขัดแย้งกับนายใหญ่ขององค์การ  เขาจำต้องยอมรับงานฆ่านักการเมืองทุจริตคนหนึ่งจากองค์การ   แต่งานนี้เองที่ลุยต้องเสียใจมากที่สุด  เพราะเขาพลั้งมือลั่นกระสุนใส่เด็กสาวคนหนึ่งที่นักการเมืองคนนี้แอบล่อลวงมาจากผับ  และทันทีที่พลิกร่างเด็กสาวคนนี้ขึ้นมา  กลับกลายเป็น แวววัลย์ ที่เผลอเข้ามาอยู่ในที่เกิดเหตุโดยไม่รู้ตัว


ลุยแทบคลั่งด้วยความเสียใจ...เขาไม่ตั้งใจจะดับชีวิตเด็กสาวคนที่ตัวเองฆ่าพ่อเธอเลย   ลุยรู้สึกผิดในใจอย่างมาก เหตุการณ์นี้ทำให้เขาตัดสินใจแน่วแน่ว่าจะวางมือโดยเด็ดขาด  เขาทำจดหมายแจ้งองค์การว่าต้องการลาออกและสัญญาว่าจะเก็บรักษาความลับทุกอย่างขององค์การไว้  แต่กริชไม่สนับสนุนการตัดสินใจของลุยเพราะรู้ดีว่าองค์การไม่เคยปล่อยให้ใครเลิกอาชีพนี้  การออกจากองค์การทำได้เพียงสถานเดียวคือ..จบชีวิต

กริช กับ "เดือนแรมกล้า" (ดนัย สมุทรโคจร) เพื่อนรักของลุยและ สร้อยคีรี พยายามคัดค้าน  แต่ลุยตัดสินใจแน่วแน่ เขาพาเมียและลูกหนีไปประจวบเพื่อสร้างชีวิตใหม่ด้วยกัน  โดยความช่วยเหลือของ  สร้อยคีรี  ที่หลอกล่อจนเหล่าเจ้านายขององค์การตายใจ  ปล่อยให้ลุยหนีไปได้อย่างหวุดหวิด

เมื่อลุยหนีไป  ปกาศิต จอมพลัง สั่งให้ลูกน้องในองค์การออกล่าตัวพร้อม ๆ กับจับตัวเดือนเพื่อนรักของลุยมาเพราะเชื่อว่าเดือนรู้ว่าลุยหนีไปอยู่ที่ไหน  เดือนถูกซ้อมอาการสาหัสแต่เพราะความรักเพื่อนทำให้เดือนยอมทนเจ็บปิดปากเงียบ  ปกาศิตโกรธมากจะเล่นงานเดือนถึงตาย แต่ลูกน้องคนหนึ่งของปกาศิตบังเอิญคุยกับ"บอย" (พูลภัทร  อัตถปัญญาพล)แล้วได้ข้อมูลว่า  คนที่มารับทอมลูกของลุยคือ  ไทรงาม และ ย้อย  ศรีไทย เดือนจึงถูกปล่อยตัว  และเป้าหมายของปกาศิตเปลี่ยนเป็นย้อยทันทีย้อยเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่ลุยไว้ใจ  เขากับเดือนเป็นเพียง  2 คนที่รู้ว่าลุยหนีไปอยู่ที่ไหน เงินจากองค์การไม่สามารถทำให้ย้อยพูดถึงลุยได้  การใช้กำลังก็ไม่ได้ผล  แต่การขู่ฆ่าเมียรักทำให้ย้อยจำต้องสารภาพหมดเปลือก

แคล้ว  ถูกส่งไปเก็บลุยที่ประจวบฯ  แต่ด้วยฝีมือของลุยที่เหนือชั้นกว่าทำให้เขารอดและแคล้วกลายเป็นศพเสียเอง  ก่อนตายลุยเค้นความจริงจากแคล้วแล้วก็ต้องแค้นใจอย่างมากเมื่อแคล้วกลับสารภาพว่าคนที่บอกที่อยู่ของลุยคือ เดือน แรมกล้า เพื่อนรักของเขา ความจริงผิด ๆ ที่แคล้วพูดส่งเดชทำให้ลุยคิดว่าเดือนเป็นเพื่อนทรยศ  ลุยรีบพาลูกเมียหนีไปชุมพร  และวันรุ่งขึ้นก็ขึ้นเหนือเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยเพื่อให้องค์การไขว้เขว  ชีวิตสงบสุขอย่างที่ลุยต้องการดูจะไกลห่างเสียแล้วปกาศิตหงุดหงิดใจอย่างมากที่ลุยรอดไปได้  เขาสั่งให้กริชไปจัดการลุยด้วยตัวเอง  แต่กริชไม่ทำตาม  ปกาศิตโกรธมาก  ถ้าไม่ติดเรื่องผลประโยชน์ที่ต้องพึ่งพากันปกาศิตคงฆ่ากริชไปแล้ว

แต่เมื่อทำไม่ได้  ปกาศิตจึงเปลี่ยนเป็นเนรเทศกริชไปประจำการสาขาองค์การที่ฮ่องกงแทนก่อนไปต่างประเทศกริชชวนเดือนไปตามหาลุยเพื่อจะเตือนเขา  บอยคิดถึงทอมจึงขอตามพ่อไปด้วย  กลุ่มของกริชคลาดกับลุยไปนิดเดียว  คนที่ตามลุยเจอกลับเป็นคนของ เทียว สิบทิศ เทียวให้คนตามกริชมาตั้งแต่กรุงเทพฯ  เพราะเชื่อว่ากริชต้องรู้ที่ซ่อนของลุย  แม้กลุ่มของกริชจะคลาดกับลุย  แต่ลูกน้องของเทียวปะทะกับลุยแบบเต็ม ๆ  อดีตมือสังหารอย่างลุยเป็นฝ่ายชนะ  ลุยตัดสินใจว่าเมื่อภาคใต้ไม่ปลอดภัย  เขาจะย้ายไปทางเหนือแทน..

ลุยพาครอบครัวมาลงหลักปักฐานที่จอมบึง ราชบุรี  โดยความช่วยเหลือจาก  บุปผา  กำนันหญิงกร้าว...เพื่อนเรียนของไทรงาม  บุปผาช่วยเหลือทั้งเรื่องที่อยู่และที่ทางทำมาหากินให้กับทั้งคู่  หลายเดือนแล้วที่ไม่มีคนขององค์การมาตามล่า  พวกเขาอยู่กันอย่างสุขใจ  ลุยทำไร่ทำสวน เลี้ยงม้า ทำตัวเป็นชาวไร่เพื่อไม่ให้ชีวิตว่างโดยเปล่าประโยชน์

แต่เมื่ออันตรายจากองค์การทุเลาเบาบางไป  ชีวิตลุยกลับหนีไม่พ้นเรื่องผู้หญิงเข้ามาผูกพัน  ด้วยความแข็งแกร่งเกินหญิงของ"กำนันบุปผา" (อคัมย์สิริ สุวรรณศุข)  ทำให้เธอเริ่มระหองระแหงกับ "อัสนี" (ภาณุ  สุวรรณโณ) หนุ่มชาวบ้านที่ชอบพอกันมานานแล้ว  อัสนีเป็นเหมือนหนุ่มที่ชีวิตพบแต่ความล้มเหลว  ซึ่งต่างจากแฟนสาวโดยสิ้นเชิง  ลุยเห็นปัญหานี้จึงพยายามช่วยเหลือให้ทั้งสองกลับมาคืนดีกัน  แต่กาลกลับทำให้อัสนีเข้าใจผิด  ตั้งตัวเป็นศัตรูกับลุยอย่างเปิดเผย...แม้บุปผาจะอธิบายยังไงอัสนีก็ไม่ฟัง

ครอบครัวลุยมีสมาชิกเพิ่มมาอีก 1 คนคือ "ประดู่" (ธันย์ชนก ฤทธินาคา)  เด็กสาวกำพร้าที่มาอ้อนวอนขออยู่ด้วย  ประดู่พูดได้แต่ไม่มีเสียงฟังทุกอย่างเข้าใจ  เด็กสาวขยันช่วยเหลืองานบ้านงานเรือนทุกอย่าง และเป็นเพื่อนเล่นกับทอมได้เป็นอย่างดี ลุยบริจาคเงินจำนวนหนึ่งสร้างวัด โรงเรียน โรงพักตำรวจฯ และบริจาคให้การกุศลมากมาย  ไทรงามรู้ดีว่าลุยต้องการสร้างกุศลเพื่อทดแทนความเลวร้ายที่เคยทำมา  สร้างความประทับใจให้กับกำนันบุปผาเป็นอย่างมาก  แต่ในทางกลับกันก็สร้างความไม่พอใจให้กับอัสนีด้วยเช่นกัน

ความใจบุญทำให้ลุยเป็นที่รักของทุกคนละแวกนั้น เขาได้รับฉายาว่า  "เจ้าพ่อจอมบึง นักบุญปืนไว"  เพราะครั้งหนึ่งลุยไปช่วยกำนันบุปผาและตำรวจปราบโจรกระเหรี่ยง ที่บุกเข้ายึดโรงพัก  แต่เหตุการณ์นี้ทำให้ชีวิตของลุยพลิกผันเพราะอัสนีแอบถ่ายภาพไปลงข่าวหนังสือพิมพ์  เพราะเริ่มสงสัยว่าลุยกำลังปิดปังสถานะที่แท้จริงกับใครบางคนอยู่ 

เช้าวันหนึ่งไทรงามจะไปส่งทอมที่โรงเรียนเพราะลุยป่วยเป็นไข้  แต่เมื่อไทรงามสตาร์ทรถเกิดเสียงระเบิดบึ้มไฟลุกท่วมรถ  ลุยสะท้านไปทั้งร่างเมื่อเห็นบุคคลที่รักตายไปต่อหน้าต่อตา ลุยไม่โวยวาย  เสียงเขาแหบหายมีเพียงน้ำตาเท่านั้นหลั่งออกมาประดู่เข้าใจความรู้สึกของลุยดี  ครั้งหนึ่งเธอเคยเสียใจอย่างเขามาแล้ว...ประดู่เป็นกำพร้าบ้านถูกโจรปล้น พ่อของเธอถูกยิง  แม่และพี่ถูกเรียงคิวข่มขืนก่อนจะถูกไฟครอกตาย  เพราะความสูญเสียครั้งนั้นทำให้ประดู่ร้องไห้สุดเสียง...ร้องจนเสียงหมดจนถึงปัจจุบันลุยหนีออกมาจากราชบุรีโดยไม่ร่ำลาบุปผาเลย...

ลุยเลือกแก้แค้นจองล้างจองผลาญ  คนแรกที่ลุยบุกเข้าไปจัดการคือ เดือน เพื่อนรักของเขาซึ่งเชี่ยวชาญการใช้ระเบิด  ลุยฆ่าเดือนโดยไม่ฟังคำอธิบายและรับบอยไปเลี้ยงเป็นลูก  บอยรับรู้เพียงว่าพ่อเดือนตายด้วยน้ำมือของคนที่ฆ่าป้าไทรงามกับทอม เมื่อหายโศกเศร้าเสียใจแล้ว  บอยเล่าเหตุการณ์ที่ทำให้ลุยแทบล้มทั้งยืน...

เด็กชายเล่าว่า เทียว สิบทิศ มาหาเดือนเพื่อบังคับให้ไปจัดการลุย  โดยให้  "เด็ด"(จักรกฤษณ์  คชรัตน์) ลูกน้องคนสนิทซ้อมพ่อทรมานสารพัด  แต่เดือนไม่ยอมทรยศลุยเพื่อนรัก  "ขรรชัย  อินทรีย์" (ภูธฤทธิพรหมบันดาล) ลูกน้องเทียวจึงอาสาทำงานแทน โดยรื้ออุปกรณ์จุดระเบิดไปจากโต๊ะเดือนสิ่งที่บอยเล่าทำให้หัวใจลุยแทบหยุดเต้น  เดือนไม่ได้เป็นเพื่อนเลว...แต่เขาต่างหากที่เลว  เขาฆ่าเพื่อนรักได้ลงคอ... 

ลุยแค้นใจสาบานกับตัวเองว่าจะจองล้างจองผลาญคนทั้งสาม รวมทั้งผู้ยิ่งใหญ่ในองค์การทั้งหมดเพื่อเป็นการชดเชยให้ ไทยงาม ทอม และเดือนปฏิบัติการจองเวรของลุยเริ่มต้นขึ้น  เด็ดถูกลุยส่งวิญญาณไปนรกคนแรก  ตามด้วยขรรชัย ลุยเผาทั้งคู่เหมือนกับที่พวกมันทำกับไทรงามและทอม...ส่วน เทียว สิบทิศ ลุยได้ สร้อยคีรี อดีตคนรักเก่าให้ความช่วยเหลือ  จึงจัดการกับเทียวได้อย่างง่ายดาย เหลือคนที่ลุยต้องจัดการอีก 3 คนคือ ทองเพชร เหล็กกล้า, ศักดา ปาฏิหาริย์ และปกาศิต จอมพลัง...

วันหนึ่งลุยบังเอิญเจอกับ ปกาศิต จอมพลัง ที่ห้างสรรพสินค้าขณะพาทอมไปซื้อของเล่น เขามีโอกาสฆ่าปกาศิตแต่ลุยทำไม่ลง  เพราะปกาศิตกอดลูกสาวแน่น หนำซ้ำเด็กหญิงยังส่งยิ้มแสนบริสุทธิ์ให้อีกด้วย  ลุยจึงปล่อยปกาศิตและไปเริ่มชีวิตใหม่ที่เกาะริมฝั่งภาคตะวันออกตามคำชวนของสร้อยคีรี  ซึ่งบัดนี้กลายเป็นเหมือนคู่ชีวิตคนใหม่ของเขาไปแล้ว

อดีตสามีที่เสียชีวิตไปแล้วของสร้อยคีรีเป็นเพื่อนรักกับลุย  สร้อยคีรีเป็นที่ปรึกษาพิเศษขององค์การ  มีความสามารถในใช้เสน่ห์ของความเป็นผู้หญิงทำงานหลายอย่างจนสัมฤทธิ์ผล  สร้อยคีรีชวนลุยไปเป็นหุ้นส่วนโรงแรมบนเกาะแห่งนั้น 

ลุยไปพบ  "ฟางแก้ว" (มรกต กิตติสาระ)  เจ้าแม่ผู้อิทธิพลแถบตะวันออกเพื่อขอพึ่งบารมี   ทันทีที่เห็นหน้าลุยฟางแก้วถึงกับพึงใจในความเป็นนักเลงกล้าหาญ  แต่ลุยไม่มีจิตใจคิดถึงความรัก  ความเศร้าภายในจิตใจยังคงตอกย้ำทำให้เขาตกอยู่ในห้วงของความเศร้าอยู่ไม่คลาย ฟางแก้วแสร้งทำเป็นไม่ไว้ใจลุย  ยื่นข้อเสนอให้เขายอมมาเป็นมือขวาของเธอเพื่อสร้างอิทธิพลและเป็นศัตรูกับองค์การอย่างถาวร  ซึ่งความจริงแล้วเธอต้องการสนิทสนมกับลุยให้มากขึ้นกว่านี้  ซึ่งกลายเป็นประเด็นความโกลาหลในความรักระหว่าง ฟางแก้ว  ลุย และ สร้อยคีรี  ท่ามกลางอันตรายอันอาจจะเกิดขึ้นได้จากองค์การฯ

หลังจากประลองความเป็นหญิงไปได้พักใหญ่   ระหว่างฟางแก้วกับสร้อยคีรีจึงยอมยุติศึกชิงนายชั่วคราว   เมื่อตระหนักว่าทั้งคู่มีศัตรูคนเดียวกันคือองค์การ   ทั้งสามคนร่วมมือกันเก็บศักดา ปาฏิหาริย์ ขณะมาเที่ยวที่เกาะ เพื่อให้ชีวิตสงบสุขของลุยสามารถดำเนินอยู่ได้ต่อไป 

หลังจากนั้นเป็นต้นมา...ฟางแก้วยอมหลีกทางสร้อยคีรี  ลุยกับสร้อยคีรีจึงสามารถดำเนินกิจการโรงแรมได้ราบรื่น  โดยมีฟางแก้วเป็นผู้ให้ความคุ้มครอง  แต่ยังไม่วายก่อสงครามกุหลาบแย่งชิงลุยมาเป็นคนรักระหว่างกันอยู่เนือง ๆ  แต่ไม่รุนแรง

สิบปีผ่านไป...เกาะแห่งนั้นเจริญมากขึ้น บ้านพักริมทะเลถูกดัดแปลงเป็นที่พักตากอากาศโก้หรู  โรงแรมขนาดใหญ่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด  และแน่นอนว่ารีสอร์ทหรูหราที่สุดในย่านนั้น  "ไข่มุกตะวันออก" เป็นของลุยและสร้อยคีรี นั่นเอง

ขณะนี้ลุยทำธุรกิจโรงแรมอย่างเต็มตัว  ออกเดินทางรอบโลกไปกับกริชอยู่บ่อย ๆ โดยยังระวังตัวจากองค์การเพราะไม่อยากมีเรื่องและเบื่อหน่ายการตามล่าชีวิตระหว่างกันเต็มทนแล้วลุยสนับสนุนบอยให้เรียนต่อการโรงแรม  ปัจจุบันบอยดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการใหญ่ไข่มุกรีสอร์ท  รับผิดชอบบริหารรีสอร์ทแทนลุยได้อย่างเต็มตัว  โดยมีผู้ช่วยสาวแสนสวยคือ ประดู่ เพื่อนสาวที่สนิทสนมกันมาตั้งแต่เยาว์วัย  โดยบอยไม่รู้เลยว่าด้วยความผูกพันทำให้ประดู่หลงรักบอย อย่างเต็มหัวใจ  ทำทุกอย่างเพื่อให้บอยมีความสุขได้

นอกจากบอยจะไม่รู้ว่าประดู่หลงรักแล้ว  ยังทำเหมือนเธอเป็นเพื่อนสนิทยิ่งกว่าน้องสาวทักทายและใกล้ชิดแบบถึงเนื้อถึงตัวอยู่ตลอดเวลา  แต่สิ่งที่ทำให้ประดู่ขัดใจมากที่สุดเห็นจะเป็นกรณีที่บอยพยายามจะยัดเยียดเธอให้เป็นแฟนกับ "หมอองศา" (เขตต์ ฐานทัพ) เพื่อนนายแพทย์หนุ่มอายุเท่ากัน  บุคคลิกคร่ำเคร่งเต็มไปด้วยความเชย  หากแต่จิตใจเต็มไปด้วยความโอบอ้อมอารี

ทั้งสามคนออกเที่ยวด้วยกันบ่อยครั้ง  บอยพยายามสร้างเรื่องจะทำให้ประดู่ชอบองศาให้ได้  แต่เหตุการณ์ทุกครั้งกลับทำให้บอยกับประดู่ต้องใกล้ชิดกันมากขึ้นทุกที  ควาสัมพันธ์ของทั้งสามคนจึงดูอลเวงอยู่ไม่น้อย

เมื่อลุยออกเดินทางไปโปรโมทโรงแรมรอบโลก  เขาสั่งเสียบอยว่าอย่าเพิ่งมีครอบครัว...ถ้าศัตรูอีก 2 คนยังไม่เลิกตามราวี  เพราะลุยไม่อยากให้บอยมีชีวิตครอบครัวที่เศร้าเหมือนตัวเองแต่ดูเหมือนบอยจะทำในสิ่งที่ลุยเตือนไม่ได้  เขารู้สึกถูกชะตา "น็อท" (แซมมี่ เคาว์เวล) ลูกค้าสาวสวยของไข่มุกรีสอร์ทที่เดินทางมาพักพร้อมกับ "เมธา" (พีรวิชญ์  บุนนาค) คู่หมั้น   ในตอนแรกห้องพักของรีสอร์ทเต็มหมด

แต่พอบอยได้เจอน็อท  เขายินดีให้เธอกับเมธาไปพักที่ห้องชุดส่วนตัว  แถมลดราคาให้เป็นพิเศษ  ตัวน็อทเองรู้สึกดีกับบอยตั้งแต่แรกเห็น ความสุภาพของบอยยิ่งทำให้หญิงสาวสบายใจที่จะพูดคุยด้วย  วันนั้น...บอยจึงรู้ว่าน็อทถูกพ่อบังคับให้มาเที่ยวกับคู่หมั้น คนที่เธอไม่ได้รักเลยสักนิด

เมธาเป็นลูกชายของ ศักดา ปาฏิหาริย์ หนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ขององค์การที่ตายไปแล้ว  ความเป็นลูกเจ้าพ่อทำให้เมธาเป็นนักเลงชอบวางอำนาจ  น็อทเบื่อเต็มทนกับการอยู่กับผู้ชายอย่างเมธา  เธอยังไม่ได้มีอะไรกับเขาจึงเกลียดมากเวลาที่เขาแสดงความเป็นเจ้าของเธอออกนอกหน้า น็อทอยากหนีไปให้ไกล ๆ จึงหลอกให้เมธากลับไปกรุงเทพฯ เพื่อไปเอาของให้เธอส่วนเธอเองถือโอกาสนี้ไปล่องเรือเล่นกับบอย...

บอยยินดีและเต็มใจอย่างมากที่จะพาน็อทไปเที่ยว  เขาพาหญิงสาวไปยังหาดทรายแก้วเกาะส่วนตัวของลุยที่ไม่มีใครรู้จัก  มนต์เสน่ห์ของทะเลสวยงามสะกดให้ทั้งคู่รักกัน  ทั้งสองกลับไปที่รีสอร์ทด้วยความสดชื่น  แต่ก็ยังแฝงความกังวลใจ...บอยรู้สึกผิดที่ไปแย่งคู่หมั้นเมธา  แต่เมื่อหัวใจเรียกร้อง เขาก็ยากจะต้านทาน

เมธาหัวเสียอย่างมากเมื่อกลับมาถึงโรงแรมแล้วไม่เจอคู่หมั้น  เขาหึงหวงบอยแทบบ้าแต่เก็บอาการไว้  เมธาสังเกตแววตาของน็อทและบอยที่มองกันบ่อยครั้ง  มั่นใจว่าหัวใจของน็อทตอนนี้เป็นของบอยไปแล้ว

เมธาโกรธมากประกาศกลางงานเลี้ยงว่าบอยเป็นคนเลวแย่งคู่หมั้นเขาไปอย่างหน้าไม่อาย เมธาท้าให้บอยสู้กับตนอย่างลูกผู้ชาย  บอยจำต้องรับคำท้าเพื่อไม่ให้ใครมองว่าเขาเป็นไอ้ขี้แพ้ อ่อนแอ...วันรุ่งขึ้นบอยใช้ศิลปมวยไทยต่อสู้กับเมธาอย่างดุเดือด  แน่นอนว่าพลังแห่งความรักมีอานุภาพมากกว่าพลังแค้น เขาชนะเมธาขาดลอย

เมธาได้รับบาดเจ็บ  น็อทจำต้องพาตัวเขากลับกรุงเทพฯ พร้อม ทองเพชร เหล็กกล้า แขกผู้ไม่ได้รับเชิญของโรงแรม  ตอนนี้ทองเพชรมีกิจการทัวร์ใหญ่โต  เขาสืบจนรู้ว่าสร้อยคีรีคือหุ้นส่วนใหญ่ของรีสอร์ทไข่มุกตะวันออก  ทองเพชรแปลกใจมากเมื่อได้เห็นบอย  เพราะเขาจำได้ดีว่าบอยคือลูกของเดือนที่ลุยเก็บไปเลี้ยง ทองเพชรเอาเรื่องไปเล่าให้ปกาศิตฟัง  ทั้งสองเชื่อมั่นว่าสร้อยคีรีหักหลังองค์การและเป็นพวกเดียวกับลุย  เขาต้องหาทางทำให้ลุยโผล่ออกมาให้ได้  สำหรับเรื่องของน็อท ปกาศิตจัดการให้น็อทเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวของเมธา งานแต่งจะจัดขึ้นในปลายเดือน หญิงสาวตกใจอย่างมาก แม้จะทัดทาน อย่างไรก็ไม่ได้ผล

น็อทเสียใจมากหนีกลับไปหาบอยที่เกาะ  สร้อยคีรีรู้ว่าน็อทเป็นลูกสาวปกาศิตศัตรูเก่าของลุยจึงเตือนบอย   แต่ความเกลียดชังของคนในรุ่นพ่อไม่ได้ทำให้สองหนุ่มสาวหวั่นไหว  ความรักทำให้ทั้งคู่เปิดเผยกายและใจกันอย่างลึกซึ้ง  โดยประดู่รับรู้เหตุการณ์ทั้งหมดทุกอย่าง  แต่เธอจำต้องทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นเพื่อ บอย คนที่เธอรัก

ปกาศิตโกรธมากเมื่อรู้ว่าลูกสาวของตนรักกับลูกของศัตรู  เขากับทองเพชรส่งคนไปเก็บเจ้าแม่ฟางแก้วและสร้อยคีรีก่อนที่ลุยจะกลับมา ความแค้นของลุยกลับมาคุกรุ่นอีกครั้งเมื่อพบว่าสร้อยคีรีและฟางแก้วถูกฆ่าตายอย่างทารุณ  หลักฐานมีดที่ทิ้งไว้ทำให้เขารู้ทันทีว่าคนที่ลงมือคือใคร ลุยนำมันกลับไปคืนให้ ทองเพชร เหล็กกล้า ด้วยตัวของเอง  ลุยปลิดชีวิตของทองเพชรโดยไม่ยาก  เขาโทรศัพท์ไปหาปกาศิต...ประกาศว่าเขากลับมาแล้ว และกำลังจะทวงหนี้ชีวิตด้วยชีวิต

ปกาศิตเริ่มหวาดวิตก...เพราะเหลือเพียงตัวคนเดียว  ตัวการใหญ่ขององค์การเหลือเพียงเขาเท่านั้นที่ยังรอดชีวิต  ปกาศิตวางแผนร้ายขอร้องให้น็อทพาบอยมาพบ  โดยอ้างว่าเขากับลุยมีเรื่องเข้าใจผิดกันหลายอย่าง  บอยเป็นคนเดียวที่จะช่วยให้ลุยกับเขาเข้าใจกันได้ 

ลุยวางแผนจัดการทุกอย่างในชีวิต  แบ่งมรดกให้บอยและประดู่  กริช ลมกรดรับรู้เหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นจึงกลับมาจากฮ่องกงเพื่อช่วยจัดการปัญหาทุกอย่าง   แต่แล้วขณะที่ลุยสารภาพกับกริชว่าตัวเองเป็นคนฆ่าเดือนตายด้วยความเข้าใจผิด  บอยบังเอิญมาได้ยินเข้า บอยเสียใจและแค้นใจมากเมื่อทราบว่าคนที่ตนเองเคารพรักกลายเป็นคนที่ฆ่าพ่อ  จิตใจของบอยยามนี้มีทั้งความรักและความแค้น...

บอยตัดสินใจเด็ดขาดจะฆ่าลุยเพื่อแก้แค้นแทนพ่อ  เขาบุกเข้าไปหาลุยด่าว่าสารพัด   กริชเข้ามาห้ามและชี้แจงให้ฟังว่าลุยฆ่าเดือนเพราะความเข้าใจผิด  แต่บอยก็ไม่ฟังเสียง เขาเล็งปืนไปยังลุยที่นั่งสงบนิ่ง  ยินดีให้บอยยิงเขาให้ตายบอยตัดสินใจลั่นไกปืน  แชะ
ปืนนั้นไม่มีกระสุน  บอยคลานเข้าไปก้มลงกราบแทบเท้าลุย...บอกว่าคนที่เขาเหนี่ยวไกปืนยิงไปเมื่อครู่นี้คือคนที่ฆ่าพ่อ  เขาได้ล้างแค้นให้พ่อแล้ว  ส่วนคนที่ยืนอยู่ตรงหน้าขณะนี้คือคนที่มีพระคุณยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต

รุ่งเช้า...เมื่อ ลุย  บอย  กริช เดินออกมาจากบ้านกลับถูกพวกของ ปกาศิต จอมพลัง และกลุ่มสมุนซึ่งมาซุ่มอยู่ระดมยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส  บอยรับอาสาฝ่ากระสุนปืนออกจากพวกเหล่าร้ายเพื่อไปเพื่อแจ้งตำรวจ  แต่ก็ไปไม่รอด...บอยถูกเมธาซัดด้วยปืนสลบเหมือด

ลุยถูกยิงอย่างไม่มีทางสู้  จึงใช้อุบายล่อให้พวกเหล่าร้ายบุกเข้ามาในบ้าน  รอบบ้านของลุยเต็มไปด้วยระเบิดชนิดร้ายแรงสามารถถล่มพวกเหล่าร้ายทั้งหมดภายในพริบตาเดียวลุยกับกริชกระโดดหลบลงมาจากบ้าน  แต่กริชโชคร้ายถูกกระสุนของปกาศิตคว่ำไป 
ลุยบ้าเลือดปักหลักยิงโต้ตอบอย่างบ้าคลั่ง...  แต่ลุยพลาดถูกปกาศิตและเหล่าร้ายรุมยิงพรุนไปทั้งตัว  ร่างของลุยลอยหมุนคว้างลงไปฟุบใกล้ ๆ กับบอยซึ่งนอนสลบอยู่  ปกาศิต จอมพลัง กับสมุนโจรนับร้อยต่างโห่ร้องด้วยความยินดีที่พิชิตลุยลงได้

ด้วยลมหายใจเฮือกสุดท้าย...ลุยตะกายร่างคว้าปืนที่ตกอยู่ข้าง ๆ บอย  เล็งยิงไปที่สวิชต์ลับซึ่งเป็นที่รวมของชนวนระเบิดที่ตนเองฝังไว้...ด้วยวิญญาณของนักสู้ก่อนจะสิ้นลม...ลุยยิงเข้าไปที่กลางสวิชต์ระเบิด  บ้านระเบิดแหลกลาญไปพร้อมกับชีวิตชั่วร้ายของ ปกาศิต จอมพลัง

การจบชีวิตลงของลุยและปกาศิตทำให้องค์การลับต้องล่มสลายลงไป  บอยกับน็อทหลังจากคลายจากความเศร้าโศกเสียใจแล้วจึงตัดสินใจใช้ชีวิตร่วมกัน ประดู่กับหมอองศาพบรักและยอมรับหัวใจซึ่งกันและกัน หลังจากผ่านเหตุการณ์อันตรายและความเศร้าโศกมาด้วยกัน

พวกเขาทั้งสี่คนตั้งใจจะใช้อดีตอันเลวร้ายของผู้มีพระคุณ  เป็นเรื่องสอนใจให้กับตัวเองในการดำรงชีวิตอยู่ต่อไป

ความเลวร้ายและเวรกรรมมีอยู่จริงบนโลก...
ไม่ช้าก็เร็วมันจะตามมาสนองตอบต่อผู้กระทำ
ความดีงามต่างหาก...ที่จะยืนยงคงอยู่ตลอดไป

ลุย ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30น. ทางช่อง 7 ♦

รายชื่อนักแสดง "ลุย"

วีรภาพ        สุภาพไพบูลย์        รับบทเป็น    ลุย  หล่มสัก
ภัทรธิดา    พัชรวีระพงษ์        "    สร้อยคีรี
จีรนันท์     มะโนแจ่ม        "    ไทรงาม
พูลภัทร    อัตถปัญญาพล    "      บอย
แซมมี่        เคาว์เวล        "      น็อท
เขตต์        ฐานทัพ        "    หมอองศา
ธันย์ชนก    ฤทธินาคา        "     ประดู่
แพร        เอมเมอรี่        "     แวววัลย์
อคัมย์สิริ    สุวรรณศุข        "    กำนันบุปผา
ภาณุ        สุวรรณโณ        "    อัสนี
มรกต        กิตติสาระ        "    ฟางแก้ว
พีรวิชญ์    บุนนาค        "    เมธา
ดนัย        สมุทรโคจร        "     เดือนแรมกล้า
อนุสรณ์    เตชะปัญญา        "    กริช  ลมกรด
โอลิเวอร์    บีเวอร์            "    ปกาศิต  จอมพลัง
ทองขาว    ภัทรโชคชัย        "    ทองเพชร เหล็กกล้า
เบคิม        ฤทธิ์            "    เทียว   สิบทิศ
ประกาศิต    โบสุวรรณ        "    ศักดา   ปาฏิหาริย์
ภูธฤทธิ์    พรหมบันดาล        "    ขรรชัย  อินทรีย์
จักรกฤษณ์    คชรัตน์        "    เด็ด

รับเชิญ
ด.ช. มณฑล    สุรวิทย์ธรรมะ        "    บอย  (เด็ก)
ด.ช. เขมะ    วิถี            "    ทอม
เลิศพร        อารยะโกศล        "    สถิตย์
เวนช์        ฟอลโคเนอร์        "    สิงห์

บทประพันธ์ : เสนีย์  บุษปะเกศ
บทโทรทัศน์ : คฑาหัสต์   บุษปะเกศ
กำกับการแสดง : นนทนันท์  สังข์สวัสดิ์
ผู้ช่วยกำกับการแสดง : วิชัย    นิ่มสกุล
ควบคุมการผลิต : สยม  สังวริบุตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments