น้อง “มินตัน” เน็ตไอดอลสายคิกขุโดนคุกคามมานานร่วมสองปี

น้อง “มินตัน” เน็ตไอดอลสายคิกขุโดนคุกคามมานานร่วมสองปี

0

น้อง “มินตัน”เน็ตไอดอลสายคิกขุโดนคุกคามมานานร่วมสองปี

       วันที่ 26 ก.ค. 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในปัจจุบัน บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือได้รับความนิยม เช่น ดารานักแสดง นักร้อง อินฟลูเอนเซอร์ ยูทูปเบอร์ นอกจากจะตกเป็นเหยื่อจากการถูกด่าทอหรือให้ร้ายจากบุคคลที่ไม่ชื่นชอบตนเองแล้ว ยังตกเป็นเหยื่อของบุคคลที่ชื่นชอบมากเกินไปหรือมีรูปแบบผิดแปลกไปจากบุคคลทั่วไป โดยมักจะมาในรูปแบบของการแอบอ้างเป็นแฟน แอบอ้างเป็นคนรัก ส่งข้อความมาบอกรักหรือแสดงความห่วงใยมากเกินควร จนบางครั้งเลยเถิดไปถึงการสะกดรอยตาม ส่งภาพหรือสิ่งของมาให้ ทำให้เหยื่อเกิดความหวาดกลัว และอาจถึงขั้นลงมือทำร้ายร่างกายเหยื่อได้

อ่านต่อ:“เก๋ไก๋ สไลเดอร์” อัปเดตความรัก ตอบชัดโสดไม่โสด!!

มินตัน

มินตัน


        ซึ่งมีกรณีตัวอย่างให้เห็นจากต่างประเทศ ที่มีแฟนคลับติดตามนักร้องที่ตนชื่นชอบ และส่งข้อความไปหาจนเหยื่อเกิดความรำคาญ และได้ปิดช่องทางการติดต่อ ทำให้คนร้ายเกิดความโกรธแค้นจนถึงขั้นบุกไปแทงเหยื่อได้รับบาดเจ็บสาหัส
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกคุกคาม ว่าไม่ต้องหวาดกลัว เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ซึ่งท่านสามารถแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว ตามพฤติการณ์ที่ผู้ก่อเหตุได้กระทำ อาทิ
       การโพสต์ข้อความหรือส่งข้อความในลักษณะของการก่อความเดือดร้อนรำคาญหรือคุกคามทางเพศบุคคลอื่น เข้าข่ายเป็นความผิดลหุโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

มินตัน

มินตัน

       การโพสต์รูปหรือข้อความที่บิดเบือน หรือข้อความอันเป็นเท็จ แอบอ้างว่าตนเป็นคนรักของเหยื่อ หรือมีความสัมพันธ์กับเหยื่อ ในลักษณะที่ทำให้เหยื่อเสียหาย เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มินตัน

เครดิตภาพ กมล แย้มอุทัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments