“สองนักสู้หัวใจไม่ยอมแพ้”

“สองนักสู้หัวใจไม่ยอมแพ้”

1

     รายการ “เจาะใจ” วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายนนี้ พบกับเรื่องราวของสองนักสู้หัวใจไม่ยอมแพ้ คนแรกคือ ประพนธ์ บุญมูล ชายตาบอดแต่ใจไม่บอดกับแนวคิดที่เป็นบวก เขาไม่เคยคิดว่าคนพิการจะต้องเป็นภาระใคร เขาสามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวด้วยการเป็นหมอนวด ลบคำสบประมาทของคนอื่น ที่สำคัญเขาอยากให้สังคมเข้าใจคนตาบอด เปลี่ยนคำว่าสงสารเป็นส่งเสริม ส่งเสริมในอาชีพที่เค้ามีอยู่ เพื่อไม่ให้คนมองว่าคนพิการเป็นภาระของสังคม

     ส่วนนักสู้อีกคนเป็นสาวโรงงานใจเพชร “กระถิน หรือ เพชรไพลิน ศรไชย” แม้ตัวเองจะเป็นโรคเนื้องอกของเส้นประสาทไขสันหลังที่ต้อนทนทุกข์ทรมานจาก ความเจ็บปวด แต่เธอกลับลุกขึ้นสู้เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่ไม่ใช่ญาติแต่เป็น เพื่อนร่วม “โรค” เดียวกัน นั่นคือ พี่บุญร้อย ที่ป่วยเป็นเนื้องอกจนต้องตัดขาจึงไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เธอจึงหาเงินช่วยเหลือที่ด้วยการไปเต้นเปิดหมวกที่จตุจักร นอกจากนี้เธอยังสู้เพื่อคนอื่นอีกหลายชีวิตแม้จะยากจนก็ตาม เธอบอกว่า

     “ไม่เคยรู้สึกท้อที่ตัวเองเป็นแบบนี้ เรายังทำงานได้ ยังมีคนที่เป็นหนักว่าเราเยอะ เลยคิดว่าจะกลัวไปทำไม เวลาทำงานหรือเจอผู้คนจะไม่มีใครรู้ว่าเราเป็นโรคร้าย เพราะเราไม่เศร้า มีความสุขกับชีวิต และพยายามบอกกับตัวเองว่า ฉันไม่ได้เป็นอะไร...”

   นี่เป็นวิธีการคิดที่เป็นบวกของคนทั้งสอง แม้ตัวเองจะลำบากแต่ก็ยังมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น โดยมองว่าสังคมเราจะอยู่ร่วมกันได้ ทุกคนต้องเห็นใจกัน ช่วยเหลือกัน ติดตามชมเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ใน รายการ “เจาะใจ” วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน เวลา 22.30 น. ทางททบ. 5  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments