อบอุ่น กินใจ “พ่อเลี้ยงเดี่ยว” มีลูกเป็น LGBT ผ่านบทเพลง “อย่างน้อยก็มากพอ”

อบอุ่น กินใจ “พ่อเลี้ยงเดี่ยว” มีลูกเป็น LGBT ผ่านบทเพลง “อย่างน้อยก็มากพอ”

0

อบอุ่น กินใจ "พ่อเลี้ยงเดี่ยว" มีลูกเป็น LGBT ผ่านบทเพลง "อย่างน้อยก็มากพอ"

          "พ่อเลี้ยงเดี่ยว" คือหัวใจของเพลงนี้ในอีกความหมายหนึ่งที่ถ่ายทอดให้เห็นว่าต้องรับมือกับการสูญเสียคนในครอบครัว หนึ่งตัวอย่างที่ถูกยกขึ้นมานำเสนอในเพลง "อย่างน้อยก็มากพอ" ร้องโดย "GETSUNOVA x NOI PRU" คือการที่คนเป็นพ่อต้องเปิดใจยอมรับตัวตนของลูกชายที่เป็น "LGBT" เรียกว่าในสังคมไทยมีเยอะมาก ถือเป็นการหยิบยกประเด็นออกมาพูดได้อย่างน่าสนใจ สอดแทรกมุมมองของคนเป็นลูก ที่ต้องเผชิญปัญหาทั้งสภาพจิตใจที่สูญเสียคนเป็นแม่ บวกกับตัวตนที่ไม่กล้าที่จะเปิดเผยออกมา เพียงเพราะคิดไปเองว่าสังคมรวมถึงคนที่บ้านจะรับไม่ได้

Getsunova น้อย วงพรู

          เมื่อ "เพศแม่" เป็นเสมือนผู้ที่รองรับเหตุผลความเป็น LGBT ดังนั้นวันนี้ไม่มีแม่แล้ว คนเป็นลูกจะปรึกษาใคร? เรื่องราวนี้ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านฉากใน MV เพลง "อย่างน้อยก็มากพอ" ซึ่งจุดสังเกตุคือเมื่อลูกโพสต์ระบายความรักจากลูกถึงแม่ว่า "นอกจากแม่แล้ว ไม้คนรักผู้หญิงคนไหนไม่ได้อีก" การโพสต์ระบายความในใจของลูกสื่อสารให้เห็นได้ว่าขาดที่ปรึกษาทางใจ เพราะสิ่งหนึ่งที่ลูกอยากระบายอาจจะทำให้คนเป็นพ่อผิดหวัง หรือไม่เข้าใจนั่นเอง

Getsunova น้อย วงพรู

          จุดขัดแย้งของเรื่องอยู่ที่คนเป็น "ลูก" ถูกเพื่อนที่โรงเรียนรังแก หรือที่เรียกว่าการถูก "บูลลี่" จากเพื่อนที่โรงเรียน ถูกรังแกทั้งทางวาจาและร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการล้อเลียนรูปร่าง หน้าตา สถานะทางสังคม รวมถึงการทำร้ายร่างกาย ในฉากนี้คนที่เป็นลูกโดนล้อเลียนโดยเขียนกระดาษติดบนเสื้อด้านหลังว่า "เตะตุ๊ดฟรี" เป็นเหตุให้มีเรื่องของการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้น จนในที่สุดเรื่องก็บานปลายไปถึงการต้องเรียกผู้ปกครองมาพูดคุย จากตรงนี้เห็นได้เลยว่านี่คงเป็นเรื่องที่เราทุกคนเห็นกันแบบชินชา การประจาน การบูลลี่ การล้อเลียน ทุกสังคมแม้แต่ในโรงเรียนมักเกิดขึ้นเป็นประจำ การแก้ปัญหาที่ดี นอกจากสร้างจิตสำนึก ซึ่งอาจเรียกได้ว่านามธรรมเป็นอย่างมาก นี่อาจเป็นวิธีหนึ่งที่เรื่องนี้ถูกถ่ายทอดและสอดแทรกในมิวสิควิดีโอเพลงนี้ได้อย่างน่าสนใจ

Getsunova น้อย วงพรู

Getsunova น้อย วงพรู

          ที่สำคัญใน MV นี้ยังถ่ายทอดมุมมองอีกด้านหนึ่ง หากคนเป็นพ่อใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา สิ่งที่เกิดขึ้นยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นเพราะ "Action เท่ากับ Reaction" เมื่อพ่อทุบตี ลูกก็อาจจะซึมซับความรุนแรงในการแก้ปัญหาและเกิดปัญหาบ้านแตก จนลูกต้องหนีออกจากบ้านก็เป็นได้ แต่ใน MV พยายามสะท้อนให้เห็นมุมมองของ "พ่อเลี้ยงเดี่ยว" ที่ต้องใช้เหตุและผลรวมถึงดึงสติเข้าไปพูดคุยและขอโทษลูก ฉากนี้กลับทำให้พ่อได้เปิดใจเห็นตัวตนที่แท้จริงของลูก อย่างที่บอกว่าไม่มีพ่อคนไหนที่อยากให้ลูกชายตัวเองเป็นตุ๊ดหรอก แต่ก็ไม่มีพ่อคนไหนที่เกลียดความเป็นตัวตนของลูกเช่นกัน แต่ความเป็นตุ๊ด หรือ LGBT ก็ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจของสังคม เรายิ่งต้องมองว่าเขาคือคนปกติ ใช้ชีวิตได้แบบคนอื่นๆ ในสังคมนั่นเอง

Getsunova น้อย วงพรู

          จุดคลี่คลายเรียกว่าสร้างเนื้อหาได้อย่างอบอุ่นและมีเสน่ห์มาก ผู้กำกับมีความตั้งใจเลือกชื่อ "ไม้ MAI" ภาษาอังกฤษมาทำเป็นกิ๊บติดผม เพราะสามารถอ่านสลับตัวอักษรกับชื่อแม่ที่ว่า "เอม AIM" (เพราะเวลาอ่านกลับหลังมันมีความหมายซ่อนอยู่ "MAI - I AM" หรือเปล่า?) เรียกว่าจัดวางได้แบบมีความหมาย ลูกพยายามแสดงตัวตนอีกด้านออกมาในแบบที่เขาเป็น ทาลิปสติก สวมร้องเท้าส้นสูง กล้าแสดงออกในสิ่งที่เค้ารักคือการแต่งหญิงเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ฉากที่ทำให้ "ขนลุก" ไปตามๆ กันคือ สายตาของคนเป็นพ่อที่มองความสำเร็จของลูกและยอมรับในสิ่งที่เขาเป็น การยิ้ม การซัพพอร์ต การกอด คือวัคซีนที่จะปกป้องรวมถึงเป็นการส่งกำลังใจให้กับลูก ความรักในครอบครัวคือเกราะป้องกันปัญหาทุกสิ่ง

Getsunova น้อย วงพรู

Getsunova น้อย วงพรู

          ความสวยงามของเพลงนี้ในช่วงท้ายเรียกว่าถูกที่ ถูกเวลา กับคำร้องของ "น้อย วงพรู" ในท่อนที่ร้องว่า "ก็เพราะทุกอย่างที่เธอเคยได้ทำ (แต่อย่างน้อยก็มากพอ) นั้นเปลี่ยนใจที่เคยบอบช้ำ (แต่อย่างน้อยเธอสำคัญ) ความอ่อนโยนทุกทุกถ้อยคำ (สำหรับฉัน) คอยเติมให้และทำให้ความหวังของฉัน ....กลับมา" เสียงที่เป็นเอกลักษณ์บวกกับสายตาของนักแสดงที่รับบทเป็นลูก เห็นพ่อของตัวเองเป็นทั้งพ่อและแม่ในคนเดียวกัน รวมถึงสายตาของนักแสดงที่รับบทพ่อ มองเห็นแม่ในตัวลูก​ มันทำให้คนดูเข้าใจเค้าทั้ง​ 2 คน​มากขึ้น

Getsunova น้อย วงพรู

Getsunova น้อย วงพรู

          ดู MV หลายรอบจะไม่พูดถึงนักแสดงก็คงไม่ได้ บอกเลยว่าแทบจะสลัดภาพความเป็น "คุณรุจน์, พี่รุจน์, ป้ารุจน์, ยามรุจน์" ไม่ได้เลย แต่เจ้าตัวก็แสดงออกมาได้ดีมาก ทั้งผ่านสีหน้า แววตา อินเนอร์ก็ดีสุดสมกับบทบาทพ่อในครั้งนี้ ยิ้ม เศร้า ดุ โมโห ได้อย่างพอดี ให้ 10/10 เลยทีเดียวสำหรับการแสดงของ "บ็อบบี้ นิมิตร ลักษมีพงศ์" ส่วนอีกคนที่ต้องยกนิ้วให้คือน้อง "YONGTERNG (หย่งเถิง)" ที่รับบทเป็นลูกใน MV อย่างน้อยก็มากพอ ซึ่งในชีวิตจริง "หย่งเถิง" ก็ยอมรับว่าตัวเองว่าเป็น LGBT และมีสตอรี่ที่คล้ายกับเรื่องราวใน MV จึงสามารถแสดงออกมาได้อย่างเป็นตัวเองและธรรมชาติ เรียกว่าเนื้อเรื่อง "ดัดแปลงจากเรื่องจริง" ก็ว่าได้ เอาเป็นว่าเพลงนี้นำเสนอประเด็นทางสังคมได้อย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นบทเพลงหรือการถ่ายทอดผ่านมิวสิควิดีโอ อบอุ่นจนน้ำตาไหล ไม่แปลกใจที่ปล่อยได้แค่ไม่กี่วันยอดวิวก็ทะลุล้าน ต้องปรบมืออีกครั้งให้กับทีมงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง "GETSUNOVA x NOI PRU"

Getsunova น้อย วงพรู

Getsunova น้อย วงพรู

ชมมิวสิควิดีโอเพลง : "อย่างน้อยก็มากพอ" ร้องโดย GETSUNOVA x NOI PRU

 

Produced by พูนศักดิ์ จตุระบุล

Recorded at Kandee Ztudio

Engineered & Recorded by วรวรรธน์ วิวรรธน์วณิชย์, จารุพันธ์ ศรีม่วงกลาง

Assistant Engineer : ภาคภูมิ แหทอง, อานันท์ พัวนิรันดร์

Digital Editing : วรวรรธน์ วิวรรธน์วณิขย์

Bass : พัชรพงศ์ เรืองหิรัญวงศ์

Mixed & Mastered by มณฑล ดิลกชวนิศ At Frenzyheart Studio

Executive Producer : พูนศักดิ์ จตุระบุล

Getsunova น้อย วงพรู​​​​​​​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments