“ซัน ประชากร” ตามหาบูชา “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” จนเจอมาประดับกาย

“ซัน ประชากร” ตามหาบูชา “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” จนเจอมาประดับกาย

0

“ซัน ประชากร” ตามหาบูชา “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” จนเจอมาประดับกาย
       เรียกว่าเป็นนักแสดงที่มีผลงานต่อเนื่องสำหรับ “ซัน ประชากร” ล่าสุดเขาโพสต์ ว่าได้มีโอกาสเช่าไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ที่ชัยร้านทอง ซึ่งเป็นแหล่งบูชา พระเครื่องเกจิ ชั้นนำของคนที่เชื่อและศรัทธาในพุทธคุณ
โดยสอบถามจากผู้ใกล้ชิด “ซัน ประชากร” ความว่า “ซัน ประชากร” ตามหาบูชา “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” เพราะเชื่อเรื่องเสริมค้าขาย โชคลาภเป็นศิริมงคลในปี 66 

อ่านต่อ: “ซัน - อ้น” แฮปปี้คนมองเป็นลูกรัก “มดดำ” บอกเรื่องแฟนต้องถาม

ซัน ประชากร

ซัน ประชากร

         สำหรับ “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” หรือ “ตาไข่วัดเจดีย์” คือรูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุ 9-10 ขวบ ตั้งอยู่ในศาลาในวัดเจดีย์ เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตอยู่ ณ วัดแห่งนี้ เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้าน ตั้งแต่ละแวกใกล้วัด ไปจนถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้ทั้งหมด โดยจุดสร้างชื่อของ “ไอ้ไข่” คือ “ขอได้ไหว้รับ” ของหายจะได้คืน, เรียกลูกค้ามาซื้อของ, เสริมการค้าขาย ทำ ยอดขายให้เข้าเป้า และบันดาลโชคลาภ

       บางตำนานบอกเล่าเรื่องราวของ “ไอ้ไข่” แตกต่างกันไป โดยเล่าขานว่า มีที่มาจากการที่ชาวบ้านแถวนั้นเคยเห็นภาพเด็กวิ่งเล่นอยู่ในวัด เมื่อเข้าไปหาดูก็ไม่พบว่ามีเด็กแต่อย่างใด เหตุการณ์เช่นนี้ปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ ชาวบ้านจึงเรียกเด็กที่ปรากฏร่างนั้นว่า “เด็กวัด” เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณที่สถิตอยู่ ณ วัดเจดีย์แห่งนี้ และเรียกวิญญาณดวงนี้ว่า “ไอ้ไข่” ซึ่งเป็นคำที่ชาวบ้านในภาคใต้ใช้เรียกเด็กเล็กๆ เมื่อเชื่อกันว่า “ไอ้ไข่” คือวิญญาณดวงหนึ่ง แต่ไม่มีใครเคยเดือดร้อนเพราะวิญญาณดวงนี้ นอกจากการปรากฏ ร่างให้เห็น ก็อาจจะล้อเล่นกับผู้ที่มาค้างแรมในวัดบ้าง “ไอ้ไข่” จึงเป็น ที่รักของชาวบ้าน ใครมีเรื่องเดือดร้อนอะไร แม้แต่วัวควายหมู หรือข้าวของสูญหายก็จะมาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยตามหา ซึ่งมักประสบผลได้ของคืนเสมอ

       อีกหนึ่งตำนานของ “ไอ้ไข่” เล่าขานกันว่า “ไอ้ไข่” คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวด เมื่อหลวงพ่อทวดธุดงค์มาถึงวัดร้างแห่งนี้ และรับรู้ด้วยญาณของท่านว่า ที่นี่มีทรัพย์สินโบราณฝังอยู่ จึงให้วิญญาณดวงนี้เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดินอยู่ที่วัดตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่บางตำนานก็ว่า “ไอ้ไข่” คือเด็กลูกชาวบ้านแถวนั้นที่เคยวิ่งเล่นในวัด ตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวัดโบราณ ต่อมาเด็กน้อยประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต วิญญาณของเด็กผูกพันอยู่กับวัด จึงสถิตอยู่ที่วัดแห่งนี้ตลอดมา

     

ซัน ประชากร

ซัน ประชากร

         เมื่อปี 2526 “พ่อท่านเทิ่ม” เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้น ได้จัดสร้างเหรียญบูชาไอ้ไข่รุ่นแรก พร้อมกับพัฒนาวัดเรื่อยมา ในเวลานั้นพื้นที่แถบนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ได้มีกองร้อยทหารพรานมาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ที่วัดเจดีย์ คืนแรกที่มาพัก ทหารทั้งกองแทบไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะมีเด็กเที่ยวมาหยอกเล่น ดึงแขนดึงขา โดนปืนตีศีรษะบ้าง ล้มราวปืนบ้าง เป็นที่วุ่นวาย รุ่งขึ้นได้เอาเรื่องนี้มาเล่าให้ชาวบ้านฟังถึงรู้ตำนานที่มาของ “ไอ้ไข่” โดยชาวบ้านแนะเคล็ดลับว่า ให้บอกกล่าวดวงวิญญาณไอ้ไข่เพื่อขอมาพักแรม และเมื่อทำอาหารกินกันก็ให้แบ่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้ไอ้ไข่ด้วย ปรากฏว่าคืนต่อมาทุกอย่างเงียบสงบ ไม่มีเหตุการณ์รบกวนอีก เรื่องนี้ถูกเล่าขานไปทั่วจนชื่อเสียงของ “ไอ้ไข่” โด่งดังมาอย่างต่อเนื่อง

ซัน ประชากร

ซัน ประชากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments