รีวิว : Who? ปิดป่าหลอน ภ.เบาสมองรับต้นปี

รีวิว : Who? ปิดป่าหลอน ภ.เบาสมองรับต้นปี

2.5

รีวิว : Who? ปิดป่าหลอน ภ.เบาสมองรับต้นปี

                สำหรับภาพยนตร์ “Who? ปิดป่าหลอน” เป็นการเปิดประสบการณ์การชมภาพยนตร์อีกครั้ง ครบอารมณ์สำหรับผู้ชม แนวภาพยนตร์หากมองตัวโปสเตอร์คงคาดว่าสยองขวัญสั่นประสาทแน่นอน แต่หลังจากรับชมบอกได้ว่าครบรส(?) สยองขวัญก็ไม่เชิง ตลกไม่ใช่ เอาเป็นว่า “เบาสมอง” คว้านักแสดงเนื้อหอม “เเน็ก ชาลี ปอทเจส” มาชูโรง โดยมี “กรภัทร์ ทั่งศรี” เป็นผู้กำกับ ในภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงเด็กมหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่งที่เดินทางเข้าไปในป่าตามทำท้าทายของรุ่นพี่ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นป่าที่เข้าไปแล้วไม่สามารถออกมาได้

who

                บทและการลำดับเรื่อง “Who ปิดป่าหลอน” ค่อนข้างงง อย่างเช่น ฉากแรกที่รุ่นพี่ทะเลาะกับรุ่นน้องก็ดูไม่ค่อยมีมูลเหตุ ดึงคอเสื้อกันนานมากเหมือนเด็กประถมทะเลาะกัน รุ่นพี่นึกจะดุก็ดุ จะอารมณ์ดีก็ดี และต่อด้วยฉากที่รุ่นพี่ 3 คนไปกินเหล้ากันที่ร้านแห่งหนึ่ง โอ้เเม่เจ้าถ่ายติด ”ผี” คุณพระปลอมมาก และนี่จะเป็นซีนสุดท้ายที่ได้เห็นนักแสดงเซ็ตนี้ เพราะในเรื่องอีก 99% ที่เหลือ รุ่นพี่ตัวตั้งตัวตีในการเปิดทริป “ปิดป่าหลอน” อันตรธานหายไป 2 คน

ปิดป่าหลอน หนัง รีวิว แน็ก ชาลี

                มาต่อกันที่ฉากนั่งบนรถไฟเพื่อที่จะไปป่า ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นรถไฟสายธนบุรี-น้ำตก กลุ่มนักศึกษานัดพบกับนายพรานที่จะพาเข้าไปในป่า ความไม่ลงตัวขององค์ประกอบหนังทั้ง ตัวละคร, ความเชื่อมโยงของบท เริ่มก่อตัวอีกครั้ง ตัวละคร “แป้งร่ำ” โพล่งขึ้นมาดื้อๆ ว่า “เดินมาไกลแล้วเมื่อไหร่จะถึง” แต่จริงๆ แล้ว ฉากนี้พื้นที่การเดินห่างกันแค่ไม่กี่เมตร ดูได้จากหัวรถไฟในฉาก ซึ่งไม่ไกลเลย ตัดมาที่นายพรานกับผู้ช่วยนั่งคุยกันถึงเรื่องป่าต้องห้าม ทั้งคู่คุยกันนานทีเดียว แต่บทสนทนาดูฝืดไปหมด ก่อนที่แก๊งนักศึกษาเดินมา รุ่นพี่ก็แนะนำนายพรานให้กับรุ่นน้อง หลังจากนั้นทุกคนก็เตรียมตัวเข้าป่า ก่อนจะเข้าป่า นายพรานทักขึ้นมาว่าให้ถ่ายรูปหมู่กันหน่อย (อาจจะมีการบอกอะไรเป็นนัยบางอย่างว่าจะเกิดเหตุไม่ดีตามลำดับการยืนในภาพหรือเปล่านะ?)

ปิดป่าหลอน หนัง รีวิว แน็ก ชาลี

                ฉากต่อมาที่หน้าทางเข้าป่าเจอกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในตอนแรกเจ้าหน้าที่ท่าทีขึงขังห้ามไม่ให้นายพรานเข้าไปในป่า แต่พอเจอนายพรานอ้อนก็ปล่อยให้เข้าง่ายๆ ซะงั้น (พีคกว่าคือตัวละครเจ้าหน้าที่ป่าไม้ขอสวมเงาเลียนแบบแอนนา ชวนชื่น อย่างไม่มีเหตุผลว่าเพื่ออะไร ผู้เขียนขอตี๊ต่างอาจจะเป็นหนึ่งในสีสันของเรื่องราว) อ่ะ เดินเข้าป่าต่อ ในป่าเจอเลยจ้า พายุมาเลยจ้า (ไม่ใช่ลูกเเม่ชมนะ) ลมป่าลมฝนมาทันที ก่อนจะมีศาลโผล่เข้ามาด้านหลังของตัวละคร เป็นการรับขวัญความหลอน และตัดภาพมาอีกทีมีมีดปักอยู่ที่ศาล (อันนี้เเหละน่าจะมีอะไรบางอย่างแฝงอยู่) นายพรานที่พามาเหมือนรู้อะไรบางอย่างแต่ไม่บอก บอกแค่ว่ามันปักอยู่นานเเล้วไม่เห็นเอง (กีต้าร์ นักศึกษารุ่นน้องที่ตามมาร่วมด้วยในทริปนี้เกิดสนใจมีดนี้ขึ้นมาเหมือนเคยเห็นจากที่ไหน)

ปิดป่าหลอน หนัง รีวิว แน็ก ชาลี

                ต่อด้วยประสบการณ์เหนือธรรมชาติอีกครั้ง ลมมาอีกแล้วจ้า เสียงนกบินไปมา หนีสิจ๊ะรออะไร วิ่งกันเตลิดเข้าป่าลึกไปเลย ซึ่งการวิ่งของตัวละครที่ตื่นกลัวคนละทิศละทางขัดกับเอฟเฟคท์ลมกับเสียงนกบินที่ไม่น่ากลัวเอาซะเลย ก่อนพรานจะโชว์สกิลฟังเสียงที่พื้นดินตามหาสาวๆ ที่วิ่งพลัดหลงกัน ก่อนจะกลับมารวมกันน่าจะกลางป่าจวบกับเวลาใกล้ค่ำพอดี ทุกคนก็ต้องตั้งเตนท์เพื่อที่จะนอนพัก ในคืนนั้นนายพรานอาสาเป็นคนเฝ้ายามกะกลางคืนให้ (แต่กลางคืนคือปลอมมาก) หลังจากเฝ้ายามได้สักพักก็เกิดศพแรกของเรื่องขึ้น นายพรานตายด้วยคมมีดปริศนาที่คอ หากเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ก่อนหน้าคาดเดาว่าตายจากการลบหลู่ หรือบุกรุกที่ต้องห้าม แต่เหล่าผู้ร่วมเดินทางกลับมองเป็นเหตุฆาตกรรมและเริ่มจับจ้องหาตัวผู้ลงมือว่าเป็นคนนอก หรือเป็นคนในด้วยกันเอง

ปิดป่าหลอน หนัง รีวิว แน็ก ชาลี

                คนที่พบศพนายพรานคนแรกคือ “เอ” หนึ่งในแก๊ง 3 สาวดาวเด่นของเรื่อง ที่ซีนนี้ก็ขัดใจอีกครั้งกว่าตัวละครจะเห็นศพเธอหวาดสายตาแล้วกวาดสายตาอีก จริงๆ ระยะไม่ไกลสายตาเลยด้วยซ้ำ ก่อนจะกรีดร้องเรียกให้สมาชิกมาเจอเหตุสลด ทุกคนร่วมฝังศพนายพรานกลางป่า และคิดว่าไม่ชอบมาพากล ควรออกจากป่าแห่งนี้ เหตุการณ์ซ้ำวนลูป มีคนตายในลักษณะเดิมตลอดทั้งเรื่อง โดยที่จับมือใครดมไม่ได้ ทิ้งไว้เพียงรอยมีดบนบาดแผล ที่สร้างความบาดหมางให้กับผู้ร่วมทริปที่เหนื่อยล้าจากการเดินทางและเพื่อนๆ เริ่มทยอยตายจากไปอย่างไม่ทราบสาเหตุ

ปิดป่าหลอน หนัง รีวิว แน็ก ชาลี

                อีกซีนหนึ่งที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลย คือเลิฟซีนเพียงหนึ่งเดียวของเรื่อง ระหว่าง “จูน” กับ “เปี๊ยก” ที่น้ำตก ความไม่ปะติดปะต่อของเรื่องก็ทำให้อดขมวดคิ้วไม่ได้จริงๆ ก่อนหน้านี้ “เปี๊ยก” เอาอกเอาใจ “เอ” ตัวละครหญิงอีกคนของแก๊ง 3 สาวจนเป็นเหตุให้ “เปี๊ยก” ทะเลาะกับ “อ๊อด” เพื่อนของตัวเองตลอดการเดินทางจากความหึงหวง แต่ภายหลังจาก “เอ” กลายเป็นศพที่ 2 “เปี๊ยก” กลับมาสานสัมพันธ์สวาทซะง่ายๆ พ่วงด้วยความหงุดหงิดที่ผู้ช่วยนายพราน “แซม” มาแอบถ้ำมองฉากเลิฟซีนนี้แล้วเกิดความโมโหเป็นฟืนเป็นไฟของจริง (เพราะพอโกรธเเล้วออกไปหาฟืนมาจุดไฟ ฮ่า) ไม่รู้ต้องใช้คำอธิบายไหนในความสัมพันธ์ของตัวละคร

ปิดป่าหลอน หนัง รีวิว แน็ก ชาลี

                เรื่องดำเนินมาดังกล่าวว่าเหตุการณ์การตายซ้ำวนลูป จนตอนท้ายสุดเหลือผู้รอดชีวิตเหลือเพียง 4 คน “อ๊อด-ออย-เบิ้ม และกีต้าร์” ทุกคนออกเดินทางต่อ “อ๊อด” เก็บผลไม้ป่ามาได้ แบ่งให้เพื่อนๆที่เหลือกินโดยที่ตัวเองไม่กิน พร้อมคำพูดที่กำกวม เหมือนจะสั่งลา เเละอย่างที่คาดกัน “อ๊อด” ตาย หลังจากที่ “อ๊อด” ตายทุกคนก็หาทางออกโดยการที่ จะแยกกัน เพราะอยู่ด้วยกันยังไงก็ตาย หลังจากฝังศพ “อ๊อด” แล้ว ทุกคนแยกย้าย “ออย” โดนฆ่าเป็นคนต่อมา ต่อมา “เบิ้ม” ได้เดินออกไปเจอกับทางออก ที่ก็มัวแต่กอดต้นไม้ สรุปโดยฆ่า หญิงสาวคนสุดท้ายและคิดว่า ต้องมีอะไรเเน่ๆ “กีต้าร์” เป็นผู้หญิงที่ เหมือนจะมีอะไร บางอย่างแฝงอยู่ หรือเธอคือคนใกล้ตัวที่อยู่เบื้องหลังทุกๆ คน (แต่ไม่น่าจะใช่) เธอโดนตามล่าเหมือนคนอื่นๆ เเต่หลบได้ และวิ่งหนีออกมา แต่โดนมีดเสียบหลัง (จากภาพในภานยนตร์ไม่แน่ชัดว่าตายหรือป่าว) แต่เหมือนเธอจะไม่มีรอยฟันที่คอหรือหน้าอกเหมือนคนอื่นๆ

                เรื่องตัดจบไปที่เด็กสาวอีกคนกำลังเปิดไปดูเรื่องที่เกี่ยวกับการเข้าไปท้าทายในป่า แล้วก็มีเงาๆ อยู่ที่กระจกจ้องมองอยู่ ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วหนึ่งครั้งกับ “กีตาร์” ในตอนเริ่มเรื่องราวทั้งหมดที่เธอเองก็กำลังอ่านเรื่องราวของป่าหลอนอยู่

ปิดป่าหลอน หนัง รีวิว แน็ก ชาลี

นักแสดง

- ทุกคนดูเล่นใหญ่เกิดไปกับสถานการณ์ที่ไม่ใหญ่ตาม (อันนี้จะมาต่อในเรื่องของเทคนิคการถ่ายทำ)

- ดูเล่นแบบเเข็งๆ

- ไม่ค่อยเข้าถึงตัวละครมากเท่าไหร่

- บางตัวละครจริงๆ ไม่มีในเรื่องก็ไม่แปลก

การถ่ายทำ

- มุมกล้องแอบแปลกๆ การหมุนโฟกัสแบบเดาได้ว่าคนต่อไปถึงคิดต้องพูดมันดูง่ายไป

- มุมที่คิดว่าจะเป็น น่าจะเป็แฮนด์เฮล แอบแปลกๆ อีกเหมือนกัน เก็บองประกอบที่ไม่จำเป็น ในบางครั้ง การ CU ก็ไม่ค่อยสวย

- ฉาก กลางคืน ที่ไม่เนียนเลยๆ จริงๆ (พอเข้าใจว่าเข้าป่าจริง) แต่เนียนกว่านี้หน่อยก็ดี

- บางฉากเช่นฉากแรกๆ การนินทาของนักแสดงแต่ละคน (ดึงเพื่อนออกมากระซิบ) ก็คือว่าไม่ไกลจากคนที่ถูกนินทาเลย มุมแทบจะติดกัน

- แล้วก็ฉากเหมือนใช้โลเคชั่นวนไปมา

- ฉากที่รับไม่ได้สุดๆ คือ สถานีรถไฟน้ำตก ที่เหมือนเดินมาไกลแต่ไม่ไกลเลยยยยยย

- ฟุตเทจพวกบรรยากาศ เหมือนเก็บมาน้อย

- ฉากที่ “แป้งร่ำ” โดนทำร้าย ตอนปัดป้อง ดูไม่สวย

เรื่องการตัดต่อ

- มีความแบบงงในบางฉาก ไม่ค่อยสอดคล้องกัน

- การใช้ซาวน์ที่ไม่เข้ากับบางฉาก

- CG ลมพัดแอบไม่เนียน

 

เรื่องนี้ลงความเห็นว่าเอา หมูย่าง ไปกินแล้วกัน...

ปิดป่าหลอน หนัง รีวิว แน็ก ชาลี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments