ศรัทธา...หรือ...งมงาย! ใครไม่เชื่ออย่าลบหลู่

ศรัทธา...หรือ...งมงาย! ใครไม่เชื่ออย่าลบหลู่

0

ศรัทธา...หรือ...งมงาย! ใครไม่เชื่ออย่าลบหลู่

         มนุษย์ทุกคนมีความเชื่อความศรัทธาในแต่ละศาสนา สืบทอดมาจากบรรพบุรุษที่สืบต่อกันมายาวนาน พร้อมกับมีความศรัทธาในอำนาจของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สำหรับความเชื่อของคนไทย มักมีความเชื่อที่หลากหลาย พวกเขาเปรียบเสมือนเป็นกำลังใจในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อทางพระพุทธศาสนา เชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม ความเชื่อเกี่ยวกับวิทยาคม ที่เน้นความเชื่อเรื่องสิ่งลึกลับที่เหนือธรรมชาติ ความเชื่อเรื่องเวทมนตร์ ต่างเชื่อกันว่าจะเกิดความศักดิ์สิทธิ์ หรือเกิดความขลัง หรือจะความเชื่อเรื่องด้านเครื่องรางของขลัง สามารถป้องกันอันตราย ยิง แทง ฟันไม่เข้า 

         แต่สำหรับความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต้องยอมรับว่าเป็นความเชื่ออยู่คู่กับคนไทยมาแต่อดีตกาล ส่วนมากจะพบเห็นได้จากพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง พระเกจิอาจารย์ หรือศาลหลักเมือง ฯลฯ โดยความเชื่อประเภทนี้ยังคงมีปรากฏให้เห็นในสังคมไทยในยุคปัจจุบัน รวมไปถึงความเชื่อ เรื่องด้านผีสางเทวดา เรื่องราวสิ่งลึกลับที่มองไม่เห็นตัวตน และความเชื่อเรื่องโหราศาสตร์ 

ศรัทธา ความเชื่อ ลี้ลับ อย่าลบหลู่

         และถึงแม้ปัจจุบันสังคมไทยก้าวสู่ยุค Thailand 4.0 แต่ความเชื่อเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนรากหญ้า ไฮโซกระเป๋าหนัก มีอิทธิพลในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก รวมไปถึงในแวดวงคนบันเทิงเห็นได้ชัดเจนความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สังเกตได้ว่าละคร ภาพยนตร์ หรืองานสำคัญงานใหญ่ จำเป็นต้องหาฤกษ์ยามงามดี จัดพิธีบวงสรวง เพื่อความเป็นสิริมงคล และบางครั้งมีการรำบูชา รำบวงสรวงถวาย เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด หรือเป็นความเชื่อในเรื่องราวผีสางเทวดา   ละคร หรือ ภาพยนตร์ บางเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสิ่งลี้ลับที่มองไม่เห็น จนบางครั้งเหตุการณ์ไม่คาดฝันจึงเกิดขึ้น ซึ่งก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละคน

ศรัทธา ความเชื่อ ลี้ลับ อย่าลบหลู่

           เริ่มจากละครเรื่อง “สาปกระสือ” ของผู้จัดฯ “เอ๊ะ อิศริยา สายสนั่น” ยกพลไปถ่ายทำไกลถึงปราสาทเมืองสิงห์ จังหวัดกาญจนบุรี ปรากฏว่าฝนตกหนักมาก แม้ไหว้ขอพรถึง 3 วัน ยังไม่หยุดตก จนมีชาวบ้านแนะนำให้ทีมงานไหว้ด้วยไข่ ปรากฏว่าฝนหยุดตกทันที หรือจะเป็นฉากนางเอก ซึ่งรับบทโดย “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” ใส่ชุดรำ เป็นนางอัปสรสีแดง และเมื่อมาดูรูป กลับแชะติดภาพปริศนา คล้ายใบหน้าคนสวมใส่ชฎา แต่ที่ระทึกขนลุกสุด กับฉากนางเอกสาวต้องถอดหัว ขณะที่ลงไปนอนกับพื้น มีกล้องรับอยู่ข้างบนเหนือศีรษะ อยู่ๆ รู้สึกว่าเหมือนจะมีอะไรมาตกใส่หน้า แล้วเหล็กที่เป็นอุปกรณ์หล่นมาเฉียดหน้านางเอกสาวไปเพียงนิดเดียว โดยก่อนจะถ่ายทำต่อ “น้ำตาล” และทีมงานก็ไหว้ขอพร ขอขมา หากทำอะไรผิดไป เพื่อความสบายใจ และตลอดการถ่ายทำก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ศรัทธา ความเชื่อ ลี้ลับ อย่าลบหลู่

        ด้าน “คุณอาร์ม วิบูลย์ ลีรัตนขจร” แห่ง บริษัท เซิร์ซ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ก็ได้เล่าเหตุการณ์วันบวงสรวง ภ. นาคี 2 ที่ป่าคำชะโนด ให้ฟังว่า ได้เกิดเหตุการณ์ดนตรีดับขณะรำบวงสรวง ทันใดนั้นก็มีผู้ใหญ่บอกว่าต้องรำหันหน้าเข้าหาท่าน ไม่ใช่หันมาทางคนดู หลังจากนั้น ดนตรีก็กลับมาให้รำบวงสรวงอีกครั้ง จากที่บรรยากาศร้อนๆ ก็กลับมาร่มเย็น รวมไปถึงเหตุการณ์ตอนค่ำเกิดไฟดับที่ ห้างเซ็นทรัล พลาซ่า จ.อุดรธานี

ศรัทธา ความเชื่อ ลี้ลับ อย่าลบหลู่

         นางเอกสาวสวย “แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์” ย้อนกลับไปถ่ายละคร “นาคี”  มีฉากต้องถ่ายในถ้ำ แต่ครั้งนี้ลืมไหว้เหมือนทุกๆ ครั้ง และเกิดสะดุดหกล้มคางบวม แต่เธอก็ไม่โทษอาถรรพ์ มองเป็นความซุ่มซ่ามตัวเองมากกว่า  

         เหตุการณ์อีกหนึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นในกองละครเรื่อง “จ้าวสมิง” เมฆครึ้ม ฝนใกล้ตก แต่พอมีการจุดธูปขอกับเจ้าที่ ปรากฏว่าฝนหยุด ซึ่งเมื่อไปสอบถามก็ได้คำตอบว่า ฟ้าฝนไม่เคยเป็นอุปสรรคของ “โคลีเซี่ยม” เพราะมีครูดี!

ศรัทธา ความเชื่อ ลี้ลับ อย่าลบหลู่

           อีกหนึ่งความเชื่อที่ได้รับความนิยมท่วมท้น หมอดูไหนแม่น ชื่อไหนดี เปลี่ยนชื่อแล้วปัง คือเรื่องโหราศาสตร์ และแม้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่สำหรับนางเอกหน้าใส “หญิง พลอยปภัส ธนันต์ชัยกานต์” เธอกลับเชื่อในเรื่องนี้ หลังถูกทักให้เปลี่ยนชื่อเป็น “หญิงญา ธนิจจิญญา” บุญพาวาสนาส่งโด่งดังโกอินเตอร์ที่ประเทศญี่ปุ่น

             แต่ที่เห็นแล้วโล่งใจ คือการเข้าวัดทำบุญของคนบันเทิง นอกจากเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต การงาน แล้วยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทย โดยมีสถานที่สำคัญยอดฮิตที่ใครหลายคนมักเดินทางไป ทั้ง ป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี, วัดพระธาตุดอยคำ, วัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่ ใกล้หน่อย วัดท่าไม้ สมุทรสาคร, อุทยานพญานาค ปราจีนบุรี, วัดป่าคลอง 11 ปทุมธานี ได้รับขนานนามเป็น คำชะโนด 2 และ 3 ในส่วนกรุงเทพมหานคร มีสถานอันศักดิ์สิทธิ์ อาทิ ศาลหลักเมือง, ศาลพระพรหม เอราวัณ, พระพิฆเนศ สี่แยกห้วยขวาง, วัดพระศรีมหาอุมาเทวี วัดแขก (สีลม) ฯลฯ แถมบางรายทำบุญอิ่มใจยังคว้าโชคถูกหวย และลอตเตอรี่ติดมือกับบ้านอีก 

ศรัทธา ความเชื่อ ลี้ลับ อย่าลบหลู่

            และส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ลาก่อนปีจอก้าวสู่ปีกุน ยังได้รับเกียรติจากหมอดูชื่อดังที่เหล่าบรรดาเซเลบฯ และคนบังเทิงยกให้เป็นขวัญใจ “Toktak A4” มาเตือนสติ 4 นักษัตรปีชง ปีพ.ศ.2562 ให้ใช้ชีวิตไม่ประมาทส่งท้ายดังต่อไปนี้
 
- ปีมะเส็ง ควรทำบุญเสริมดวง ไหว้แก้ชงที่วัดมังกร ไหว้และสวดมนต์ในโบสถ์เจดีย์เจ็ดยอด จ.เชียงใหม่ ไหว้ปู่พญานาคคุ้มครอง และกราบเท้าบุพการีขอพรและจะโชคดี
- ปีกุน ไหว้แก้ชงที่วัดมังกร ไหว้ศาลเจ้าพ่อไฟที่โคราช ไหว้พระธาตุดอยตุง เดินวนพระธาตุ 3 รอบ พร้อมสวดอิติปิโส ไหว้องค์แม่อุมา และกราบเท้าบุพการีขอพร และคุณจะเฮงรวยตลอดปี
- ปีวอก ไหว้แก้ชงที่วัดมังกร ไหว้ขอพรที่พระธาตุพนม กราบสักการะหลวงพ่อพระไสไม่ให้โดนเอาเปรียบ บริจาคเลือด โลงศพ และกราบเท้าบุพการีขอพร คุณจะราบรื่นและประสบความสำเร็จ 
- ปีขาล ไหว้แก้ชงที่วัดมังกร ไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือขอพรท้าวหิรัญพนาสูร เรื่องสุขภาพคนในบ้าน ไหว้พระธาตุช่อแฮ และกราบเท้าบุพการีขอพร คุณจะรุ่งเรืองเฟื่องฟู และได้เจอคนดีๆ

ศรัทธา ความเชื่อ ลี้ลับ อย่าลบหลู่

ศรัทธา ความเชื่อ ลี้ลับ อย่าลบหลู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments