ล้วงลึกแนวคิด “เอิร์น” ผู้จัดฯ ไฟแรงแหวกแนวละครไทยสร้าง “วัยแสบสาแหรกขาด”

ล้วงลึกแนวคิด “เอิร์น” ผู้จัดฯ ไฟแรงแหวกแนวละครไทยสร้าง “วัยแสบสาแหรกขาด”

1

ล้วงลึกแนวคิด "เอิร์น" ผู้จัดฯ ไฟแรงแหวกแนวละครไทยสร้าง "วัยแสบสาแหรกขาด"

    เป็นละครน้ำดีที่แค่เปิดตัวมาก็กระแสแรงแล้ว สำหรับเรื่อง "วัยแสบสาแหรกขาด" ที่ผู้จัดฯ ไฟแรง "เอิร์น นิธิภัทร์ เอื้อวัฒนสกุล" ดึงเอาปัญหาในสังคมมาสะท้อนให้เห็นพร้อมวิธีการแก้ไขผ่านละคร โดยมีนักแสดงมากฝีมืออย่าง "อาเล็ก ธีรเดช" และ "จ๊ะ จิตตาภา" มาเล่นในเรื่องนี้ ซึ่งล่าสุดมีโอกาสได้พูดคุยถึงแนวคิดในการทำละครเรื่องนี้ พร้อมกระแสตอบรับจากแฟนๆ กับทางหนุ่ม "เอิร์น" และเจ้าตัวก็ได้เล่าให้ฟังว่า

    "เห็นเขาเริ่มแชร์ๆ กันบ้างแล้วครับ เสียงตอบรับค่อนข้างโอเค แต่ก็มีเสียงติติง อย่างที่ได้ยินมาหลายคนก็บอกว่าเป็นละครสะท้อนสังคม ละครเพื่อสังคม แต่บางคนก็อาจจะดูไม่รู้เรื่องมั้ย ดูไม่ทันมั้ย พระ-นางน้อยจัง อาจจะดูไม่เหมือนละครไทยที่เคยทำ ก็มีทั้งสองด้านครับ จริงๆ อย่างที่บอกว่าวางไว้ให้เป็นแนวค่อยๆ สืบไขคดีครับ จะมี 5 กรณีใช่มั้ยครับ พระเอก นางเอก จะนำกันไปไขแต่ละคดี แต่ละกรณีให้มันสำเร็จให้ได้ ซึ่งก็ค่อนข้างที่จะแหวกละครไทยนิดนึง

    ซึ่งพระเอก-นางเอก เป็นเรื่องที่ทำการบ้านหนักมากที่สุดเท่าที่เราเคยทำมาเลยครับ อย่างตัวน้องจ๊ะต้องเป็นนักจิตวิทยา แต่ก็ต้องเป็นแบบยังไม่ทันเลยจบครับ แต่ก่อนจะเล่นเรื่องนี้ก็ต้องคุยกับนักจิตวิทยาจริงๆ เพื่อพยายามให้เข้าใจว่าสิ่งที่ควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ วิธีการพูด น้ำเสียง ท่าทาง หน้าตา อารมณ์ ก็ต้องศึกษา เป็นเรื่องที่ทำการบ้านหนักพอสมควร เอาง่ายๆ แค่เรื่องย่อหรืออะไรมาก็เหมือนจะเป็น Thesis แล้วครับ เพราะแต่ละปัญหาเราศึกษาอย่างลึก และมันก็ค่อนข้างเซนซิทีฟอยู่เหมือนกันในการนำเสนอ 5 กรณีที่เลือกมาเป็นปัญหาที่น่าจะจับต้องง่าย 5 ปัญหามีโอกาสได้พูดคุยกับคนรู้จัก เขาเคยประสบปัญหานี้ไม่กับเขาก็กับคนใกล้ตัว อย่างเรื่องความรุนแรงอาจจะมีเกือบทุกที่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง ครอบครัว หรือแม้แต่คนรู้จัก หรือเรื่องติดโซเชียลก็เป็นเรื่องสมัยนี้นะครับ

    การทำงานก็ค่อนข้างเหนื่อยกันหมดเลย ทั้งตัวนักแสดงเด็ก นักแสดงคุณพ่อคุณแม่ นักแสดงร่วมทุกคนเลยครับ ทุกคนไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้ ก็มีการคุยให้เข้าใจกันก่อนแล้วครับ จริงๆ นักแสดงเด็กเราเลือกมาตั้งแต่แคสติ้งแล้วครับ ก็เลยปล่อยเขาเล่นธรรมชาติเลย เพราะส่วนใหญ่ต้องการความเป็นธรรมชาติจากตัวน้องๆ ครับ เรื่องนักแสดงเด็กไม่มีปัญหาเลย ปล่อยของกันขนาดนี้ น้องแต่ละคนมีความสามารถอยู่แล้วครับ ขออนุญาตยกตัวอย่าง 'น้องแม็ค' ชอบสิ่งที่เขาพูด เวลาที่เขาพูดบางทีผู้ใหญ่เดาไม่ออกหรอกว่าเขาพูดจริงหรือพูดเล่น อันนี้คือธรรมชาติของเขาเลย และนี่คือสิ่งที่เราต้องการจากตัวเขา และส่วนใหญ่ก็จะมีผลงานกันมาแล้ว

    เรื่องที่กระแสติดเทรนด์ก็ดีใจ แฮปปี้ เพราะจริงๆ เรื่องนี้อยากให้ได้ดูกันเยอะๆ เป็นละครสร้างสรรค์สังคม เป็นเรื่องแรกที่เคยทำ ปกติไม่เคยทำแนวนี้เลย แล้วก็เชื่อว่าจะได้อะไรจากละครเรื่องนี้เยอะครับ เรานำเสนอทั้งสาเหตุและทางแก้ไขด้วยครับ จะมีวิธีการแก้ให้หมดเลย เรื่องอะไรที่แก้ไม่ได้เราก็จะแนะว่าเพราะอะไร แล้วต้องทำอย่างไรต่อไปครับ ส่วนใหญ่ละครชอบทำสะท้อนสังคมอย่างเดียว โดยที่ไม่บอกหนทางแก้ไข แต่เราพยายามจะกลบจุดนี้ ให้รู้ว่าให้สังคมเรามีเรื่องแบบนี้อยู่นะ แต่เราก็จะทำทางแก้ไขด้วย ไหนๆ เราก็ทำวิจัยกันมาเยอะแล้ว จริงๆ ก็เป็นละครที่อยากให้ผู้ใหญ่ดู ตอนแรกที่วางไว้อยู่แล้วว่าเป็นละครเด็กสำหรับผู้ใหญ่ครับ 5 ปัญหาของเด็กที่เรานำเสนอไป มาจากผู้ใหญ่ทั้งนั้นเลย เด็กจะเป็นแค่ผลกระทบ เด็กจะเป็นแค่ผ้าขาว ที่เราแต่งแต้มเติมสีให้เขาเองครับ อยากให้ลองดูไปเรื่อยๆ จริงๆ ตอนนี้ยังเปิดนักแสดงไม่ครบเลยครับ ยังไม่ได้เข้าครอบครัวเลย ตอนแรกก็ห่วงเพราะว่าค่อนข้างจะแหวกจากละครไทยเลย

    แต่อย่างที่เห็นเรตติ้ง เราก็ดีใจแล้วครับ อย่างน้อยคนก็ดู ตอนแรกเรื่องนี้มีความเสี่ยงพอสมควรเลยครับ เราก็คุยกับทางช่องตั้งแต่แรกแล้วว่าไม่ต้องห่วงเลย เราทำเหมือนคืนกำไรให้กับสังคมครับ ตอนแรกก็ไม่กล้าอ่านกระแสเหมือนกัน กลัวคนไม่ดูเหมือนกัน เรารู้ว่าปัญหาที่ไปศึกษามามันหนักและรุนแรงกว่าที่เรานำเสนอ แต่ด้วยความที่เราต้องนำเสนอในเรต ท ไม่ใช่ 18+ อยู่ก็เลยทำได้ประมาณนึง พยายามจะทำให้สนุกไปด้วย และก็นำเสนอให้รู้ว่ามันมีจริงๆ นะความรุนแรง ให้มันครบรส

    และตอนนี้ยังตัดเรื่องวัยแสบฯ อยู่ครับ แต่ว่าถ่ายเสร็จแล้ว ก็ยังคาบเกี่ยวออนแอร์ไปทำงานไปอยู่ บางทีก็ให้ทีมงานเช็กกระแสว่าเป็นยังไง 2 ตอนแรกโอเคมั้ย mood & tone ประมาณนี้ไหวมั้ย ถ้าโอเคก็จะได้ทำประมาณนี้ต่อไป ก็เห็นว่าบางส่วนเขาเข้าใจ เขารับได้ครับ ก็มีโอกาสได้คุยกับนักจิตวิทยาที่เขาได้ให้ข้อมูลกับทางเรา เพราะว่าเรื่องนี้เราต้องหาข้อมูลกับนักจิตวิทยาหลายคนเหมือนกัน เวลาทำบทเสร็จก็ต้องส่งให้เขาช่วยอ่านเหมือนกันว่าทำถูกมั้ย ก็มีโอกาสได้คุยเพิ่มเติม แล้วก็มีเพจดังๆ ที่เป็นเกี่ยวกับหมอก็มีโอกาสได้พูดคุยกันก็มีความรู้เพิ่ม ทำงานหลายขั้นตอนครับ แต่ก็ดีที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้เพิ่มเติมครับ เผื่อได้มีโอกาสทำภาคต่อไป ถ้าทางช่องโอเคเราก็อยากทำอีก เพราะปัญหามีอีกเยอะครับที่เราหามา

    อยากฝากละครเรื่องนี้นะครับ อาจจะแปลกนิดนึง อาจจะไม่เหมือนละครไทยที่เคยเห็นกัน อยากให้เข้าใจว่าเป็นการที่พระเอก-นางเอกจะค่อยๆ ไขปัญหา ศึกษาแต่ละปัญหา และเป็นละครสร้างสรรค์สังคมครับ อยากฝากให้ดูกันเยอะๆ ดูแล้วช่วยวิเคราะห์ วิจารณ์ คอมเมนต์ติชมได้เลย เพราะว่าเราก็อยากรู้ว่าเรานำเสนอถูกมั้ย ถูกผิดอย่างไรเราจะได้นำมาปรับปรุงแก้ไข ก็อยากให้มีการ discuss ปัญหาที่เกิดกันต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นปัญหาที่เป็นเรื่องฐานของสังคมเราจริงๆ ครับ บางทีผู้ใหญ่อย่างเราไม่ควรมองข้าม อย่างน้อยถ้าเรานำเสนอผิด เถียงมาเลย ว่ามาเลย ว่าเราควรทำอย่างไร แล้วอย่างน้อยจะได้มีคนพูดกันต่อว่าควรทำอย่างไร แก้ไขอย่างไร ถ้ามีโอกาสได้ทำเราจะได้ทำต่อให้มันดีขึ้นครับ หรือถ้าชอบก็ชมและแนะนำได้ เราจะตั้งใจทำต่อไป จะได้รู้ว่าคนดูชอบและรับได้ จะได้พัฒนาตัวเองด้วย ถ้าดูจริงๆ จะรู้ว่ามีหลายจุดที่เราพลาด ก็จะได้ฝึกตัวเองเรื่อยๆ เพราะแพลนแรกกะจะฝึก 10 ปีก่อนค่อยลุยเต็มที่ กะจะฝึกงานเบื้องหลังก่อน เราลุยเร็วกว่าที่คิดไว้มากเลยครับ ไม่คิดว่าแม่จะปล่อยงานได้ไวขนาดนี้ เราก็ช่วยเขาทำงาน เขาเหนื่อยเยอะแล้ว อะไรช่วยได้ก็ช่วยครับ

    สำหรับอีกเรื่องนึง 'single mom' ก็เริ่มถ่ายทำแล้ว นักแสดงครบแล้ว ก็เป็นอีกแนวนึง จะเป็นแนวชีวิตมากกว่า ชีวิตของผู้หญิงคนนึงที่เราเลือกทางเดินผิด แต่วันนึงลุกออกมาสู้ด้วยตัวเอง เรื่องนี้ก็จะเรื่องที่ค่อนข้างจริง เพราะ reference เยอะมากครับ กับผู้หญิงที่ single mom สมัยนี้ เราเป็นคนชอบทำอะไรที่ real ครับ เวลาดูหนังก็จะชอบที่เป็น based on true story อย่างเราดูซีรีส์ฝรั่งก็จะเห็นว่าเขาศึกษาจริงๆ ครับ ก็เลยอยากทำบ้าง แล้วก็เชื่อว่าละครไทยคนก็น่าจะได้อะไรเยอะเหมือนกันครับ

    ท้ายสุดกับวันเกิดที่ผ่านมายังนั่งทำงานอยู่เลยครับ ช่วงนี้ยังตัดต่ออยู่ ยังทำงานไม่เสร็จ ช่วงนี้งานเยอะด้วย สภาพโทรมมาก น้องจ๊ะก็เห็นว่าเครียดอยู่เลยลากออกไปทานข้าว ตอนแรกงงๆ ก็เลยบอกว่าทานแถวนี้ละกันจะได้กลับมาทำงานต่อ"

ล้วงลึก แนวคิด เอิร์น ผู้จัดละคร ผู้จัดไฟแรง ละครแหวกแนว ละครไทย วัยแสบสาแหรกขาด บันเทิงล้วงลึก แนวคิด เอิร์น ผู้จัดละคร ผู้จัดไฟแรง ละครแหวกแนว ละครไทย วัยแสบสาแหรกขาด บันเทิงล้วงลึก แนวคิด เอิร์น ผู้จัดละคร ผู้จัดไฟแรง ละครแหวกแนว ละครไทย วัยแสบสาแหรกขาด บันเทิงล้วงลึก แนวคิด เอิร์น ผู้จัดละคร ผู้จัดไฟแรง ละครแหวกแนว ละครไทย วัยแสบสาแหรกขาด บันเทิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นุ่น ดำดง” เปิดใจหลัง “ศรราม น้ำเพชร” ให้สัมภาษณ์ครั้งแรก

โชว์ประสบความสำเร็จ“นุ่น เนตรชนก” (ดำดง) & “บอสบิ๊ก”  คิวต่อไปปะทะ “สาวน้อย เพชรบ้านแพง”

ฮอตไม่หยุด! ล่าสุด “ไมกี้ ปณิธาน” ละครจ่อคิว ประกบคู่นางเอกรุ่นพี่

แก็งค์ดารา7สีเบิร์ดเดย์ให้เด็กจิ๋ว “แจมมี่ ปาณิชดา”

“แจ๊คกี้ จักริน” ขึ้นแท่น CEO เปิดค่าย “OTH ENTERTAINMENT” พร้อมปล่อยเพลงเดี่ยวครั้งแรกในชีวิต

ฟลุกมาก 20 ปีผ่านไป “เปอร์ สุวิกรม” เจอเพื่อนที่เล่นหนัง Final Score ด้วยกันที่ตลาดพลู

“ภณ-เจ้านาง” 2 นักแสดงนำจาก ภ. 4 ทรชนคนอันตราย ร่วมเชียร์และให้กำลังใจเยาวชนสถานพินิจ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments