พลาดไม่ได้ ต้มโคล้งปลากดของ "ป้าณี" ได้รสและกลิ่นแห่งเจ้าพระยา

พลาดไม่ได้ ต้มโคล้งปลากดของ "ป้าณี" ได้รสและกลิ่นแห่งเจ้าพระยา

0

พลาดไม่ได้ ต้มโคล้งปลากดของ "ป้าณี" ได้รสและกลิ่นแห่งเจ้าพระยา

          เวลาคิดถึงต้มยำทีไร นอกจากต้มยำกุ้ง ต้มยำปลากระบอก หรือต้มยำอื่นๆ แล้ว ผมว่ารสชาติแบบไทยๆ กลิ่นหอมและรสแบบภาคกลางต้องยกให้ต้มโคล้ง
อ่านข่าวต่อ : 
จัดว่า “เด็ด” 5 เมนูโปรดของ “เก้า จิรายุ”

ต้มยำปลา ซอกแซกชิม

          เจ้าต้มโคล้งที่ว่านี่ คงมีเมนูเด็ดๆ มากมายหลายร้าน แต่ไม่ว่าจะไปกินที่ไหนทุกร้าน ทุกต้มโคล้งนั้นคือต้องมีปลาย่าง ปลากรอบแบบไทยๆ ในชามนั้นๆ  ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ เป็นลายเซ็น คือได้ทั้งกลิ่นและรสชาติ ที่ตลาดโก้งโค้ง อ.บางปะอิน ก็เช่นเดียวกัน มีร้านต้มโคล้ง อยู่เจ้าหนึ่ง ชื่อว่าร้านป้าณีต้มโคล้ง มีขายอยู่เจ้าเดียวเสียด้วย

ต้มยำปลา ซอกแซกชิม

         วัตถุดิบ เครื่องปรุง วางเรียงครบครันหนึ่งนั้นคือน้ำซุป สำหรับทำต้มโคล้ง อันนี้ป้าณีต้มเคี่ยวมาตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ใส่อะไรไปบ้างถือว่าเป็นเคล็ดลับ ที่บอกได้คือ ให้ใส่น้ำมะขามลงไปด้วย เป็นความเปรี้ยวแบบไม่จี๊ดจ๊าดมากมายแบบต้มยำทั่วไป คือเดือดอยู่ในหม้อใบใหญ่

ต้มยำปลา ซอกแซกชิม

          อีกด้านนึงคือปลาย่าง ปลากรอบ ที่ตัดแกะออกมาอย่างดีแล้ว ป้าณี บอกว่า ต้มโคล้งทีนี้ให้ ปลากด ปลาย่าง เป็นเอกลักษณ์ ไม่ใช่ปลาชนิดอื่นๆ เพราะปลากดนี้ให้เนื้อขนาดกำลังดี คือให้รสชาติแบบปลาน้ำจืดย่างลอยมาถึงจมูกเลยทีเดียว 
 

ต้มยำปลา ซอกแซกชิม

          และที่ขาดไม่ได้คือเห็ดนางฟ้า กระบวนการทำโคล้งก็ไม่ยาก ที่ขาดไม่ได้คือพริกแห้งและน้ำพริกเผา แต่ใช้ไม่เยอะ จะเผ็ดมากน้อยก็อยู่ที่คนปรุง แต่ต้องทานร้อนๆ กับข้าวสวย โอ้โห้ สวรรค์จริงๆ 
ทุกวันนี้ป้าณียังทำแหนมเห็ดและเห็ดเข็มทอง เห็ดนางฟ้ามาทอดมาขายด้วย หรือจะทานคู่ไปกับต้มโคล้งก็โอเคได้อยู่ สำคัญที่สุดต้มโคล้งต้องร้อน เผ็ด และต้องทานกับข้าวสวยร้อนๆ ไม่อย่างนั้นไม่ได้รสชาติแห่งลุ่มเจ้าพระยาทีเดียว

ต้มยำปลา ซอกแซกชิม
 

          ป้าณีแกใส่ใจทุกขั้นตอนครับ สอบถามว่าเห็ดนางฟ้านี่ก็ปลูกเอง พริกก็ปลูกเอง มันถึงได้รสชาติแบบนี้ ต้มโคล้งเจ้านี้เด็ดจริงๆ ขอเข้าชิงรางวัลยอดเยี่ยมกับเขาอีกคนนะครับ สำหรับพิกัดตามนี้เลย ไปชิมกันเยอะๆ น้า https://goo.gl/maps/Yo9Kivt1k9QFTRRZ9

ต้มยำปลา ซอกแซกชิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำยาปู ขนมจีนซาวน้ำ คือที่สุดของ “สมชายขนมจีนปักษ์ใต้(เส้นสด)”  ตลาดรังสิต 

อร่อยราคาคนไทย “ข้าวมันไก่ไหหลำ ราชวินิต บางแก้ว”

ก๋วยจั๊บน้ำใส หมูกรอบ เจ๊น้อย สุดยอดที่ถนนจันทร์ 4 

ต้องไปกินให้ได้บอสรีวิวเอง “พิชัย จิราธิวัฒน์”  ร้าน Egg E Egg Egg เมืองตรัง

“เอ็มมานูเอล มาครง”  ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินเยาวราช แวะร้าน  “ฮั่วเซ่งฮง”

“APEC2022”  กาลาดินเนอร์ เปิดเมนู พร้อมเสิร์ฟ 5 คอร์ส 8 รสชาติ จากเชฟ “ชุมพล แจ้งไพร” ระดับมิชลินสตาร์

เทศกาลมาถึงแล้ว “ปาม วริญญา” ภรรยาผู้พันเบิร์ดหมักผลไม้สำหรับฟรุตเค้ก

Comments