เรื่องย่อ "มนต์รักหนองผักกะแยง"

เรื่องย่อ "มนต์รักหนองผักกะแยง"

0

เรื่องย่อ "มนต์รักหนองผักกะแยง"

มนต์รักหนองผักกะแยง ณเดชน์ โบว์

         บ้านหนองกะแยงเป็นหมู่บ้านขนาดย่อมอยู่ในภาคอีสานในหมู่บ้านมีหนองน้ำหลายหนองกระจายอยู่รอบหมู่บ้านมีผักกะแยงรสเผ็ดกลิ่นร้อนแรงผักโปรดของชาวอีสานบ้านเฮา ขึ้นอยู่ริมหนอง ให้ชาวบ้าน ได้เก็บไปแกง ไปแซ่บได้ตลอดปี ทำให้เป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน

มนต์รักหนองผักกะแยง ณเดชน์ โบว์

       “ธรากร” หรือ เขียว (ณเดชน์ คูกิมิยะ) มีคู่หูคู่ปรับอยู่ข้างบ้าน ชื่อเด็กหญิง “ชมพู่” (โบว์ เมลดา) ทั้งสองเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก   แต่พอโตขึ้น “เขียว” ย้ายไปเรียนที่กรุงเทพฯ ทำให้ทั้งสองตั้งแยกจากกัน  จากที่เคยเป็นนักเรียนยอดนิยม นักกีฬาตัวเด่น “เขียว”กลายเป็นไอ้บ้านนอก ไอ้ลาวเด็กอีสาน พูดไทยไม่ชัดโดนเพื่อนร่วมชั้น นอกชั้นกลั่นแกล้งสารพัดกลายเป็นตัวตลกในโรงเรียน “ธรากร” สติแตก  โทษว่าเป็นความผิดยายที่เป็นคนอีสาน ทำให้ตัวเองต้องโดนเพื่อนแกล้ง ไม่มีใครยอมรับแบบนี้ ประกาศกร้าวว่าจะไม่กลับไปบ้านหนองกะแยงอีก “ยายเพียร” (น้อย โพธิ์งาม)  เสียใจมากแต่ไม่โกรธโทษหลานรัก ตรงกันข้ามกลับเป็นห่วงหลานอย่างสุดหัวใจ    

  มนต์รักหนองผักกะแยง ณเดชน์ โบว์  

         “ธรากร” ฝึกพูด ภาษาไทยจนชัดโดยที่ไม่มีสำเนียงอีสาน ได้กลับมาเป็นหนุ่มป๊อปปูล่าร์อีกครั้งหนึ่ง มันคือชีวิตที่เริ่ดเลอเพอร์เฟคของหนุ่มวัยรุ่น “ชมพู่” จบม.6สอบติดคณะเกษตรที่มหาวิทยาลัยประจำจังหวัด ส่วน “เขียว” ได้เข้าเรียน คณะนิเทศศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังในกรุงเทพ วันรับปริญญาของ “เขียว”  “ชมพู่” เดินทางเข้ากรุงเทพ เพื่อมาแสดงความยินดี แต่เขาทำเมิน ดูถูกว่า “ชมพู่” เป็นเด็กบ้านนอก ไม่ได้สนิทกัน มาทำไม “ชมพู่” โกรธและเสียใจมาก พอเรียนจบ “ชมพู่” ได้งานเป็นเจ้าหน้าที่เกษตรประจำจังหวัด และภายหลังตัดสินใจลาออกมาลงมือทำ ไร่แบ่งฝันปันรัก ไร่อินทรีย์ สอนและช่วยเหลือชาวบ้านหนองกะแยง ดูแลพ่อและแม่อย่างมีความสุข

มนต์รักหนองผักกะแยง ณเดชน์ โบว์

         ส่วน “เขียว” พอเรียนจบ ก็ได้งานเป็นผู้กำกับละครตั้งแต่อายุยังน้อย ได้แฟนชื่อ “อลิซ” (คาลิยา นิฮุต)  เป็นนางร้าย “เขียว” รักมาก หลงมาก รับงานที่ผ่านเข้ามาทำงานหามรุ่งหามค่ำ เพื่อผ่อนคอนโด หลักหลายล้าน ที่ทำสัญญาซื้อ ในชื่อของ “อลิซ” ตั้งใจจะใช้เป็นเรือนหอ และใช้สู่ขอแฟนสาว  ระหว่างที่ “เขียว” กำลังฝันหวาน  “อลิซ” ก็นำโฉนดไปแล้ว  เท่านั้นยังไม่พอ “อลิซ” ประกาศแต่งงานกับชายอื่น แบบสายฟ้าแล่บ “เขียว” ช็อกแทบบ้า เงินไม่เหลือ ติดต่อ “อลิซ” ไม่ได้ สุดท้าย”เขียว” จึงจำใจ กลับบ้านหนองกะแยงในที่สุด

มนต์รักหนองผักกะแยง ณเดชน์ โบว์

         “เขียว” มาถึงบ้านหนองกะแยงวันงานบุญของหมู่บ้าน โดยมี “ชมพู่” ขับรถมารรับ ปิดหน้าปิดตาจน “เขียว” จำไม่ได้  ที่สำคัญ กว่าจะกลับถึงบ้าน ก็ต้องพบกับเรื่องราวมากมาย เกินบรรยาย จน “เขียว” ถึงกับร้องไห้ออกมา “เขียว”กลับมองว่า หากวันหนึ่ง เขาขายที่ดิน ซึ่งเป็นสมบัติของครอบครัวได้เมื่อไหร่ จะหอบเงินกลับไปตั้งหลักที่กรุงเทพฯให้ได้ “ชมพู่” มาเช่าที่ดินของ “ยายเพียร” เพื่อทำไร่เกษตรอินทรีย์ มีชื่อว่า ไร่แบ่งฝัน ปันรัก” ไร่อินทรีย์แห่งนี้มีการจัดสรรพื้นที่ให้มีการทำนา ปลูกผักหมุนเวียน ปลูกผลไม้หลายชนิด ที่ผลัดกัน ออกผลผลิตครบทุกฤดู เลี้ยงไก่อินทรีย์ เลี้ยงไส้เดือน ใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ ปุ๋ยหมักเศษอาหาร และน้ำหมักชีวภาพ ไร่นี้ไม่มีลูกจ้าง อาศัยแรงงานอาสาสมัครชาวบ้าน ครูและนักเรียน มีการตอบแทนแรงงานด้วยตะกร้าอาหาร ผลผลิตจากไร่ อาสาสมัครตัวหลักประจำไร่ คือ “ครูริช” (แดนนี่ ลูเซียโน่)  ครูอาสาชาวอเมริกัน สอนภาษาอังกฤษ ณ รร.บ้านหนองกะแยง หนุ่มรูปหล่อ นิสัยดี เป็นคนติดดิน พูดอีสานได้ ชอบวัฒนธรรม อาหารอีสาน แถมยังชอบสาวอีสานที่ชื่อ “ชมพู่” อีกด้วย

มนต์รักหนองผักกะแยง ณเดชน์ โบว์

         “ชมพู่” เปิดตัวว่าเป็นเจ้าของโครงการไร่ “เขียว” เจรจาขอให้เธอยกเลิกสัญญา “ชมพู่” จึงมีข้อแม้ ให้ “เขียว” เรียนรู้เรื่องการทำเกษตร จนครบทุกด่านเสียก่อน แล้วเธอจะยอมคืนไร่แบ่งฝันปันรักให้   การกลับมาครั้งนี้ “เขียว”ได้พบกับเพื่อนเก่าอย่าง “ยอด” (เต๋า ภูศิลป์)  และ “ส้มแป้น”  ซึ่งตอนนี้ “ยอด” กลายเป็นคุณพ่อเลี้ยง ส่วน “ส้มแป้น” ก็เปิดร้านขายส้มตำ เลี้ยงดูลูกสาวฝาแฝดสองคน เพราะสามีเอาแต่กินเหล้าและติดการพนัน จนต้องแยกทางกัน

มนต์รักหนองผักกะแยง ณเดชน์ โบว์

          ถึงแม้ “เขียว”จะไม่เต็มใจ ทำงานในไร่นัก แต่กาลเวลา ก็ทำให้เขาเกิดความรัก ความผูกพันกับบ้านเกิดอีกครั้ง ความสัมพันธ์อันเอื้อเฟื้อ มีจิตใจอันงดงามของผู้คนที่บ้านหนองผักกะแยง ทำให้ “เขียว” เริ่มเปลี่ยนไป  “เขียว” เริ่มเรียนรู้วิถีชีวิตที่แท้  ทั้งเรื่องการทำนาข้าวอินทรีย์ การเลี้ยงใส้เดือน การปลูกผักอินทรีย์ การทำน้ำส้มควันไม้ การเลี้ยงไก่อารมณ์ดี การทำน้ำหมักหลากสูตรอีกทั้งประเพณีของชาวอีสานอีกต่าง ๆ มากมาย  ที่แสดงถึงความรักสามัคคีที่มีต่อกัน ”เขียว” เริ่มตัดใจจากคนรักเก่าได้แล้ว และเริ่มรู้ตัวว่าหลงรัก “ชมพู่” เข้าให้แล้ว  

มนต์รักหนองผักกะแยง ณเดชน์ โบว์

           รวงข้าวในนาเริ่มตั้งท้อง มองไกลๆเห็นเมล็ดข้าวสีเขียว สีเหลืองอ่อน สลับกับสีทองระยิบระยับ แล้ววันหนึ่ง “มอส” ก็ยกกองถ่ายทำ มาที่บ้านหนองกะแยง โดยมี “อลิซ” มาด้วย  “อลิซ” เลิกกับสามีแล้ว และตามกลับมาขอคืนดีกับ”เขียว” ยิ่งเมื่อ “ยายเพียร” และครอบครัว รู้ความจริง ว่า “เขียว” จะขายที่ ทำให้ทุกคนผิดหวัง เสียใจมาก   “ชมพู่” คืนสัญญา การเช่าไร่แบ่งฝันปันรักให้ แล้วเดินจาก “เขียว” ไปแบบหัวใจสลายสุดท้าย “เขียว”จะทำเช่นไร เขาจะเลือกกลับไปใช้ชีวิตหรูหราที่กรุงเทพฯ กับคนรักเก่า หรือจะใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านหนองกะแยง ที่ไร่แบ่งฝันปันรักแห่งนี้ ติดตามกันได้ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 กด 33 

 

 

บทประพันธ์/บทโทรทัศน์  : ช.เรเชล

กำกับการแสดง  : คุณพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

ผลิตในนาม : บริษัท ดูเอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด

ผู้ควบคุมการดำเนินการ :  คุณเอกนรี วชิรบรรจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยู่ที่ไหนก็ฟินได้ “อาเล็ก-โบว์“ ช่อดอกไม้หวานกลางแดนอาทิตย์อุทัย ทำใจเหลวเว่อร์

สุดอบอุ่น “ณเดชน์” กราบขอพร “แม่แก้ว” เนื่องในวันสงกรานต์ไทย

“ณเดชน์” ขอโทษทำคนเข้าใจผิด หลังให้สัมภาษณ์เรื่องเลื่อนงานแต่ง “ญาญ่า” ไม่มีกำหนด

แหวนคู่ก็มา “โบว์-อาเล็ก” ดินเนอร์หวานวาเลนไทน์

“ณเดชน์-ญาญ่า” โชว์ภาพปาร์ตี้วาเลนไทน์น่ารักมากๆ

“ป้าแจ๋ว” ปล่อยภาพแรก  “คุณพี่เจ้าขาดิฉันเป็นห่านมิใช่หงส์” …  “โบว์-ภณ ณวัสน์” ประชันบทบาท

“ณเดชน์ คูกิมิยะ” เบิร์ดเดย์ “แม่แก้ว” อบอุ่น

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments