“แนน ชลิตา” เล่ากว่าจะพ้น จากภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

“แนน ชลิตา” เล่ากว่าจะพ้น จากภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

0

“แนน ชลิตา” เล่ากว่าจะพ้น จากภาวะซึมเศร้าหลังคลอด

        ห่างหายไปนานเลยทีเดียวสำหรับ “แนน ชลิตา เฟื่องอารมย์” ที่ตอนนี้เจ้าตัวกลายเป็นคุณแม่ลูกหนึ่งแล้ว แถมหลังคลอดเจ้าตัวต้องประสบกับภาวะซึมเศร้าในช่วงหลังคลอดด้วย ว่าแต่ผ่านช่วงนั้นมายังไง วันนี้เธอพร้อมมาตอบแล้ว ซึ่งสาว “แนน” เล่าให้ฟังว่า

แนน ชลิตา เปิดใจ ภาวะหลังคลอด

        จริงๆ ตอนนั้นมันเป็นภาวะที่อารมณ์เราดิ่งมากๆ ส่วนมาก “แนน” จะเป็นหลัง 6 โมงเย็น ช่วงเวลาผีตากผ้าอ้อมมาแล้ว ช่วงนั้นเรามานั่งกินข้าวคนเดียว ไฟมืดๆ เราก็เริ่มร้องไห้แบบไม่มีเหตุผล เป็นอารมณ์แบบทำไมเราต้องเป็นแบบนี้ ทำไมเราต้องมาเลี้ยงเด็กที่เราเจอเขาครั้งแรก แล้วเราจะเลี้ยงเขาไหวไหม แต่โชคดีที่ว่าแม่เราจะนั่งกินข้าวด้วย แม่ก็จะคอยปลอบใจ แล้วบอกว่ามีอะไรก็บอก เรามีหน้าที่แค่ปั๊มนม เดี๋ยวที่เหลือแม่จัดการเอง มันจะเป็นอารมณ์เศร้ามากกว่า แต่ก่อนออกไปทำงานได้ ตอนนี้เราต้องอยู่บ้านทุกวัน เป็นอารมณ์แบบว่าชีวิตเราไม่มีความหมายเลย เหนื่อยจังเลย เหนื่อยกับการปั๊มนม คัด เจ็บไปหมด แต่เป็นแค่ 2 อาทิตย์ก็หายแล้วค่ะ

แนน ชลิตา เปิดใจ ภาวะหลังคลอด

        ภาวะซึมเศร้ากับโรคซึมเศร้ามันต่างกันนะ อย่าง “แนน” เนี่ยเป็นแค่ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดเฉยๆ เชื่อว่าคุณแม่หลายคนก็เคยเป็นกัน อารมณ์แบบว่ากลัวลูกไม่รัก ฉันจะเลี้ยงเด็กคนนี้ได้ไหม แต่จะบอกว่าครอบครัวและคนรอบข้างเป็นคนสำคัญมาก มีอะไรเราบอกครอบครัวมันเป็นทางออกที่ดีที่สุด อย่าเก็บมาคิดคนเดียว วิธีจัดการกับอารมณ์ตอนนั้นก็คือ พอเรารู้ว่าเริ่มดิ่งก็รีบเอาตัวเองออกมาจากจุดนั้น อย่าไปคิดกับมันนาน หาอย่างอื่นทำให้ลืมๆ ไปดีกว่าค่ะ และติดตาม "แนน ชลิตา" ในราย 40up ได้ที่ช่อง daradailytv

แนน ชลิตา เปิดใจ ภาวะหลังคลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments