รวมดารา-อินฟลูเอนเซอร์ ฟาดกลับคำสั่งเตือนดาราโพสต์วิจารณ์รัฐ

รวมดารา-อินฟลูเอนเซอร์ ฟาดกลับคำสั่งเตือนดาราโพสต์วิจารณ์รัฐ

0

รวมดารา-อินฟลูเอนเซอร์ ฟาดกลับคำสั่งเตือนดาราโพสต์วิจารณ์รัฐ

       จากกรณี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงข่าวเตรียมดำเนินคดี มือโพสต์หมิ่น จากสถานการณ์ชุมนุม 18 ก.ค. 64 จำนวน 147 ราย พบมากสุดบนทวิตเตอร์ โดยพุ่งเป้าตักเตือนนักแสดง ดารา โพสต์โจมตีรัฐบาลว่า 
       “ที่สำคัญกลุ่มดารานักแสดง Influencer เป็นบุคคลสาธารณะที่ประชาชนรักและศรัทธา ขอความกรุณาอย่าใช้สิ่งเหล่านี้เคลื่อนไหวทางการเมืองโจมตีรัฐบาล เพราะสิ่งที่ทำเป็นการบิดเบือนข้อมูล เป็นการสร้างเฟคนิวส์ขึ้นในระบบโซเชียลมีเดีย ท่านพูดแต่ว่าทุกวันนี้มีคนตายเป็นจำนวนมากเพราะโควิดเนื่องจากวัคซีนไม่ดีเป็นความผิดของรัฐบาล แล้วมันจริงหรือไม่ ขอให้อย่ามองเพียงด้านเดียว ต้องนึกถึงสิ่งที่รัฐบาลได้ทำมาได้จัดหาวัคซีนมาอย่างดีตามมาตรฐาน เทียบกับประเทศเพื่อนบ้านเราตอนนี้” นายชัยวุฒิกล่าว

อ่านข่าวต่อ:“หมิว​ ​สิริลภัส”​ โดนปลดฟ้าผ่า​ หลังผู้ใหญ่​ติงแสดงออกไม่ ..

หมิว สิริลภัส

หมิว สิริลภัส

 ด้าน “หมิว สิริลภัส” เผยกรณีดังกล่าวว่า ดารา นักแสดง influencer ทุกคนเป็นบุคคลสาธารณะที่มี free speech ค่ะ และเค้าออกมาพูดในฐานะประชาชนคนหนึ่ง แค่ประชาชนคนนี้รู้แล้วว่าเป็นตัวแทนมาป่าวประกาศให้คนเบื้องบนได้ยินว่าพวกเราเดือดร้อนกันขนาดไหน 
เดี๋ยวนี้คนมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลได้จากหลายช่องทาง ไม่ต้องรอให้รัฐป้อนข้อมูลใส่หัวอย่างเดียวแล้วค่ะ 

       ถัาคิดแบบนี้ อย่าคิดจะแจกข้าวกล่องเลย  เรามีสิทธิ์เข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและราคาถูกกว่า ท่านช่วยอธิบายพวกเราทีว่าทำไมวัคซีนที่เราต้องการยังไม่มา คนตายกลางถนน เคสหาเตียงส่งมาถึงพวกเราทั้งๆที่ควรเป็นหน้าที่พวกท่าน เอาเวลาและพื้นที่มาให้ข้อมูล  การปฏิบัติ และแนวทางการแก้ปัญหากับประชาชนดีกว่าค่ะ อย่ามามัวเสียเวลานั่งจับผิดคนอื่นเลย

ณัฐ ศักดาทร


     “ณัฐ ศักดาทร” ส่วนนึงของปัญหาตอนนี้ คือการจัดสรร+กระจายวัคซีนยังไม่ดีพอ+รวดเร็วพอ supply ไม่พอ demand คนโดนเลื่อน ระบบสับสน หากมองไม่เห็นปัญหาส่วนที่รัฐช่วยเราให้ดีกว่านี้ได้ เหมารวมว่าทุกคนที่วิจารณ์ = บิดเบือนข้อมูล = fake news ก็จะไม่เกิดการแก้ปัญหา "ขอให้อย่ามองเพียงด้านเดียว" เช่นกันครับ
      ด้าน “มะปราง อลิสา” แสดงความเห็นในทวิตเตอร์เรื่องนี้ว่า แล้วถ้าโพสข่าวจริงละ ?

มะปราง อลิสา

มะปราง อลิสา

       “ครูทอม จักรกฤต โยมพะยอม” อินฟลูเอนเซอร์ด้านการศึกษาเผยว่าการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลคือสิ่งที่ประชาชนทุกคนสามารถทำได้อยู่แล้ว ไม่ว่าประชาชนคนนั้นจะประกอบอาชีพอะไร ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง อินฟลูเอนเซอร์ หรืออาชีพไหน ๆ ก็ตาม หากเห็นว่ารัฐบาลมีข้อบกพร่องส่วนใด ทุกคนสามารถวิจารณ์ได้ เพราะรายได้ทุกบาทของผู้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลนั้นก็มาจากภาษีประชาชน การที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ก็เพราะต้องการให้เกิดการพัฒนา  ไม่ควรเหมารวมว่าการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเท่ากับการบิดเบือนข้อมูลหรือการสร้างเฟกนิวส์ขึ้นมา 

ครูทอม จักรกฤต โยมพะยอม


      หากมีประเด็นใดที่สังคมโซเชียลตั้งคำถาม รัฐก็ควรนำหลักฐานมาชี้แจงให้ชัดเจน หากประเด็นใดเป็นจริง รัฐก็ควรนำไปปรับปรุงแก้ไข หากประเด็นใดเป็นเท็จ รัฐก็ควรพิจารณาต่อว่าเพราะเหตุใดประชาชนจึงเข้าใจไปเช่นนั้น แล้วก็ต้องปรับกลยุทธ์การสื่อสารไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิด ไม่ใช่ออกมาพูดว่าห้ามวิพากษ์วิจารณ์ เพราะการห้ามวิพากษ์วิจารณ์คือสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฉุดรั้งความเจริญก้าวหน้าของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments