เช็กอัพสุขภาพในวัยทํางานเพื่อศักยภาพ"เวิร์ค ฟอร์ ฟิต"

เช็กอัพสุขภาพในวัยทํางานเพื่อศักยภาพ"เวิร์ค ฟอร์ ฟิต"

1

       ได้เล็งเห็นถึงปัญหาสุขภาพ ของกลุ่มคนอายุเฉลี่ย 15-59 ปี ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นโรคที่เกิดจากการทํางาน จึงจัดตั้งศูนย์สุขภาพและอาชีวอนามัย เพื่อส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพทั้งหลายทํางานได้อย่างปราศจากโรค

"โรคที่เกี่ยวเนื่องจากการทํางาน เป็นโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการทํางานโดยตรง แต่การทํางานเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้เกิด โรค หรืออาจส่งผลให้โรคที่เป็นรุนแรงมากขึ้น เช่น โรคความดันโลหิตสูงจากความเครียดในการทํางาน โรคกระเพาะอาหารจากการทํางาน  ไม่เป็นเวลา ฯลฯ โรคที่เกิดจากการประกอบ อาชีพเป็นโรคที่เกิดจากการสัมผัสสิ่งคุกคามโดยตรงจากการทํางาน เช่น โรคพิษตะกั่ว โรคซิลิโคซิสจากการสัมผัสฝุ่นหิน โรคประสาทหูเสื่อมจากการสัมผัสเสียงดัง เป็นต้น

...การป้องกันโรคจากการทํางาน มีข้อปฏิบัติดังนี้ พยายามควบคุมสิ่งคุกคามต่างๆ ในสภาพแวดล้อมการทํางานให้อยู่   ในระดับปกติ, จัดระบบการระบายอากาศอย่างเหมาะสมในบริเวณที่ทํางาน, ใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายอย่างเคร่งครัด เช่น ใส่ปลั๊กอุดหูเมื่อต้องทํางานสัมผัสเสียงดัง ใส่หน้ากากป้องกันระบบหายใจอย่างเหมาะสมเมื่อต้องทํางานสัมผัสกับสารเคมี ฝุ่น และเชื้อโรคต่างๆ

....นอกจากนั้นควรตรวจสุขภาพตามความเสี่ยงจากการทํางานเป็นประจําทุกปี เช่น ตรวจการได้ยิน ตรวจสมรรถ-ภาพสายตาทางอาชีวเวชศาสตร์ ตรวจสมรรถภาพปอด การตรวจสารบ่งชี้ทางชีวภาพเพื่อบ่งบอกถึงการสัมผัสสารเคมีต่างๆ

...มีคํากล่าวเตือนสติคนทํางานว่า ถ้าสุขภาพดี ผลผลิตก็ดีตามไปด้วย ดังนั้น  หนุ่ม-สาว "วัยทํางาน" รวมไปถึง "องค์กร"  และ "สถานประกอบการต่างๆ" ควรต้องยอมเสียเวลาและงบประมาณสักนิดเพื่อที่จะได้ "เวิร์ค ฟอร์ ฟิต" กันตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments