“มาช่า” ส่งตัวแทนแจงเพลง “I’m back” ถูกลิขสิทธิ์ เตรียมฟ้องกลับ

“มาช่า” ส่งตัวแทนแจงเพลง “I’m back” ถูกลิขสิทธิ์ เตรียมฟ้องกลับ

1

     ว่าม่ายสาว “มาช่า วัฒนาพานิช” ที่เพิ่งออกซิงเกิ้ลล่าสุด “I’m back” ได้ไม่เท่าไหร่ ก็มีกรณีถูกนางสาว “ภัทรธร แสงจันทร์ศรี” ตัวแทนมอบอำนาจจากโซนี่มิวสิค ยุโรป ได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ นำเอกสารและให้การแจ้งดำเนินคดีกับ “มาช่า” ในกรณีละเมิดลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าว

      แต่เรื่องดังกล่าวยังค้างคาในความรู้สึกของผู้ติดตามข่าวนี้เป็นอย่างยิ่ง เพราะ “มาช่า” ไม่เคยออกมาเปิดเผยความจริงแต่อย่างใด แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้ (28 เม.ย. 54) ตัวแทนของ “มาช่า” คือ “นายทศวร ศรีสุวรรณ” ผู้จัดการส่วนตัว และ “นายบุญอนันต์ เปี่ยมพงศ์สานต์” ออกมาชี้แจงให้ฟังแล้วว่าความจริงเป็นอย่างไร...

       ทนาย : “กรณีเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างโดยกลุ่มบุคคลหนึ่งว่ามีลิขสิทธิ์ในเพลง “I’m Back” ก็ได้มีการติดต่อกันมาตลอดด้วยการส่งอีเมลล์บ้าง ส่งเอกสารมาบ้างเหมือนกัน เป็นหนังสือทวงลิขสิทธิ์แต่มันเป็นเพลง “I’m Black” ผมก็เลยยืนยันไปว่าคุณมาช่า เป็นเจ้าของเพลงลิขสิทธิ์ “I’m Back” ซึ่งไม่เกี่ยวกัน มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย

      แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวก็พยายามเรียกร้องเงินเป็นล้าน ซึ่งเราก็พยายามเจรจาว่า ลิขสิทธิ์เป็นของเรา แต่ถ้าคุณมีหลักฐานตามที่กล่าวอ้างให้แสดงมา ซึ่งทางนั้นก็มีการส่งอีเมลล์มาบอกว่าเป็นพีอาร์ของโซนี่มิวสิกบ้าง ของวอนเนอร์บ้าง เป็นลิขสิทธิ์ส่วนตัวบ้าง ซึ่งผมทำหนังสือแจ้งไปผมเองก็สับสนมาก ก็ถามไปว่าตกลงแล้ว คุณไปเอาลิขสิทธิ์ตัวไหนไปกล่าวอ้างเพื่อที่จะมาเรียกร้องเงินจากคุณมาช่า จนขึ้นมาถึง 20 ล้านบาท คุณก็เอาหลักฐานมา แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ แต่หลังสุดเท่าที่ทราบคือจะว่าจ้างให้แต่งเพลง”

       “โดยล่าสุดเอกสารที่ส่งมาตัวโลโก้ของโซนี่เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ใช่โซนี่มิวสิก ผมว่าตอนนี้โซนี่น่าจะเดือดร้อนที่สุดเพราะคุณที่ออกมาเดินเรื่องขณะนี้ กล่าวอ้างว่าเป็นตัวแทนทางโซนี่มิวสิกแต่ผมก็ยังไม่เห็นทางโซนี่มิวสิกออกมา แถลงหรือยอมรับอะไรสักอย่างเลย”

     และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทางฝ่ายคุณมาช่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป ต้องการฟ้องร้องกลับไปยังฝ่ายตรงข้ามบ้างหรือไม่ก็ได้รับคำตอบว่า

       “ในส่วนของผมเรื่องตรวจสอบเอกสาร ผมก็ตรวจสอบเสร็จแล้ว ภายในอาทิตย์หน้าก็คงมีการฟ้องร้องกลับในหลายๆ คดี ไม่ว่าจะเป็นการหมิ่นประมาทหรือกรรโชกทรัพย์ เพราะผมเรียกร้องมาโดยตลอดว่าถ้าคุณไปจดลิขสิทธิ์ที่ประเทศฝรั่งเศส คุณก็ต้องให้ทางฝรั่งเศสรับรองมา และมาแปลผ่านสถานทูตในประเทศไทย แล้วค่อยเอามานั่งคุยกัน แต่ผมยืนยัน ณ วันนี้ เพลง I’m Back เป็นการแต่งโดยคุณมาช่า เผยแพร่ในประเทศไทย และจดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย สำหรับเรื่องค่าเสียหายยังไม่ได้คุยกับคุณมาช่าว่าจะเรียกเท่าไหร่ ก็คงไม่โอเว่อร์เท่าที่เขาพูดมา”

ตอนนี้ล่าสุดฝั่งตรงข้ามเรียกร้องค่าเสียหายเท่าไหร่?

     
“ทางโซนี่ให้ทนายยื่นโนติสก์มาว่าจะคิดค่าลิขสิทธิ์เพลง “I’m Black” แต่เท่าไหร่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งเรียกตั้งแต่ 3 ล้านบาทไปจนถึง 20 ล้านบาท จนกระทั่งออกข่าวว่า 89 ล้านบาทก็เลยไม่แน่ใจว่าอะไรกันแน่ แต่ผมตอบจดหมายกลับไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับมา ผมแจ้งไปว่าลิขสิทธิ์เป็นของคุณมาช่า”

คนที่ปรากฏเป็นข่าว ดร.แพทนั้นเป็นใคร?

     
“คนที่ปรากฏในข่าวที่ชื่อด็อกเตอร์แพท ก็ส่งอีเมล์มาบอกว่าเป็นประชาสัมพันธ์ของโซนี่มิวสิก ซึ่งทางเราก็ยังไม่เคยเห็นเอกสารเหมือนกัน เราก็เรียกร้องมาโดยตลอดว่าขอเอกสารมาดู ถ้าจะกล่าวอ้างว่าทางนี้ไปก็อบปี้มา คุณก็ไปเอาเอกสารมาดู”

      และเมื่อถามถึงโปรดิวเซอร์ชาวฝรั่งเศส “ซีริล เซอร์รา” ซึ่งเคยมีกระแสว่าจะมาร่วมลงขันทำธุรกิจเพลงกับคุณมาช่านั้น ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ก็ได้รับคำตอบว่า...

      ทศวร : “มีโปรดิวเซอร์ชาวฝรั่งเศสเข้ามาร่วมงานกับคุณมาช่า วัฒนพานิช ตอนนั้นเขาติดต่อคุณมาช่ามาเพื่อจะขอลงทุนเงินทุนทำธุรกิจเพลงด้วยกัน ณ ตอนนั้นเราคิดว่าทุกคนคงคิดว่าเค้าใช่เป็นโปรดิวเซอร์ จากการลงทุนนี้ก็มีการจดทะเบียนบริษัท มาช่า โปรดักชั่น เกิดขึ้น”

      ทนาย :
“การจดทะเบียนตั้งบริษัทมาช่า โปรดักชั่น ผมได้รับข้อมูลว่า จะมีการลงทุนร่วมกันโดยคุณซีรีลก็จะลงทุนร่วม ทำอะไรใหญ่โตมาก ก็ให้คุณมาช่าดำเนินการไปก่อน แล้วเงินจะเข้ามาทีหลัง พอดำเนินการไปแล้วก็ไม่มีเงินเข้ามา ซึ่งผมก็ทำหนังสือแจ้งไปแล้ว เรื่องของมาช่าโปรดักชั่น คุณซีรีลไม่เคยลงเงินแม้แต่บาทเดียว ซึ่งผมได้ตอบในเอกสารไปแล้วครับ ตอนนี้ติดต่อคุณซีรีลไม่ได้เลย”

      ด้านสภาพจิตใจของนักร้องม่ายสาวผู้นี้ว่าตกอยู่ในสภาพอย่างไรบ้างนั้น ก็ได้รับการเปิดให้สบายใจกันถ้วนหน้าว่า...

      ทศวร : “เรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบกับจิตใจคุณมาช่า เพราะลิขสิทธิ์เพลงเป็นของเราถูกต้องตามกฎหมาย เราถึงไม่วิตกกังวลใดๆ”  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล” เป็นประธานในงานฌาปณกิจ “โฉมฉาย ฉัตรวิไล” ส่งผู้ล่วงลับสู่สวรรค์

“ธัญญ่า อาร์สยาม” อัปเดตรู้ตัวคนป่วน ลั่น! คนไม่ได้ทำอยู่เฉยๆ จะดีกับตัวเองที่สุด

รู้หรือยัง!? ช่องดังเฮได้ลิขสิทธิ์เปิดประตูสู่จักรวาล

กร้าวใจเกินไปมั้ย! “ไบร์ท” หล่อจึ้งร่วมงาน “Burberry Knight Bar” ที่ฮ่องกง

“Red Velvet” ฉลองครบรอบเดบิวต์ 10 ปี ส่งความจริงใจผ่านอัลบั้มใหม่ “Cosmic”

นักแสดงสาวหน้าเด็ก! เริ่มตื่นเต้น อีกเดือนกว่าๆ ได้เจอต้าวแฝดแล้ว

“โลกหมุนรอบเธอ” มาแล้วค่ะ “เจมส์จิ-โบว์-ไอซ์” สร้างเคมีใหม่ที่จะทำให้คุณอบอุ่นหัวใจ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments